1. ATACMS có thể hạ gục cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga không?

Sau khi, ATACMS, hay gọi tắt theo quân đội Mỹ là a-tá-kừm, đã hạ gục 21 máy bay trực thăng, và 3 tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá tới 1,8 tỷ Mỹ Kim, báo chí tại Kyiv hô hào quân đội hãy mau chóng dùng ATACMS hạ gục ngay cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga, mà chi phí xây dựng lên đến 3,7 tỷ Mỹ Kim.

Tuy nhiên, ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s New ATACMS Missiles Aren’t Bridge-Killers. Not Yet, At Least.”, nghĩa là “Hỏa tiễn ATACMS mới của Ukraine không phải là kẻ hủy diệt cầu. Ít nhất là chưa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sau nhiều tháng giới chức Ukraine vận động hành lang, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã chuyển Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39 tới Ukraine. Và người Ukraine đã nhanh chóng bắn ba trong số những hỏa tiễn nặng hai tấn vào một căn cứ trực thăng của Nga ở Berdyansk, miền nam Ukraine bị tạm chiếm; trước khi tấn công cú thứ hai hủy diệt 3 tổ hợp phòng không S-400 được Putin hứa hẹn là bất khả chiến bại.

Các hỏa tiễn đạn đạo dẫn đường quán tính đã xuyên thẳng qua chiếc ô phòng không đã sờn của Nga và khi chúng đến gần mặt đất, rải hàng nghìn quả đạn con cỡ lựu đạn trên các sân đậu máy bay trực thăng của phi trường Berdyansk, và được cho là đã phá hủy ít nhất 21 máy bay trực thăng của Nga.

Theo Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng của Nga, đây là “một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mọi thời đại” trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine. Và mối đe dọa ATACMS có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều đối với người Nga nếu Chính quyền Biden bổ sung các hỏa tiễn M39 30 năm tuổi bằng M39A1 hay M48 mới hơn.

Quân đội Hoa Kỳ đang sở hữu hàng trăm hỏa tiễn M39A1 và M57 có động cơ hỏa tiễn đã hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng và Quân đội có thể cho đi sau khi kiểm tra nhanh — tất cả đều không gây nguy hiểm cho khả năng tiến hành một cuộc chiến lớn với khoảng 1.000 hỏa tiễn ATACMS chưa hết hạn sử dụng của mình..

Phiên bản M39 của ATACMS được dẫn đường bởi một bộ con quay laze liên tục xác định vị trí của hỏa tiễn và điều chỉnh đường đi của nó bằng cách tính toán tốc độ của nó và định hướng từ vị trí phóng của nó.

Điều hướng quán tính có độ chính xác hợp lý. Chắc chắn là đủ chính xác để khoảng 60 bệ phóng M-270 và bánh xe của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine bắn trúng một phi trường từ cách đó 50 dặm. Đó là khoảng cách giữa Berdyansk và tiền tuyến ở miền nam Ukraine.

Nhưng phiên bản M39A1 của hỏa tiễn ATACMS thậm chí còn chính xác hơn. Nó bổ sung hướng dẫn GPS vào hướng dẫn quán tính để mang lại cho đạn dược xác suất sai số vòng tròn khoảng 30 feet, nghĩa là hầu hết các hỏa tiễn có khả năng hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 9 mét.

Phiên bản M48 thay thế 950 quả đạn con của M39A1 bằng một đầu đạn xuyên thấu nặng 500 pound. Trong khi M39 là vũ khí khu vực, được tối ưu hóa để tiêu diệt số lượng lớn mục tiêu không có lớp giáp bảo vệ, thì M48 là vũ khí phá boong-ke, phá công trình và diệt tàu. Nó thực sự có chung thiết kế đầu đạn với hỏa tiễn chống hạm Harpoon của Hải quân Hoa Kỳ.

Khi lực lượng không quân Ukraine tấn công vào một tàu ngầm Nga trong ụ tàu ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm vào tháng trước, lực lượng này đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất với đầu đạn xuyên thấu tương tự. Hiệu quả thật tàn khốc. Hỏa tiễn hành trình xuyên thủng vỏ thép của tàu ngầm rồi phát nổ bên trong tàu như pháo nổ trong quả trứng.

