1. Khủng bố diễn ra tại Bỉ, 2 người thiệt mạng, hung thủ vẫn ngoài vòng pháp luật

Cơn ác mộng của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo một lần nữa khiến Âu Châu lo sợ. Cuộc truy lùng người đàn ông nổ súng ở trung tâm Brussels trong khi hét lên “Allah akbar” và giết chết hai người vẫn không thành công. Kẻ tấn công sau đó đã bỏ trốn và thay mặt IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Hai nạn nhân đều mang quốc tịch Thụy Điển. Có khả năng là có mối liên hệ với cuộc tranh cãi trong thế giới Hồi giáo về các bản sao kinh Koran bị người tị nạn Iraq đốt ở Malmo. Vào buổi tối, trận đấu Bỉ-Thụy Điển dự kiến diễn ra tại sân vận động King Baudouin, sau đó bị đình chỉ và hai người thiệt mạng đều mặc áo đội tuyển quốc gia Thụy Điển.

Văn phòng công tố thông báo rằng tài xế taxi chở họ bị thương và qua khỏi tình trạng nguy hiểm. Các nhân chứng được Le Soir dẫn lời cho biết đã nhìn thấy một cá nhân có vũ trang mặc áo khoác màu cam huỳnh quang và đội mũ bảo hiểm màu trắng bỏ chạy trên một chiếc xe tay ga. Người đàn ông được cho là đã bắn vũ khí hạng nặng vào sảnh của một tòa nhà và sau đó vào hai người trên một chiếc taxi vào tối thứ Hai 16/10 theo giờ địa phương.

Kẻ tấn công đã được xác định: tên hắn là Abdeslam Lassoued, 45 tuổi, người Tunisia, từng bị kết án về tội khủng bố ở đất nước hắn và có thể đã đến Ý.

Kẻ tấn công được cho là đã nhận trách nhiệm về hành động này bằng một đoạn video trên mạng xã hội: “Tôi là Abdesalem Guilani, tôi đã trả thù cho những người Hồi giáo. Vừa rồi tôi đã giết ba người Thụy Điển”, anh ta nói bằng tiếng Ả Rập. Và một lần nữa: “Tôi là một mujahid của Nhà nước Hồi giáo. Chúng tôi yêu những người yêu chúng tôi và chúng tôi ghét những người ghét chúng tôi. Chúng tôi sống vì đức tin và chúng tôi chết vì đức tin. Tôi sẵn sàng gặp Chúa một cách vui vẻ và thanh thản.”

Trên một hồ sơ Facebook có thể truy cập đến 9 giờ 25 tối trước khi bị đóng lại, người đàn ông đề cập đến cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cũng như đứa trẻ bị giết ở Hoa Kỳ vì cậu là người Palestine.

Theo một số phương tiện truyền thông, kẻ tấn công đã được các cơ quan tình báo liên bang biết đến vì hành vi cực đoan hóa Hồi giáo của hắn. Tờ báo La Libre viết rằng anh ta là một người Tunisia đã xin tị nạn từ năm 2019. Anh ta được cho là cư trú tại Schaerbeek, một khu phố của thủ đô, một trong những cộng đồng dân cư đông đúc nhất của cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Bỉ đã nâng mức cảnh báo lên cấp 4, mức cao nhất dự kiến, đồng nghĩa với mối đe dọa khủng bố “nghiêm trọng và sắp xảy ra”. An ninh xung quanh sân vận động cũng được tăng cường. Và sau hiệp một, các đội đã không trở lại sân, trong khi khán giả được yêu cầu ở lại sân và giữ bình tĩnh. Chính quyền đã chuẩn bị một kế hoạch di tản, bao gồm việc tạo ra một “vùng an toàn” để hướng dẫn “người hâm mộ ra khỏi sân vận động, từng dãy nhà”.

Lực lượng cấp cứu và cảnh sát đã được huy động. Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp đã gặp nhau tại Trung tâm Khủng hoảng Quốc gia để theo dõi tình hình.

Lối vào Nghị viện Âu Châu đã bị chặn và những người trong khu phức hợp được yêu cầu ở lại bên trong.

Vụ tấn công ở Brussels diễn ra sau vụ tấn công ở Arras, Pháp, nơi một giáo viên bị giết vài ngày trước. Sau những gì xảy ra ở Brussels, chính phủ Pháp đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới với Bỉ.


Source:epubblica.it

2. Thượng phụ Công giáo Giêrusalem đề nghị Hamas bắt giữ ngài làm con tin và trả tự do cho các trẻ em bị Hamas bắt giữ

Thượng phụ Công giáo Latinh của Giêrusalem đã đề nghị đổi lấy những đứa trẻ đang bị Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza.

Nói chuyện với các nhà báo thông qua cầu truyền hình vào ngày 16 tháng 10, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa cho biết ngài sẵn sàng hiến thân để đổi lấy việc giải thoát các con tin trẻ em bị bắt trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tuần trước. Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng ngài sẵn sàng làm bất cứ điều gì để “đưa những đứa trẻ đó về nhà”.

“Tôi đã sẵn sàng trao đổi chưa? Bất cứ điều gì, nếu điều đó có thể dẫn đến tự do và đưa những đứa trẻ đó về nhà thì không vấn đề gì. Về phía tôi, tôi hoàn toàn sẵn sàng”, Đức Hồng Y nói.

