1. Truyền thông Nga đưa tin: Bác sĩ chữa hoài không hết bệnh, bạo chúa nổi giận chôn sống bác sĩ.

Hai ký giả Imogen Braddick và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “IN THE GROUND. Putin’s sickly war dog Ramzan Kadyrov ‘had his personal doctor BURIED ALIVE as he blamed medic for his failing health’”, nghĩa là “Trong lòng đất. Con chó chiến ốm yếu của Putin, Ramzan Kadyrov 'đã chôn sống bác sĩ riêng của mình khi ông ta đổ lỗi cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe không tốt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Báo chí đưa tin, chú chó chiến tranh Ramzan Kadyrov của VLADIMIR Putin đã chôn sống bác sĩ riêng của mình sau khi đổ lỗi cho ông ta về tình trạng sức khỏe không tốt.

Elkhan Suleymanov, bác sĩ gia đình của hung thần Chechnya, được tường trình đã chết sau khi biến mất vào năm ngoái.

Suleymanov, 49 tuổi, từng là bộ trưởng y tế và phó thủ tướng Chechnya - đồng thời là bác sĩ riêng của Kadyrov.

Nhưng vị bác sĩ này đã ngừng đăng lên Instagram của mình một năm trước và không được nhìn thấy kể từ đó – làm dấy lên một loạt tin đồn về nơi ở của anh ta.

Sức khỏe của Kadyrov cũng là chủ đề được đồn đoán trong bối cảnh có thông tin cho rằng tên hung thần đang mắc bệnh nan y.

Kênh Telegram VChK-OGPU của Nga - có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật - cho biết lãnh chúa “đổ lỗi cho Suleymanov về tình trạng sức khỏe sa sút nghiêm trọng”.

“Không ai ở Chechnya nhìn thấy Suleymanov kể từ tháng 10 năm 2022, và có tin đồn rằng ông ấy đã bị giết một cách dã man và bị chôn sống dưới đất”, kênh này cho biết.

“Mọi người hiểu chuyện đều nói rằng lúc bị chôn anh ta vẫn còn sống và anh ta đã chết một cách đau đớn.”

Môt số người khác cho rằng anh đã trở về quê nhà Baku ở Azerbaijan hoặc đang làm việc lặng lẽ ở Mạc Tư Khoa.

Kadyrov - một người ủng hộ hàng đầu cho cuộc chiến hỗn loạn của Putin ở Ukraine - được tường trình đã tin rằng mình bị đầu độc sau khi được Suleymanov tiêm thuốc.

Kênh này dẫn nguồn tin giấu tên cho biết: “Ông ấy đã bị cách chức Phó Thủ tướng chỉ trong một đêm vào tháng 10 năm 2022 và không được nhìn thấy kể từ đó”.

Một nguồn tin khác nói thêm: “Nếu Kadyrov thực sự nghi ngờ Suleymanov đầu độc, thì chúng ta khó có thể thấy anh ta còn sống.”

“Nếu chúng ta đang nói về điều gì khác thì anh ta có thể bị giam cầm và họ sẽ cho chúng ta thấy anh ta trước ống kính camera.”

Suleymanov trước đây từng làm việc ở phương Tây và là giáo sư, chuyên gia về ung thư.

Những tuyên bố tương tự đã được đưa ra trước đó bởi một kênh Telegram khác là 1ADAD, kênh này cho rằng anh ta đã bị đánh đập tàn bạo khi bị đuổi việc.

Kênh này tuyên bố vào tháng 7 rằng anh ta hiện đang làm việc tại Mạc Tư Khoa tại Trung tâm nghiên cứu y tế quốc gia về X quang – mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Cũng không có bằng chứng nào về cái chết của anh ta.

Đối phương của Kadyrov trước đây đã cáo buộc hung thần này này đã thực hiện nhiều vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

Đầu tháng 7 - giữa làn sóng tin đồn về sức khỏe - Kadyrov đã đăng một đoạn video lan man để chứng minh mình “vẫn còn sống”.