Với M39, quân Ukraine có thể tấn công vào các mục tiêu lớn không được bảo vệ: như phi trường, bãi chứa đạn, kho tiếp tế, bãi sửa chữa phương tiện, v.v. Với M39A1, họ có thể tấn công vào các mục tiêu nhỏ hơn không được bảo vệ: chẳng hạn như các trạm chỉ huy. Với M48, họ có thể phá hủy các mục tiêu nhỏ được bảo vệ như hầm ngầm... và cầu.

Thật vậy, những cây cầu có thể là mục tiêu có giá trị nhất trong danh sách mục tiêu nếu Ukraine có được M48. Các tuyến đường tiếp tế của Nga xuyên qua miền nam Ukraine đi qua một số cây cầu quan trọng, đáng chú ý nhất là Cầu Kerch nối liền Nga với Bán đảo Crimea.

Lực lượng Ukraine đã phá hỏng một đoạn cầu Kerch hồi tháng 7, được cho là bằng cách điều khiển một chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ bên dưới nhịp cầu. Cuộc tấn công đã siết chặt hoạt động hậu cần của Nga ở Crimea, nhưng chỉ là tạm thời: cây cầu đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tuần trước.

Người Ukraine đã có một số loại đạn có thể tấn công cây cầu. Ngoài các thuyền robot, chúng còn bao gồm hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP-EG và hỏa tiễn đạn đạo S-200. M48 sẽ mở rộng các lựa chọn của Kyiv và có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn thứ hai vào cây cầu.

Tuy nhiên, đây có thể là một hoạt động khó khăn đối với các khẩu đội hỏa tiễn của quân đội Ukraine. M48 tự hào có tầm bắn 186 dặm hay 300km, gần gấp đôi tầm bắn của M39. Nhưng từ tiền tuyến đến cầu Kerch là 150 dặm hay 241km, nên các khẩu đội sẽ phải di chuyển đến gần tiền tuyến và có rủi ro là bị phát hiện cũng như bị phản pháo.

Tất nhiên đó chỉ là phỏng đoán. Không có bằng chứng nào cho thấy Tòa Bạch Ốc đã gửi M39A1 hoặc M48 hoặc có kế hoạch thực hiện điều đó trong tương lai gần. Các nhà ngoại giao Ukraine phải mất một năm thuyết phục Chính quyền Biden gửi M39; ai biết được sẽ cần bao lâu để có thể nhận được M39A1 và M48.

2. Làn sóng bài Do Thái tăng mạnh ở Nga. Những kẻ bạo loạn Nga tấn công phi trường Dagestan để tìm kiếm người Israel.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Rioters Storm Dagestan Airport Searching for Israelis: Videos”, nghĩa là “Video cho thấy Những kẻ bạo loạn ở Nga tấn công phi trường Dagestan để tìm kiếm người Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video đã bắt đầu lan truyền trên mạng cho thấy những kẻ bạo loạn ở Nga đã cố tình xông vào một chuyến bay từ Israel nhằm tấn công hành khách Do Thái.

Vụ việc xảy ra tại một phi trường địa phương vào tối Chúa Nhật theo giờ địa phương ở Makhachkala, một thành phố thuộc Cộng hòa Dagestan của Nga, theo The Jerusalem Post. Một đám đông được cho là cư dân địa phương đã xông vào máy bay đến từ Tel Aviv, thành phố đông dân thứ hai ở Israel.

Trong đoạn phim từ hiện trường, có thể nghe thấy một số người dân địa phương hô vang “Allahu Akbar” khi họ dừng xe hơi và kiểm tra hộ chiếu, để xem du khách có phải là người Do Thái hay không. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin cảnh sát địa phương và các Vệ binh Quốc gia đã có mặt tại hiện trường và phi trường đã đóng cửa sau khi những kẻ bạo loạn xuất hiện.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột dữ dội tái diễn giữa lực lượng Israel và nhóm khủng bố Hamas ở Gaza. Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin tính đến Chúa Nhật, hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. AP cho biết hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Trong một bài đăng lên X, nền tảng trước đây được gọi là Twitter, Olexander Scherba, đại sứ truyền thông chiến lược tại Bộ Ngoại giao Ukraine, đã chia sẻ các đoạn clip được cho là quay tại phi trường, một đoạn cho thấy một đám đông la hét khi họ đặt rào chắn lên một đường băng, đoạn còn lại chiếu cảnh một đám đông lớn tiếng la hét, có khả năng đang thẩm vấn một người đàn ông ở giữa hiện trường. Trong bài đăng của mình, Scherba cũng khẳng định cảnh sát có mặt tại hiện trường nhưng không ngăn chặn những kẻ bạo loạn.

