1. Putin dùng cả Pháp sư tối cao của Nga để tống tiền hạt nhân thế giới

Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga đã thử nghiệm thành công một thế hệ hỏa tiễn hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân mới. Ông ta nói: “Cuộc thử nghiệm hỏa tiễn Burevestnik cuối cùng đã thành công, đó là một hỏa tiễn hành trình có tầm bắn toàn cầu và có lắp đặt hạt nhân.”

Để tăng thêm trọng lượng cho lời đe dọa của mình, Putin còn dùng cả Pháp sư tối cao của Nga để tống tiền hạt nhân thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Supreme Shaman' Offers Prediction on Nuclear War”, nghĩa là “'Pháp sư tối cao' của Nga đưa ra dự đoán về chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Kara-ool Dopchun-ool, “pháp sư tối cao” của Nga, nói với một cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh điều hành rằng ông dự đoán sẽ không xảy ra chiến tranh hạt nhân do cuộc chiến Ukraine. Tuy nhiên, ông cảnh báo các đồng minh của Kyiv rằng phương Tây phải “tỉnh ngộ” khi phản đối Nga.

Theo AFP, “Pháp sư tối cao” là một chức vụ được bầu cử gần đây, nhưng được cho là đã thu hút sự chỉ trích từ một số tín hữu đạo Shaman vì mối quan hệ chính trị của chức vụ này. AFP cho biết Dopchun-ool đã được bầu làm pháp sư tối cao vào năm 2018 bởi “đại hội pháp sư toàn Nga đầu tiên ở nước cộng hòa Tuva ở miền nam Siberia”.

Dopchun-ool, nhà lãnh đạo một tổ chức pháp sư ở Tuva được biết đến với cái tên Adyg Eeren hay Thần gấu, đã nói chuyện với cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti trong chuyến thăm Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu.

Thảo luận về điều gì sẽ xảy ra nếu một quốc gia khác chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mạc Tư Khoa, Dopchun-ool nói: “Vũ khí hạt nhân của Nga sẽ bao trùm toàn thế giới.” Đó là luận điệu mà Putin đã đưa ra một ngày trước đó với hỏa tiễn Burevestnik.

“Vì vậy, họ phải nên sợ hãi, đàm phán và ký hiệp ước hòa bình. Các cuộc đàm phán hòa bình sẽ xảy ra nếu các quốc gia đó muốn,” ông nói, theo bản dịch tiếng Anh của cuộc phỏng vấn RIA Novosti của thông tấn xã nhà nước Nga RT.

Dopchun-ool cũng cho biết phương Tây cần hiểu rằng họ “không thể” đánh bại được Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Phát biểu trực tiếp về cuộc chiến ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Dopchun-ool chỉ ra rằng nhà lãnh đạo hiện tại của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, phải bị loại bỏ quyền lực để có thể đạt được hòa bình.

“Các nhà lãnh đạo Ukraine đang kéo dài chiến tranh bằng vũ lực, đòi tiền và vũ khí từ các nước khác. Nếu người dân Ukraine hiểu rằng Zelenskiy là kẻ thù của nhân dân Ukraine, nếu có lựa chọn loại bỏ ông ấy vào năm tới và một người mới đến, mọi thứ sẽ dừng lại”, pháp sư nói, theo bản dịch của RT.

Bất chấp những lời chỉ trích về Zelenskiy, Dopchun-ool vẫn kêu gọi hòa bình ở Ukraine. “Chúng ta phải kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt. Chúng ta phải tìm lối thoát”, ông nói.

Jason Jay Smart, một chuyên gia về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, nói với Newsweek rằng “những tuyên bố của pháp sư là điều mà Điện Cẩm Linh mong muốn được đưa ra”.

“Đây không phải là ngẫu nhiên. Đây không chỉ là chuyện ngoài ý muốn,” Smart nói. “Điều này đã được Điện Cẩm Linh dự định và lên kế hoạch.”

