1. Bị Ukraine lừa, ban lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân Nga tử trận, chiếc Sukhoi Su-30SM bị hư hại

Trong một tình huống hết sức khôi hài, ban lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân Cận vệ đã bị giết và bị thương và một chiếc Sukhoi Su-30SM đã nổ tung.

Tờ Newsweek có bài tường trình về vụ này với nhan đề “'Air Regiment Leaders' Killed as Drone Self-Destructs on Russian Airfield”, nghĩa là “Các nhà lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân đã bị giết khi chiếc drone tự hủy trên phi trường Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các sĩ quan Nga nằm trong số thương vong do một thiết bị bay không người lái của Ukraine hạ cánh xuống một phi trường quân sự và phát nổ trong khi cả nhóm xúm lại kiểm tra.

Các nguồn tin tình báo Ukraine cho biết, một máy bay không người lái đã phát nổ trên đường băng tại phi trường Khalino, cách thành phố Kursk chưa đầy 5 dặm, nơi có Trung đoàn Không Quân chiến đấu cận vệ số 14 của Nga. Chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM cũng bị hư hại.

RBC Ukraine đưa tin hôm thứ Hai rằng sau khi máy bay không người lái của Ukraine rõ ràng đã hạ cánh “an toàn” trên đường băng, các sĩ quan của Không quân Nga và cơ quan tình báo chính của nước này, FSB, đã kiểm tra thiết bị.

Một nguồn tin Ukraine nói với RBC: “Khi phái đoàn cố gắng kiểm tra chiếc máy bay không người lái 'chiến lợi phẩm', đã có một vụ nổ”, một nguồn tin Ukraine nói với RBC, đồng thời cho biết “các chỉ huy trung đoàn không quân” nằm trong số những người thương vong.

Tờ báo này đưa tin, trong số những người thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ có chỉ huy trung đoàn Không Quân số 14, Thiếu Tướng Vladimir Melnikov, một cấp phó của ông, một nhóm sĩ quan Không Quân, một sĩ quan FSB và các nhân viên phi trường khác.

Báo cáo không nêu rõ chính xác ai đã thiệt mạng hoặc bị thương và Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về thông tin này.

Blogger quân sự người Nga Boris Rozhin đăng trên Telegram rằng đã có “người chết” tại phi trường sau khi một trong những máy bay không người lái hạ cánh xuống phi trường Khalino “hóa ra nó đã gây ra một 'bất ngờ'“.

“Trước đây, đối phương đã sử dụng chiến thuật như vậy theo hướng Kherson,” bài đăng đó cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số máy bay không người lái phải cho nổ tung sau khi chúng hạ cánh và “máy bay không người lái của đối phương phải được giải quyết một cách cẩn thận”.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, gần đây đã đưa tin về những biến cố tương tự. Tuần trước, người ta nói rằng một chiếc máy bay không người lái đã phát nổ sau khi rơi xuống một trang trại ở vùng Voronezh, phía nam Mạc Tư Khoa.

Tờ báo này đã đăng tải hình ảnh thiết bị này nằm trên cánh đồng gần bến xe buýt mà Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đó là một nỗ lực nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố. Nó cũng cho biết một máy bay không người lái được phát hiện ở thị trấn Lgov vùng Kursk vào ngày 17 tháng 9, gần một kho dầu không hoạt động, đã phát nổ “40 phút sau khi được phát hiện”.

Baza đưa tin: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu phóng máy bay không người lái tự hủy”.

Theo các nguồn tin an ninh Ukraine được RBC trích dẫn, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác được cho là đã nhắm vào Kursk trong vài ngày qua, bao gồm cả tòa nhà Bộ Nội vụ địa phương vào đầu giờ sáng thứ Hai.

Các cơ quan truyền thông Ukraine đưa tin rằng vào cuối tuần, máy bay không người lái đã tấn công tòa nhà FSB của Kursk cũng như một cơ sở dầu mỏ gần phi trường địa phương, khiến Thị trưởng Igor Kutsak phải hủy bỏ lễ kỷ niệm Ngày Thành phố.

