1. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng Kyiv tiến gần hơn đến việc bao vây Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv Forces Inch Closer to Encircling Bakhmut”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng Kyiv tiến gần hơn đến việc bao vây Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những thắng lợi của Ukraine ở Donetsk đã làm dấy lên hy vọng quân đội Kyiv có thể sớm bao vây Bakhmut khi bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho thấy tình hình xung quanh thành phố ở vùng Donbas đã giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật báo cáo rằng họ đã giải phóng thị trấn Klishchiivka trong thành công mới nhất trong cuộc phản công kéo dài hơn 3 tháng trên trục Bakhmut của tiền tuyến nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Nó diễn ra hai ngày sau khi họ giành được quyền kiểm soát thị trấn lân cận Andriivka, cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía tây nam.

Ukraine War Monitor, một tài khoản trên X, trước đây là Twitter, đăng bài về cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, đã viết vào ngày 15 tháng 9 rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi tuyến phòng thủ đường thủy phía tây Kurdiumivka, một khu định cư cách 12 dặm về phía nam của Bakhmut.

Vùng đất cao của thị trấn mang lại cho Ukraine “cơ hội tuyệt vời để phá vỡ hoạt động hậu cần của Nga vào Bakhmut”.

Trong khi đó, Đại hội Thế giới Ukraine viết trên X rằng việc giải phóng Andriivka “mở đường cho một cuộc đột phá tiềm tàng của quân phòng thủ nhằm bao vây” Bakhmut “từ phía nam”.

Trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật, ISW đã đưa ra cái nhìn tổng quan về các hoạt động của Ukraine xung quanh Bakhmut sau “những lời chỉ trích không chính đáng” về các nguồn lực mà Kyiv đã dành cho các cuộc chiến xung quanh Bakhmut.

Cuộc chiến của Nga được dẫn đầu bởi Nhóm lính đánh thuê Wagner và cố lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, và gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên, đặc biệt là cho quân đội chiến đấu cho Mạc Tư Khoa.

Theo ISW, các lực lượng Ukraine gần như ngay lập tức bắt đầu phản công trong khu vực sau khi Wagner rút quân vào tháng 5, tháng 6, tháng 7 và tháng 8, đồng thời đã tiến hành các hành động tấn công “duy trì và tái tạo” gần sườn phía bắc và phía nam của Bakhmut.

Viện nghiên cứu này cũng cho biết các bộ phận của hai trong số bốn sư đoàn Dù của Nga và ba trong số bốn lữ đoàn biệt lập của lực lượng Dù đang phải bảo vệ khu vực Bakhmut.

Một trong những bản đồ ISW cho thấy việc triển khai lực lượng Dù của Nga xung quanh Bakhmut và sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Ukraine ở phía tây thành phố trong cuộc phản công.

Bất chấp những lời chỉ trích về việc Ukraine tiếp tục hoạt động trong khu vực trong bối cảnh có báo cáo về tổn thất cao, tổ chức cố vấn kết luận rằng chiến thuật của Kyiv ở Bakhmut đã ngăn cản Nga tạo ra một lực lượng Dù lớn như một lực lượng dự bị di động có thể ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia.

ISW cho biết thêm: “Việc Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công quy mô lớn xung quanh Bakhmut là cần thiết để cầm chân lực lượng Nga trong khu vực đó”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

2. Chính phủ Ukraine sa thải 6 Thứ trưởng Quốc phòng, trong đó có Hanna Maliar

Chính phủ Ukraine đã quyết định cách chức 6 Thứ trưởng Quốc phòng hôm thứ Hai sau khi bổ nhiệm một Bộ trưởng Quốc phòng mới vào đầu tháng này.

Chính phủ không đưa ra lý do cho việc sa thải. Những người phải rời khỏi chức vụ của họ bao gồm Hanna Maliar, người thường xuyên đưa ra thông tin cập nhật công khai về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Rustem Umerov được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng cách đây chưa đầy hai tuần để thay thế Oleksii Reznikov. Bộ này đã bị các phương tiện truyền thông cáo buộc tham nhũng trong thời gian Reznikov còn giữ chức vụ này mặc dù bản thân ông không phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng nào.

“Khởi động lại. Chúng ta đã bắt đầu. Chúng ta tiếp tục. Bộ tiếp tục hoạt động như bình thường”, Umerov cho biết.

