1. Zelenskiy tuyên bố Nga đã mất lực lượng của cả một lữ đoàn khi cố gắng bao vây Avdiivka

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn quân từ hôm Thứ Hai 23 Tháng Mười, cho đến nay khi cố gắng tiến vào thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine.

Theo chính quyền quân sự và địa phương ở Ukraine, Nga đã bắt đầu nỗ lực mới nhằm bao vây thị trấn đang bị bao vây vào giữa tháng 10, cố gắng áp đảo các vị trí của Ukraine bằng các loạt pháo binh liên tục cũng như các đợt xung phong biển người và các phương tiện chiến đấu.

“Quân xâm lược đã nhiều lần cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng mỗi lần như vậy binh lính của chúng tôi đều ngăn cản và đánh trả chúng, gây ra những tổn thất đau đớn. Trong 5 ngày qua, đối phương đã mất ít nhất một lữ đoàn”, ông Zelenskiy nói với Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc điện đàm, theo văn phòng tổng thống.

Các lữ đoàn có quy mô khác nhau và có thể có quân số từ 1.500 đến 8.000 quân, và cả Ukraine và Nga đều giữ bí mật về tổn thất trên chiến trường của mình. Các blogger quân sự Nga đã đưa tin quân đội Mạc Tư Khoa đã giành được một vài lãnh thổ hạn chế trong khu vực, trong khi Ukraine mô tả tình hình là cực kỳ khó khăn.

Trong bản cập nhật chiến trường hôm thứ Sáu, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội “kiên định phòng thủ và gây tổn thất đáng kể” cho quân đội Nga, đồng thời nói thêm rằng quân xâm lược không từ bỏ nỗ lực bao vây thị trấn.

2. Lính Nga thừa nhận không thể nào đánh chiếm được Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troop Talks Futility of Taking Ukraine Cities: 'Must Be Kidding'“, nghĩa là “Lính Nga nói rằng việc chiếm các thành phố của Ukraine là không thể được: 'Chắc chỉ đùa thôi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tình báo quân đội Ukraine tuần này đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó một người lính Nga nói về điều mà anh ta mô tả việc chiếm các khu định cư của Ukraine là một nhiệm vụ bất khả thi.

Trong đoạn ghi âm được Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng tải trên kênh Telegram, một người đàn ông được xác định là thành viên của quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine nói chuyện điện thoại với mẹ anh ta về những thất bại trên chiến trường của Nga.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến lực lượng Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine. Đầu tháng này, GUR đã chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một người lính Nga nói về việc quá yếu vì thiếu lương thực đến mức không mặc nổi áo chống đạn.

Theo bản dịch từ Kyiv Post của đoạn ghi âm được GUR chia sẻ gần đây, người lính giấu tên đã nói với mẹ anh rằng quân đội Nga đã chịu thương vong nặng nề dưới tay lực lượng phòng thủ Ukraine.

“Có một cuộc tàn sát đang diễn ra ở đó! Hơn một ngàn người đã bị giết ở đó. Tiểu đoàn thứ nhất và thứ hai được tung về phía trước - có rất nhiều trường hợp 200 thậm chí 300 còn nhiều hơn.” Trường hợp 200 là tiếng lóng, nghĩa là tử trận. Trường hợp 300 là bị thương.

Người lính sau đó nêu tên các thành phố và làng mạc khác mà anh ta cảm thấy Nga không có khả năng chiếm lấy từ lực lượng vũ trang của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“Toàn bộ khu rừng trước mặt con rải rác những xác chết. Chiếm cái làng Ivanivka nhỏ bé còn không nổi, nói chi đến chuyện chiếm những khu vực lớn hơn!” anh ta nói. “Thật nực cười khi họ vẫn đề cập đến việc chiếm Novoselovka hay thậm chí là Kupyansk, chắc họ đang đùa!”

Tờ Kyiv Post đưa tin người lính này cũng kể về việc khi Nga cử một đơn vị gồm 20 binh sĩ tấn công một đồn của Ukraine, chỉ có “hai hoặc ba người quay trở lại”.

Ở một nơi khác trong cuộc gọi, người lính được cho là đã kể cho mẹ anh nghe việc một trong những đồng đội của anh đã lái máy bay không người lái qua một vị trí của Ukraine. Người đồng đội nói với người lính rằng trong chuyến bay, anh ta nhìn thấy 8 người Ukraine trong chiến hào có thể chống lại hàng trăm quân Nga nhờ có công sự dày đặc của họ.

