1. Tai ương mới cho Hạm đội Hắc Hải của Nga: Khói bốc lên cao từ tầu chống tầu ngầm của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Smoke Rising From Anti-Submarine Ship Adds to Russian Black Sea Fleet Woes”, nghĩa là “Tai ương mới cho Hạm Đội Hắc Hải: Khói bốc lên từ tầu chống tầu ngầm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những tàu chống ngầm của Nga thuộc Hạm đội Hắc Hải đã bị hư hại, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, đây là một đòn chí mạng nữa giáng vào hải quân Nga ở Crimea

Các đoạn clip mới lan truyền trên mạng cho thấy một tàu mặt nước của Nga, được mô tả là tàu chống ngầm, bị bao quanh bởi khói ở Sevastopol, một thành phố và cảng biển ở cực nam Bán đảo Crimea.

Hạm đội Hắc Hải, có trụ sở tại Sevastopol và thành phố cảng Novorossiysk của Nga, đóng vai trò quan trọng đối với Mạc Tư Khoa trong việc mở rộng ảnh hưởng của mình ở Hắc Hải và rộng hơn là ra Địa Trung Hải. Điện Cẩm Linh sáp nhập Crimea vào năm 2014 và kiểm soát lãnh thổ phía nam lục địa Ukraine kể từ đó.

Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo, nơi đang bị tấn công ngày càng nhiều kể từ khi Kyiv bắt đầu cuộc phản công vào mùa hè ở phía đông và phía nam đất nước vào đầu tháng 6. Chính phủ Anh cho biết hồi đầu tháng này rằng Nga đã di dời một số tài sản quân sự của mình khỏi Crimea đến Novorossiysk sau các cuộc tấn công của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng này rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga “không còn khả năng hoạt động ở phần phía Tây Hắc Hải và đang dần chạy trốn khỏi Crimea”. “Đây là một thành tựu lịch sử.”

Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Foggo nói với Newsweek hồi tháng Tư rằng cuộc chiến kéo dài 20 tháng ở Ukraine không hề tử tế với hạm đội Hắc Hải của Nga, đặc biệt là với các tàu mặt nước của Nga, vốn không được Mạc Tư Khoa đánh giá cao.

Cho đến nay, Ukraine chưa bình luận về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra của Ukraine ở Sevastopol. Newsweek đã liên hệ với hải quân Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Năm 2022, tàu Moskva của Nga ở Hắc Hải bị chìm trong vòng vài tuần sau khi nổ ra chiến tranh toàn diện. Vụ chìm tàu được cho là do hỏa tiễn Neptune của Ukraine gây ra. Khi đó, tàu khu trục Nga, Đô đốc Makarov, đảm nhận vai trò soái hạm của Hắc Hải và trở thành mục tiêu của Kyiv.

Tàu chở dầu SIG của Nga và tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak đã bị hỏa lực Ukraine tấn công hồi đầu năm nay.

Tháng trước, Ukraine đã làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga - được cho là tàu ngầm Nga đầu tiên bị tấn công trong chiến tranh - và tàu đổ bộ Minsk tại xưởng đóng tàu Ordzhonikidze ở Sevastopol, nhờ hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp.

Trong một đoạn clip được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên X (trước đây là Twitter) hôm thứ Ba, Kyiv đã mô tả tàu chở dầu SIG là “con mồi dễ dàng” cho hạm đội thuyền không người lái của hải quân Ukraine. Ukraine cho biết thêm, tàu Olenegorsky Gornyak đã có “một cuộc chạm trán không may” với các tàu mặt nước không có thủy thủ đoàn của Ukraine.

Ukraine cho biết trong video: “Tàu khu trục nhỏ Đô đốc Makarov, từng tấn công các ngôi nhà yên bình của Ukraine bằng hỏa tiễn Kalibr, đã bị hư hại trong một cuộc tấn công vào Sevastopol, với ít nhất một máy bay không người lái trên biển tấn công con tàu”.