2. Zelenskiy cho biết xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Ukraine và “đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta”.

“Tin vui từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov. 'Abrams' đã có mặt ở Ukraine và đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta. Tôi biết ơn các đồng minh của chúng ta đã thực hiện các thỏa thuận! Chúng ta đang tìm kiếm các hợp đồng mới và mở rộng các nguồn cung cấp”, Zelenskiy cho biết.

Ngũ Giác Đài xác nhận lô hàng đầu tiên, bao gồm 31 xe tăng Abrams, đã đến Ukraine.

“Sự hiện diện đơn thuần của xe tăng Abrams đã đóng vai trò răn đe mạnh mẽ. Bằng cách trang bị những chiếc xe tăng này trong kho vũ khí của mình, quân đội Ukraine có thể ngăn chặn các hành động gây hấn một cách hiệu quả hơn”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Hai.

Năng lực thiết giáp sẽ bổ sung thêm thành phần bộ binh mạnh mẽ cho quân đội Ukraine, những người đã trải qua hơn một năm rưỡi chiến tranh.

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết một “tình huống rất năng động” đã phát triển trong cuộc phản công của Ukraine xung quanh Orikhiv ở phía tây tỉnh Zaporizhia. Lữ Đoàn Dù số 56 của Nga có thể bị bao vây.

Theo báo cáo mới nhất, các lực lượng Ukraine đã tham gia vào một cuộc tấn công vào điểm cực nam của giới tuyến và đã xuyên thủng phòng tuyến của Nga. Các lực lượng Nga ở khu vực gần Novoprokopivka được cho là đã ở thế phòng thủ, trong khi ISW cho biết các đơn vị khác nhau của Nga ở sườn phía tây và phía đông đã tham gia vào các cuộc phản công nhằm giảm bớt áp lực ngày càng gia tăng.

ISW cho biết các nguồn tin của Nga cho biết lực lượng Ukraine đã tiến vào Verbove vào ngày 22 tháng 9 và đã tiếp tục hoạt động trong khu vực này. Báo cáo cũng lưu ý suy đoán của các blogger quân sự Nga rằng một cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực có thể cô lập Lữ Đoàn Dù số 56.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng các lực lượng Nga dường như đã đưa thêm lực lượng của họ vào các tuyến phòng thủ ban đầu và cho đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định rút lui về các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn khác.

Tuy nhiên, ISW nói rằng “cuộc phản công của Ukraine đang ở giai đoạn cực kỳ năng động” và tổ chức này “không sẵn sàng đưa ra bất kỳ dự báo tự tin nào về các sự kiện bất chấp những chỉ số tích cực gần đây”.

4. Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng loại khỏi vòng chiến Đô đốc Viktor Sokolov là một “thành tựu đáng chú ý” đối với Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Admiral's Death Is 'Remarkable' For Ukraine: Ex-NATO Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng cái chết của Đô đốc Nga là ‘rất đáng kể’ đối với người Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy NATO James Stavridis coi cái chết của chỉ huy hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga, Đô đốc Viktor Sokolov là một “thành tựu đáng chú ý” đối với Ukraine.

Hôm thứ Hai, chính phủ Ukraine báo cáo một cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa thành công vào trụ sở hạm đội Hắc Hải của Hải quân Nga ở Crimea. Theo Kyiv, cuộc tấn công đã làm bị thương hơn 100 nhân viên hải quân và giết chết thêm 34 người, trong đó có Đô đốc Sokolov, chỉ huy hạm đội và là mục tiêu hết sức có giá trị đối với Ukraine.

Theo hãng truyền thông Belarus Nexta, một tuyên bố từ lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine cho biết một cách hài hước rằng: “Vì tàu đổ bộ Minsk của Nga sẽ đi làm nhiệm vụ chiến đấu một ngày sau vụ tấn công nên các nhân viên đã có mặt”.