Ông nói tiếp: “Điều quan trọng nhất mà pháp sư đã nói - điều mà báo chí Nga muốn nhắc lại - là sẽ không có chiến tranh hạt nhân nếu các nước quy phục Putin. Vì bất cứ lý do gì, đó là thông điệp mà chính phủ Nga đã quyết định là điều mà người dân nên nghe.”

Mad Seddon, trưởng văn phòng Mạc Tư Khoa của Financial Times, đã viết trên X (trước đây là Twitter) về cuộc phỏng vấn với RIA Novosti và cho biết Dopchun-ool “dường như là một pháp sư chính thức ủng hộ chiến tranh”.

Seddon cũng liên kết đến một bài báo về Aleksander Gabyshev, một pháp sư đến từ vùng Yakutia thuộc Siberia, người nổi tiếng với việc lớn tiếng phản đối chế độ Putin. Gabyshev đang bị giam giữ để điều trị tâm thần bắt buộc, điều mà luật sư của ông nói là kết quả của các cuộc biểu tình chống Putin.

2. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang phân tán tài sản hải quân tới các cảng khác sau cuộc tấn công Sevastopol

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một số tàu hải quân Nga đã được di dời đến các cảng khác ở Hắc Hải sau một số cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tàn khốc của Ukraine vào cảng Sevastopol của Crimea.

Theo hình ảnh vệ tinh trong vài tuần qua, có tới hàng chục tàu, bao gồm tàu khu trục, tàu đổ bộ và tàu ngầm hiện đang neo đậu tại Novorossiysk.

CNN có thể xác nhận rằng một số tàu đã đến từ Sevastopol, cảng nhà của Hạm đội Hắc Hải, nhưng hình ảnh vệ tinh bổ sung được CNN xem xét cho thấy một số tàu quân sự vẫn ở cảng đó.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng hình ảnh từ ngày mùng 1 và mùng 3 tháng 10 “được cho là cho thấy lực lượng Nga gần đây đã di chuyển các tàu khu trục Đô đốc Makarov và Đô đốc Essen, 3 tàu ngầm diesel, 5 tàu đổ bộ và một số tàu hỏa tiễn nhỏ” tới Novorossiysk.

Ít nhất một tàu khác đã được chuyển đến cảng Feodosia ở phía đông Crimea.

ISW lưu ý rằng hình ảnh vệ tinh chụp ngày 2/10 cho thấy 4 tàu đổ bộ Nga và một tàu ngầm lớp Kilo còn lại ở Sevastopol.

Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng Hạm đội Hắc Hải “liên tục phân tán các tàu của mình. Họ nhận ra rằng đây là mục tiêu của chúng tôi và liên tục di chuyển chúng giữa một số cảng.”

Ông cho biết 4 tàu hiện đang ở Hắc Hải.

Pletenchuk cũng lưu ý rằng “các nỗ lực quốc phòng và an ninh của Nga xung quanh cái gọi là Cầu Crimea đã được tăng cường trở lại….Bây giờ chúng tôi thấy 9 đơn vị ở đó - 4 tàu và 5 thuyền của Bộ đội Biên phòng, lực lượng bảo vệ hàng hải FSB. Họ đang bảo vệ cơ sở này từ phía bắc và phía nam.”

3. Tướng Mỹ nhận định về cách Ukraine vô hiệu hóa lợi thế lớn nhất của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Is 'Neutralizing' Russia's Biggest Advantage”, nghĩa là “Ukraine đang 'vô hiệu hóa' lợi thế lớn nhất của Nga như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tướng Mỹ hồi hưu đã nói rằng các lực lượng Ukraine đang đẩy mạnh cuộc phản công ở phía đông nam đất nước, và đang “vô hiệu hóa” lợi thế về quân số của Nga, ngay cả khi cho đến nay họ chưa đạt được bước đột phá mang tính quyết định mà các đối tác phương Tây của Kyiv đang hy vọng.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, người từng là chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng quyết định của Ukraine ưu tiên pháo binh, sở chỉ huy và các trung tâm hậu cần của Nga là một phần trong kế hoạch chiến lược rộng lớn hơn, chứ không nhất thiết phải tập trung vào việc giành được lãnh thổ.