Ukraine đã công khai việc sử dụng hiệu quả các máy bay không người lái hải quân “SeaBaby”, mà đoạn video mô tả là “điều tốt nhất tiếp theo” đối với một lực lượng hải quân khá lớn.

2. Tên phản bội được Putin bổ nhiệm làm Tổng thống Ukraine lâm thời có thể đã thoát được lưỡi hái tử thần

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết đã bắt giữ một nghi can đồng phạm trong vụ mưu sát tên phản bội Oleg Tsaryov.

FSB cho biết nghi phạm, một cư dân Nga 46 tuổi ở Yalta ở Crimea, đã thú nhận tổ chức việc giám sát hành tung của Tsaryov, người cũng sống trong thị trấn, theo lệnh của Cơ quan An ninh Ukraine, và khai báo về các vũ khí được sử dụng trong vụ ám sát tuần trước.

Tsaryov, người đã ngồi trên xe tăng Nga dự định vào tiếp thu Thủ đô Kyiv, đã bị bắn hai lần vào khoảng nửa đêm ngày 26 rạng sáng 27 tháng 10 tại Yalta, trên Bán đảo Crimea, bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Bất chấp các tuyên bố của một số blogger quân sự Nga cho rằng Oleg Tsaryov đã thiệt mạng, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin FSB cho biết tình trạng hiện tại của Oleg Tsaryov là “thỏa đáng” và gia đình anh ta đã được cung cấp các biện pháp an ninh bổ sung. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Nga sẽ thành công ở Ukraine trừ khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, đã cảnh báo Thượng viện Hoa Kỳ rằng Nga sẽ thành công ở Ukraine trừ khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ Kyiv.

“Tôi có thể bảo đảm rằng nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta, Putin sẽ thành công,” Austin nói trong phiên điều trần tại Thượng viện về yêu cầu của Tổng thống Joe Biden cấp 106 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các kế hoạch cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Mỹ.

“Nếu chúng ta kéo tấm thảm ra dưới chân người Ukraine bây giờ, Putin sẽ chỉ mạnh mẽ hơn và ông ta sẽ thành công trong việc làm những gì mình muốn”, Austin nói thêm khi ngồi cạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối thiểu số Cộng Hòa ở Thượng viện, đã đưa ra sự tán thành mạnh mẽ đối với đề xuất viện trợ trị giá 106 tỷ Mỹ Kim của Tòa Bạch Ốc cho Israel và Ukraine, nói rằng ông và tổng thống về cơ bản “có cùng quan điểm” về vấn đề này.

McConnell, nhà lãnh đạo đầy quyền lực của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đã phê bình một số đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông tại Thượng viện, những người đã kêu gọi một gói hỗ trợ tách biệt cho hai nước, và nói rằng đó sẽ là “một sai lầm”.

4. Nga đã yếu thế nên nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko công khai đòi Putin bồi thường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nuclear Plant at Heart of Rift Between Putin and Top Ally”, nghĩa là “Nhà máy hạt nhân là trung tâm của sự rạn nứt giữa Putin và đồng minh hàng đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã yêu cầu Nga bồi thường cho các vấn đề phát sinh với nhà máy điện hạt nhân do công ty nhà nước Rosatom của Nga xây dựng và được Mạc Tư Khoa tài trợ với khoản vay 10 tỷ Mỹ Kim.

Lukashenko, đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố việc xây dựng cơ sở hạt nhân gần thành phố Astravets ở khu vực phía Tây Grodno đã hoàn tất. Tuy nhiên, ông đang yêu cầu Nga trả lại một số tiền vì việc xây dựng nhà máy bị trì hoãn và đó là lỗi của Mạc Tư Khoa.

Belarus, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Trong khi quân đội của Lukashenko chưa trực tiếp tham gia xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này được Nga sử dụng để tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Belarus dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020 nhưng thời hạn đã bị lùi lại nhiều lần do phải sửa chữa.

