Carol Glatz, trên trang mạng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vừa loan tin: NASA đã nhờ đến sự giúp đỡ của một tu sĩ Dòng Tên, người hơi giống một ngôi sao nhạc rock khi nói đến thiên thạch (https://www.usccb.org/news/2023/vatican-astronomer-helps-nasa-histocal-mission-study-asteroid).

Ý tưởng của một nghệ sĩ cho thấy tàu vũ trụ Osiris-Rex đang tiếp cận tiểu hành tinh Bennu. Tàu vũ trụ đã thu thập các mẫu từ tiểu hành tinh vào năm 2020 và nó sẽ thả hàng hóa xuống Trái đất vào ngày 24 tháng 9 năm 2023. [Ảnh CNS/NASA/Goddard/Đại học Arizo


Thầy Dòng Tên Bob Macke, một nhà thiên văn học và chuyên gia về thiên thạch ở Vatican, đã chế tạo một thiết bị tùy chỉnh để nghiên cứu tài liệu từ sứ mệnh đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm thu thập mẫu từ một tiểu hành tinh.

Tàu vũ trụ không người lái Osiris-Rex được phóng vào năm 2016 để thu thập các mẫu trên tiểu hành tinh gần Trái đất, Bennu.

Sau khi thu thập khoảng một tách vật liệu vào năm 2020, tàu vũ trụ hiện đang tiếp cận Trái đất và trước khi tiếp tục hành trình xoay quanh Mặt trời, nó sẽ giải phóng hàng hóa để gửi mẫu trở lại Trái đất vào ngày 24 tháng 9.

Thầy Dòng Tên Robert Macke giới thiệu một thiết bị để nghiên cứu độ xốp và mật độ của các mẫu vật được lấy từ tiểu hành tinh Bennu bởi sứ mệnh không gian Osiris-Rex tại Phòng thí nghiệm Mặt Trăng và Hành tinh ở Tuc-son như được thấy trong video YouTube mà


Theo Mashable.com ngày 16 tháng 9, vì Thầy Macke nổi tiếng là chuyên gia trong lĩnh vực này nên Andrew Ryan, người đứng đầu nhóm làm việc phân tích mẫu của sứ mệnh, đã hỏi thầy liệu thầy có thể chế tạo thiết bị cần thiết để phân tích mật độ và độ xốp của các mẫu nhằm giúp xác định những tảng đá bí ẩn trên bề mặt của tiểu hành tinh hay không.

NASA có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với thiết bị này, được gọi là pycnometer, và các công ty mà Ryan liên hệ chỉ sẵn sàng bán những gì họ có trong kho chứ không thực hiện chế tạo theo yêu cầu, anh nói với Mashable.

Tuy nhiên, Thầy Macke đâu có ngán và thầy đã đăng tải sự tiến bộ cũng như thành công của mình bằng một số video trên kênh YouTube của thầy, Macke MakerSpace. Thầy cho biết thầy đã chế tạo nó trong 5 tuần với sự giúp đỡ của các sinh viên tại Đại học Arizona, nơi hợp tác với kính viễn vọng công nghệ tiên tiến của Đài thiên văn Vatican ở Tucson.

Thầy đã giao thiết bị này đến Trung tâm Vũ trụ NASA Johnson ở Houston vào tháng 3 để chạy thử. Trong video ngày 21 tháng 4, thầy cho biết những người phụ trách sứ mệnh sẽ xử lý các mẫu và thiết bị, trong khi Thầy Macke sẽ vận hành chương trình phần mềm mà thầy đã xây dựng để đo độ xốp và mật độ của các mẫu.

Thầy nói, "Công việc của chúng tôi là kiểm tra nó và tìm hiểu những gì ở trong đó. Chúng tôi đang cố gắng trả lời một số câu hỏi cơ bản như, có nhiều loại đá bên trong không? Hay mọi thứ đều giống nhau? Từ những gì chúng tôi thấy trên bề mặt của tiểu hành tinh Bennu, chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy hai và có thể nhiều hơn nữa".

Thầy cho biết, kết quả phân tích ban đầu “sẽ giúp cung cấp thông tin cho việc lựa chọn mẫu vật để thực hiện khoa học chi tiết hơn trong các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới”.