“Tôi nghĩ hầu hết mọi người đang nhìn vấn đề này với bối cảnh sai lầm,” Hodges nói về cuộc phản công kéo dài nhiều tháng, tốc độ chậm chạp của nó đã làm dấy lên lo ngại ở phương Tây rằng quân đội Ukraine sẽ không thể đẩy quân Nga ra khỏi miền nam của đất nước bị tạm chiếm. Những lo ngại như vậy đã thúc đẩy các cuộc thảo luận mới về các cuộc đàm phán có thể khiến Kyiv buộc phải từ bỏ lãnh thổ và tham vọng gia nhập NATO.

Hodges nói: “Điều tôi nghĩ người Ukraine đã làm đúng là tập trung nỗ lực tiêu diệt pháo binh, phá hủy sở chỉ huy, phá hủy hậu cần”.

“Đây là cách bạn vô hiệu hóa lợi thế duy nhất mà người Nga có – đó là lợi thế về số lượng - bằng cách lấy đi sở chỉ huy của họ, lấy đi số pháo binh cần thiết để hỗ trợ cho quân Nga và gây khó khăn cho người Ukraine trong việc vượt qua các bãi mìn; và cuối cùng là hậu cần: người Ukraine đang lấy đi đạn dược và phương tiện vận chuyển của người Nga.”

“Hãy nghĩ xem cuộc phản công nhằm mục đích gì. Đó là để đạt được một số mục tiêu ở cấp độ tác chiến và bạn không thể làm điều đó chỉ với lực lượng bộ binh. Bạn phải sử dụng cái mà NATO gọi là 'đa miền'—trên không, trên bộ, trên biển, mạng, thông tin, lực lượng đặc biệt—tất cả các lĩnh vực khác nhau. Đó là học thuyết của Mỹ, đó là học thuyết của NATO và đó chính xác là những gì người Ukraine đang làm”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công của Ukraine dường như nhằm cắt đứt cái gọi là “cầu đất liền” ở miền nam Ukraine, nơi – trong khi quân đội Nga vẫn giữ nguyên vị trí – nối Crimea bị tạm chiếm với miền tây nước Nga. Cây cầu được coi là một trong số ít thành công chiến lược hữu hình của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện cho đến nay và có thể đóng vai trò là xương sống cho sự bành trướng của Nga trong tương lai dọc theo bờ Hắc Hải của Ukraine.

Cuộc tấn công thành công của Ukraine và sự sụp đổ của cây cầu đất liền có thể gây ra thảm họa cho Điện Cẩm Linh. Nếu kết hợp với việc phá hủy Cầu eo biển Kerch – nhịp cầu được xây dựng để nối Crimea với Nga bằng đường hỏa xa và đường bộ sau khi sáp nhập vào năm 2014 – thì lực lượng quân sự quan trọng của Nga trên bán đảo sẽ bị cô lập và thiếu nguồn cung cấp.

Hodges nói về hoạt động đang diễn ra của Ukraine: “Tất nhiên, lãnh thổ trên đất liền nhằm mục đích cô lập Crimea. “Bạn phải bắt đầu với điều đó. Mọi thứ họ đang làm đều nhằm vào Crimea. Và cách bạn có được Crimea là cô lập nó, khiến nó không thể đứng vững được và sau đó bạn có thể giải phóng nó”.

“Những nỗ lực về đất đai đang trải qua tất cả những thị trấn, bãi mìn và chiến hào ít được biết đến này, điều họ đang cố gắng làm là cắt đứt cây cầu đất liền nối Nga với Crimea. Và đó là một phần quan trọng của sự cô lập Crimea. Họ có thể làm điều đó nếu họ làm được mọi việc hoặc họ có được hệ thống vũ khí có thể khiến người Nga không thể di chuyển lên xuống cái gọi là cầu đất liền.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nằm trong số các nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng cuộc tấn công đang tiến triển “chậm hơn mong muốn”. Các quan chức ở Kyiv vẫn công khai lạc quan về cơ hội thành công của họ, bất chấp những lời xì xào về sự bất mãn trong vòng nội bộ của tổng thống được Newsweek tiết lộ trước đó.