“Khung thời gian vận hành của nhà máy điện hạt nhân đã thay đổi một chút do phía Nga. Đương nhiên, theo hợp đồng, chúng tôi nêu vấn đề bồi thường cho họ. Không cần phải che giấu điều đó”, ông Lukashenko được hãng thông tấn nhà nước BelTA dẫn lời nói.

“Không có gì bất thường ở đây cả. Nhưng những câu hỏi như vậy đã được đặt ra do thực tế là thời hạn vận hành nhà máy đã bị vi phạm và phía Nga phải chịu trách nhiệm về việc đó”, ông Lukashenko nói thêm.

“ Phía Nga đã đưa ra các phương án bồi thường để đáp trả. Họ cũng đưa ra cho chúng tôi những lựa chọn về giá nhiên liệu hạt nhân mới, đối với người Nga cũng như đối với các trạm của họ. Và thời gian bảo hành là 5 năm đối với các bộ phận chính,” ông nói.

Lukashenko nói: “Tất nhiên, chúng tôi không nên gây căng thẳng một cách không cần thiết cho người Nga: chúng tôi có đủ điện và vẫn còn đủ, nhưng thỏa thuận là thỏa thuận”. Ông nói thêm rằng cần phải tìm hiểu xem những nhượng bộ mà người Nga, đặc biệt là Rosatom đưa ra, có đủ đối với Belarus hay không.

Vào tháng 5, tổ máy thứ hai trong số hai tổ máy của nhà máy điện hạt nhân đã được kết nối với lưới điện quốc gia nhưng chưa hoạt động hoàn toàn vào thời điểm đó. Reuters đưa tin, vào năm 2022, cơ sở này sản xuất chưa đến một nửa sản lượng dự kiến.

Lukashenko đã kêu gọi đình chiến trong cuộc xâm lược toàn diện, thúc giục Ukraine và Nga bắt đầu đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết.

“Chúng ta phải dừng lại ngay trước khi sự leo thang bắt đầu. Tôi sẽ mạo hiểm đề nghị chấm dứt thù địch… tuyên bố đình chiến,” ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước toàn dân.

5. Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Quốc Hội thông qua viện trợ cho Israel

Hai trong số các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp Hoa Kỳ cung cấp thêm hàng tỷ đô la cho Israel hôm thứ Ba tại phiên điều trần quốc hội liên tục bị gián đoạn bởi những người biểu tình tố cáo các quan chức Mỹ ủng hộ “nạn diệt chủng” đối với người Palestine ở Gaza.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã điều trần trước Ủy ban Thẩm định Thượng viện về yêu cầu của Biden cấp 106 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các kế hoạch quân sự cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ.

Cho rằng việc hỗ trợ các đối tác của Mỹ là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, Biden đã yêu cầu 61,4 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, khoảng một nửa trong số đó sẽ được chi cho Hoa Kỳ để bổ sung kho vũ khí đã cạn kiệt do những hỗ trợ trước đây cho Kyiv.

Blinken cho rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã khiến cuộc xâm lược của Nga trở thành một “thất bại chiến lược”.

6. Ukraine phẫn nộ sau vụ thảm sát gia đình 9 người ở thị trấn bị Nga tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Outrage After Family of 9 Massacred in Russian-Held Town”, nghĩa là “Ukraine phẫn nộ sau vụ thảm sát gia đình 9 người ở thị trấn bị Nga tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hai binh sĩ Nga đã bị bắt giữ liên quan đến vụ sát hại 9 thành viên trong một gia đình Ukraine ở thị trấn Volnovakha do Nga nắm giữ ở vùng Donetsk.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng hai quân nhân Nga đến từ vùng Viễn Đông của Nga, phục vụ theo hợp đồng, đã bị bắt để thẩm vấn.

Sự thừa nhận này rất có ý nghĩa vì Nga hiếm khi thừa nhận lực lượng của mình phạm tội ở Ukraine.