Reuters đưa tin Maliar, một luật sư về tội phạm chiến tranh, đã giữ chức thứ trưởng quốc phòng từ năm 2021 và bản cập nhật mới nhất của bà về cuộc chiến ở Ukraine đã xuất hiện vào sáng thứ Hai.

3. Hỏa tiễn hành trình Ukraine mang đầu đạn đặc biệt đã bắn nổ tàu ngầm Nga từ bên trong

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Ukrainian Cruise Missile With A Special Warhead Blew Up That Russian Submarine From The Inside”, nghĩa là “Hỏa tiễn hành trình Ukraine mang đầu đạn đặc biệt đã bắn nổ tàu ngầm Nga từ bên trong.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraine đã hạ gục tàu ngầm Rostov-on-Don của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong một cuộc đột kích ban đêm vào nơi neo đậu của hạm đội ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm vào ngày 13 tháng 9, không chỉ làm hư hại con tàu lớp Kilo ở Crimea vào ngày 13 tháng 9 và ụ tàu của nó—nó đã thổi bay chiếc tầu ngầm từ bên trong.

Những bức ảnh mô tả mảnh vỡ của chiếc tàu ngầm xuất hiện trên mạng hôm thứ Hai đã kể một câu chuyện rõ ràng. Phần kim loại cong ra bên ngoài tại điểm va chạm của Storm Shadow, ở giữa con tàu Rostov-on-Don dài 240 foot, nặng 3.100 tấn, cho thấy hỏa tiễn đã xuyên thủng thân con tàu 9 năm tuổi trước khi phát nổ.

Đây là do thiết kế. Công ty BAE Systems của Anh đã đặc biệt phát triển đầu đạn Bom Royal Ordnance Augmented Charge nặng 880 pound của Storm Shadow để tiêu diệt các mục tiêu cứng rắn như boongke dưới lòng đất. Nhưng loại đầu đạn hai đầu đạn, phù hợp “song song” rõ ràng có tác dụng tốt như nhau đối với tàu.

Lực lượng không quân và hải quân Ukraine có các loại vũ khí tấn công sâu khác với tầm bắn chỉ dưới 200 dặm để tấn công Sevastopol từ bên trong phòng tuyến của Ukraine. Ví dụ, hỏa tiễn chống hạm phóng từ mặt đất Harpoon và Neptune của hải quân ở chế độ tấn công mặt đất. Hoặc hỏa tiễn phòng không S-200 khổng lồ của lực lượng không quân mà Ukraine hiện đang triển khai ở chế độ tấn công bề mặt.

Nhưng những người lập kế hoạch ở Kyiv lại muốn tiêu diệt tàu chiến. Cụ thể là các tàu chiến đang nghỉ ngơi bên trong ụ tàu thuộc Nhà máy sửa chữa tàu số 13 ở Sevastopol. Các lớp bê tông và thép mà đạn dược Ukraine sẽ phải đối mặt thực tế đã khiến họ phải cầu xin một đầu đạn song song.

Và mặc dù hỏa tiễn Storm Shadow nặng 2.900 pound mà lực lượng không quân Ukraine đã tích hợp với máy bay ném bom Sukhoi Su-24M không phải là hỏa tiễn duy nhất trong kho của Ukraine có đầu đạn song song, nhưng nó có thể là loại tốt nhất.

Nó hoạt động như thế này: khi một Storm Shadow bay ở tầm thấp—được dẫn đường bởi sự kết hợp của GPS, hình ảnh phù hợp với địa hình và hồng ngoại—cuối cùng cũng tấn công mục tiêu, ngòi nổ ở mũi trước tiên sẽ kích hoạt một đầu đạn tích điện hình dạng nhỏ. Đầu đạn đó làm nổ một lỗ trên lớp ngoài cùng của đất, bê tông hoặc kim loại, dọn đường cho đầu đạn thứ hai của hỏa tiễn lao vào mục tiêu trước khi phát nổ.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Thiết kế đầu đạn này cho phép hỏa tiễn hành trình đạt được mức độ xuyên thủng mục tiêu cứng mà trước đây chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng bom trọng lực dẫn đường bằng laser”. “Như vậy, Storm Shadow là một vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa tới mục tiêu.”