Theo báo cáo, bàn tay phải bị đổi màu của anh ta trong video cho thấy anh ta đã trải qua quá trình điều trị y tế gần đây.

Kadyrov được nhìn thấy đi cùng nghị sĩ Nga Adam Delimkhanov - người được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến Ukraine hồi tháng 6 sau khi trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công hỏa tiễn.

Mặc dù cả hai đều được nhìn thấy còn sống nhưng trông cả hai đều không ổn.

Kadyrov dường như thừa nhận rằng anh ta có thể không sống được lâu.

“Bằng cách nào đó chúng tôi vẫn còn sống,” anh ta nói.

“Dù sao thì chúng tôi cũng không muốn sống lâu. Chúng tôi sẽ sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng đàng hoàng.”

Delimkhanov nói với anh ta: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ mà anh đã đặt ra cho chúng tôi”.

Nghị sĩ đã chỉ trích “những người buôn chuyện” về sức khỏe của hai người này.

Các báo cáo hồi tháng 7 cho biết Kadyrov - cha của 14 đứa con - đã cận kề cái chết.

Chính trị gia đối lập Chechnya Tumso Abdurakhmanov cho biết: “Có thông tin cho biết Kadyrov sắp chết và không còn nói được nữa.

“Thận của anh ta đã bị hỏng hoàn toàn và việc lọc máu cũng không giúp ích được gì. Có thể đây là những ngày cuối cùng của anh ta.”

Một số người cho rằng Kadyrov đã bay đến Mecca, với một báo cáo cho biết: “Chuyến bay từ Mecca rõ ràng không hề dễ dàng đối với Kadyrov.

“Trên tay anh ta có những dấu vết 'tươi' có thể nhìn thấy được, tương tự như dấu vết của các thủ tục y tế.

“Thông tin đang được thảo luận sôi nổi ở Chechnya rằng Kadyrov mắc bệnh thận nghiêm trọng.”

Mặc dù phủ nhận mình không khỏe nhưng người ta thấy anh ta trông đầy đặn và sưng húp hơn rõ rệt.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, Putin đã thăng cấp cho ông này lên cấp Thượng Tướng trong lực lượng vệ binh quốc gia Nga - trao thêm quyền lực cho người Chechnya.

Anh ta đã kiểm soát lực lượng vệ binh quốc gia với sức mạnh lên tới 30.000 người và có kế hoạch cho quân đội riêng của mình

Ngay cả những đồng minh thân cận của Putin cũng sợ Kadyrov.

Với ba người vợ hiện tại, hung thần này đã cai trị Chechnya trong 16 năm và tự hào rằng hắn bị phương Tây trừng phạt nhiều hơn bất kỳ cá nhân nào khác.

Ngoài việc là một lãnh chúa tàn bạo, Kadyrov còn là một triệu phú có ảnh hưởng, thích phô trương tiền bạc của mình và đi chơi với những người nổi tiếng.

Kadyrov từng điều hành một tài khoản Instagram nơi anh ta thích khoe vận may của mình trước khi bị cấm - nhưng anh ta vẫn cập nhật cho “người hâm mộ” của mình qua mạng xã hội Nga và trên Telegram.

Tên bạo chúa thể thao tàn nhẫn của Prada - có thiên hướng tra tấn, giết người, bắt cóc có khối tài sản ước tính lên tới 150 triệu bảng Anh.

2. Ukraine cho biết tàu Nga không thể hoạt động ở khu vực Hắc Hải gần giàn khoan

Theo Hải quân Ukraine, hạm đội Hắc Hải của Nga hiện không thể hoạt động trong khu vực xung quanh các giàn khoan gần Crimea mà Ukraine đã tái chiếm được hồi đầu tuần.

Các dàn khoan này được gọi là các Tháp Boyko.

Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết: “Vẫn còn mối đe dọa từ trên không tại khu vực đặt những dàn khoan này khi hàng không Nga tiếp tục hiện diện ở đó”.

