1. Người Do Thái nhổ nước bọt xuống đất bên cạnh những người hành hương Kitô giáo ở Thánh địa gây phẫn nộ

Một đoạn video cho thấy những người Do Thái chính thống cực đoan nhổ nước bọt xuống đất bên cạnh đám rước Kitô hữu nước ngoài mang cây thánh giá bằng gỗ ở thánh địa Giêrusalem đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội và làn sóng lên án ở Thánh địa.

Vụ khạc nhổ, được cộng đồng Kitô Giáo thiểu số của thành phố than thở là vụ mới nhất trong làn sóng tấn công có động cơ tôn giáo gia tăng đáng báo động, đã thu hút sự phẫn nộ hiếm hoi hôm thứ Ba từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cao cấp khác.

Kể từ khi chính phủ bảo thủ nhất trong lịch sử của Israel lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, các nhà lãnh đạo tôn giáo - bao gồm cả Thượng phụ Latinh có ảnh hưởng do Vatican bổ nhiệm - đã ngày càng lo ngại về tình trạng quấy rối ngày càng gia tăng đối với cộng đồng Kitô giáo 2.000 năm tuổi trong khu vực.

Nhiều người cho rằng chính phủ, với các quan chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đầy quyền lực, như Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, đã khuyến khích những kẻ cực đoan Do Thái và tạo ra cảm giác không bị trừng phạt.

Yisca Harani, một chuyên gia về Kitô giáo và là người sáng lập đường dây nóng của Israel về các cuộc tấn công chống Kitô giáo, cho biết: “Điều đã xảy ra với chủ nghĩa dân tộc tôn giáo cánh hữu là bản sắc Do Thái ngày càng phát triển xung quanh việc chống Kitô giáo”. “Ngay cả khi chính phủ không khuyến khích điều đó, họ cũng ám chỉ rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt nào”.

Những lo lắng về sự bất khoan dung ngày càng gia tăng dường như vi phạm cam kết đã nêu của Israel về quyền tự do thờ phượng và sự tin tưởng thiêng liêng đối với các thánh địa, được ghi trong tuyên bố đánh dấu sự thành lập của nước này cách đây 75 năm. Israel chiếm được Đông Giêrusalem trong cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập khu vực này trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Ngày nay có khoảng 15.000 Kitô hữu ở Giêrusalem, phần lớn trong số họ là người Palestine tự coi mình đang sống dưới sự xâm lược.

Văn phòng của ông Netanyahu hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng Israel “hoàn toàn cam kết bảo vệ quyền thiêng liêng về thờ phượng và hành hương tới các thánh địa của tất cả các tín ngưỡng”.

Ông nói: “Tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa các tín hữu và tôi cam kết thực hiện hành động ngay lập tức và kiên quyết chống lại hành động đó”.

Cảnh khạc nhổ, được ghi lại hôm thứ Hai bởi một phóng viên của tờ báo thiên tả Haaretz của Israel, cho thấy một nhóm người hành hương nước ngoài bắt đầu cuộc rước của họ qua mê cung đá vôi của Thành phố Cổ, nơi có vùng đất linh thiêng nhất của Do Thái giáo, ngôi đền linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo và các địa điểm Kitô giáo lớn.

Nâng cao một cây thánh giá bằng gỗ khổng lồ, những người đàn ông và phụ nữ quay trở lại con đường Thành phố Cổ mà họ tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã đi trước khi bị đóng đinh. Trên đường đi, những người Do Thái chính thống cực đoan trong bộ vest đen và đội mũ đen rộng vành chen lấn những người hành hương qua những con hẻm hẹp, trên tay cầm những lá cọ nghi lễ của họ cho ngày lễ Sukkot kéo dài một tuần của người Do Thái. Khi họ đi ngang qua, ít nhất bảy người Do Thái chính thống cực đoan nhổ xuống đất bên cạnh nhóm Kitô Hữu du lịch.

Càng làm tăng thêm sự phẫn nộ, Elisha Yered, một nhà lãnh đạo định cư theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là cựu cố vấn cho một nhà lập pháp trong liên minh cầm quyền của Netanyahu, đã bảo vệ những người nhổ nước bọt, cho rằng nhổ nước bọt vào các giáo sĩ Kitô giáo và tại các nhà thờ là một “phong tục cổ xưa của người Do Thái”.

Ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Có lẽ dưới ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, chúng ta đã phần nào quên mất Kitô giáo là gì”. “Tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái phải chịu cảnh lưu đày sau các cuộc Thập tự chinh… sẽ không bao giờ quên.”