Lực lượng Phòng vệ Israel hôm thứ Hai thông báo rằng 199 con tin Israel, bao gồm cả trẻ em, đang bị Hamas bắt giữ và quân đội đang cố gắng tìm hiểu nơi họ đang bị giam giữ ở Gaza. Tuần trước, những kẻ khủng bố Hamas đã đe dọa sẽ giết một con tin mỗi khi quân đội Israel ném bom các mục tiêu dân sự ở Gaza.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng cần phải “tìm cách đưa các con tin trở lại”.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, kể cả cá nhân tôi”.

Đức Hồng Y Pizzaballa, nhà lãnh đạo những người Công giáo Latinh sống ở Israel, các lãnh thổ Palestine, Jordan và Síp, lưu ý rằng ngài đã không có bất kỳ liên lạc trực tiếp nào với Hamas kể từ cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Vatican sẵn sàng giúp làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình, theo Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu rằng mối quan tâm chính của Vatican trong bối cảnh xung đột là “việc thả các con tin Israel và bảo vệ những sinh mạng vô tội ở Gaza”.

“Tôi không biết có thể có bao nhiêu cơ hội cho cuộc đối thoại giữa Israel và lực lượng dân quân Hamas,” Đức Hồng Y Parolin nói. “Nhưng nếu có – và chúng tôi hy vọng là có – thì cần phải theo đuổi ngay lập tức và không chậm trễ.”

Ngài nói: “Tòa Thánh sẵn sàng cho bất kỳ cuộc hòa giải cần thiết nào, như mọi khi”.

Đức Hồng Y Pizzaballa đã kêu gọi một ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình và hòa giải ở Thánh Địa vào thứ Ba, ngày 17 tháng 10, đồng thời kêu gọi người Công giáo tổ chức những giờ cầu nguyện với việc chầu Thánh Thể và đọc kinh Mân Côi “để dâng lên Thiên Chúa Cha niềm khát khao của chúng ta cho hòa bình, công lý và hòa giải.”

“Trong thời điểm đau buồn và mất tinh thần này, chúng ta không muốn tiếp tục bất lực. Chúng ta không thể để cái chết và vết chích của nó (1 Cor 15:55) là lời duy nhất chúng ta nghe được,” ngài nói.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy cần phải cầu nguyện, phải hướng lòng mình về Thiên Chúa Cha. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể có được sức mạnh và sự thanh thản cần thiết để chịu đựng những thời điểm khó khăn này, bằng cách hướng về Ngài, cầu nguyện và chuyển cầu, để cầu xin và kêu cầu Thiên Chúa giữa nỗi thống khổ này.”


Source:Catholic News Agency

3. ECU kêu gọi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô thành lập cơ cấu giáo hội đặc biệt dành cho người Ukraine ở Âu Châu

Các tín hữu Chính Thống Giáo Ukraine đang sinh sống tại Liên Hiệp Âu Châu không muốn tham dự các thánh lễ Chúa Nhật trong các nhà thờ của Chính Thống Giáo Nga hay Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Công nghị Âu Châu của người Ukraine, gọi tắt là ECU, đã kêu gọi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô thành lập một cơ cấu giáo hội đặc biệt để chăm sóc những người Ukraine Chính thống ở các nước Âu Châu và sẽ có mối liên hệ không thể tách rời với Tòa Thượng phụ Đại kết và Giáo hội Chính thống Ukraine.

Pavlo Sadokha, Phó Chủ tịch Công nghị Thế giới Ukraine ở Tây Âu, Chủ tịch Liên minh người Ukraine ở Bồ Đào Nha đã cho biết như trên.

Một lá thư tương ứng đã được gửi trực tiếp đến Đức Thượng phụ Đại kết trong chuyến thăm Tây Ban Nha và trước Phụng Vụ Thánh với những người Ukraine Chính thống ở Madrid.

“Trong cấu trúc này, kiểu mà ngài sẽ xác định rõ nhất, chúng tôi muốn cảm nhận được mối liên hệ sống động với Constantinople và Kyiv, cẩn thận gìn giữ và phát triển đức tin, những việc làm tốt, tình yêu đối với Chúa và Tổ quốc-Ukraine của chúng ta. Chúng tôi tin và biết rằng Ngài, một người bạn trung thành và vững chắc của Ukraine, sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất có thể cho vấn đề này cùng với Đức Tổng Giám mục của chúng tôi, là Đức Tổng Giám Mục Epiphani,của Kyiv và Toàn thể Ukraine,” lời kêu gọi viết.

Trong bài phát biểu với người dân Ukraine, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết ngài sẽ đến thăm Kyiv vào năm tới và dự định mời Đức Thánh Cha Phanxicô tổ chức một cuộc gặp chung tại Ukraine. Ông Sadokha nói thêm.

Trong chuyến thăm Estonia từ 12 đến 20 tháng 9, nhân dịp kỷ niệm 100 năm trao quyền tự trị cho Giáo hội Chính thống Tông đồ Estonia, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã nói chuyện với các tín hữu Ukraine và chúc người Ukraine chiến thắng trong cuộc đấu tranh vì tự do.


Source:UkrInform