Truyền thông Pháp nói về chuyến viếng thăm Marseille của Đức Thánh Cha

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu ngày thứ hai tại Marseille, các phương tiện truyền thông trên khắp nước Pháp nhấn mạnh thông điệp của ngài dành cho các quốc gia châu Âu là hãy tôn trọng phẩm giá con người của những người di cư và giải cứu họ trên biển cả.

(Tin Vatican - Paul Samasumo)

Khi đến Marseille vào thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt tay ngay vào các hoạt động đã được chuẩn bị cho chuyến viếng thăm cuối tuần này tới thành phố miền nam nước Pháp.

“Hiệu ứng về ĐTC” được thấy rõ khi các phương tiện truyền thông Pháp, thường dè dặt trong việc đưa tin về các vấn đề tôn giáo, dường như tìm mọi cách để đưa tin về ĐTC Phanxicô - đặc biệt là ngay sau khi ĐTC đến, dù cùng thời điểm đó, giải bóng bầu dục thế giới bước sang giai đoạn đấu thứ hai.

Tập trung vào người di cư

Kể từ khi ĐTC đến, một số đài truyền hình đã đưa tin khắp nơi về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Marseille.

Kênh truyền hình France 24 thuộc của chính phủ, một kênh truyền hình tin tức và thời sự có ảnh hưởng quốc tế, đã tập trung vào tin sáng thứ Bảy về lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha Phanxicô với các chính phủ châu Âu rằng họ có nhiệm vụ giải cứu những người di cư trong những tình huống nguy hiểm trên biển.

Ngay sau khi đến nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc giải cứu những người di cư là nghĩa vụ của nhân loại.

Tờ Le Figaro, một trong những tờ báo lâu đời nhất của Pháp, cũng đi theo con đường tương tự, lặp lại thông điệp của Đức Phanxicô chống lại việc cưỡng bức hồi hương những người tị nạn, người di cư hoặc những người xin tị nạn.

Tờ La Provence, một trong những tờ nhật báo hàng đầu được xuất bản ở Marseille, nói về một vị Giáo hoàng đối đầu với sự thờ ơ trước vụ đắm tàu và trước cái chết của những người di cư trên biển.

Tình hình bảo mật

Mặt khác, tờ báo phát hành rộng rãi của Pháp, tờ Le Monde, lại có quan điểm mang tính luận chiến hơn một chút, khi nói rằng chuyến viếng thăm của ĐTC tới Marseille nêu bật mối quan hệ phức tạp của Giáo hoàng Phanxicô với người Pháp.

Tờ báo cũng cho hay tình hình an ninh chưa từng có được bố trí cho chuyến thăm của ĐTC và Tổng thống Emmanuel Macron tới thành phố cảng.

Nhìn chung, cái nhìn tổng thể của giới truyền thông về Ngày thứ nhất trong chuyến viếng thăm kéo dài hai ngày của Đức Thánh Cha là tích cực và được trân quí.