Yered, bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại một thanh niên Palestine 19 tuổi, vẫn bị quản thúc tại gia.

Trong khi video và bình luận của Yered lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội, thì làn sóng chỉ trích ngày càng tăng. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết việc nhổ nước bọt vào Kitô hữu “không đại diện cho các giá trị của người Do Thái”.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của đất nước, Michael Malkieli, một thành viên của đảng Shas Chính thống cực đoan, lập luận rằng việc khạc nhổ như vậy “không phải là cách của Kinh Torah”. Một trong những giáo sĩ trưởng của Israel khẳng định việc khạc nhổ không liên quan gì đến luật Do Thái.

Các nhà hoạt động ghi lại các cuộc tấn công hàng ngày chống lại Kitô hữu ở Thánh địa đã rất ngạc nhiên trước làn sóng chú ý bất ngờ của chính phủ.

Harani, chuyên gia cho biết: “Các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu đã gia tăng 100% trong năm nay, không chỉ khạc nhổ mà còn ném đá và phá hoại các bảng hiệu”.


Source:AP

2. Bề trên dòng Phanxicô tại Vatican nói rằng các cuộc tấn công của người Do Thái có thể châm ngòi cho chủ nghĩa bài Do Thái

Cha Francesco Patton, người trông coi các địa điểm Kitô giáo ở Israel nói rằng những người hành hương sợ những chuyến viếng thăm trong bối cảnh bạo lực gia tăng ngay lập tức được báo cáo trên khắp thế giới; và đổ lỗi cho chính phủ đã không hành động và liên kết với những kẻ cực đoan để nắm giữ quyền lực

Cha Francesco Patton, người trông coi các địa điểm Kitô giáo ở Israel của Vatican, cho biết những người hành hương cảnh giác khi đến thăm Israel trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng đối với các thành viên của Giáo hội và các địa điểm linh thiêng. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với ấn phẩm Calcalist của Ynet, Cha Patton cho biết những sự việc như vậy đã được báo cáo ngay lập tức trên khắp thế giới và ngài đã nghe thấy phản ứng từ các nhà ngoại giao, các nhà lãnh đạo chính trị và các thành viên báo chí. Ngài cảnh báo rằng có nguy cơ thực sự là những sự việc như vậy có thể châm ngòi cho chủ nghĩa bài Do Thái.

“Tôi bị sốc khi thấy các cộng đồng Kitô giáo khác nhau nhanh chóng trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công như vậy. Người Công Giáo, người Tin lành Luther, người Maronite, người Armenia, Chính thống giáo Đông Phương, tất cả chúng ta đều là mục tiêu,” ông nói.

Kể từ đầu năm 2023, các cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ, giáo sĩ cũng như hành vi xúc phạm các địa điểm tôn giáo ngày càng gia tăng. “Trong một tuần, tu viện Maronite ở Ma'alot bị tấn công ba lần, các ngôi mộ trong nghĩa trang Tin lành ở Giêrusalem bị phá hoại và những hình vẽ bậy trên một tu viện Armenia có dòng chữ ‘Cái chết đối với Kitô hữu’. Ngoài ra, một bức tượng Chúa Giêsu gần cổng vào Thành cổ đã bị xúc phạm khi một người Do Thái lấy búa đập vào tượng. “

Vào tháng 8, thanh niên Do Thái đã ném đá vào một nhà thờ ở miền bắc Israel trong hai đêm liên tiếp trước khi cảnh sát can thiệp và bắt giữ họ. Vào tháng 7, những người Do Thái chính thống cực đoan ném đá vào một tu viện các nữ tu ở Giêrusalem, và một tháng trước đó, phó thị trưởng Giêrusalem, Arye King, đã bị quay video khi dẫn đầu một nhóm hét lên “Những người truyền giáo về nhà” và “Giêrusalem là của chúng tôi,” tại một nhóm khách Kitô Hữu du lịch ở phần phía nam của Bức tường phía Tây.

Cũng trong tháng 6, một nhóm đàn ông Chính thống cực đoan đã đến nhà thờ Capernaum bên bờ Biển hồ Galilee mang theo xẻng và tuyên bố rằng các nhà hiền triết Do Thái đã được chôn cất ở đó. Nhà thờ đó đã bị đốt cháy vào năm 2015 bởi một người Do Thái cực đoan.