Vào ngày 13 tháng 9, Điện Cẩm Linh hấp tấp khẳng định sẽ sửa chữa và đưa trở lại phục vụ hai tàu chiến bị cháy bên trong ụ tàu Sevastopol. Nhưng thiệt hại mà Storm Shadow gây ra cho Rostov-on-Don khiến tuyên bố đó trở nên đầy nhạo báng. Thiệt hại bên ngoài của chiếc tàu ngầm có vẻ nghiêm trọng nhưng thiệt hại bên trong con thuyền rõ ràng còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Rostov-on-Don bị tàn phá đến mức không thể sửa chữa được, khiến nó trở thành tàu ngầm đầu tiên mà hải quân Nga hoặc Liên Xô bị mất trong chiến đấu kể từ Thế chiến thứ hai.

4. Nga mất hơn 3.000 quân trong một tuần vì cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Over 3,000 Troops in One Week Amid Counteroffensive: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hơn 3.000 quân trong một tuần vì cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo thông tin cập nhật hôm thứ Hai từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 3.180 quân ở Ukraine trong tuần qua. Dữ liệu mới được đưa ra khi Kyiv tiếp tục báo cáo nhiều tiến bộ trong cuộc phản công đang diễn ra.

Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Nga đã mất 272.940 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022. Con số đó bao gồm 620 người thương vong trong ngày qua. Nga đã vượt qua mốc tổn thất 250.000 quân trong bảng kiểm kê của Kyiv vào ngày 7 tháng 8 khi tổn thất 250.240 quân.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và các ước tính khác có xu hướng thận trọng hơn so với Kyiv. Điện Cẩm Linh không thường xuyên bình luận về ước tính thương vong của quân đội và khi bình luận, các chuyên gia cho rằng con số đó không chính xác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Ukraine hôm Chúa Nhật thông báo rằng họ đã giải phóng làng Klishchiivka chỉ vài ngày sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn Andriivka lân cận. Cả hai khu định cư đều nằm gần thành phố Bakhmut bị tranh chấp lâu dài, nơi mà các nhà phân tích cho rằng lực lượng Ukraine đang bao vây quân Nga.

Hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết về “những lời chỉ trích không chính đáng” mà Kyiv phải chịu vì tiếp tục tung ra quá nhiều nỗ lực quân sự để giải phóng các địa điểm này.

ISW viết: “Các hoạt động phòng thủ và phản công của Ukraine ở khu vực Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022 là một hoạt động hợp lý, giúp lôi kéo một lượng lớn sức mạnh chiến đấu của Nga mà lẽ ra sẽ được dùng để củng cố khả năng phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine”.

Đánh giá của tổ chức nghiên cứu này cũng cho biết Nga đã sử dụng các sư đoàn thuộc Lực lượng Dù tinh nhuệ của mình trong khu vực, và cuộc chiến của Ukraine ở đó “đã giúp ngăn cản Nga tạo ra một lực lượng lớn lính Dù dự bị di động mà lẽ ra có thể được sử dụng để ngăn chặn lực lượng chính của Ukraine. nỗ lực phản công ở tỉnh Zaporizhia.”

“Các nỗ lực phản công quy mô lớn tiếp tục của Ukraine xung quanh Bakhmut là cần thiết để giữ cho lực lượng Nga cố định trong khu vực đó, vì việc tái triển khai gần đây một một lữ đoàn Dù biệt lập từ gần Bakhmut đến miền nam Ukraine cho thấy người Nga đang háo hức như thế nào trong việc phục hồi sức mạnh chiến trường mà cuộc phản công của Ukraine xung quanh Bakhmut đang kềm chân quân Nga ở đó”, ISW cho biết.

Lực lượng Dù của Nga cũng được đưa ra phân tích trong một thông tin tình báo hôm thứ Hai từ Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, trong đó viết rằng các sư đoàn lính dù đang được triển khai trên bộ ở vùng Zaporizhzhia để tăng cường cho lực lượng bộ binh “quá căng” của Nga.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết việc sử dụng lực lượng Dù cho những nhiệm vụ như vậy có thể không phải là cách mà các chỉ huy lực lượng Dù mong muốn thấy binh sĩ của họ được sử dụng.

“Với sức mạnh tối đa, một lực lượng như vậy sẽ có khoảng 10.000 lính dù tinh nhuệ. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các đơn vị đều có khả năng bị suy giảm sức mạnh đáng kể”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh viết. “Tình hình hiện tại có thể bị các nhà lãnh đạo lính Dù Nga coi là không thỏa đáng.”