Tuy nhiên, Pletenchuk cho rằng pháo binh ven biển cũng như hệ thống phòng không cầm tay (MANPADS) và hệ thống hỏa tiễn của Ukraine có nghĩa là hạm đội Nga “không thể tiếp cận các dàn khoan này”.

Một số thông tin cơ bản: Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát các dàn khoan gọilà Tháp Boyko. Những dàn khoan này đã bị người Nga kiểm soát vào năm 2015, chỉ vài tháng sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết các dàn khoan này đã được người Nga sử dụng làm bãi đáp trực thăng và triển khai thiết bị radar.

3. Ukraine cho biết ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga ở khu vực Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 13 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết ít nhất 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương do pháo kích của Nga ở khu vực Donetsk.

Cô cho biết thị trấn Krasnohorivka đã bị pháo binh Nga bắn vào đầu giờ thứ Ba, đồng thời lưu ý rằng một ngôi nhà riêng đã bị trúng một quả đạn 152ly khiến “một phụ nữ 84 tuổi và một cụ ông 71 tuổi thiệt mạng”

Một phụ nữ 70 tuổi tạm trú trong ngôi nhà bị bỏng và chấn động sau vụ tấn công.

Hai người khác bị thương do cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka của Ukraine: một bà mẹ 82 tuổi và con gái bà 55 tuổi.

Phát ngôn nhân cho biết thêm những người bị thương đã được đưa đến cơ sở y tế để điều trị khẩn cấp.

Cả Krasonohorivka và Avdiivka đều nằm gần tiền tuyến chạy qua vùng Donetsk bị Nga tạm chiếm một phần. Tình hình đặc biệt ở thị trấn Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk, đã “thực sự căng thẳng” trong nhiều tháng trước khi quân Nga bị quét sạch khỏi vùng này. Tuy nhiên,, quân đội Ukraine coi Avdiivka là một trong những khu vực trọng tâm của các hoạt động tấn công của Nga bằng các cuộc pháo kích.

4. Ukraine tấn công vào khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 13 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết Ukraine đã tấn công vào Enerhodar, một thành phố bị Nga tạm chiếm cạnh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, với nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hơn

Đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào thành phố Enerhodar bị Nga tạm chiếm, gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ít nhất là lần thứ ba trong tháng này.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết một máy bay không người lái đã tấn công vào một sự kiện được tổ chức tại một văn phòng được quân xâm lược Nga sử dụng làm văn phòng cấp hộ chiếu.

“Hậu quả của vụ va chạm là một đám cháy bùng phát trong phòng và một số đội cứu thương đã đến tòa nhà”

Ông nói một trung tâm liên lạc vô tuyến nằm trên tầng kỹ thuật của tòa nhà 14 tầng cũng bị tấn công. Một máy bay không người lái khác nhắm vào nơi ở của các sĩ quan Nga.

Hôm thứ Hai, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, Vladimir Rogov, tên phản bội cho biết người Ukraine đã tấn công Enerhodar bốn lần.

“Hai chiếc máy bay không người lái đã tấn công một tòa nhà chung cư, chiếc thứ ba - văn phòng hộ chiếu. Một quả khác đã phát nổ chỉ vài phút trước”, ông nói.

Các kênh địa phương khác cũng xác nhận vụ tấn công và cho biết chúng diễn ra vào chiều thứ Ba. Họ cũng tuyên bố rằng một số máy bay không người lái đã bị đánh chặn thành công.

Chưa có thông tin chính thức về thương vong.

5. Tổ chức Ukraine cho biết 13 trẻ em đã trở về nhà từ vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Save Ukraine, một tổ chức phi chính phủ hoạt động để đưa trẻ em Ukraine về nhà, đã có thể đưa thêm 13 trẻ em đã trở về nhà từ các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

“Hôm nay, Save Ukraine đã trả lại thêm 13 trẻ em từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở vùng Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia như một phần của nhiệm vụ giải cứu thứ 11,” Vereshchuk cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã thực hiện “11 nhiệm vụ giải cứu cho đến nay và đã có thể trả lại 176 trẻ em cho Ukraine.”