Tại Haifa, bạo lực bùng phát tại Tu viện Stela Maris khi một nhóm đàn ông cực đoan Chính thống giáo tấn công vào khu nhà vì cho rằng đây là nơi chôn cất nhà tiên tri Elisha.

Đoạn phim an ninh và lời khai do cảnh sát thu thập cho thấy các tu sĩ và giáo sĩ khác bị sỉ nhục và tấn công trong và xung quanh Thành cổ Giêrusalem hàng ngày. Trường hợp phổ biến nhất là nhổ vào áo choàng của giáo sĩ hoặc trên mặt đất ở lối vào các địa điểm Kitô Giáo, đây được coi là một cuộc tấn công bất hợp pháp theo luật pháp Israel và có thể bị phạt tù tới hai năm nếu được chứng minh là có động cơ tôn giáo hoặc tình cảm dân tộc.

Hôm thứ Ba, Elisha Yered, một người định cư cực đoan bị nghi ngờ liên quan đến vụ sát hại một người Palestine vào tháng 8 năm ngoái, cho biết trong một bài đăng trên X rằng khạc nhổ vào các giáo sĩ hoặc nhà thờ Kitô Giáo là một phong tục lâu đời của người Do Thái, thậm chí còn được ủng hộ trong luật Do Thái.

“Có lẽ ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đã khiến chúng ta quên mất Kitô giáo là gì nhưng tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái đã phải chịu đựng các cuộc thập tự chinh, tra tấn từ các tòa án dị giáo, đẫm máu và các cuộc tàn sát, sẽ không bao giờ quên.”

Cha Patton đổ lỗi cho chính phủ. “Bạo lực phát triển mạnh đặc biệt trong một môi trường mà chủ nghĩa chính thống tôn giáo và chính trị thống nhất. Khi bạn kết hợp tôn giáo và chính trị, điều đó luôn nguy hiểm như chúng ta đã thấy trong suốt lịch sử”, Cha Patton nói và cho biết thêm sự bùng nổ là kết quả của việc các chính trị gia liên kết với các phần tử bạo lực nhằm củng cố quyền lực của họ. Ngài nói khi cái đầu hung bạo thì cơ thể cũng theo sau. Ngài yêu cầu các cuộc thảo luận công khai bớt kích động hơn và nói rằng đó phải là bước đầu tiên.

Giáo sĩ trưởng Ashkenazi David Lau của Israel đã lên án các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Ông cho biết phong tục ở Đền Thánh trong lễ Sukkot là hiến tế và cầu nguyện cho sự an lành và tôn trọng tất cả các quốc gia tôn vinh Giêrusalem. Ông nói: “Tôi cực lực lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào những người thuộc bất kỳ tôn giáo nào và hành vi như vậy phải bị coi là vi phạm luật Do Thái”.


Source:ynetnews.com

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bàn về chủ nghĩa đế quốc: Nước Nga có phải là một trường hợp đặc biệt không?

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có một bài phân tích đăng trên tờ National Catholic Register nhan đề “Pope Francis on Imperialism: Is Russia a Special Case?”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô bàn về chủ nghĩa đế quốc: Nước Nga có phải là một trường hợp đặc biệt không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu với những lời lẽ có lợi về quá khứ đế quốc của Nga, những chia rẽ về mặt ngoại giao vẫn còn vang dội. Tuần trước, Đức Thánh Cha đã nhận được ủy nhiệm thư của tân đại sứ Nga, một cuộc gặp gỡ khá thường lệ, mặc dù có một tuyên bố của Vatican cho thấy cuộc gặp gỡ thân thiện như thế nào.

Vài ngày sau, vào hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha đã tiếp đón đại sứ Ukraine cạnh Tòa thánh trong một buổi tiếp kiến riêng, đây hoàn toàn không phải là một cuộc gặp gỡ thường lệ. Các đại sứ tại Tòa thánh có hai cuộc gặp với Đức Thánh Cha, cả hai đều có tính chất hình thức - một là khi họ trình ủy nhiệm thư và một cuộc gặp khác là khi họ hết nhiệm vụ. Thông thường, họ chỉ gặp gỡ các quan chức trong Bộ Ngoại giao và, trong những thời điểm đặc biệt nghiêm trọng, với chính Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Nhưng do người Ukraine cũng như các nước Trung và Đông Âu khác đã thất vọng như thế nào với những bình luận của Đức Thánh Cha liên quan đến Nga, nên có thể cần phải cử đại sứ Ukraine đến ngay lập tức để ngăn chặn bất kỳ mối quan hệ nào xấu đi hơn nữa.

