Chế độ độc tài ở Nicaragua hủy ghi danh của 25 tổ chức bao gồm cả dòng Phanxicô

Trong một cuộc tấn công mới chống lại Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua, chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega đã hủy bỏ tư cách pháp lý và ghi danh của 25 tổ chức, bao gồm cả tổ chức của các Tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn và của một số nhóm thuộc các giáo phái Kitô giáo khác.

Quyết định này của chế độ đã được công bố vào ngày 24 tháng 10 trong đó lưu ý rằng 8 trong số 25 tổ chức phi lợi nhuận đã tự nguyện yêu cầu hủy bỏ.

Một số trong số 17 tổ chức phi chính phủ khác bị chế độ độc tài hủy bỏ là Dòng Anh em Hèn mọn hay Dòng Phanxicô của Tỉnh Dòng Assisi Seraphic ở Nicaragua, Hiệp hội Phụ nữ Golondrinas, Trung tâm Chăm sóc Toàn diện cho Trẻ em trai và Bé gái mắc chứng Tự kỷ, Nhà thờ Quốc tế của Hiệp hội Chúa Kitô ở Nicaragua, Hiệp hội Mục vụ Kitô giáo Cây Nho Chân chính và Hiệp hội Chuyên gia Y tế Thánh Phanxicô.

Trong số các lý do được chế độ độc tài đưa ra để hủy bỏ các tổ chức này là vì họ bị cáo buộc đã không báo cáo tài chính cũng như ban giám đốc của mình.

Thông báo do Bộ trưởng Bộ Nội vụ công bố nêu rõ rằng tài sản lưu động và cố định của 17 tổ chức này sẽ được chuyển giao cho chính phủ Nicaragua thông qua văn phòng tổng chưởng lý của nước cộng hòa.

Félix Maradiaga, cựu ứng cử viên tổng thống và chủ tịch tổ chức Libertad hiện đang sống lưu vong, đã đăng một tuyên bố vào ngày 25 tháng 10, trong đó ông chỉ ra rằng việc xâm chiếm tùy tiện Viện Thánh Phanxicô Assisi ở Matagalpa, là một phần của hành vi côn đồ của bọn cầm quyền. Việc hủy bỏ các tu sĩ dòng Phanxicô, là một “sự vi phạm quyền tự do tôn giáo theo kiểu tịch thu các trường học và đại học Công Giáo tư nhân, bao gồm cả việc chiếm đoạt gần đây Đại học Dòng Tên trong năm nay”.

Vào tháng 8, chế độ độc tài của Ortega đã tịch thu Đại học Trung Mỹ và Villa Carmen - nơi ở của sáu tu sĩ Dòng Tên lớn tuổi - đã hủy bỏ tư cách pháp nhân của dòng và chuyển toàn bộ tài sản của dòng cho nhà nước.

Maradiaga nhấn mạnh trong tuyên bố của mình rằng học viện Phanxicô, do Tu sĩ Aquiles Bonucci thành lập tại Matagalpa vào năm 1972, “là một phần thiết yếu của dự án giáo dục Phan Sinh cấp tỉnh” với các trường học ở Managua, Matagalpa và Juigalpa.

Sau khi nhắc lại rằng tự do tôn giáo và giáo dục là điều cần thiết trong xã hội, nhà hoạt động nhắc lại rằng họ sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của “cộng đồng quốc tế đến tình hình nghiêm trọng này”, đặc biệt là “các tổ chức bảo vệ nhân quyền và quyền tự do thờ phượng, vì vậy, rằng họ sẽ hành động.” Chế độ độc tài ở Nicaragua hủy ghi danh của 25 tổ chức bao gồm cả dòng Phanxicô.


Source:Catholic News Agency