5. Zelenskiy sẽ bảo vệ chiến thắng của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc

Cố vấn cao cấp của Tổng thống Ukraine cho biết Volodymyr Zelenskiy sẽ đề xuất chiến thắng nhanh chóng trước Nga trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc và trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Phóng viên quốc tế cao cấp của CNN Frederik Pleitgen, cố vấn Mykhailo Podolyak cho biết Zelenskiy sẽ sử dụng các nền tảng để giải thích “tại sao cuộc chiến này phải có một kết thúc công bằng” và “việc giúp đỡ Ukraine là đầu tư vào sự ổn định, vào các quy tắc toàn cầu, vào khôi phục luật pháp quốc tế.”

Ông Podolyak nói: “Tổng thống Zelenskiy cũng sẽ nhấn mạnh rằng “cuộc chiến này có thể được đẩy nhanh hơn nếu có đủ số lượng vũ khí cho Ukraine”.

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ họp tại New York bắt đầu từ thứ Hai để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo những người quen thuộc với kế hoạch này, ngoài bài phát biểu trước quốc hội, ông Zelenskiy còn có kế hoạch tổ chức một số cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới khác ở New York. Sau đó, tổng thống Ukraine chuẩn bị tới Washington để gặp Biden.

6. Trợ lý hàng đầu của Zelenskiy nói với CNN: Cuộc phản công của Ukraine đã thành công

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga đã thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, trợ lý của Zelenskiy Mykhailo Podolyak cho rằng việc xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga là lý do khiến Ukraine lạc quan trong cuộc chiến của Ukraine chống lại Điện Cẩm Linh – một cường quốc quân sự mà, Podolyak giải thích, “mọi người đều sợ hãi” trước sự tấn công toàn diện của Mạc Tư Khoa.

“Ưu thế ngày nay hoàn toàn thuộc về Ukraine”, Podolyak nói.

“Ngay cả các quan chức Nga như Putin cũng nói rằng họ đang đẩy lùi các hoạt động tấn công của Ukraine. Họ không nói về cuộc phản công của mình, họ chỉ nói về cuộc chiến phòng thủ của Nga”.

Sau nhiều tuần dự đoán, cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 nhưng khởi đầu chậm hơn dự kiến, vấp phải sự kháng cự gay gắt của quân đội Nga. Lực lượng của Kyiv trong những tuần gần đây đã đạt được một số thắng lợi quan trọng trên tiền tuyến.

Podolyak nói thêm Ukraine đang chuẩn bị chiến đấu để giải phóng Crimea, vốn bị Nga sáp nhập vi phạm luật pháp quốc tế vào năm 2014.

Podolyak cho biết Ukraine cần thêm sự hỗ trợ trên không từ các đối tác phương Tây, đặc biệt là chiến đấu cơ F-16; hỏa tiễn tầm xa tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát; và đạn dược.

7. Tòa nhà chính phủ của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk nổ tung

Một loạt các vụ nổ đã xé toạc trụ sở chính phủ ở Donetsk do Nga nắm giữ. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Hai rằng một loạt vụ nổ đã được nghe thấy tại trụ sở của chính quyền địa phương do Nga thành lập ở thành phố Donetsk do Nga nắm giữ, ở miền đông Ukraine.

Thị trưởng thành phố do Nga bổ nhiệm cho biết rằng trung tâm Donetsk đang bị tấn công, Reuters đưa tin. Trụ sở chính phủ ở thành phố Donetsk được cho là bị thiệt hại nặng nhất.

Trong khi đó, Tass đưa tin lực lượng an ninh Nga tuyên bố đã bắt giữ hai người đàn ông thuộc Quân đoàn Tự do Nga đang lên kế hoạch tấn công một tòa nhà hành chính ở Rostov.

Trích dẫn Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, Tass cho biết “trong quá trình khám xét, người ta đã tìm thấy 4 quả bom tự chế molotov, các mẫu hợp đồng phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các bảng câu hỏi và tuyên bố viết tay với quan điểm chống Nga”.

8. Nhà cầm quyền Trung Quốc chỉ trích Đức sau khi Baerbock gọi Tập Cận Bình là 'nhà độc tài'

Ký giả LAURA HÜLSEMANN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “China blasts Germany after Baerbock calls Xi Jinping a ‘dictator’”, nghĩa là “Trung Quốc chỉ trích Đức sau khi Baerbock gọi Tập Cận Bình là 'nhà độc tài'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bắc Kinh nói nhận xét của Ngoại trưởng Đức là 'cực kỳ vô lý' và là một 'sự khiêu khích chính trị công khai'.