Các chỉ huy Ukraine được cho là thậm chí còn xung đột với những người đồng cấp Mỹ - những người vẫn là những người ủng hộ quan trọng nhất của Kyiv - về cách tiến hành và tiến triển của cuộc phản công.

Hodges cho biết những tiếng nói chỉ trích ở Ngũ Giác Đài nên suy nghĩ kỹ. Ông nói: “Không đời nào chúng ta cử lính Mỹ làm những việc mà người Ukraine đang phải làm, bởi vì chúng ta sẽ không bao giờ tiến vào đó nếu không có ưu thế trên không”.

“Bất kỳ lời chỉ trích nào về cách người Ukraine đang làm hoặc việc họ không tiến đủ nhanh đều thực sự sai lầm và sai lầm.”

4. Giám đốc nhân quyền Liên Hiệp Quốc triển khai nhóm điều tra tại hiện trường để điều tra cuộc tấn công của Nga vào làng Hroza

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OCHR, hôm thứ Sáu cho biết họ đã triển khai một nhóm điều tra hiện trường để tìm hiểu vụ tấn công của Nga tại làng Hroza của Ukraine khiến ít nhất 52 người thiệt mạng.

Lực lượng Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm đã tấn công một quán cà phê và một cửa hàng ở Hroza bằng thứ mà các quan chức Ukraine nói là một hỏa tiễn đạn đạo Iskander cực mạnh.

OHCHR cho biết trong một tuyên bố: “Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk, người đã tận mắt chứng kiến tác động khủng khiếp của những cuộc tấn công như vậy, vô cùng sốc và lên án vụ giết người này”.

“Anh ta đã triển khai một đội hiện trường tới hiện trường để nói chuyện với những người sống sót và thu thập thêm thông tin.”

OHCHR cho biết cuộc tấn công hôm thứ Năm cho thấy dân thường Ukraine “một lần nữa” phải trả “cái giá khủng khiếp” cho cuộc xâm lược của Nga.

Theo Phái đoàn Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, tên của 52 người thiệt mạng đã được xác định nhưng không nêu chi tiết.

Một số bối cảnh: Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tấn công một quán cà phê và một cửa hàng ở Hroza, gần thành phố Kupiansk phía đông Ukraine ở khu vực Kharkiv, bằng thứ mà các quan chức Ukraine nói là một hỏa tiễn đạn đạo Iskander cực mạnh, giết chết ít nhất 52 người, trong đó có một cậu bé 6 tuổi.

Cảnh tượng các nhân viên cấp cứu lội qua đống đổ nát dày đặc sau cuộc tấn công cho thấy quy mô tàn phá chưa từng thấy kể từ cuộc tấn công của Nga vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk vào đầu năm 2022.

Số người chết trong một cộng đồng nhỏ gồm 300 người như vậy có nghĩa là cứ sáu cư dân thì có một người thiệt mạng.

5. Nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức nhận được đơn đặt hàng số lượng lớn đạn dược để bổ sung kho dự trữ ở Ukraine

Theo công ty quốc phòng, nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức, Rheinmetall, cho biết họ đã nhận được một đơn đặt hàng lớn đạn pháo để sản xuất theo thỏa thuận với chính phủ Đức nhằm bổ sung lượng dự trữ bị thiếu hụt do Nga xâm chiếm Ukraine, thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024.

Rheinmetall cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Sáu: “Rheinmetall đã nhận được một đơn đặt hàng lớn cho đạn pháo 155ly sau lần ngừng sản xuất thứ hai với đơn đặt hàng hiện có với chính phủ Đức”.

Công ty quốc phòng có trụ sở tại Dusseldorf, Đức, cho biết hợp đồng mới về đạn pháo 155ly sẽ có hiệu lực đến năm 2029 và có khối lượng đặt hàng tiềm năng khoảng 1,35 tỷ Mỹ Kim (tương đương khoảng 1,2 tỷ euro). Việc giao hàng cho chính phủ Đức dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024.