Tuyên bố của ủy ban được đưa ra sau khi Thanh tra Nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết hôm Chúa Nhật rằng 9 thường dân, trong đó có 2 trẻ nhỏ, đã bị quân đội Nga giết hại tại nhà của họ ở Volnovakha. Lubinets cho rằng quân đội có thể đã giết gia đình này vì họ từ chối “giao nhà” cho lực lượng Chechnya.

Văn phòng công tố viên Donetsk do Ukraine kiểm soát cho biết hai đứa trẻ sinh năm 2014 và 2018 nằm trong số nạn nhân.

Ủy ban điều tra Nga cho biết gia đình này được tìm thấy trong nhà họ với vết thương do đạn bắn.

Ủy ban điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố: “Theo thông tin sơ bộ, động cơ gây án là do xung đột với gia đình”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Hai rằng một số nguồn tin Ukraine và một nguồn tin nội bộ nổi tiếng của Nga đã báo cáo rằng bằng chứng pháp y cho thấy rằng các lực lượng đã được chuẩn bị và trang bị tốt cho các quân nhân thực hiện vụ tấn công.

“Các cuộc tấn công vào thường dân ngay trong chiến đấu (ở các khu vực hậu phương cách xa khu vực chiến đấu đang hoạt động) của những kẻ đại diện cho một thế lực xâm lược cấu thành sự vi phạm rõ ràng nhiều quy tắc pháp lý quốc tế và rất có thể sẽ tăng lên mức độ tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người,” ISW cho biết.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng một số nhà bình luận Nga đã khai thác hoàn cảnh của thảm kịch ở Volnovakha để cáo buộc Ukraine đang cố gắng gây căng thẳng giữa các sắc tộc trong không gian thông tin của Nga.

“Một blogger người Nga tuyên bố rằng các nguồn tin Ukraine lần đầu tiên đưa tin rằng 'người của Kadyrov' (liên quan đến quân đội Chechen) đã thực hiện các vụ giết người và liên kết vấn đề này với cuộc bạo loạn ngày 29 tháng 10 ở Dagestan,” tổ chức nghiên cứu cho biết, đề cập đến lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, và các chiến binh Chechnya đã tích cực tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Một blogger quân sự khác của Nga tuyên bố rằng lực lượng Chechnya không được triển khai ở bất cứ đâu gần Volnovakha và cáo buộc không gian thông tin của Ukraine đang cố gắng sử dụng người Chechnya như một “ngòi nổ” nhằm gây bất ổn hơn nữa cho Nga.

ISW nhận định rằng “Lẽ ra những nhà bình luận Nga phải tập trung những lời buộc tội của họ vào bản thân sự tàn bạo, và vào sự cần thiết phải quy trách nhiệm cho những kẻ phạm tội hoặc sự thiếu chuyên nghiệp và vô kỷ luật của những người lính phạm những tội ác như vậy. Tuy nhiên, họ lại tập trung những lời buộc tội vào Ukraine. Điều đó cho thấy rằng những nhà bình luận Nga này rất lo ngại về căng thẳng giữa các sắc tộc ở Nga và lực lượng vũ trang Nga”

7. Việc thay tướng của Putin nói gì về sự tiến bộ của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Putin Replacement of Top Lieutenant Says About Ukraine's Progress”, nghĩa là “Việc thay tướng của Putin nói lên điều gì về sự tiến bộ của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, sự thay đổi cấp chỉ huy của Nga trong bối cảnh họ đang phải đối phó với các hoạt động của quân Ukraine ở tỉnh Kherson cho thấy mức độ áp lực mà quân đội Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Trong bản cập nhật hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh đã bình luận về các báo cáo được các blogger quân sự Nga lan truyền rộng rãi rằng Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, phó chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, đã thay thế Thượng Tướng Oleg Makarevich phụ trách các lực lượng phía nam Kherson.

Bộ Quốc phòng Nga, mà Newsweek đã gửi email, chưa bình luận về các báo cáo. Blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh Rybar nói rằng Makarevich có thể đã bị thất thế sau những thành công của Ukraine trong việc bảo đảm một chỗ đứng ở bờ đông sông Dnipro ở Kherson.

