1. Ukraine bất ngờ tấn công vào phía Bắc phi trường Donetsk, giải phóng thị trấn Opytne

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 12 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã giải phóng được thị trấn Opytne, cách Avdiivka 3 km về phía tây nam và cách phi trường quốc tế Donetsk 2 km về phía bắc.

Maliar cũng xác nhận rằng các đơn vị Nga đã rút khỏi Marinka và Avdiivka nhưng đã phá hủy mọi cơ sở hạ tầng ra vào các thị trấn, đồng thời tiếp tục duy trì pháo binh bao trùm các thị trấn này.

Các blogger quân sự Nga cho rằng sau khi chiếm được thị trấn Opytne, trong khi Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân tiếp tục tảo thanh các ổ kháng cự cuối cùng trong thị trấn, Lữ Đoàn 47 Cơ Giới và một tiểu đoàn của Lữ Đoàn 68 Jaeger đang tấn công dữ dội vào phi trường quốc tế Donetsk đã bị quân Nga chiếm từ năm 2014. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết cô sẽ không xác nhận và cũng không phủ nhận tin này để tránh lộ các bí mật hành quân. Việc chiếm được phi trường quốc tế Donetsk chắc chắn sẽ là một thắng lợi về mặt quân sự và biểu tượng rất lớn đối với người Ukraine.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết sáng ngày thứ Hai 11 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng phối hợp với Hải Quân Ukraine đã tái chiếm hai trong số các “Giàn khoan Boyko” ngoài khơi; đó là các giàn khoan Petro Hodovalets và Ukraine. Các giàn khoan này đã bị quân đội Nga chiếm giữ từ năm 2015. Hải Quân Ukraine đã tịch thu các trạm radar Neva và bắt làm tù binh một số binh sĩ Nga đã bị bắt giữ. Một chiếc Sukhoi 30 của Nga đã được điều động đến để cứu viện nhưng bị trúng đạn và bỏ chạy. Vẫn không rõ liệu chiếc máy bay có bay thoát về đến căn cứ của nó hay đã rơi ngoài biển khơi.

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 28 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, và 32 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Chín, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 269.210 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.560 xe tăng, 4.628 máy bay không người lái chiến thuật, 8.767 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.839 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 760 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.370 xe chuyển quân và nhiên liệu, 512 hệ thống phòng không, cùng 7877 thiết bị chuyên dụng.

2. Tình báo quân sự cho biết: Lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát các giàn khoan gần bờ biển Crimea

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan dầu khí ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Crimea.

Các dàn khoan này, được gọi là các Tháp Boyko, đã bị Nga kiểm soát vào năm 2015 chỉ vài tháng sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết các Tháp này đã được người Nga sử dụng làm bãi đáp trực thăng và triển khai thiết bị radar.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết: “Một hoạt động độc đáo nhằm thiết lập quyền kiểm soát các tòa tháp của Boyko đã được thực hiện bởi các đơn vị Tình báo Quốc phòng”.

“Trong quá trình hoạt động, các lực lượng đặc biệt đã thu được những chiến lợi phẩm có giá trị: một kho đạn trực thăng loại UAM, tức là hỏa tiễn máy bay không dẫn đường, cũng như radar Neva, có thể theo dõi chuyển động của các tàu ở Hắc Hải,” Yusov nói.

“Trong một giai đoạn của chiến dịch, một trận chiến đã diễn ra giữa lực lượng đặc biệt Ukraine trên thuyền và chiến đấu cơ Su-30 của Nga. Kết quả của trận chiến là máy bay Nga bị trúng đạn và buộc phải rút lui”.

Lưu ý đến các cuộc đụng độ để giành quyền kiểm soát Tháp, Bộ Quốc phòng Anh cho biết chúng có thể đóng vai trò là “căn cứ tiên tiến để triển khai lực lượng, sân đỗ trực thăng và địa điểm đặt hệ thống hỏa tiễn tầm xa”.

3. Tình báo quân Ukraine cho rằng Nga sẽ phải động viên từ 400.000 đến 700.000 tân binh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 12 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết dự kiến Nga sẽ sớm phát động một chiến dịch huy động lớn để cố gắng tuyển mộ thêm hàng trăm nghìn binh sĩ từ bên trong nước Nga và vùng Ukraine bị tạm chiếm.