Newsweek không thể xác minh độc lập các đoạn video, nhưng cuộc bạo động đã được truyền thông Nga đưa tin rộng rãi.

Theo The Jerusalem Post, các phi công của chiếc máy bay được cho là đã được thông báo về những kẻ bạo loạn, khiến họ phải chuyển hướng đến một phi trường khác với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, đám bạo loạn có mặt ở tất cả các phi trường khác. Rosaviatsia, cơ quan hàng không Nga, báo cáo rằng chỉ một số ít hành khách trên chuyến bay là người Israel. Những cá nhân này đã được bảo đảm an toàn tại phi trường và sẽ được chuyển đến Mạc Tư Khoa “trong thời gian sớm nhất”. Cơ quan này sau đó báo cáo rằng tất cả những kẻ bạo loạn đã bị giải tán vào khoảng 10:20 tối giờ địa phương.

Các video khác lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy những kẻ bạo loạn di chuyển qua bên trong phi trường và sau đó đi trên cánh máy bay để cố gắng vào bên trong.

Trong một tuyên bố với hãng tin AP, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này “mong đợi các cơ quan thực thi pháp luật của Nga bảo vệ sự an toàn của tất cả công dân Israel ở bất cứ nơi nào họ có mặt và hành động kiên quyết chống lại những kẻ bạo loạn và chống lại cách hành xử hoang dã khi kích động chống lại người Israel.” Tuyên bố cũng lưu ý rằng đại sứ Israel tại Nga đang giải quyết tình hình.

Trong một tuyên bố được đưa ra trên tài khoản Telegram chính thức của mình, chính quyền khu vực Dagestani đã viết: “Chúng tôi kêu gọi người dân nước cộng hòa giải quyết tình hình hiện tại trên thế giới bằng sự hiểu biết. Chính quyền liên bang và các tổ chức quốc tế đang nỗ lực hết sức để đạt được lệnh ngừng bắn đối với dân thường Gaza... chúng tôi kêu gọi người dân nước cộng hòa không khuất phục trước sự khiêu khích của các nhóm phá hoại và không tạo ra sự hoảng loạn trong xã hội.”

3. Số người Nga thiệt mạng gần Avdiivka lên tới gần 6.500 người kể từ ngày 10/10

Kể từ ngày 10 tháng 10, lực lượng phòng vệ Ukraine tại thị trấn Avdiivka đã loại khỏi vòng chiến gần 6.500 binh sĩ và sĩ quan Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Thứ Hai 30 Tháng Mười.

“Nếu chúng ta nói về những tổn thất trong thời gian ngắn như vậy trên một phần tương đối nhỏ của chiến tuyến thì Avdiivka đã là thất bại lớn nhất về phía người Nga”

Ông cho biết thêm, lực lượng phòng vệ Ukraine đã phá hủy hơn 100 xe tăng và gần 250 xe thiết giáp. Chỉ riêng chiều Chúa Nhật, đã có 5 xe tăng đã bị phá hủy, trong đó có cả một chiếc T-90 được người Nga ca ngợi.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhận định người Nga đã tung vào chiến trường thị trấn Avdiivka 8 Lữ Đoàn, và hiện nay vẫn còn tới 40.000 binh sĩ Nga gần Avdiivka.

Lực lượng Phòng vệ trong ngày qua đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của quân xâm lược theo hướng Avdiivka, nơi quân Nga chịu tổn thất nặng nề trong số 660 người Nga bị loại khỏi vòng chiến.

4. Ukraine Video cho thấy đoàn xe tăng Nga rung chuyển vì nhiều vụ nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Russian Tank Convoy Rocked by Multiple Explosions”, nghĩa là “Ukraine Video cho thấy đoàn xe tăng Nga rung chuyển vì nhiều vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy Ukraine đã nhắm vào một đoàn xe tăng của Nga đang đi qua đất nước bị chiến tranh tàn phá này, khi cuộc chiến chuyển sang điều kiện mùa đông khắc nghiệt hơn.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ và được cho là của Lữ đoàn cơ giới số 31 của Ukraine, cho thấy một loạt xe tăng di chuyển qua vùng nông thôn của Ukraine.

Đoạn video, dường như được quay bằng máy bay không người lái của Ukraine, sau đó cho thấy một số cuộc tấn công vào xe tăng trước khi các phương tiện này bỏ chạy khỏi đội hình. Một số binh sĩ có thể được nhìn thấy đang bò ra khỏi xe tăng, cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường.