Trung Quốc hôm thứ Hai lên án Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sau khi cô gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “nhà độc tài”.

“Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối những nhận xét của phía Đức, đó là những nhận xét cực kỳ vô lý, xâm phạm nghiêm trọng phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một hành động khiêu khích chính trị công khai”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Cô nói thêm: “Trung Quốc đã đưa ra những yêu cầu nghiêm túc đối với phía Đức thông qua các kênh ngoại giao”.

Tuần trước, Baerbock đã trả lời phỏng vấn Fox News nhấn mạnh sự ủng hộ của Đức đối với Ukraine - trong đó cô đã chỉ trích Tập Cận Bình.

“Nếu Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như Tập, như chủ tịch Trung Quốc?” Ngoại trưởng cho biết.

Trong những tháng gần đây, Baerbock là người chỉ trích chính phủ Trung Quốc một cách gay gắt.

Cô đã đặt câu hỏi về tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, chỉ trích hành vi vi phạm nhân quyền của nước này và kêu gọi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Vào tháng 7, cô đã công bố một chiến lược mới đối với Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh của các công ty Đức.

Baerbock cũng đã cảnh báo Trung Quốc về hành vi hung hăng đối với Đài Loan và các quốc gia Đông Nam Á và cho biết leo thang quân sự “sẽ là một kịch bản kinh hoàng cho toàn thế giới”. Cô lập luận rằng: Nếu Nga thắng ở Ukraine, Đài Loan và các nước khác trong vùng khó mà thoát được nanh vuốt của Bắc Kinh.

9. Putin: Nền kinh tế Nga đã chịu được áp lực “chưa từng có” của phương Tây

Hôm thứ Hai, Vladimir Putin đã trấn an người Nga và cho biết nền kinh tế Nga đã chịu được “áp lực bên ngoài chưa từng có” từ phương Tây.

Ông mô tả tình hình kinh tế trong nước là “ổn định và cân bằng” đồng thời ca ngợi khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga.

“Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Nga đã hoàn tất”, ông Putin nói trong bài phát biểu qua liên kết video tại cuộc họp tập trung vào dự thảo ngân sách liên bang giai đoạn 2024-2026. “Chúng tôi đã chống chọi lại áp lực hoàn toàn chưa từng có từ bên ngoài, các lệnh trừng phạt của một số giới tinh hoa cầm quyền trong cái gọi là khối phương Tây - một số giới tinh hoa cầm quyền ở các quốc gia mà chúng ta gọi là không thân thiện.”

Theo Putin, GDP của Nga đã đạt đến mức được thấy lần cuối vào năm 2021 và giờ đây chính phủ đặt mục tiêu tạo điều kiện để “phát triển ổn định và lâu dài hơn nữa”.

Putin tiết lộ thêm, nguồn thu ngân sách dầu khí trong tháng 7 và tháng 8 gần như phục hồi bằng mức năm ngoái và tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, đồng rúp của Nga vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng, có thời điểm giảm xuống dưới 1 cent Mỹ. Ngân hàng trung ương Nga phản ứng bằng cách triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và tăng lãi suất để ngăn chặn tình trạng chảy máu. Hoa Kỳ đã liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và quan chức Mỹ cho biết Washington có kế hoạch tiếp tục làm như vậy nhằm tăng cường áp lực.

Mới đây, Putin đã tố cáo chiến dịch trừng phạt của phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế tổ chức ở Nam Phi. Ông nói rằng Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, nhắm vào các nhà tài phiệt, áp đặt trần giá dầu, cấm nhập khẩu dầu và vàng của Nga, tấn công vào thiết bị quân sự và hạn chế xuất khẩu công nghệ quan trọng.

10. Bộ trưởng Quốc phòng: Máy bay không người lái được tìm thấy trên bờ biển Bulgaria được cho là có liên quan đến chiến tranh Ukraine nhưng không rõ nguồn gốc

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria cho biết ông cho rằng chiếc máy bay không người lái trôi dạt vào bờ biển nước ông “có liên quan đến cuộc chiến mà Nga phát động chống lại Ukraine”, nhưng nói thêm rằng không thể kết luận chắc chắn chiếc máy bay không người lái đó là của ai và nó đến từ đâu.