Sau khi phát động cuộc phản công vào tháng 6, các lực lượng Ukraine đã tái triển khai quân gần cầu Antonovsky bắc qua sông, điều này được cho là đã gây lo ngại ở Mạc Tư Khoa về các động thái của Kyiv trên tả ngạn do Nga kiểm soát. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong tháng này Ukraine đã thiết lập sự hiện diện tại khu định cư Krynky ở đó.

Vladimir Rogov, một người được Nga ủy nhiệm ở tỉnh Zaporizhzhia, nói rằng Makarevich đã bị cách chức vì đã báo cáo sai sự thật cho cấp trên về tình hình thực tế.

Các blogger quân sự Nga lưu ý rằng Teplinsky được quân đội Nga đánh giá cao và có kinh nghiệm hoạt động trong khu vực, từng chịu trách nhiệm về cuộc rút lui của Mạc Tư Khoa khỏi hữu ngạn sông Dnipro vào năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ukraine 1+1, Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Teplinsky là một trong những tướng Nga “thông minh” đã bị loại khỏi quyền ra quyết định sau cuộc binh biến của Nhóm lính đánh thuê Wagner.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc bổ nhiệm Teplinsky “có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với các lực lượng Nga đang bảo vệ khu vực” xung quanh Kherson, nơi giao tranh ngày càng gia tăng khi lực lượng Ukraine tranh giành quyền kiểm soát ở tả ngạn sông Dnipro.

Vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Anh đưa tin Teplinsky đã trở lại vai trò tích cực ở Ukraine sau khi bị sa thải ba tháng trước đó do tranh giành quyền lực nội bộ.

Bản cập nhật của Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba nói thêm rằng “gần như chắc chắn” rằng việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine qua sông và nắm giữ lãnh thổ ở Kherson “vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của lực lượng Nga ở Ukraine”.

Nga có thể đã điều quân khỏi Nhóm Lực lượng Dnipro của Quân khu phía Nam để củng cố khu vực Zaporizhzhia, họ nói thêm.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho thấy lực lượng Ukraine đã giành được những thắng lợi dọc theo hai khu vực trên mặt trận của họ, gần Bakhmut ở tỉnh Donetsk và theo hướng Melitopol ở phía tây tỉnh Zaporizhhia.

8. Putin báo hại: Tiểu đoàn Nga bị HIMARS bị xóa sổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Deadly HIMARS Strike on Russian Convoy 'Wiped Out Battalion': Video”, nghĩa là “Video cho thấy cú tấm công HIMARS chết người vào đoàn xe Nga 'Tiểu đoàn bị xóa sổ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Đoạn phim được chia sẻ có chủ đích cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine nhằm vào một tiểu đoàn Nga.

Hãng tin ủng hộ Ukraine NEXTA đã đăng một đoạn clip về một nhóm xe cộ bị đốt cháy và viết rằng các binh sĩ được huy động của Nga “đã hứng chịu các cuộc tấn công HIMARS của Ukraine” với hơn 100 binh sĩ “chết hoặc bị thương”.

Việc sử dụng HIMARS đã mang lại cho Ukraine khả năng bổ sung trên chiến trường, với việc Kyiv thường xuyên công bố các cảnh quay cho thấy chúng tấn công các mục tiêu của Nga. Cung cấp tầm bắn thậm chí còn lớn hơn nữa là hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp, gần đây đã được Kyiv sử dụng cho các cuộc tấn công.

NEXTA cho biết quân đội Nga đến từ Chuvashia, một nước cộng hòa ở Nga thuộc Âu Châu, quê hương của người Chuvash, một nhóm dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Kênh Telegram của Serditia Chuvashia, chuyên đưa tin về nước cộng hòa, đã đăng một đoạn clip về các phương tiện bốc cháy và khói cuồn cuộn bay lên không trung. Vụ việc cũng được Bộ Quốc phòng Ukraine báo cáo.