“Cuộc chiến ở Ukraine đã buộc lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia phải bổ sung kho đạn dược của họ. Trong bối cảnh này, Rheinmetall đã nhận một số đơn đặt hàng lớn về đạn pháo”, tuyên bố cho biết.

Gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2023, Rheinmetall đã công bố ký kết một thỏa thuận khung mới về đạn pháo với các lực lượng vũ trang Đức và mở rộng thỏa thuận hiện có. Công ty quốc phòng cho biết trong tuyên bố của mình rằng các thỏa thuận giữa Đức và Rheinmetall bao gồm việc cung cấp hàng trăm nghìn quả đạn pháo, và ngòi nổ.

Giám đốc điều hành của Rheinmetall, Armin Papperger, đã nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng 7 rằng công ty của ông sẽ tăng cường sản xuất đạn pháo hàng năm từ 100.000 lên 600.000 vào năm 2024 - với phần lớn sản lượng tăng thêm đó sẽ được dành để giao cho Ukraine. Papperger cho biết Rheinmetall có thể cung cấp 60% số đạn pháo mà Ukraine cần.

Thông báo của công ty quốc phòng này được đưa ra trong bối cảnh biến động chính trị tại Quốc hội Mỹ và tình trạng cạn kiệt kho đạn dược giữa các nước NATO đe dọa dòng viện trợ quân sự cho Ukraine.

6. Thụy Điển công bố viện trợ quân sự bổ sung hơn 199 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Thụy Điển sẽ gửi cho Ukraine một gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá hơn 199 triệu Mỹ Kim, bao gồm chủ yếu là đạn pháo.

Diễn biến này đánh dấu gói hỗ trợ quân sự thứ 14 mà Thụy Điển trao cho Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu và nó “bao gồm đạn pháo, phụ tùng thay thế, thiết bị bộ binh, thiết bị liên lạc và đạn dược cho Xe chiến đấu CV90”.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết chính phủ cũng đã chính thức giao nhiệm vụ cho Lực lượng Vũ trang Thụy Điển, được Cơ quan Quản lý Trang thiết bị Quốc phòng hỗ trợ, phân tích và báo cáo về khả năng Thụy Điển gửi chiến đấu cơ JAS 39 Gripen tới Ukraine.

Tuyên bố cho biết: “Một yếu tố quan trọng trong phân tích này là khóa huấn luyện định hướng JAS 39 Gripen mà các phi công và nhân viên mặt đất Ukraine đã hoàn thành dưới sự chỉ đạo của Lực lượng Vũ trang Thụy Điển”

Báo cáo của lực lượng vũ trang về chiến đấu cơ dự kiến sẽ được đệ trình vào ngày 6/11.

7. Nga đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trầm trọng hơn ở bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Crimea Problem Keeps Getting Worse”, nghĩa là “Vấn đề của Nga ở Crimea Nga tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Biệt kích Ukraine một lần nữa đụng độ với quân đội Nga ở Crimea trong tuần này, khi Kyiv duy trì các cuộc tấn công nhỏ giọt đều đặn vào bán đảo bị tạm chiếm, một chiến dịch đa dạng đã buộc một số tàu hiện đại nhất của Hạm đội Hắc Hải của Nga phải rời cảng Sevastopol quê hương của họ và tìm kiếm vùng nước an toàn hơn.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, đã đăng đoạn phim về cuộc đột kích mới nhất lên Telegram hôm thứ Tư, tuyên bố rằng quân đội đã “đổ bộ lên lãnh thổ Bán đảo Crimea và gây thiệt hại về hỏa lực cho quân xâm lược Nga”. Đoạn video cho thấy các đội đặc nhiệm sử dụng những chiếc thuyền nhỏ kiểu mô-tô trên nước để vào bờ trước khi đứng tạo dáng với lá cờ Ukraine.