“Người Ukraine không để họ tiếp cận bất cứ nơi nào gần họ và chiến đấu rất quyết liệt”.

3. Quan chức Kyiv lên tiếng giữa các tin đồn Putin đã ra người thiên cổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Eventual Death Won't Bring Change in Russia: Kyiv Official”, nghĩa là “Quan chức Kyiv nhận định rằng cái chết chung cuộc sẽ đến của Putin sẽ không mang lại thay đổi ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những tin đồn chưa được chứng minh đã lan truyền trên mạng những ngày gần đây rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã qua đời. Trong khi Điện Cẩm Linh nói rằng nhà lãnh đạo của họ vẫn còn sống, một quan chức hàng đầu của Kyiv cảm thấy rằng cho Putin cuối cùng cũng qua đời, sẽ có rất ít thay đổi ở Nga.

“Nếu ai đó nghĩ rằng cái chết của Putin sẽ kết thúc mọi thứ thì chúng tôi không nghĩ vậy. Lãnh thổ nước Nga hiện đại đã tràn ngập sự vô nhân đạo”, Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với tạp chí Focus của Ukraine.

Điện Cẩm Linh tuần này phủ nhận tin đồn về cái chết của Putin sau khi một kênh Telegram đưa tin ông bị ngừng tim. Tin đồn đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông Nga nhanh chóng đưa tin về tuyên bố của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng Putin vẫn còn sống.

Mọi người từ lâu đã suy đoán về sức khỏe của Putin và những người xem đã tìm kiếm manh mối từ những lần xuất hiện trước công chúng của ông - chẳng hạn như bàn tay run rẩy hoặc nước da - để suy đoán tổng thống Nga mắc một căn bệnh như bệnh Parkinson. Vào tháng 7 năm 2022, ba nhà lãnh đạo tình báo nói với Newsweek rằng một báo cáo mật của Mỹ cho biết Putin đã phải điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Theo bản dịch tiếng Anh của cuộc phỏng vấn Danilov's Focus của hãng tin Ukrainska Pravda, Danilov cho biết hầu hết thế giới đều hy vọng nhà độc tài 71 tuổi người Nga sẽ sớm qua đời.

“Sớm hay muộn thì mọi người cũng sẽ vượt qua bờ bên kia. Và Putin cũng vậy. Đại đa số dân chúng của chúng tôi, có lẽ tới 99,9%, muốn điều này xảy ra càng sớm càng tốt”, Danilov nói.

Ông nói tiếp: “Về sức khỏe của mình, người đàn ông này đã không tỉnh táo khi đưa ra quyết định xâm lược một quốc gia mà họ cho là anh em ruột”. “Bạn phải điên lắm mới đưa ra được một quyết định như vậy. Vì vậy, xét về mặt sức khỏe thì anh ta chưa bao giờ có sức khỏe tốt”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận vào tối thứ Sáu.

Về lý do tại sao Danilov không nghĩ cái chết của Putin sẽ mang lại sự thay đổi ở Nga, ông nói người dân Nga “đã được dạy từ khi còn nhỏ rằng họ nên ghét tất cả mọi người trên thế giới. Và nếu có chuyện sai trái xảy ra trong nước thì phải có ai đó ở bên ngoài chịu trách nhiệm về việc đó.”

Quan chức quốc phòng Ukraine trích dẫn cuộc xâm lược ngắn ngủi của Nga vào Georgia năm 2008 là một ví dụ về những gì ông đang nói đến.

“Vào thời điểm đó, 80 đến 85% người Nga có thái độ tiêu cực với người Georgia. Người Georgia đã làm gì để đáng bị người Nga căm ghét họ? Đối với Ukraine, họ cũng ghét chúng tôi và tin rằng chúng tôi nên biến mất khỏi bản đồ thế giới “, ông nói, theo Ukrainska Pravda.

Danilov nói thêm: “Nếu ai đó nghĩ rằng có điều gì đó sẽ thay đổi sau cái chết của Putin thì chúng tôi sẽ nói rằng không có gì thay đổi. Sẽ mất nhiều năm để thấy những thay đổi. Đầu tiên và quan trọng nhất, họ phải bắt đầu bằng việc biết yêu thương mọi người.”

4. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tuyên bố mở cuộc điều tra chung quanh vụ ám sát đồng minh quan trọng của Putin

Cơ quan điều tra hàng đầu của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về âm mưu sát hại Oleg Tsaryov, sau vụ ám sát một số nhân vật thân Mạc Tư Khoa nổi tiếng khác kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Tsaryov, một nhân vật thân Nga mà các nguồn tin cho biết Mạc Tư Khoa đã sắp xếp để lãnh đạo một chính quyền bù nhìn ở Kyiv sau cuộc xâm lược của Nga, đã bị bắn và bị thương trong một cuộc tấn công vào đêm khuya, gia đình và các quan chức cho biết.

Cuộc tấn công diễn ra ở Yalta ở Crimea, nơi được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. “Vào khoảng nửa đêm, anh ta bị bắn hai phát trong khuôn viên viện điều dưỡng nơi anh ta sống,” một bài đăng trên tài khoản Telegram của Tsaryov dẫn lời gia đình cho biết. “Khi xe cấp cứu đến, Oleg đã bất tỉnh và mất rất nhiều máu.”

Viện điều dưỡng này là cơ sở kinh doanh của Tsaryov.

Ba nguồn tin quen thuộc với kế hoạch hậu xâm lược của Nga nói với Reuters năm ngoái rằng Mạc Tư Khoa đã bổ nhiệm Tsaryov làm Tổng thống lâm thời của một chính phủ bù nhìn ở Kyiv nếu nước này thành công trong việc lật đổ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong những ngày đầu của cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, đã được hỏi trên truyền hình về vụ nổ súng. “Chúng tôi sẽ không bình luận quá chi tiết, đó là một vinh dự quá lớn đối với anh ta. Nhưng vâng, có những thông tin như vậy. Khi có thông tin nhiệt độ cơ thể anh ta giảm xuống dưới 36,6 độ, chắc chắn sẽ có người lên tiếng.”

5. Đại sứ Nga tại Mỹ đã chỉ trích Washington về vòng hỗ trợ mới nhất cho Ukraine sau khi 21 máy bay trực thăng và 3 tổ hợp phòng không nổ tung

Đại Sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov, đã tỏ ra cay cú trước các tổn thất kinh hoàng phát sinh từ các vũ khí mới do Hoa Kỳ viện trợ cho Kyiv gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra hôm Thứ Sáu 27 Tháng Mười, Antonov nói:

“Những hành động khiêu khích và kích động của Mỹ trên trường quốc tế giống như đổ thêm dầu vào lửa hơn là nỗ lực chống lại sự kích động và lan rộng hơn nữa của các cuộc xung đột đẫm máu.

Đã đến lúc phải ngừng việc bơm hàng tỷ đô la vô nghĩa vào chế độ Kyiv đang phá sản. Hãy ngừng tỏ ra coi thường ý kiến của người dân và thờ ơ với những nạn nhân mới luôn chết vì vũ khí của Mỹ.”

Phản ứng của Antonov xảy ra sau các báo cáo cho thấy 21 máy bay trực thăng và 3 tổ hợp phòng không S-400 nổ tung vì ATACMS /a-tá-kừm/ mà Hoa Kỳ vừa viện trợ cho Kyiv.

Nga đã tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và Liên Hiệp Quốc cho đến nay đã ghi nhận hơn 22.000 thường dân thương vong, trong đó có hơn 7.000 người chết.

6. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án cuộc gặp gỡ và cái bắt tay gần đây của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi Viktor Orbán với Vladimir Putin.

“Trong tình huống chúng ta đang đối đầu với Nga, chúng ta không nên sử dụng những liên hệ song phương này để đàm phán những vấn đề về bản thân có thể làm suy yếu sự đoàn kết của chúng ta về Ukraine”, ông Macron nói sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

Ông nói: “Brussels không xâm chiếm Hung Gia Lợi. Hung Gia Lợi đã đưa ra quyết định có chủ quyền để gia nhập Âu Châu của chúng tôi… đó là một lựa chọn có chủ quyền mà sau đó sẽ mang theo những ràng buộc, bởi vì tất cả chúng ta đã quyết định giao chủ quyền cho Âu Châu của mình. Tất cả chúng ta.”