“Thiệt hại không thể khắc phục lên tới 62 quân xâm lược. Sau thất bại của trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga, 34 sĩ quan đã thiệt mạng, trong đó có Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov. 105 người Nga khác bị thương. Tòa nhà trụ sở không thể được khôi phục lại.”

Trả lời bài đăng về câu chuyện của Nexta trên X, trước đây là Twitter, Stavridis cho biết hôm thứ Hai rằng “Đây là một thành tựu đáng chú ý khi Ukraine loại bỏ một nhà lãnh đạo quân sự rất quan trọng của Nga và nhiều cấp dưới của ông ta,” Stavridis viết trong một bài đăng. “Tôi tin rằng bạn phải quay lại Thế chiến thứ hai để tìm một đô đốc khác thiệt mạng trong chiến đấu.”

Một số đô đốc được ghi nhận là đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với đối phương trong Thế chiến thứ hai, bao gồm cả những người như Daniel J. Callaghan và Theodore E. Chandler của Hải quân Hoa Kỳ.

Stavridis, một đô đốc hải quân đã nghỉ hưu, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong binh chủng từ những năm 1970, và từng giữ chức Tư lệnh đồng minh tối cao của NATO ở Âu Châu từ năm 2009 đến năm 2013. Ông thường xuyên đưa ra những nhận định liên quan đến những diễn biến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine bằng quan điểm chuyên môn của mình..

Chính phủ Nga vẫn chưa xác nhận cái chết của Sokolov và những bình luận của họ về vụ tấn công ở Crimea đã mâu thuẫn với những nguồn tin ở Kyiv. Trong tuyên bố ban đầu về tình hình, Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại trụ sở ở Hắc Hải nhưng cho biết chỉ có một binh sĩ bị giết.

Sau đó họ đã sửa lại tuyên bố đó, nói rằng người lính đó chỉ mất tích chứ không được xác nhận là đã chết. Trong suốt cuộc xâm lược, các tuyên bố của Nga về các vấn đề tương tự thường được coi là ít có giá trị so với các tuyên bố do Ukraine đưa ra.

“Nếu cái chết của Đô đốc Sokolov được xác nhận thì điều đó đáng chú ý ở ít nhất hai khía cạnh”. “Đầu tiên, Nga đã mất một số lượng đáng kể sĩ quan trong cuộc chiến này và do đó, sự mất mát mới nhất này thể hiện một phần của khuynh hướng: báo chí Ukraine đưa tin rằng 33 sĩ quan khác đã chết cùng với ông ta trong cuộc tấn công ngày 22 tháng 9. Đó là một mất mát lớn chỉ trong một ngày.”

“Thứ hai, và quan trọng hơn, trong những ngày trước cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol ngày 22 tháng 9 được tường trình đã giết chết Sokolov, Ukraine đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Crimea. Điều đó khiến cho quyết định tập trung nhiều sĩ quan cao cấp vào một nơi trên bán đảo đó trở nên khó hiểu, ngay cả khi cuộc gặp gỡ giữa họ là cần thiết và cấp bách. Ông nói: “Đó không phải là một thứ rủi ro khó lường trước.”

Khi cuộc xâm lược tiếp tục, Bán đảo Crimea đã trở thành mục tiêu chính của lực lượng Ukraine, vì giá trị chiến lược của nó đối với Hải quân Nga và vì mong muốn chiếm lại lãnh thổ của Kyiv. Nga đã cưỡng bức sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014, một động thái bị lên án rộng rãi và không được thế giới công nhận.

5. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hứa sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí cũ khi Ba Lan hiện đại hóa quân đội

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đã nêu ra triển vọng cung cấp cho Ukraine những vũ khí cũ hơn từ kho vũ khí của Ba Lan sau khi chúng được thay thế bằng những loại tương đương nhưng hiện đại hơn, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước vào tuần trước.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuần trước cho biết Warsaw sẽ không gửi thêm vũ khí cho Ukraine khi nước này tìm cách bổ sung kho vũ khí quân sự của mình trong bối cảnh tranh cãi sôi sục về việc Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Hiệp Âu Châu khiến giá cả giảm.