Phát ngôn nhân của GUR Andriy Yusov nói với Ukrainska Pravda về cuộc đột kích: “Có một trận chiến với quân xâm lược của Nga; nhiều người đã thiệt mạng và bị thương trong số các binh sĩ của quân xâm lược. Thật không may, cũng có tổn thất trong số quân phòng thủ Ukraine, mặc dù con số này ít hơn nhiều so với quân Nga.”

Nếu báo cáo của Yusov là chính xác thì chiến dịch này là chiến dịch mới nhất trong hàng loạt chiến thắng của Ukraine trên bán đảo. Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công của Ukraine đã phá hủy các hệ thống radar và phòng không có giá trị ở Crimea, đồng thời các đội đặc nhiệm Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan dầu chiến lược ở Hắc Hải vốn được quân đội Nga sử dụng trong nhiều năm.

Trong khi đó, máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình của hải quân đã tấn công bến cảng chính của Hắc Hải ở Sevastopol, phá hủy hai con tàu trong ụ tàu của chúng. Trụ sở của Hạm đội Hắc Hải trong thành phố sau đó đã bị hỏa tiễn hành trình phá hủy, được cho là đã giết chết một số sĩ quan cao cấp.

Các hình ảnh vệ tinh được công bố trong tuần này cho thấy một số tàu của Hạm đội Hắc Hải rời Sevastopol, một sự thừa nhận rõ ràng về việc Nga không có khả năng bảo vệ hạt nhân triển khai sức mạnh khu vực và trung tâm ảnh hưởng của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm. Một số chuyển đến cảng Novorossiysk ở Hắc Hải của Nga, trong khi những người khác đi đến cảng Feodosia nhỏ hơn ở Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Một số tàu đã rời Sevastopol mang theo hỏa tiễn hành trình Kalibr tầm xa mà Mạc Tư Khoa đang sử dụng để tàn phá cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek: “Đây là lý do tại sao họ di tản chúng khỏi Sevastopol, nơi mà giờ đây họ có thể coi là đang bị đe dọa ở mức độ ngày càng tăng”.

Ryzhenko cho biết, việc di dời các tàu có khả năng mang Kalibr không tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với khả năng vận hành hỏa tiễn hành trình của Nga. “Đó là một sự thay đổi không đáng kể,” ông nói. “Tầm bắn tăng lên đồng nghĩa với việc có thêm nhiều phút bay, nhưng Nga vẫn có thể tấn công bất kỳ điểm nào bên trong Ukraine bằng cách sử dụng các hỏa tiễn Kalibr phóng từ trên biển này”.

Hạm đội Hắc Hải đã buộc phải từ bỏ mọi kế hoạch tấn công đổ bộ vào miền nam Ukraine, là điều mà Kyiv rất lo sợ trước đó trong cuộc xung đột. Bờ biển phía nam Ukraine hiện tràn ngập các khẩu đội hỏa tiễn chống hạm. Vụ đắm tàu Moskva – là soái hạm của Hạm đội Hắc Hải bị đánh chìm vào tháng 4 năm 2022 – là minh chứng cho sức mạnh của chúng.

Ryzhenko nói: “Khả năng xảy ra chiến dịch đổ bộ của Nga là rất thấp”. “Không có điều kiện tiên quyết nào cho việc đó.”

Những khó khăn gần đây của Nga ở Crimea mang ý nghĩa chính trị to lớn. Việc Mạc Tư Khoa chiếm được bán đảo này vào năm 2014 đã được ca ngợi là bằng chứng cho thiên tài chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin, biểu hiện của một nước Nga hồi sinh có khả năng khuất phục các đối thủ nước ngoài và tái lập phạm vi ảnh hưởng lịch sử của Điện Cẩm Linh.

Hình ảnh du khách Nga lũ lượt chạy trốn khỏi các bãi biển ở Crimea đã làm sứt mẻ hình ảnh giống như pháo đài của bán đảo này. Việc đóng cửa cầu eo biển Kerch liên tục do các cuộc tấn công của Ukraine đã làm tắc nghẽn nguồn cung cấp năng lượng cho Crimea, trong khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy đã đe dọa nguồn cung cấp nước của bán đảo.