Macron cho biết không ai có thể cấm Orbán làm những gì ông đã làm, nhưng một cuộc gặp gỡ với đối phương lớn nhất của Âu Châu nên được sắp xếp với sự tham vấn của các nhà lãnh đạo và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Tổng thống Pháp cho biết ông đã khiển trách Orbán trước mặt các nhà lãnh đạo khác:

Tôi muốn lên án cuộc gặp gỡ với tổng thống Nga một lần nữa và nói rõ điều đó. Tôi có thể kể cho bạn nghe những gì tôi đã nói với Viktor Orbán một cách công khai tại bàn đàm phán. Trước hết, tôi tôn trọng tất cả các nguyên thủ quốc gia và chính phủ ngồi quanh bàn đàm phán và họ có chủ quyền này.

Hoàn toàn không cần thiết phải cấm một nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ đi theo hướng này hay hướng khác. Nó không gây sốc cho chúng tôi. Điều tôi yêu cầu, vì sự tôn trọng và lòng trung thành, là chúng ta phối hợp trước và phối hợp sau và điều đó, đặc biệt là trong tình huống chúng ta đang gặp phải với Nga, chúng ta không sử dụng những liên hệ song phương này để đàm phán những vấn đề về bản thân có thể làm suy yếu sự đoàn kết của chúng ta.

7. Tổng thống Lithuania phê bình Orbán của Hung Gia Lợi sau cái bắt tay với Putin

Ký giả JACK VICTOR của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Lithuanian president calls Orbán a Russian ‘flirt’ after Putin handshake”, nghĩa là “Tổng thống Lithuania gọi Orbán là 'kẻ tán tỉnh' người Nga sau cái bắt tay với Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đã chỉ trích Viktor Orbán vì đã gặp Vladimir Putin. Ông chỉ trích thủ tướng Hung Gia Lợi tán tỉnh Mạc Tư Khoa ngay trước khi hai người chuẩn bị ngồi quanh bàn hội nghị thượng đỉnh.

“Thật kỳ lạ khi thấy rằng chúng ta bắt đầu tán tỉnh một chế độ đang thực hiện những hành động tàn bạo rất tàn khốc trên lãnh thổ Ukraine,” Nausėda nói khi đến dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Năm. “Nó gửi một thông điệp rất sai lầm tới cộng đồng quốc tế và cả Ukraine, những người đang đấu tranh cho tự do của mình.”

Orbán đã bị một số người ở Liên Hiệp Âu Châu chỉ trích sau khi bắt tay với Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc vào tuần trước, và tăng cường quan hệ chặt chẽ với Nga trong bối cảnh nước này xâm lược Ukraine.

Trong khi Budapest đã ký vào 11 vòng trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Mạc Tư Khoa, Orbán vẫn liên tục tổ chức các cuộc đàm phán và kêu gọi khối ngừng ngay việc cung cấp vũ khí cho Kyiv, đồng thời vun đắp mối quan hệ cá nhân nồng ấm với Putin. Lithuania là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine trung thành nhất.

Orbán nói khi bước vào hội nghị thượng đỉnh ở Brussels: “Chúng tôi luôn mở tất cả các đường dây liên lạc với người Nga, nếu không sẽ không có cơ hội cho hòa bình”. “Đây là một chiến lược - vì vậy chúng tôi tự hào về nó.”

Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng, cho biết nhà lãnh đạo lâu năm của Hung Gia Lợi hôm thứ Năm đã đề xuất với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu việc “tổ chức một cuộc tranh luận chiến lược” về “chiến lược mới” đối với Ukraine tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12, đồng thời cho biết đường lối hỗ trợ Kyiv hiện tại của họ là “không hoạt động”.

Bình luận của Nausėda được đưa ra sau khi Lithuania và Hung Gia Lợi tranh cãi gay gắt về cái bắt tay vào đầu tuần này.

Theo hai nhà ngoại giao, yêu cầu được giấu tên để có thể nói chuyện thẳng thắn, tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai, Bộ Trưởng Ngoại Giao Gabrielius Landsbergis của Lithuania đã hỏi Bộ Trưởng Ngoại Giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó, rằng liệu các yêu cầu của Budapest đối với Liên Hiệp Âu Châu đến từ chính phủ Orbán của Hung Gia Lợi hay từ chính phủ của Putin ở Điện Cẩm Linh.”

Các nhà ngoại giao cho biết, Szijjártó đã đáp trả, lập luận rằng Hung Gia Lợi không nhận lệnh từ ai.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, Nausėda thừa nhận Orbán “có quyền không hối hận” hoặc xin lỗi về hành động của mình.

“Nhưng tôi nghĩ điều đó thật đáng tiếc,” ông nói.