Tòa Thánh không đủ khả năng gánh chịu một cuộc khủng hoảng tháng Tám khác.

Ngày độc lập của Ukraine là ngày 24 tháng 8. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ngày đó vào năm ngoái 2022 – năm đầu tiên của cuộc chiến tranh toàn diện – để thương tiếc “những người vô tội” Nga đã thiệt mạng trong chiến tranh. Điều đó gây ra sự tố cáo mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngoại giao gần đây của Đức Giáo Hoàng. Đại sứ Ukraine tại Tòa thánh, Andrii Yurash, nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô không có khả năng nhận ra được sự khác biệt giữa “kẻ hiếp dâm và nạn nhân bị hiếp dâm”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Daria Dugina, 30 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở ngoại ô Mạc Tư Khoa. Cô ấy là con gái Alexander Dugin, một người được mô tả như một quân sư chiến tranh, một “nhà tư tưởng” và là nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin.

Bản thân Daria Dugina cũng là một nhân vật diều hâu, cô ta diễn thuyết trên truyền hình và viết sách hô hào chiến tranh để tái lập đế quốc Nga.

Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung, sáng ngày 24 tháng Tám, 2022, Đức Thánh Cha cầu xin Chúa ban hòa bình cho nhân dân Ukraine yêu quý, từ sáu tháng nay đang chịu kinh hoàng của chiến tranh, và ngài nhớ đến các tù nhân, các trẻ em, những người tị nạn, các em mồ côi và ngài ứng khẩu nói thêm rằng: “Tôi nghĩ đến một thiếu nữ tội nghiệp bị nổ tung lên không trung vì một quả bom được đặt dưới ghế xe ở Mạc Tư Khoa. Những người vô tội trả giá vì chiến tranh. Chúng ta hãy nghĩ đến thực tại đó và nói với nhau: chiến tranh là điên rồ. Và những người kiếm lợi với chiến tranh và nạn buôn bán võ khí là những tội phạm giết hại nhân loại...”

Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Kyiv, đến để bày tỏ sự bất mãn về lời tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô, liên quan đến Daria Dugina.

Bộ trưởng Ngoại giao Kuleba kể với báo Pravda.ua rằng việc triệu Sứ thần Tòa Thánh tới bộ này, tự nó là một trường hợp chưa từng có và tự nó có ý nghĩa. “Tôi muốn nói thẳng rằng những lời Đức Giáo Hoàng làm đau lòng người Ukraine. Thật là điều bất công. Ukraine rất thất vọng vì những lời Đức Giáo Hoàng đã coi kẻ tấn công ngang với nạn nhân. Đồng thời quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong khuôn khổ chiến tranh giữa Nga và Ukraine, nhắc đến cái chết của một công dân Nga trên lãnh thổ Nga, mà Ukraine không có gì liên hệ tới, đó là điều tạo nên sự không thể hiểu nổi”.

Sự bất mãn của người Ukraine có lẽ cũng chưa bằng những tuyên bố rất nặng nề tại Ba Lan quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Nhiều người Ba Lan cho rằng cô Daria Dugina, người đã nhiều lần hô hào tấn công Ba Lan, không phải là người vô tội như Đức Giáo Hoàng nói.

Cha de Souza cho biết tiếp rằng: Việc Tòa thánh ngoan ngoãn chấp nhận lời quở trách đáng kinh ngạc đó và không gửi trả Yurash về Ukraine, bản thân nó đã thừa nhận rằng người Ukraine đã trở nên thất vọng như thế nào. Có thể đoán rằng những lời nhận xét về kẻ hiếp dâm đã bị bỏ qua một cách kín đáo trong buổi tiếp kiến hôm thứ Sáu tuần trước. Yurash mang theo một chú gấu bông để tượng trưng cho hoàn cảnh khó khăn của trẻ em Ukraine.

Tháng 8 này mang đến một cuộc khủng hoảng khác. Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với giới trẻ Nga qua liên kết video một ngày sau ngày độc lập của Ukraine. Ngài khuyến khích họ nhìn vào Peter Đại đế và Catherine Đại đế để tìm gương mẫu về một “đế chế khai sáng với nền văn hóa vĩ đại và tính nhân bản vĩ đại”.

Có khả năng là những vết thương từ nhận xét đó của Đức Giáo Hoàng sẽ không bao giờ lành ở Ukraine, Ba Lan, Lithuania và những vùng đất khác bị đế quốc Mạc Tư Khoa chinh phục.

Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Tổng Giáo phận Philadelphia của Ukraine lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ có tỷ lệ tín nhiệm là 6% ở Ukraine sau 18 tháng chiến tranh. Vladimir Putin sẽ là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất ở Ukraine ít được ưa chuộng hơn Đức Thánh Cha. Điều đó vừa gây sốc vừa vô cùng đau buồn – đặc biệt là chưa đầy 20 năm sau cái chết của Thánh Gioan Phaolô II, có lẽ là vị Giáo Hội Đông Âu được ngưỡng mộ nhất trong thế kỷ qua, nếu không nói là trong thiên niên kỷ qua.

Đức Thánh Cha cố gắng giải thích nhận xét của mình bằng cách nói rằng khi nói về Peter Đại đế và Catherine Đại đế, ngài thực sự có ý ca ngợi không phải chủ nghĩa đế quốc của Nga mà là di sản văn hóa như được đại diện bởi Fyodor Dostoevsky, người sinh sau Peter gần một thế kỷ. Đại đế đã chết.

Nỗi nhức nhối trong nhận xét về “đế quốc khai sáng” Nga nằm ở điều Đức Thánh Cha chưa nói. Đã có những đế chế khác. Chẳng hạn, Đức Thánh Cha có khuyến khích giới trẻ Mỹ ưa thích những cuộc phiêu lưu đế quốc của Hoa Kỳ ở Phi Luật Tân hay vùng Caribe không?

Những bình luận liên quan đến đế quốc Nga đã bùng nổ mạnh mẽ vào cuối tháng 8 vì những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vào đầu tháng 8. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Vida Nueva của Tây Ban Nha, được phát hành trong khi Đức Thánh Cha đang ở Bồ Đào Nha dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, chủ đề chủ nghĩa đế quốc đã được đề cập. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là những cường quốc Công Giáo có thuộc địa ở hải ngoại. Đức Thánh Cha Phanxicô có tận dụng cơ hội này để khuyến khích thanh niên Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha tự hào về quá khứ đế quốc của họ không? Ngược lại.

Đức Thánh Cha nói: “Chủ nghĩa đế quốc rất mạnh mẽ và nước Mỹ là nạn nhân của đủ loại đế quốc”. “Tôi chê trách bất kỳ đế chế nào, bất kể loại nào. Vì lý do này, tôi biết rằng tôi là một hòn đá trong chiếc giày đối với một số người.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Hung Gia Lợi vào tháng Tư năm nay. Triều đại Habsburg là đế chế lục địa Âu Châu lớn nhất trong lịch sử, là trụ sở của quyền lực Công Giáo ở Âu Châu trong nhiều thế kỷ. Đức Thánh Cha có khuyến khích giới trẻ Hung Gia Lợi trân trọng nhìn lại lịch sử của đế quốc Áo-Hung không? Nếu muốn làm như vậy, ngài có thể đã được đại sứ đương nhiệm của Hung Gia Lợi tại Tòa thánh, Eduard Habsburg, thông báo đầy đủ. Không cần thiết phải làm điều đó.

Các đế chế Mỹ, các đế chế Công Giáo - không được ca ngợi mà còn bị chỉ trích ngầm, như trong cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha với Vida Nueva. Nhưng chỉ vài tuần sau Đức Thánh Cha lại ca ngợi chủ nghĩa đế quốc Nga, điều đó đã khiến những nhận xét trước đó của ngài – “Tôi chê trách bất kỳ đế chế nào, thuộc bất kỳ loại nào” - dường như là sai.

Buổi tiếp kiến đặc biệt dành cho Đại sứ Yurash, sau các cuộc gặp kéo dài với vị giám mục Ukraine hồi đầu tháng này, là một phần trong nỗ lực phục hồi sau những lời ca ngợi dành cho chủ nghĩa đế quốc Nga. Giờ đây tất cả mọi người đều rõ ràng rằng lẽ ra Đức Thánh Cha không nên nói như vậy. Nhưng vẫn còn những câu hỏi – đặc biệt là ở những vùng đất trước đây bị Mạc Tư Khoa chinh phục – liệu đó có phải là điều Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự nghĩ trong lòng hay không.

Với câu hỏi đó, tân đại sứ Nga đã bắt đầu công việc của mình với điều mà ông ta coi là một dấu hiệu tích cực.


Source:National Catholic Register