Một trong những đứa trẻ được trả về là một cô gái tên Olesia, người mẹ “giấu cô với bọn cầm quyền xâm lược và những người dân làng trong suốt một năm. Nhưng cuối cùng cô bị phát hiện và bị đưa sang Nga mà quân xâm lược cho rằng để học tại một trường học ở Nga” Vereshchuk nói. Vùng cô ở ngày nay đã được quân Ukraine tái chiếm.

Ba anh chị em khác - Polina, Taras và Matvii - đã có sự chia rẽ trong gia đình sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Cha mẹ ly hôn của họ có quan điểm khác nhau về cuộc chiến.

Theo Save Ukraine, người mẹ “vô cùng lo lắng cho Ukraine, còn bố thì trở nên thân Nga”. Tổ chức này cho biết người cha đã cấm vợ cũ và các con rời khỏi lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Tổ chức Save Ukraine cho biết: “Ở đó, trong thời gian bị tạm chiếm, trẻ em bị buộc phải đến Nga, học tại một trường học ở Nga và người mẹ bị đe dọa tước quyền làm cha mẹ”.

Văn phòng Tổng thống Ukraine gần đây ước tính có ít nhất 20.000 trẻ em Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa. Kyiv cho biết hàng nghìn trường hợp đang được điều tra.

Nga phủ nhận việc họ làm bất cứ điều gì bất hợp pháp và nói rằng họ đang đưa trẻ em Ukraine đến nơi an toàn.

6. Putin chỉ trích Mỹ gửi bom chùm và đạn uranium nghèo tới Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tố cáo Hoa Kỳ cung cấp bom chùm và đạn uranium nghèo cho lực lượng Ukraine.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok, ông Putin nói rằng quan điểm của Mỹ về bom chùm là không nhất quán.

“Gần đây, chính quyền Mỹ tin rằng việc sử dụng bom chùm là tội ác chiến tranh. Họ đã nói về nó một cách công khai. Bây giờ chính họ cung cấp bom chùm cho khu vực chiến sự ở Ukraine”, ông ta nói.

“ Tất nhiên, điều đó gây thiệt hại cho chúng tôi,” Putin tiếp tục. “Điều tương tự cũng xảy ra với uranium cạn kiệt; khu vực đang bị ô nhiễm. Điều này tệ, rất tệ.”

Bom và đạn chùm là gì? Thưa bom và đạn chùm, tiếng Anh gọi là cluster munitions, là những ống chứa hàng chục đến hàng trăm quả bom nhỏ hơn, còn được gọi là bom con và đạn con. Các ống này có thể được thả từ máy bay, phóng từ hỏa tiễn hoặc bắn từ các đại bác, hoặc các bệ phóng hỏa tiễn.

Các ống này vỡ ra khi chạm mục tiêu hoặc khi xuống thấp đến một ở độ cao định sẵn.

Trong trường hợp vỡ ra khi chạm mục tiêu, bom con và đạn con tung toé ra trên một phạm vi tương đối nhỏ. Tuy nhiên, những trái bom nhỏ khi văng ra khỏi trái bom lớn sẽ chạm mục tiêu với một lực chắc chắn nhỏ hơn đáng kể so với trường hợp quả bom được bắn trực tiếp bằng các hệ thống pháo hay được thả từ trên trời xuống. Hậu quả là những quả bom nhỏ này có thể không nổ, và sẽ trở thành một thứ giống hệt như mìn bẫy, và sẽ nổ tung khi người ta hay các phương tiện giao thông đạp phải.

Trong trường hợp tự động vỡ ra ở một độ cao nhất định, các quả bom nhỏ có thể bao phủ một diện tích bằng một sân túc cầu. Do được thả ở độ cao nên tỷ lệ bom không nổ sẽ ít hơn so với trường hợp thứ nhất.