8. Hội đồng Âu Châu vạch ra kế hoạch chuyển lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga sang Ukraine

Hội đồng Âu Châu đã vạch ra kế hoạch thu lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga và chuyển hàng tỷ euro để hỗ trợ Ukraine.

Cơ quan này đã đưa ra một loạt kết luận công khai chính thức sau hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.

Nga phải chịu trách nhiệm về thiệt hại to lớn do cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine gây ra. Cần có tiến bộ mang tính quyết định, phối hợp với các đối tác, về cách thức mà bất kỳ khoản thu nhập đặc biệt nào do các tổ chức tư nhân nắm giữ trực tiếp từ tài sản cố định của Nga có thể được chuyển trực tiếp sang hỗ trợ Ukraine cũng như sự phục hồi và tái thiết của nước này, phù hợp với các nghĩa vụ hợp đồng hiện hành và phù hợp với pháp luật Liên Hiệp Âu Châu và quốc tế.. Hội đồng Âu Châu kêu gọi đại diện cao cấp và ủy ban đẩy nhanh công việc nhằm gửi đề xuất.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nhấn mạnh Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv trong khi hoàn thiện gói 50 tỷ euro được đề xuất cho Ukraine.

Trong cuộc tranh luận, điều rất rõ ràng là bất chấp căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, trọng tâm của chúng tôi vẫn là hỗ trợ Ukraine… Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược rất cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cứu trợ tài chính rất cần thiết.

Liên Hiệp Âu Châu cũng đang tham vấn các quốc gia thành viên về gói trừng phạt tiếp theo nhắm vào Nga. Khối đang đặc biệt xem xét cách cắt giảm khoản doanh thu còn lại mà Nga thu được từ việc xuất khẩu kim cương.

Bà cho biết, Ủy ban cũng sẽ nghiên cứu các kế hoạch về cách sử dụng số tiền thu được từ tài sản của Nga thông qua ngân sách Liên Hiệp Âu Châu tới Ukraine.

Trong một tin tức khác, Emmanuel Macron đã lên án cuộc gặp của Viktor Orbán với Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu không được làm suy yếu chính sách của họ đối với Ukraine và bất kỳ cuộc họp nào như vậy đều phải có sự phối hợp trước với các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Ông cho biết việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có nghĩa là sẽ có những “hạn chế” nhất định và không quốc gia thành viên nào nên có hành động làm suy yếu khối.

9. Không quân Pháp tăng cường cho không quân Rumani

Các chiến đấu cơ của Pháp đã bay cùng Không quân Rumani sau khi bay qua bầu trời phía trên căn cứ không quân Fetesti, khi NATO tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia thành viên Rumani, giáp biên giới Ukraine.

AFP đưa tin rằng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022, NATO đã tăng cường khả năng phòng thủ ở sườn phía đông nam của liên minh bằng cách gửi thêm các nhóm chiến đấu cơ đến khu vực.

NATO cũng đã tăng cường các cuộc tập trận chung dọc theo sườn phía đông rộng hơn của khối phòng thủ - bao gồm 8 quốc gia thành viên - trải dài từ Estonia và Latvia giáp Nga ở phía đông đến Rumani và Bulgaria trên Hắc Hải.

Cuộc tập trận chung gần đây nhất trong khu vực - được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 10 - lần đầu tiên có sự tham gia của các phi công Pháp và Rumani cùng máy bay của họ. Trung tá Rumani và phi công Lucian Tatulea cho biết: “Mặc dù lái các chiến đấu cơ khác nhau, nhưng “chúng tôi làm việc giống như người Pháp, chúng tôi hiểu nhau một cách hoàn hảo”.

Là quốc gia dẫn đầu “Sứ mệnh Aigle” của liên minh được triển khai tới Rumani, Pháp đóng vai trò là điểm liên lạc giữa Bucharest và các đồng minh khác, những nước đang tìm cách gửi quân tới quốc gia láng giềng của Ukraine. Rumani hiện có hơn 5.000 binh sĩ nước ngoài, đội quân lớn nhất ở khu vực đông nam NATO.

10. Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một tuyên bố về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm Thứ Sáu, “Chúng tôi coi các biểu hiện bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào đối với dân thường là không thể chấp nhận được, bất kể nó thuộc về phe nào”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Nga là đạo đức giả. “Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Liên Hiệp Quốc cho đến nay đã ghi nhận hơn 22.000 thường dân Ukraine thương vong, trong đó có hơn 7.000 người chết, tại các khu vực của đất nước do chính phủ Kyiv kiểm soát. Nga, phủ nhận việc tấn công vào dân thường, nhưng đã và đang tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine.”