Nhưng bình luận của Duda hôm nay được đưa ra khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington đã ký một thỏa thuận cho vay trực tiếp tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 2 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan.

Bộ này cho biết: “Ngoài vai trò hỗ trợ trung tâm trong việc tạo điều kiện hỗ trợ quốc tế cho nước láng giềng Ukraine, Ba Lan còn thể hiện cam kết sắt đá của mình trong việc tăng cường an ninh khu vực thông qua các khoản đầu tư mạnh mẽ vào chi tiêu quốc phòng”.

Duda cho biết “Khi các thiết bị cũ được thay thế bằng những thiết bị hiện đại hơn, tôi thấy không có vấn đề gì khi gửi sang Ukraine”.

6. Nga tuyên bố đã chống lại một số cuộc tấn công vào khu vực Kursk và Belgorod

Theo các quan chức, lực lượng Nga tuyên bố đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine vào một số khu vực trong ngày thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Nga và các quan chức khu vực cho biết lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa đã chặn đứng 4 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Kursk và 7 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên vùng Belgorod.

Bộ Quốc phòng cho biết lực lượng Nga cũng đã dừng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Sevastopol.

Các quan chức trong khu vực báo cáo không có thiệt hại hoặc thương vong đáng kể nào.

Mikhail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết “lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn” trong khu vực phi trường quân sự Belbek ở Sevastopol mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

7. Thị trưởng thành phố Nga bị quân Ukraine bắt được

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 26 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Aleksey Tretykov, nguyên thị trưởng thành phố Tchaikovsky của Nga đã ra đầu hàng quân Ukraine tại một địa điểm gần Klishchiyivk.

Từ 15 Tháng Chín, lính Nga thuộc Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Tập Đoàn Quân số 5, và tiểu đoàn Storm Z các tù hình sự của Nga đã phải chiến đấu chống lại một lực lượng đông hơn của quân Ukraine bao gồm Lữ đoàn Dù số 80, Lữ đoàn 5 Biệt Động Quân, Lữ đoàn xung kích liên hợp số 95 và lực lượng “Fury” của Cảnh sát Quốc gia Ukraine. Trưa ngày 17 Tháng Chín, quân Nga đã đầu hàng. Aleksey Tretykov chiến đấu trong Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Nga nằm trong số các tù binh.

Thượng Úy Andriy Yusov cho biết “Aleksey Tretykov, cựu thị trưởng thành phố Tchaikovsky, nói rằng ông ta đến Ukraine để chiến đấu với NATO”.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí, cựu thị trưởng nói ông chưa gặp các đơn vị NATO nào và thừa nhận tuyên truyền của Nga là dối trá và Crimea là của Ukraine.

8. Thương vong ở vùng Kherson sau nhiều cuộc tấn công của Nga

Oleksandr Prokudin, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của khu vực, cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương do pháo kích của Nga ở vùng Kherson của Ukraine vào hôm thứ Hai.

“Quân đội Nga lại tấn công quận Dniprovskyi của thành phố Kherson. Theo thông tin sơ bộ, hai người đàn ông và một phụ nữ đã chết vì vết thương”, ông Prokudin nói.

Theo Prokudin, có thêm 3 người nữa cũng bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Trước đó, Prokudin đưa tin 3 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương do cuộc không kích của Nga vào thành phố Beryslav thuộc vùng Kherson hôm thứ Hai.

Prokudin cho biết chỉ 1/4 dân số còn ở lại cộng đồng Beryslav sau các cuộc di tản dân thường sau nhiều đợt pháo kích dữ dội của Nga.

Prokudin cho biết: “Trong hai tuần qua, gần 100 trẻ em và gia đình đã rời khỏi cộng đồng ven biển nguy hiểm” của vùng Kherson.