Ngay từ ngày đầu cuộc xâm lược Ukraine, Nga đã sử dụng các loại bom chùm. Càng về sau trong cuộc chiến, Nga càng cạn kiệt đạn dược nên họ sử dụng các loại bom chùm có từ thời Liên Xô với tỷ lệ bom không nổ từ 30% đến 40%. Theo Công ước về bom, đạn chùm, gọi tắt là CMC, thường dân chiếm đến 94% thương vong gây ra bởi bom đạn chùm, trong số đó 40% là trẻ em.

Uranium nghèo là gì? Uranium nghèo là thứ còn sót lại khi hầu hết các đồng vị có tính phóng xạ cao của uranium đã được tách ra khỏi kim loại để sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân hoặc vũ khí hạt nhân.

Nó ít phóng xạ hơn nhiều so với uranium đã được làm giàu và không thể tạo ra phản ứng hạt nhân. Nhưng uranium nghèo lại cực kỳ đậm đặc, khiến nó trở thành một loại đạn có hiệu quả cao.

Trong tháng này, Mỹ tuyên bố sẽ gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine. Đạn 120ly có thể được bắn từ xe tăng Abrams M1 do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ có mặt trên tiền tuyến vào mùa thu này.

7. Zelenskiy nói: Đan Mạch gửi gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu Mỹ Kim cho Ukraine,

Đan Mạch sẽ gửi cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá hơn 800 triệu Mỹ Kim, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Ba.

“Về mặt nội dung, đó chính xác là những gì chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Mette Frederiksen và nội các của cô,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy gọi gói này là “một quyết định quan trọng” và “một sự tăng cường tốt”, lưu ý rằng đây là “gói quốc phòng lớn nhất trong toàn bộ thời kỳ của một cuộc chiến toàn diện”.

Tháng trước, Đan Mạch và Hà Lan đã cam kết cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16 được nhiều người săn đón khi Kyiv tiếp tục gây áp lực lên các đồng minh để tiếp tục viện trợ và hỗ trợ quân sự để giúp đỡ họ trong cuộc phản công.

8. Ủy viên Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc gây ra tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk nói rằng việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã khiến “quyền có lương thực vượt quá tầm với của nhiều người”.

Hôm thứ Hai, Ông Türk cho biết mức độ nạn đói toàn cầu đã quay trở lại như năm 2005, với gần 600 triệu người được dự đoán sẽ “suy dinh dưỡng mãn tính” vào năm 2030.

Ông Türk nói: “Một năm rưỡi chiến tranh kinh hoàng đã tàn phá Ukraine, gây thiệt hại nặng nề cho người dân và gây thiệt hại cho nhiều diện tích đất nông nghiệp rộng lớn”. “Việc Liên bang Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 và các cuộc tấn công vào các cơ sở ngũ cốc ở Odesa và các nơi khác, một lần nữa đã đẩy giá lên cao ngất ngưởng ở nhiều nước đang phát triển – tước đi quyền được tiếp cận thực phẩm và đặt nó ngoài tầm với của nhiều người.”

Türk cho biết hành tinh này có đủ nguồn tài chính, công nghệ và đất đai để cung cấp “thực phẩm đầy đủ cho tất cả mọi người”.

Mặc dù vậy, ông tiếp tục, “biến đổi khí hậu, hậu quả của đại dịch và cuộc chiến của Nga với Ukraine” là một số lý do đằng sau sự tồn tại liên tục của nạn đói toàn cầu và tình trạng mất an ninh lương thực.

Türk nói: “Thế giới đang phản bội lời hứa chấm dứt nạn đói vào năm 2030 của chúng tôi. “Sự nghiệp nhân quyền ở mọi khía cạnh đều có khả năng đoàn kết chúng ta, vào thời điểm chúng ta cần khẩn trương hợp tác để đối đầu với những thách thức hiện hữu mà nhân loại đang phải đối mặt.”

Ông nói thêm: “Tất cả chúng ta cần phải đóng vai trò của mình.