Theo bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 31 tháng 10, vũ khí do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để nhắm vào một tiểu đoàn Nga.

“Tiểu đoàn được huy động của Chuvash đã bị tiêu diệt,” bài viết cho biết, “tổn thất lớn về số người chết và bị thương.” Người ta nói rằng tiểu đoàn 1 của Trung đoàn súng trường cơ giới 1251, do một người gốc cộng hòa, Vladislav Matuzas chỉ huy, đã bị HIMARS bắn vào hôm Chúa Nhật.

Bài viết cho biết đoàn xe bao gồm các xe do KAMAZ và UAZ, hai nhà sản xuất xe thương mại của Nga sản xuất, và mặc dù chưa có thông tin xác nhận về thiệt hại nhưng đã có “lên tới 120 người thiệt mạng và bị thương, 10 phương tiện bị đốt cháy”.

“Người ta cũng xác nhận rằng tiểu đoàn Atal gần như đã bị tiêu diệt hoàn toàn”.

Vào tháng 7 năm 2022, nhà lãnh đạo Cộng hòa Chuvash, Oleg Nikolaev, tuyên bố thành lập tiểu đoàn mà các tình nguyện viên sẽ nhận được khoản thanh toán một lần là 200.000 rúp hay 2.158 Mỹ Kim khi nhập ngũ.

“Liệu Oleg Nikolaev có tuyên bố một ngày để tang cho những người thiệt mạng không?” bài đăng Telegram trên Serditia Chuvashia cho biết. “Điều này khó xảy ra vì anh ta đang bận trao chứng chỉ,” nó nói thêm, kèm theo liên kết đến một video trao giải thưởng cho các công nhân vận tải.

Khi báo cáo về cuộc tấn công, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hồi đầu tháng này, quân đội Kyiv đã sử dụng HIMARS để tấn công và tiêu diệt những người điều khiển máy bay không người lái ZALA 421-16E2 của Nga ở phía nam đất nước.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã “tấn công thành công” một mục tiêu chiến lược của hệ thống phòng không ở phía tây Crimea, nơi mà người dùng mạng xã hội cho rằng đây là lần đầu tiên HIMARS được sử dụng trên bán đảo bị tạm chiếm.

9. Nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về vụ Putin giáng và cách chức hai tướng Nga

Bộ Quốc phòng Anh cho biết gần như chắc chắn rằng việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trên khắp Dnipro và nắm giữ lãnh thổ ở khu vực Kherson bị tạm chiếm vẫn là “mục tiêu ưu tiên cao” đối với Nga. Trong bối cảnh đó, phó chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Thượng tướng Mikhail Teplinsky, đã đích thân nắm quyền chỉ huy nhóm lực lượng Dnipro của Nga, thay thế Thượng tướng Oleg Makarevich.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga hậu thuẫn, phó chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Thượng tướng Mikhail Teplinsky, có thể đã đích thân nắm quyền chỉ huy Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga.

Ông thay thế Thượng tướng Oleg Makaevich. Lực lượng này chịu trách nhiệm về các khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, bao gồm cả bờ phía đông của sông Dnipro.

Giao tranh đã gia tăng ở khu vực này trong những tuần gần đây khi lực lượng Ukraine tranh giành quyền kiểm soát với Nga ở bờ đông con sông.

Teplinsky có thể được Bộ Tổng tham mưu Nga đánh giá cao và có kinh nghiệm chỉ huy các hoạt động trong khu vực: ông là sĩ quan trên thực địa phụ trách cuộc rút lui tương đối thành công của Nga khỏi phía tây Dnipro vào tháng 11 năm 2022.

Gần như chắc chắn rằng việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trên khắp Dnipro và giữ lãnh thổ ở Kherson bị tạm chiếm vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của lực lượng Nga ở Ukraine.

Việc bổ nhiệm Teplinsky có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng gia tăng đối với lực lượng Nga bảo vệ khu vực.