Cha Francesco Patton, người trông coi các địa điểm Kitô giáo ở Israel nói rằng những người hành hương sợ những chuyến viếng thăm trong bối cảnh bạo lực gia tăng ngay lập tức được báo cáo trên khắp thế giới; và đổ lỗi cho chính phủ đã không hành động và liên kết với những kẻ cực đoan để nắm giữ quyền lực

Cha Francesco Patton, người trông coi các địa điểm Kitô giáo ở Israel của Vatican, cho biết những người hành hương cảnh giác khi đến thăm Israel trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng đối với các thành viên của Giáo hội và các địa điểm linh thiêng. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với ấn phẩm Calcalist của Ynet, Cha Patton cho biết những sự việc như vậy đã được báo cáo ngay lập tức trên khắp thế giới và ngài đã nghe thấy phản ứng từ các nhà ngoại giao, các nhà lãnh đạo chính trị và các thành viên báo chí. Ngài cảnh báo rằng có nguy cơ thực sự là những sự việc như vậy có thể châm ngòi cho chủ nghĩa bài Do Thái.

“Tôi bị sốc khi thấy các cộng đồng Kitô giáo khác nhau nhanh chóng trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công như vậy. Người Công Giáo, người Tin lành Luther, người Maronite, người Armenia, Chính thống giáo Đông Phương, tất cả chúng ta đều là mục tiêu,” ông nói.

Kể từ đầu năm 2023, các cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ, giáo sĩ cũng như hành vi xúc phạm các địa điểm tôn giáo ngày càng gia tăng. “Trong một tuần, tu viện Maronite ở Ma'alot bị tấn công ba lần, các ngôi mộ trong nghĩa trang Tin lành ở Giêrusalem bị phá hoại và những hình vẽ bậy trên một tu viện Armenia có dòng chữ ‘Cái chết đối với Kitô hữu’. Ngoài ra, một bức tượng Chúa Giêsu gần cổng vào Thành cổ đã bị xúc phạm khi một người Do Thái lấy búa đập vào tượng. “

Vào tháng 8, thanh niên Do Thái đã ném đá vào một nhà thờ ở miền bắc Israel trong hai đêm liên tiếp trước khi cảnh sát can thiệp và bắt giữ họ. Vào tháng 7, những người Do Thái chính thống cực đoan ném đá vào một tu viện các nữ tu ở Giêrusalem, và một tháng trước đó, phó thị trưởng Giêrusalem, Arye King, đã bị quay video khi dẫn đầu một nhóm hét lên “Những người truyền giáo về nhà” và “Giêrusalem là của chúng tôi,” tại một nhóm khách Kitô Hữu du lịch ở phần phía nam của Bức tường phía Tây.

Cũng trong tháng 6, một nhóm đàn ông Chính thống cực đoan đã đến nhà thờ Capernaum bên bờ Biển hồ Galilee mang theo xẻng và tuyên bố rằng các nhà hiền triết Do Thái đã được chôn cất ở đó. Nhà thờ đó đã bị đốt cháy vào năm 2015 bởi một người Do Thái cực đoan.

Tại Haifa, bạo lực bùng phát tại Tu viện Stela Maris khi một nhóm đàn ông cực đoan Chính thống giáo tấn công vào khu nhà vì cho rằng đây là nơi chôn cất nhà tiên tri Elisha.

Đoạn phim an ninh và lời khai do cảnh sát thu thập cho thấy các tu sĩ và giáo sĩ khác bị sỉ nhục và tấn công trong và xung quanh Thành cổ Giêrusalem hàng ngày. Trường hợp phổ biến nhất là nhổ vào áo choàng của giáo sĩ hoặc trên mặt đất ở lối vào các địa điểm Kitô Giáo, đây được coi là một cuộc tấn công bất hợp pháp theo luật pháp Israel và có thể bị phạt tù tới hai năm nếu được chứng minh là có động cơ tôn giáo hoặc tình cảm dân tộc.

Hôm thứ Ba, Elisha Yered, một người định cư cực đoan bị nghi ngờ liên quan đến vụ sát hại một người Palestine vào tháng 8 năm ngoái, cho biết trong một bài đăng trên X rằng khạc nhổ vào các giáo sĩ hoặc nhà thờ Kitô Giáo là một phong tục lâu đời của người Do Thái, thậm chí còn được ủng hộ trong luật Do Thái.

“Có lẽ ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đã khiến chúng ta quên mất Kitô giáo là gì nhưng tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái đã phải chịu đựng các cuộc thập tự chinh, tra tấn từ các tòa án dị giáo, đẫm máu và các cuộc tàn sát, sẽ không bao giờ quên.”

Cha Patton đổ lỗi cho chính phủ. “Bạo lực phát triển mạnh đặc biệt trong một môi trường mà chủ nghĩa chính thống tôn giáo và chính trị thống nhất. Khi bạn kết hợp tôn giáo và chính trị, điều đó luôn nguy hiểm như chúng ta đã thấy trong suốt lịch sử”, Cha Patton nói và cho biết thêm sự bùng nổ là kết quả của việc các chính trị gia liên kết với các phần tử bạo lực nhằm củng cố quyền lực của họ. Ngài nói khi cái đầu hung bạo thì cơ thể cũng theo sau. Ngài yêu cầu các cuộc thảo luận công khai bớt kích động hơn và nói rằng đó phải là bước đầu tiên.

Giáo sĩ trưởng Ashkenazi David Lau của Israel đã lên án các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Ông cho biết phong tục ở Đền Thánh trong lễ Sukkot là hiến tế và cầu nguyện cho sự an lành và tôn trọng tất cả các quốc gia tôn vinh Giêrusalem. Ông nói: “Tôi cực lực lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào những người thuộc bất kỳ tôn giáo nào và hành vi như vậy phải bị coi là vi phạm luật Do Thái”.


Source:ynetnews.com