Một số bối cảnh: Ukraine, thường được gọi là “rổ bánh mì của Âu Châu”, là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, phần lớn được gửi đến các nước đang phát triển ở Phi Châu. Sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này, hải quân Nga đã phong tỏa các cảng Hắc Hải của Ukraine, ngăn cản Ukraine xuất khẩu nông sản sang các nước có nhu cầu.

Lệnh phong tỏa vẫn được duy trì trong vài tháng, trước khi Nga đồng ý với Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 năm 2022 – một bước đột phá ngoại giao lớn do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian – cho phép tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc.

Tuy nhiên, Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 năm nay. Kể từ đó, nước này đã tiếp tục phong tỏa các cảng của Ukraine - cũng như tiến hành các cuộc bắn phá kéo dài vào cơ sở hạ tầng cảng và cơ sở lưu trữ ngũ cốc của Ukraine.

Nga cho biết họ đã đình chỉ sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc đã không đáp ứng một nửa còn lại của thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Cụ thể, theo lời của Putin, ông ta ra lệnh đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa trong gần một tuần qua.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.

9. Ba Lan cho biết lính Biên phòng của họ bị tấn công bằng dàn ná cao su bởi những người đeo mặt nạ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Country Says Border Guards Attacked by Masked Men With Slingshots”, nghĩa là “Quốc gia NATO cho biết lính Biên phòng của họ bị tấn công bằng dàn ná cao su bởi những người đeo mặt nạ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Chính quyền Ba Lan cho biết những kẻ tấn công đeo mặt nạ trong đồng phục Belarus đã sử dụng dàn ná cao su và ném đá vào lực lượng biên phòng Ba Lan, thành viên NATO, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng không có dấu hiệu giảm bớt.

Một nhóm bảy người mặc đồng phục Belarus “đeo mặt nạ” đã ném đá vào các đội tuần tra của Ba Lan quanh thị trấn biên giới Dubicze Cerkiewne ở phía đông bắc Ba Lan hôm thứ Bảy, cơ quan Biên phòng nước này cho biết hôm Chúa Nhật.

Lực lượng Biên phòng cho biết thêm, nhóm đeo mặt nạ “sử dụng dàn ná cao su và đèn pin để làm mù mắt các đội tuần tra” vào khoảng 9 giờ tối, ở bên biên giới Belarus. Lính Biên phòng cho biết một “phương tiện đặc biệt” đã đến địa điểm và không có ai bị thương. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Minsk để yêu cầu bình luận qua email.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Warsaw và Minsk đã tăng vọt, do sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus liên kết với Nga sau cuộc binh biến bị hủy bỏ vào cuối tháng 6 của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Vào giữa tháng 8, Ba Lan cho biết họ sẽ điều hơn 10.000 quân đến biên giới với Belarus, trong đó khoảng 4.000 quân sẽ hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng biên phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak khi đó cho biết: “Chúng tôi điều quân đến gần biên giới với Belarus để xua đuổi kẻ xâm lược để chúng không dám tấn công chúng tôi”.

Tổng thống Belarus - và là một trong những đồng minh trung thành nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin - Alexander Lukashenko cho biết vào giữa tháng 7 rằng lính đánh thuê Wagner đến và huấn luyện ở Belarus sau khi rời Nga rất muốn di chuyển “về phía tây” tới biên giới của đất nước với Ba Lan.

Lukashenko nói, lính đánh thuê Wagner “sẽ đi ngắm cảnh Warsaw và Rzeszów,” ám chỉ thủ đô Ba Lan và một trong những trung tâm quân sự quan trọng của Ba Lan. Putin đã tuyên bố mà không cung cấp bằng chứng rằng chính quyền Ba Lan “mơ về vùng đất Belarus”, đồng thời nói thêm rằng Mạc Tư Khoa sẽ đáp trả hành động gây hấn chống lại Belarus “bằng tất cả các phương tiện mà chúng tôi có”.

Bình luận này được đưa ra sau khi có những lo ngại về số phận của Suwałki Gap, một dải đất nhỏ chạy giữa biên giới Ba Lan và Lithuania, nối liền Belarus với vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga.

