Tòa thánh công bố chi tiết về chuyến tông du Marseille của Đức Thánh Cha Phanxicô

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho hay lịch trình chính thức cho chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Marseille, một thành phố “được mệnh danh là đa văn hóa”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, hôm thứ Ba (19/9/2023) đã công bố lịch trình chính thức cho chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Marseille.

Đức Thánh Cha sẽ đến thành phố miền nam nước Pháp từ thứ Sáu đến thứ Bảy tuần này (22 & 23/9/2023), và sẽ tham dự phiên họp bế mạc của Đại hội Địa Trung Hải, một sáng kiến do Giáo hội bảo trợ nhằm xây dựng một cộng đồng giữa các dân tộc, tôn giáo và văn hóa khác nhau trong khu vực.

Ba mươi giờ ở Marseille

Theo lịch trình chính thức được công bố hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành từ sân bay Fiumicino của Rome lúc 14:35 chiều thứ Sáu, đến Marseille lúc 16:15.

Sau khi được chào đón chính thức của Thủ tướng Pháp, ĐTC sẽ đến Vương cung thánh đường Đức Bà de-la-Garde của Marseille, nơi ngài sẽ cầu nguyện với các giáo sĩ của giáo phận địa phương, sau đó với một nhóm chuyên gia từ nhiều tổ chức khác nhau – Stella Maris, Caritas Gap-Briançon và Hiệp hội an ninh en mer – chuyên chăm sóc mục vụ cho những người đi biển, người di cư và người tị nạn.

Ngày hôm sau, thứ Bảy, 23 tháng 9, ngài sẽ tham dự phiên họp cuối cùng của Đại hội Địa Trung Hải, nơi quy tụ các Giám mục và các lãnh đạo trẻ đến từ Bắc Phi, Trung Đông và Nam Âu. Sau đó, ĐTC sẽ hội kiến riêng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau bữa trưa, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến sân vận động Vélodrome của Marseille, nơi ngài sẽ cử hành Thánh lễ cho công chúng. Sau đó ĐTC ta sẽ lên đường về đến Rome lúc 20:50.

Marseille cái nôi của đa văn hóa

Trình bày lịch trình của Đức Thánh Cha với các nhà báo tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Ông Matteo Bruni, phát ngôn viên chính thức của Đức Thánh Cha, cho hay đây sẽ là chuyến Tông du nước ngoài lần thứ 44 của Đức Thánh Cha.

Ông Bruni nhấn mạnh rằng chuyến đi này không được hiểu như một chuyến tông du Pháp quốc, mà là một chuyến viếng thăm thành phố Marseille. Ông lưu ý, điều tương tự cũng đúng với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tới thành phố Strasbourg vào năm 2014, nơi ngài đến thăm Nghị viện Châu Âu – cả hai chuyến viếng thăm, ông nói, đều có tính cách “quốc tế”.

Marseille, theo ông Bruni cho hay đặc biệt đáng chú ý về chiều kích “đa văn hóa”, vì trong suốt lịch sử lâu dài của thành phố được kết hợp bởi rất nhiều nền văn hóa khách nhau.

Thành phố được thành lập như một thuộc địa của Hy Lạp vào khoảng 600 năm trước Công nguyên, qua nhiều năm, nó rơi vào tay người La Mã, Ligures, người Ả Rập và người Saracens, và trong những năm gần đây thành phố đã trở thành nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa khác nhau và là một thành phố đặc trưng nền văn hóa của Pháp, một thành phố đa dạng về sắc tộc nhất của nước Pháp.