Teodor Tagarev nói với Nova TV, chi nhánh của CNN, một nhóm đã có mặt tại Tyulenovo vào sáng sớm thứ Hai sau khi chiếc máy bay không người lái được tìm thấy vào tối hôm trước. Tyulenovo nằm trên Hắc Hải, cách Ukraine hơn 200 km về phía nam.

Chiếc máy bay không người lái mà ông suy đoán có thể đã rơi xuống nước trước khi dạt vào bờ, mang theo một quả đạn súng cối 82 ly có sức công phá cao. Video trên hãng tin Reuters cho thấy chất nổ sau đó được các quan chức quân đội cho nổ.

Bộ trưởng cho biết ông không biết chiếc máy bay không người lái này đã không được phát hiện trong bao lâu, nhưng cho biết đây không phải là chiếc máy bay không người lái đầu tiên còn sót lại của cuộc chiến xuất hiện bên ngoài biên giới của cuộc xung đột.

“Đã có trường hợp máy bay không người lái và các loại đạn dược khác rơi xuống. Chúng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng cuộc chiến này sẽ tha cho chúng tôi”, Tagarev nói.

11. Một tàu khác rời Odesa qua hành lang tạm thời dùng để di tản các tàu bị mắc kẹt

Theo một tuyên bố từ chính phủ Ukraine hôm thứ Hai, chiếc tàu thứ năm đã rời cảng Odesa và đang đi dọc theo hành lang Hắc Hải tạm thời được thiết lập để di tản các tàu bị mắc kẹt khi chiến tranh bắt đầu.

Theo tuyên bố, “Tàu chở hàng rời PUMA (Quần đảo Cayman) đã rời cảng biển Odesa sáng nay và hiện đang hướng đến Bosporus thông qua hành lang giao thông tàu thuyền đã được thiết lập. Con tàu chở 16.000 tấn kim loại và 14.000 tấn hạt cải dầu.”

Chính phủ Ukraine nêu rõ rằng con tàu đã đến cảng Odesa vào ngày 19 tháng 2 năm 2022 và cho biết không thể rời đi do “sự bùng phát xung đột và việc đóng cửa các khu vực liên quan của Hắc Hải”.

Thông tin chi tiết: Hành lang Hắc Hải tạm thời đang được sử dụng để di tản các tàu đang ở các cảng Chornomorsk, Odesa và Pivdennyi của Ukraine vào thời điểm xảy ra cuộc xâm lược toàn diện, theo tuyên bố.

Tuyên bố cho biết bốn tàu đã sử dụng hành lang tạm thời kể từ ngày 15 tháng 8.

Chính phủ Ukraine cũng tuyên bố rằng họ đang xem xét sử dụng hành lang tạm thời cho “các tàu dân sự chở hàng hóa phi quân sự, bao gồm cả ngũ cốc, chủ yếu đến Phi Châu và Á Châu” do “Sáng kiến Ngũ cốc bị cản trở và nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm của Ukraine. “

12. Cảng Danube bị Nga tấn công

Một quan chức Ukraine hôm thứ Hai cho biết các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng ở cảng sông Danube.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết một đám cháy đã bùng phát sau các cuộc tấn công vào Vylkove ở quận Izmail của Odesa.

Đầu ngày thứ Hai, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Odesa trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái “quy mô lớn”.

Kiper cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 11 máy bay không người lái tấn công trên bầu trời Odesa.

Ông cho biết không có thương vong về dân sự.

Trước diễn biến này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã sử dụng mạng xã hội để nhắc lại rằng quan điểm của Ukraine là Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra mối đe dọa vượt ra ngoài biên giới nước này.

Ông nhắc nhớ rằng 280.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy trong 3 tháng trong 26 cuộc tấn công riêng biệt vào Ukraine. Số lương thực này đủ nuôi sống một triệu người trong một năm.

Nước Nga của Putin là mối đe dọa đối với tất cả mọi người, không chỉ Ukraine. Bất kể khoảng cách địa lý. Kho vũ khí chiến tranh hỗn hợp của nó bao gồm can thiệp bầu cử, hack, hối lộ, tống tiền, phá hoại, đảo chính, ám sát và các công cụ khác. Chúng ta phải đánh bại Nga ngay bây giờ, trong lúc nước này còn yếu.