Vào tháng 7, một nhà lập pháp Nga đề nghị Điện Cẩm Linh trục xuất lính đánh thuê Wagner đến Belarus để giành quyền kiểm soát Suwałki Gap có tầm quan trọng chiến lược. Andrey Kartapolov nói với một chương trình truyền hình nhà nước Nga: “Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng ta rất cần Hành lang Suwałki này.

10. Crimea sắp hết xăng dầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Is Running Out of Gas”, nghĩa là “Crimea sắp hết xăng dầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo các báo cáo, Crimea đang phải giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng hơn, mặc dù Nga - một trong những nhà xuất khẩu xăng dầu lớn nhất thế giới - đang kiểm soát bán đảo bị sáp nhập.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, hôm thứ Hai rằng người dân Crimea đang phải trả giá cao hơn nhiều cho nguồn cung cấp dầu diesel khan hiếm. Trong đoạn video đi kèm chiếu cảnh một trạm xăng ở Crimea, một giọng nữ hỏi: “Điều gì đang xảy ra với các trạm xăng ở Crimea?”

“Nhiều khu vực ở Nga cũng gặp phải tình trạng thiếu khí đốt”, Gerashchenko nói thêm trong chú thích video.

Vào cuối tháng 8, Đài Âu Châu Tự Do đưa tin Crimea đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu và khí đốt sau cuộc tấn công của Ukraine vào cầu Kerch, nối đất liền Nga với Crimea vào tháng trước. Người dân cho biết một số trạm xăng đã hết nguồn cung cấp, cơ quan này đưa tin.

Tờ báo nhà nước Nga Izvestia hôm 22/8 đưa tin “ngày càng nhiều khu vực ở Nga” đang gặp phải tình trạng thiếu trạm xăng.

Một nguồn tin giấu tên được mô tả là “đại diện doanh nghiệp” nói với Izvestia: “Điều này là do sự chậm trễ trong việc giao hàng bằng đường sắt – các chuyến tàu từ miền Trung nước Nga chở các sản phẩm dầu mỏ mất nhiều tuần hơn bình thường, đó là lý do tại sao thiếu nguồn cung”.

Vào cuối tháng 8, Reuters đưa tin Nga cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trên khắp các khu vực phía Nam đất liền do ngành nông nghiệp nước này phải vật lộn để tìm nguồn cung nhiên liệu cho mùa thu hoạch. Theo hãng tin này, thị trường nhiên liệu của Nga bị tổn hại do các vấn đề vận chuyển nhiên liệu qua đường sắt, bảo trì nhà máy lọc dầu và đồng rúp quá yếu so với đồng đô la.

Một số khu vực của Nga, bao gồm Krasnodar và khu vực Samara, báo cáo doanh số bán nhiên liệu thấp hoặc không có nhiên liệu như dầu diesel, Reuters đưa tin, dẫn lời các thương nhân địa phương của Nga.

Sergei Kolesnikov, Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Hợp tác xã Nông nghiệp vùng Stavropol của Nga, nói với truyền thông địa phương: “Tình hình rất nguy cấp, sự kiên nhẫn đã cạn kiệt, thần kinh mất dần, mọi người sẵn sàng ra ngoài và chặn đường”.

Riêng hôm thứ Hai, Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết họ đã tuyên bố kiểm soát “Tháp Boika”, giàn khoan dầu và khí đốt ngoài khơi bờ biển Crimea ở Hắc Hải.

GUR của Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng Nga đã giành quyền kiểm soát các giàn khoan vào năm 2015 và nói thêm rằng Mạc Tư Khoa đã sử dụng chúng “vì mục đích quân sự”.

GUR cho biết, trong hoạt động chiếm lại các “Tháp Boika” lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã giao chiến với máy bay chiến đấu Su-30 của Nga. Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm: “Kết quả của trận chiến là máy bay Nga bị hư hỏng và phải rút lui”.