Các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Ukraine vào công trình này nhấn mạnh ý định công khai của Kyiv nhằm giải phóng toàn bộ bán đảo theo đường biên giới năm 1991 của nước này, bất chấp lo ngại của phương Tây rằng việc đe dọa Crimea có thể khiến Nga leo thang, thậm chí có thể là phản ứng hạt nhân.

Cô lập Crimea là mục tiêu chính trong cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv ở đông nam Ukraine. Quân đội Ukraine đang tìm cách cắt đứt “cầu đất liền” của lãnh thổ bị tạm chiếm nối Crimea với miền tây nước Nga, hy vọng điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ quân sự trong khu vực của Nga hoặc một “cử chỉ thiện chí” khác - như Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả về các cuộc rút lui lớn trước đây ở Ukraine - khỏi Ukraine. Krym.

Việc xây dựng các công sự phòng thủ đang diễn ra ở Crimea – cách phần gần nhất của tiền tuyến khoảng 60 dặm và cách các khu vực có giao tranh ác liệt nhất hơn 100 dặm – dường như cho thấy mối lo ngại ở Mạc Tư Khoa.

Mykhailo Podolyak - cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy - viết trên: “Chỉ có lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea, nơi đang diễn ra những trận chiến nặng nề nhằm tiêu diệt nhóm xâm lược của Nga và tham vọng của nhà nước độc tài Nga”. mạng xã hội vào cuối tuần trước.

“Crimea chắc chắn sẽ được phi quân sự hóa và giải phóng”, quan chức này nói. “Các tàu buôn sẽ quay trở lại Hắc Hải. Và các tàu chiến Nga cuối cùng sẽ chiếm được vị trí xứng đáng của mình, biến thành một bảo tàng dưới nước mang tính biểu tượng dành cho thợ lặn, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.”

8. Giờ chót: Zelenskiy bị loại khỏi giải Nobel Hòa bình sau khi rõ ràng rất được yêu thích

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Snubbed for Nobel Peace Prize After Being Clear Favorite”, nghĩa là “Zelenskiy bị loại khỏi giải Nobel Hòa bình sau khi rõ ràng rất được yêu thích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mất giải Nobel Hòa bình năm 2023, mặc dù là người dẫn đầu.

Viết trên X, trước đây là Twitter, ủy ban Nobel thông báo rằng giải thưởng đã được trao cho Narges Mohammadi, một nhà hoạt động nhân quyền người Iran. Cô đang thụ án 10 năm 9 tháng với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước Iran và hành động chống lại an ninh quốc gia.

Zelenskiy là người được yêu thích để giành được giải thưởng quốc tế được đánh giá cao. Ở Mỹ người cá cược cho rằng cơ hội chiến thắng của Tổng thống Zelenskiy là 220 lần cao hơn Narges.

Phát biểu với CNN, Henrik Urdal, giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, cho biết nhiều người đặt cược rằng Zelenskiy sẽ nhận được giải thưởng đơn giản vì tên tuổi của ông được nhiều người biết đến.

Trong khi những người đặt cược có thể đã đặt nhà lãnh đạo Ukraine lên hàng đầu, các chuyên gia về giải Nobel lại ít tin chắc rằng ông sẽ giành chiến thắng. Dan Smith, giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, nói với CNN: “Sẽ giống như hồi năm 1941, người ta tin rằng Thủ tướng Anh khi đó Winston Churchill xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình. Những gì anh ta đang làm vào thời điểm đó là cố gắng giành chiến thắng trong một cuộc chiến. Đó là điều Zelenskiy đang cố gắng thực hiện hiện nay.”

Smith nói thêm: “Quan điểm của tôi là, nếu và khi anh ta có cơ hội đưa đất nước của mình đến hòa bình, thì anh ta có thể sẽ nhận được giải thưởng và được nhiều người coi là người chiến thắng rất xứng đáng”.