9. Hải quân Ukraine cho biết các tàu Nga ở Hắc Hải vẫn tiến hành các cuộc tấn công sau khi Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải bị thiệt mạng

Các tàu Nga vẫn tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine sau cái chết được cho là của chỉ huy Hải quân Hắc Hải của Nga, nhưng những cuộc tấn công đó được tiến hành “theo quán tính”, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết hôm thứ Hai trên truyền hình quốc gia.

Pletenchuk đã được hỏi về những bình luận của chính quyền Ukraine vào thứ Hai trước đó, cho rằng Đô đốc Viktor Sokolov, cũng như 33 sĩ quan khác và hơn 100 quân nhân, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu ở Sevastopol.

Pletenchuk cho biết trong cơ chế hoạt động của quân đội Nga, Putin “không kiểm soát hoạt động thực tế của các tàu trên biển” và dựa vào các đô đốc của ông ta, những người biết “phương tiện và lực lượng, nhân sự, cách quản lý và cách triển khai chúng tốt hơn”. Và họ cũng có thể giữ kín mọi chuyện với Putin, không báo cáo về một số vấn đề nhất định.”

“Tại thời điểm này, Hạm Đội Hắc Hải đã mất đi người thực sự điều hành tất cả những điều này. Nhưng đêm qua các tàu Nga ở Hắc Hải vẫn tiến hành các cuộc tấn công theo quán tính” nhưng hoạt động này chỉ là “một con gà không đầu chạy quanh”.

Trước đó vào trưa thứ Hai, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết Sokolov đã bị giết ở Sevastopol hôm thứ Sáu, đó có lẽ là cuộc tấn công táo bạo nhất của lực lượng Ukraine vào Crimea cho đến nay.

10. Quân Nga ở Mariupol và Mangush bị không kích

Tại Mariupol, thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov bị lực lượng Nga tạm chiếm đóng, người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn vào chiều thứ Hai. Tại làng Mangush, lực lượng phòng không Nga đã được huy động để tấn công các mục tiêu trên không.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol lưu vong, cho biết như trên:

“Ở Mariupol đã có những tiếng nổ rất lớn. Đã có các báo cáo từ Mangush về việc hệ thống phòng không của quân xâm lược đang được kích hoạt. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm các chi tiết sau”, Andriushchenko cho biết như trên.

Trong ngày thứ Hai, lực lượng Ukraine đã phá hủy các kho đạn dược, thiết bị quân sự và nhân lực của Nga đằng sau giới tuyến, trên các vùng lãnh thổ Ukraine bị quân Nga tạm chiếm.

11. Liên Hiệp Quốc cho biết có những “bằng chứng liên tục” rằng lực lượng Nga đang “phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết có “bằng chứng liên tục” rằng lực lượng Nga đang “phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”.

Hội đồng cáo buộc rằng các cuộc tấn công ở Ukraine bao gồm “các cuộc tấn công bất hợp pháp bằng vũ khí nổ, tấn công làm hại dân thường, tra tấn, bạo lực tình dục và giới tính cũng như tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng”.

Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine của Hội đồng cho biết họ đã “ghi nhận các vụ tấn công bằng vũ khí nổ nhằm vào các tòa nhà dân cư, một cơ sở y tế chức năng, một nhà ga, một nhà hàng, các cửa hàng và kho thương mại. Những cuộc tấn công này đã dẫn đến thương vong cho dân thường, gây thiệt hại hoặc phá hủy các cơ sở quan trọng cũng như làm gián đoạn các dịch vụ và nguồn cung cấp thiết yếu.”

Ủy ban đã nghe các nạn nhân bị tra tấn và dẫn lời một người nói: “Mỗi lần tôi trả lời rằng tôi không biết hoặc không nhớ điều gì đó, họ lại chích điện tôi… Tôi không biết nó kéo dài bao lâu. Cảm giác như vô tận vậy.”

Ủy ban báo cáo binh lính Nga có hành vi bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 19 đến 83 và cho biết họ tiếp tục “điều tra các trường hợp cá nhân về cáo buộc chính quyền Nga chuyển giao trẻ vị thành niên không có người đi cùng sang Liên bang Nga”.