Một đoạn clip tương tự đã được đăng lên mạng xã hội của lực lượng lục quân Ukraine hôm Chúa Nhật, trong đó nêu rõ rằng xe tăng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk, ngay phía bắc thành phố Marinka đang bị bao vây.

Một blogger quân sự có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã tuyên bố quân đội Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine gần Marinka và Krasnohorivka, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết hôm thứ Bảy.

Đoàn xe tăng Nga tiến về Kyiv trong những ngày đầu chiến tranh nhanh chóng trở thành một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất về giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng đội xe tăng của Nga đã hoạt động kém hiệu quả trong suốt 20 tháng chiến tranh cho đến nay, một phần là do những sai sót cơ bản trong chiến thuật quân sự của Mạc Tư Khoa. Các nhà phân tích cho rằng Điện Cẩm Linh đang gặp khó khăn do những thất bại về mặt tổ chức và lập kế hoạch, đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và quân đội thiếu động lực, các nhà phân tích đã đề xuất với Newsweek rằng, nhiều đội xe tăng giỏi nhất của Nga đã bị tiêu diệt trong đợt đầu tiên của cuộc chiến.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu tại Royal United có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết: “Bởi vì họ đã mất quá nhiều xe tăng trong giai đoạn đầu nên họ thực sự không thể sử dụng lại chúng trong giai đoạn thứ hai của cuộc chiến”. Viện nghiên cứu Dịch vụ, nói với Newsweek vào tháng Sáu.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật rằng Nga đã mất 8 xe tăng trong 24 giờ trước đó. Tổng cộng, Nga đã mất 5.175 xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022, theo quân đội Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết Ukraine đã mất 12.980 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác trong cuộc chiến, nhưng con số này vượt quá số xe tăng và xe thiết giáp mà Ukraine có thể có.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, trước đây nói với Newsweek rằng các số liệu này được đưa ra khi giao tranh ở Ukraine bước vào những tháng mùa thu và mùa đông đầy thử thách hơn, sẽ “chứng kiến một đợt giao tranh mới”.

Ông nói, chiến tranh cơ giới hóa sẽ không dừng lại theo mùa miễn là cả hai bên đều được trang bị để chiến đấu trong các điều kiện mới. Ông nói: “Mặt đất đóng băng là điều kiện tuyệt vời cho những tiến bộ cơ giới hóa, vì vậy chúng ta có thể mong đợi một đợt chiến đấu và thăm dò mới sẽ bắt đầu vào tháng 12”.

5. Belarus dọa tấn công Lithuania

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Belarus Warns It Has 'Every Reason' to Attack NATO Country”, nghĩa là “Belarus, Đồng minh của Putin, cảnh báo có 'mọi lý do' để tấn công quốc gia NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức chính phủ hàng đầu ở Belarus, một đồng minh lớn của Nga và Tổng thống Vladimir Putin, gần đây cho biết nước này có “mọi lý do” để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Lithuania, nước láng giềng phía tây bắc và là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Belarus vẫn là đồng minh trung thành của Nga trong suốt nhiều thập kỷ, là thành viên của liên minh quân sự gọi là Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, và cung cấp viện trợ rộng rãi trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài của Mạc Tư Khoa. Trong khi quân đội Belarus chưa được triển khai tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, Belarus đã cho phép lực lượng Nga sử dụng đất của mình cho mục đích chiến lược.

Hôm thứ Ba, Pavel Muraveiko, Phó Ngoại trưởng thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus, đã đã thảo luận về tình hình hiện tại giữa Belarus và Lithuania, một thành viên của NATO kể từ tháng 3 năm 2004.

Như được nêu trong một báo cáo hôm Chúa Nhật từ Ukrainska Pravda, Lithuania gần đây đã bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt du lịch đối với Belarus. Điều này bao gồm việc đóng cửa một số cửa khẩu biên giới và ngừng cấp thị thực du lịch cho du khách Belarus. Muraveiko tuyên bố hôm thứ Ba rằng điều này đã dẫn đến sự tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển giữa hai quốc gia. Mặc dù không được đề cập trong bài phát biểu của mình, nhưng báo cáo của Ukrainska Pravda lưu ý rằng Lithuania cung cấp con đường trực tiếp nhất từ Belarus đến Kaliningrad, một lãnh thổ của Nga trên Biển Baltic, nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Muraveiko khẳng định, trước việc ngừng hoạt động vận tải này, Belarus nên có “mọi quyền” để sử dụng vũ lực chống lại Lithuania.