Thông báo Mohammadi là người chiến thắng, Berit Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, người đã công bố giải thưởng ở Oslo, cho biết: “Giải thưởng này trước hết là sự công nhận công việc rất quan trọng của cả một phong trào ở Iran với những thành tựu không thể tranh cãi của thủ lĩnh phong trào là Nargis Mohammadi”.

“Tác động của giải thưởng không phải do ủy ban Nobel quyết định. Chúng tôi hy vọng rằng đó là sự khích lệ để tiếp tục công việc dưới bất kỳ hình thức nào mà phong trào này thấy phù hợp.”

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao Nobel hòa bình năm 2023 cho Narges Mohammadi vì cuộc chiến chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran và cuộc đấu tranh của cô nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người.

Reiss-Andersen cũng cho biết Mohammadi đã bị bỏ tù 13 lần và bị kết án 5 lần. Tổng cộng, cô đã bị kết án 31 năm tù vì hoạt động cho nhân quyền.

Amini, một phụ nữ Iran 22 tuổi, đột ngột qua đời vào tháng 9 năm 2022 khi đang bị Gasht-e Ershad, hay còn gọi là cảnh sát đạo đức của Iran, giam giữ. Trước khi chết, cô đã bị bắt vì mặc quần áo không phù hợp sau khi bị cáo buộc vi phạm luật yêu cầu phụ nữ phải che tóc bằng khăn trùm đầu cũng như tay và chân. Sau cái chết của Amini, các cuộc biểu tình đòi quyền phụ nữ lan rộng nổ ra khắp Iran.

Năm 2022, giải thưởng được trao cho Trung tâm Tự do Dân sự của tổ chức nhân quyền Ukraine, cùng với nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski đến từ Belarus và tổ chức nhân quyền Memorial của Nga. Sự lựa chọn này được hiểu là lời khiển trách mạnh mẽ đối với Vladimir Putin vì hành động xâm lược Ukraine.

Oleksandra Matviichuk, nhà lãnh đạo Trung tâm Tự do Dân sự, đã viết trên X sau thông báo về chiến thắng năm 2023 của Mohammadi: “Tôi hoan nghênh quyết định của Ủy ban Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Narges Mohammadi vì cuộc chiến của cô chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran. Chúng ta sống trong một thế giới rất kết nối với nhau. Hiện tại, người dân Iran đang đấu tranh cho tự do. Tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào sự thành công của họ.”

Các quốc gia phương Tây tin rằng Iran đã hỗ trợ việc Nga xâm chiếm Ukraine bằng việc cung cấp vũ khí và đạn dược, mặc dù vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết vào tháng 5 năm nay: “Iran cũng tiếp tục cung cấp cho Nga các máy bay không người lái tấn công một chiều. Kể từ tháng 8, Iran đã cung cấp cho Nga hơn 400 máy bay không người lái chủ yếu thuộc loại Shahed.

“Nga đã sử dụng hầu hết các máy bay không người lái này, để tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bên trong Ukraine. Bằng cách cung cấp cho Nga những máy bay không người lái này, Iran đã trực tiếp tạo điều kiện cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga.”

Tehran và Mạc Tư Khoa đều phủ nhận việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

Matviichuk nói tiếp: “Điều đó còn rõ ràng hơn đối với Ukraine. Tôi sống ở Kyiv, nơi thường xuyên bị hỏa tiễn Nga và máy bay không người lái của Iran bắn phá. Nếu các chế độ độc tài hợp tác thì những người đấu tranh cho tự do phải hỗ trợ lẫn nhau mạnh mẽ hơn nhiều.”

Năm nay, ủy ban giải thưởng Nobel đã xem xét 351 đề cử – 259 đề cử cho cá nhân và 92 đề cử cho tổ chức. Những người có thể đề cử bao gồm những người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, các thành viên của ủy ban, nguyên thủ quốc gia, thành viên quốc hội, cũng như các giáo sư đáng kính về khoa học chính trị, lịch sử và luật quốc tế.

Sau thông báo tháng 10, giải thưởng sẽ được trao trong buổi lễ vào tháng 12. Không biết liệu Mohammadi có thể trực tiếp nhận giải thưởng của mình hay không.