Hơn nữa, ủy ban cho biết họ đang điều tra nguyên nhân khiến đập Nova Kakhovka bị sập vào tháng 6.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết quân Nga đã chịu thương vong cao trong nỗ lực tái chiếm các khu vực vừa bị mất vào tay quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong tuần qua, các lực lượng Nga đã nỗ lực phối hợp để tiến hành các cuộc phản công cục bộ chống lại lực lượng Ukraine đang tiến lên ở cả hai khu vực Orikhiv và Bakhmut.

Ở cả hai khu vực, lực lượng Ukraine đã đánh bại các cuộc tấn công của Nga và giữ vững được vùng lãnh thổ vừa được giải phóng.

Các bình luận do cộng đồng quân sự Nga đăng tải cho thấy những người tham gia vào các cuộc phản công này hết sức vỡ mộng, đặc biệt là gần Bakhmut, với các báo cáo về những bước tiến 'thiếu hiểu biết', thiếu sự hỗ trợ của pháo binh và thương vong nặng nề.

Trong 9 tháng qua, lực lượng Nga ở Ukraine đã chứng tỏ mình có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ vững chắc.

Tuy nhiên, quân Nga tiếp tục thể hiện rằng họ chỉ có khả năng tấn công tối thiểu. Các chỉ huy phải vật lộn để phối hợp các tác động chung phức tạp, tập trung đủ đạn pháo và duy trì sĩ khí và tinh thần tấn công cao.

13. Blinken: Hợp tác Nga-Triều là “con đường hai chiều ngày càng nguy hiểm”

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ coi sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên là “con đường hai chiều ngày càng nguy hiểm”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ mô tả chuyến đi của Kim Chính Ân tới Nga là minh chứng cho “mối đe dọa an ninh rộng lớn hơn” của Triều Tiên, đồng thời lưu ý rằng Nga đang “tuyệt vọng tìm kiếm thiết bị, nguyên liệu, công nghệ cho hành động gây hấn đang diễn ra chống lại Ukraine” và Triều Tiên “đang tìm kiếm” việc củng cố và thúc đẩy các chương trình hỏa tiễn của riêng mình.”

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Diễn đàn Chiến lược ROK-US, một diễn đàn quy tụ các quan chức Mỹ và Hàn Quốc, Blinken nói thêm, “chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh khác để nêu bật những cách thức nguy hiểm” mà hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên có thể đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu.

14. Thông báo đáng ngạc nhiên của Ủy ban điều tra Nga

Ủy ban điều tra của Nga đã thông báo rằng họ đang mở cuộc điều tra về các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Zaporizhzhia bị tạm chiếm, cũng như ở khu vực Belgorod, nằm trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga

Ủy ban này nói rằng hậu quả của vụ pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine vào thành phố Tokmak, vùng Zaporizhzhia đã khiến một người thiệt mạng và ít nhất 13 người bị thương. Trong số nạn nhân có 3 trẻ em. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị hư hại. Nga tuyên bố đã sáp nhập Zaporizhzhia từ Ukraine vào cuối năm ngoái.

Ngoài ra, chính quyền vùng Belgorod còn báo cáo rằng một thị trấn thuộc quận Novy Volokonovsky đã bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Một máy bay không người lái đã được sử dụng để thả thiết bị nổ xuống một chiếc xe hơi đang chạy qua. Người lái xe bị thương và được hỗ trợ y tế cần thiết.

15. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về vụ tấn công Odesa, chuyển câu hỏi cho quân đội

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã từ chối trả lời các câu hỏi về cái chết của Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov. Ông ta cũng không trả lời về vụ tấn công vào Odesa trong cuộc họp với các nhà báo, yêu cầu các phóng viên đến Bộ Quốc phòng Nga.