“Lithuania đã cấm chúng ta vận chuyển hàng hóa qua biên giới một cách hiệu quả. Theo tất cả các quy định của luật pháp quốc tế, một bước như vậy được coi là xâm lược kinh tế”, quan chức Belarus cho biết. “Từ quan điểm logic cơ bản, chúng ta có mọi lý do để sử dụng vũ lực để vượt qua một hành lang quan trọng đối với chúng ta.”

Nếu Belarus tiến hành bất kỳ hình thức hành động quân sự nào chống lại Belarus, tình hình có thể leo thang nhanh chóng do quốc gia này là thành viên NATO. Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên là tấn công vào tất cả các thành viên và các thành viên khác sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho thành viên bị tấn công. Một điều khoản tương tự cũng tồn tại trong thỏa thuận CSTO của Nga và Belarus.

6. Hamas gọi Nga là 'Người bạn thân nhất của chúng tôi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Says Russia 'Our Closest Friend'“, nghĩa là “Hamas gọi Nga là 'Người bạn thân nhất của chúng tôi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Hamas cho biết Nga là “người bạn thân nhất của chúng tôi” trong bối cảnh khả năng Israel sẽ tiến hành các hoạt động trên bộ rộng hơn đang cản trở nỗ lực trao trả an toàn các con tin đã bị giam giữ ở Dải Gaza trong hơn ba tuần.

Mousa Abu Marzouk, thành viên cao cấp của Hamas, nói với hãng thông tấn RIA Novosti do nhà nước Nga hậu thuẫn, rằng Hamas đã nhận được một danh sách các công dân Nga có hai quốc tịch có thể bị bắt giữ cùng với các con tin khác ở Gaza. Ông nói, nhóm chiến binh Palestine đang cố gắng xác định vị trí của 8 con tin người Nga và chuẩn bị thả họ.

Marzouk cho biết: “Từ phía Nga, thông qua Bộ Ngoại giao, chúng tôi đã nhận được danh sách công dân có hai quốc tịch”. Theo RIA, ông nói: “Chúng tôi rất chú ý đến danh sách này và sẽ giải quyết nó một cách cẩn thận, bởi vì chúng tôi coi Nga là người bạn thân nhất của mình”.

Trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa vào cuối tuần trước, đại diện Hamas cam kết “đáp ứng, hỗ trợ, tìm kiếm họ và thực hiện mọi biện pháp để giải thoát người Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói với hãng thông tấn TASS do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn hôm Chúa Nhật.

“Các liên hệ và hành động của Nga ở Trung Đông và trong các tổ chức quốc tế chủ yếu tập trung vào việc thả ngay lập tức các con tin bị giữ ở Dải Gaza, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bảo đảm di tản công dân Nga và các công dân nước ngoài khác khỏi lãnh thổ của mình”, tuyên bố nêu rõ. Đại sứ quán Nga tại Israel cho biết hôm thứ Sáu.

Hơn ba tuần sau khi nhóm khủng bố Palestine Hamas tiến hành một loạt cuộc tấn công phối hợp gây sốc vào Israel, hơn 200 con tin bị đưa vào Gaza do Hamas kiểm soát vẫn chưa được thả. Bốn con tin bị Hamas bắt giữ đã được thả, trong đó có Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, những người còn lại trong lãnh thổ được cho gồm 229 hoặc 230 người. Hamas cho biết có tới 50 con tin Israel đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, ở Gaza, nhưng Newsweek không thể xác minh điều này một cách độc lập.

Israel đã tiến hành hết đợt này đến đợt khác các cuộc không kích vào Gaza, trước một cuộc xâm lược trên bộ được dự đoán vào dải này, ở phía tây miền nam Israel. Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc chiến với Hamas ở Gaza, thề sẽ “tiêu diệt đối phương trên mặt đất và dưới lòng đất”.

Trong bài phát biểu được truyền thông Israel đưa tin, ông Netanyahu cho biết lực lượng mặt đất của Israel cũng đang nỗ lực để “đưa các công dân bị bắt cóc của chúng tôi trở về”. Gặp gỡ các gia đình của các công dân bị bắt cóc vào thứ Bảy, ông Netanyahu cho biết nước này “sẽ thực hiện và tận dụng mọi khả năng để đưa họ về nhà”.

Israel đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc Gaza và IDF hôm Chúa Nhật cho biết quân đội của họ đang mở rộng hoạt động cùng với việc tiếp tục các cuộc không kích.