11. Tổng thống Ukraine cho biết hành lang xuất khẩu thay thế Hắc Hải sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp mọi mối đe dọa.

Văn phòng tổng thống đưa tin, Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về hoạt động của tuyến đường cũng như bảo hiểm tàu thuyền trong cuộc điện đàm với thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Reuters lưu ý rằng hôm thứ Năm, công ty tư vấn Barva Invest có trụ sở tại Kyiv, công ty an ninh Ambrey của Anh và một cơ quan chuyên môn, Cảng Ukraine, đã báo cáo rằng Ukraine đã đình chỉ sử dụng hành lang này sau khi có mối đe dọa từ chiến đấu cơ và thủy lôi của Nga.

Các quan chức Ukraine đã phủ nhận báo cáo của Reuters.

12. Nga chính thức bổ nhiệm người thay thế cho Tướng Quân Ngày Tận Thế

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc bổ nhiệm Thượng Tướng Viktor Afzalov làm tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ nước này, thay thế Tướng Sergei Surovikin, là người đã bị cách chức hồi tháng 8.

Các cơ quan thông tấn nhà nước Nga RIA và Tass đã đưa tin về việc bổ nhiệm ông vào tuần trước, trích dẫn các nguồn tin thông thạo. Reuters đưa tin Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bao gồm các nhánh trên không và không gian của lực lượng vũ trang nước này.

Afzalov, 55 tuổi, giữ chức quyền chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ sau khi Surovikin bị sa thải. Kyiv nói rằng Afzalov đóng vai trò trực tiếp trong việc lập kế hoạch và tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga chống lại Ukraine.

Surovikin, được mệnh danh là “Tướng Armageddon” hay Tướng Quân Ngày Tận Thế vì sử dụng chiến thuật ném bom rải thảm khi Nga can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, đã chỉ đạo một thời gian ngắn chiến dịch của Nga ở Ukraine vào năm ngoái trước khi bị giáng chức vào Tháng Giêng năm nay.

Ông trở nên nổi tiếng trong số những người chỉ trích cứng rắn đối với Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm cả ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin, người đã lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại vào ngày 24 tháng 6. Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8. Surovikin, người được Prigozhin công khai khen ngợi, đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng sau cuộc binh biến.

13. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết ba sự việc dẫn đến hư hỏng đường ống dẫn khí đốt và hai tuyến cáp viễn thông giữa Estonia, Phần Lan và Thụy Điển “có liên quan”.

Cảnh sát Phần Lan dẫn đầu cuộc điều tra đường ống đã chỉ đích danh hãng vận tải container NewNew Polar Bear của Trung Quốc là nghi phạm chính trong vụ làm hỏng đường ống dẫn khí đốt Balticconnector Phần Lan-Estonia vào sáng sớm ngày 8 tháng 10.

Một mỏ neo lớn được tìm thấy gần đường ống và các nhà điều tra tin rằng đường ống đã bị vỡ khi một con tàu kéo nó qua đáy biển. Hai tuyến cáp viễn thông nối Estonia với Phần Lan và Thụy Điển cũng bị hư hỏng trong ngày 7 hay 8/10. Tallinn đang điều tra sự việc về dây cáp.

Trong trường hợp cáp Estonia-Phần Lan bị hư hỏng, người ta cũng đang tập trung vào tàu Trung Quốc, và Kallas cho biết cả ba sự việc đều có khả năng liên quan đến nhau. Cô nói: “Chúng tôi có lý do để tin rằng trường hợp của Balticconnector và cáp liên lạc có liên quan với nhau.”

Nga đã bác bỏ ý kiến cho rằng họ có liên quan, coi đó là “rác rưởi”. NATO đã tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau các sự việc, và Hải quân Na Uy đã theo dõi tàu NewNew Polar Bear khi nó đi qua các đường ống dẫn khí đốt quan trọng của đất nước.

Liên minh đã thành lập một trung tâm mới để bảo vệ các đường ống và dây cáp dưới biển vào tháng 6 sau một loạt vụ nổ vẫn chưa được giải quyết vào năm ngoái làm vỡ 3 trong số 4 đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt của Nga đến Tây Âu.