Vụ tấn công vào thành phố cảng Ukraine khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và một người bị thương. Kyiv cho rằng đây là một “nỗ lực trả đũa thảm hại” sau vụ Ukraine tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga hôm thứ Sáu.

Hai người đã được xác nhận đã chết sau cuộc tấn công qua đêm của Nga vào thành phố cảng Odesa phía nam Ukraine, theo Oleh Kiper, Thống đốc khu vực Odesa.

Kiper cho biết rằng một nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát của một nhà kho nơi chứa ngũ cốc. Thi thể của một cá nhân khác làm việc trong nhà kho đã được tìm thấy trước đó.

16. Bộ Quốc phòng Ukraine nói cuộc tấn công của Nga vào Odesa là “nỗ lực trả đũa thảm hại”

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai cho biết trên mạng xã hội rằng cuộc tấn công qua đêm của Nga vào thành phố cảng Odesa ở miền nam Ukraine là một “nỗ lực trả đũa thảm hại”.

Bộ này cho rằng Điện Cẩm Linh đang đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol hôm thứ Sáu.

Quân đội Ukraine cáo buộc rằng cuộc tấn công của Nga vào Odesa là vi phạm luật nhân đạo quốc tế vì nó nhắm vào cả quân đội và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả nguồn cung cấp điện.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine hôm thứ Hai cho biết khoảng 1.000 người tiêu dùng không có điện. Theo Bộ, một “chiến dịch sửa chữa quy mô lớn” đang được tiến hành và các kỹ sư tiếp tục chuẩn bị hệ thống điện cho mùa sưởi ấm mùa đông.

17. Các quan chức Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine tấn công các khu vực biên giới và Crimea

Các quan chức Nga hôm thứ Hai cho biết các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào các khu vực biên giới của Nga và bán đảo Crimea bị tạm chiếm..

Trong khu vực Bryansk, Alexander Bogomaz, thống đốc khu vực phía tây nước Nga, cho biết lực lượng phòng không “đã bắn hạ hai máy bay không người lái kiểu máy bay” trên quận Surazhsky. Ông cho biết không có thương vong hay thiệt hại. Nga thường sử dụng cụm từ “máy bay không người lái kiểu máy bay” để phân biệt với “máy bay không người lái kiểu trực thăng”.

Trong khu vực Kursk, Thống đốc Roman Starovoyt cho biết một số ngôi nhà và tòa nhà hành chính đã bị hư hại ở quận trung tâm khu vực biên giới phía Tây sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ông cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

Tại bán đảo Crimea và Hắc Hải: Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 4 máy bay không người lái trên khu vực phía tây bắc Hắc Hải và trên bán đảo Crimea trong đêm thứ Hai 25 Tháng Chín. Diễn biến này xảy ra sau khi Kyiv phát động một trong những cuộc tấn công thành công nhất trên bán đảo vào hôm thứ Sáu, nhắm vào trụ sở Hắc Hải của Nga.

18. Hoa Kỳ trừng phạt 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga

Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga, cáo buộc một số công ty cung cấp linh kiện để chế tạo máy bay không người lái cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Bộ thương mại, cơ quan giám sát chính sách xuất khẩu, đã bổ sung tổng cộng 28 công ty, bao gồm một số công ty Phần Lan và Đức, vào danh sách đen thương mại, khiến các nhà cung cấp Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc vận chuyển công nghệ cho họ, AP đưa tin.

Chín trong số các công ty, bao gồm Asia Pacific Links Ltd của Trung Quốc và SMT-iLogic của Nga, được cho là đã tham gia vào kế hoạch cung cấp cho Trung tâm Công nghệ Đặc biệt nằm trong danh sách đen trước đây các bộ phận máy bay không người lái cho tổng cục tình báo của Nga, gọi tắt là GRU.

Alan Estevez, nhà lãnh đạo bộ phận kiểm soát xuất khẩu của bộ thương mại cho biết: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động nhanh chóng và có ý nghĩa chống lại những người tiếp tục tìm cách cung cấp và hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp và vô đạo đức của Putin ở Ukraine”.