Tham mưu trưởng IDF, Herzi Halevi, cho biết trong một tuyên bố video được đăng hôm thứ Bảy: “Mục tiêu của cuộc chiến này đòi hỏi phải có một hoạt động trên bộ”.

Các chiến binh Hamas đã tấn công vào hai xe tăng của Israel ở phía tây bắc Gaza, đại diện của phong trào Palestine cho biết hôm Chúa Nhật. Newsweek đã liên hệ với IDF để yêu cầu bình luận qua email.

Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất tích, nơi đang vận động hành lang để thả các con tin, đã mô tả “đêm dài và mất ngủ” sau khi Israel mở rộng hoạt động ở phía bắc Gaza vào hôm thứ Sáu.

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố: “Có sự không chắc chắn tuyệt đối về số phận của các con tin bị giữ ở đó, những người cũng là nạn nhân của các vụ đánh bom nặng nề”. “Gia đình rất lo lắng cho số phận của người thân và đang chờ lời giải thích. Mỗi phút đều dài như vô tận.”

Hơn 1.400 người thiệt mạng ở Israel trong vụ tấn công bất ngờ hôm 7/10, hãng tin AP dẫn lời chính phủ Israel. Cơ quan y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza cho biết số người chết trong số 2,3 triệu dân của dải đất này hiện đã vượt quá 8.000 người.

7. Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ và Israel đang vượt qua 'ranh giới đỏ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Issues Ominous 'Red Lines' Warning to US, Israel”, nghĩa là “Iran đưa ra cảnh báo 'ranh giới đỏ' đáng ngại đối với Mỹ, Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm Chúa Nhật đã đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Israel và đồng minh Hoa Kỳ, cảnh báo rằng hai quốc gia này đã “vượt qua ranh giới đỏ” trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Hamas.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin tính đến Chúa Nhật, hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. Trong khi đó, hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước của ông đang “có chiến tranh” và đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, điện và thuốc men vào Gaza. Israel đã huy động 360.000 quân dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ có dân số ước tính khoảng 2,3 triệu người.

Trong bối cảnh xung đột leo thang, Iran, đối phương lâu năm của Israel, vẫn là đồng minh lớn của Hamas, vốn bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố. Cho dù quốc gia này có trực tiếp chấp thuận vụ tấn công ngày 7 tháng 10 hay không thì việc cung cấp kinh phí và vũ khí trước đây cho nhóm phiến quân được nhiều người cho là đã giúp thực hiện vụ tấn công này. Tehran đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công.

Raisi đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc Israel đã vượt qua “ranh giới đỏ” và chỉ trích Mỹ vì đã tiếp tục hỗ trợ Israel.

Tuyên bố của ông nói: “Tội ác của chế độ phục quốc Do Thái đã vượt qua ranh giới đỏ, điều này có thể buộc mọi người phải hành động”. “Washington yêu cầu chúng tôi không làm gì cả, nhưng họ vẫn tiếp tục ủng hộ rộng rãi cho Israel. Mỹ đã gửi thông điệp tới Trục kháng chiến nhưng đã nhận được phản hồi rõ ràng trên chiến trường”.

Tuyên bố từ Raisi không nêu chi tiết hơn về ý nghĩa của “ranh giới đỏ”. Những tuyên bố gần đây khác của Tổng thống Iran với thông điệp tương tự cũng chưa làm rõ điểm đó, nhưng trong một tuyên bố được hãng thông tấn Tasnim của Iran công bố hôm Chúa Nhật, Raisi đã cáo buộc Mỹ đạo đức giả khi ủng hộ Israel.

“Những người Mỹ đòi hỏi nhân quyền, những người trang bị và hỗ trợ chế độ giả mạo và chống nhân loại này bằng các thiết bị quân sự để chống lại người dân Gaza, họ có câu trả lời gì cho quốc gia của họ và các quốc gia trên thế giới về những hành động này?” Raisi nói.

Tuyên bố của Raisi cũng đề cập đến “trục kháng chiến”, một thuật ngữ dùng để chỉ “một liên minh không chính thức, lỏng lẻo” ở khu vực Trung Đông, “được Iran hỗ trợ ở các mức độ khác nhau”. Trong số các thành viên của nhóm này có những tổ chức như Hamas, Hezbollah, một nhóm chiến binh người Li Băng mà Mỹ cũng coi là tổ chức khủng bố, chính phủ Syria cũng như nhiều nhóm và chính phủ khác.