Yusov cho biết: “Một cuộc huy động dân chúng cưỡng bức quy mô lớn dự kiến sẽ sớm diễn ra ở Liên bang Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine do những tổn thất thảm khốc của quân xâm lược”.

Chiến dịch huy động có thể tấn công từ 400.000 đến 700.000 tân binh, trích dẫn các ước tính khác nhau.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày rằng họ tin rằng Nga có thể sẽ tìm cách tránh “các cuộc huy động không được lòng dân” trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga, dự kiến vào tháng 3 năm 2024.

4. Các nguồn tin cho biết Biden dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về việc gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về việc lần đầu tiên gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine.

Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN rằng đây là một bước quan trọng được Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng khuyến nghị sau nhiều tháng yêu cầu của Ukraine.

Các nguồn tin cho biết, các cuộc thảo luận về việc triển khai Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa, còn được gọi là ATACMS, đã diễn ra đáng kể trong những tuần gần đây.

Các quan chức cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào về việc gửi hỏa tiễn được đưa ra. Nhưng “khả năng điều đó xảy ra bây giờ cao hơn nhiều so với trước đây”, một quan chức quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết. “Lớn hơn nhiều. Tôi chỉ không biết khi nào thôi.”

Các quan chức Mỹ đã tỏ ra thận trọng trong việc gửi hỏa tiễn đất đối đất tầm xa do lo ngại xung đột sẽ leo thang vì chúng có thể được dùng để tấn công vào chính nước Nga. Tuy nhiên, mối lo ngại đó phần lớn đã giảm bớt vì Ukraine đã cho thấy họ không sử dụng các loại vũ khí khác do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ bên trong Nga, các quan chức cho biết.

Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, nhưng chúng được tiến hành bằng cách sử dụng máy bay không người lái và vũ khí do họ tự sản xuất, cho phép Kyiv giữ vững cam kết không sử dụng vũ khí của Mỹ bên trong Nga.

Hiện tại, tầm bắn tối đa của vũ khí Mỹ cam kết với Ukraine là khoảng 93 dặm hay 150km với bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất. ATACMS có tầm bắn khoảng 186 dặm hay 300km, sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa hơn gấp hai lần.

Việc chuyển giao ATACMS sẽ đánh dấu trường hợp mới nhất về việc Mỹ đảo ngược việc cung cấp hệ thống sau nhiều tháng chịu áp lực từ các quan chức Ukraine và các tướng lĩnh Mỹ. Chính quyền Biden cũng từng phản đối việc gửi các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, hệ thống phòng không Patriot, xe tăng Abrams và bom chùm – cuối cùng tất cả đều được cung cấp cho Kyiv.

5. Quan chức Ukraine tăng áp lực cho hỏa tiễn tầm xa

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết Ukraine vận động hành lang để mua hỏa tiễn tầm xa “không chỉ là ý thích mà là nhu cầu thực sự”. Ông nói thêm: “Hiệu quả của quân đội trên chiến trường cũng như sinh mạng của quân đội và sự tiến bộ của chúng tôi phụ thuộc vào điều đó”.

Ông nói thêm rằng các quan chức Ukraine đã làm việc với các đối tác về vấn đề này trong một thời gian dài và yêu cầu của Ukraine về hỏa tiễn ATACMS đang được tiến hành.

ATACMS là hỏa tiễn tầm xa do Mỹ sản xuất với tầm bắn khoảng 300 km hay 186 dặm. Nó sẽ mở rộng phạm vi tấn công của Ukraine vượt ra ngoài tiền tuyến tới các tuyến tiếp tế và trung tâm hậu cần của Nga. Thừa nhận khả năng hỏa tiễn này, Yermak cho biết nó sẽ “tăng tốc” chiến thắng của Ukraine.

Ukraine cũng đang phát triển hỏa tiễn tầm xa của riêng mình.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm các hệ thống phòng không để bảo vệ các cảng Ukraine dùng để xuất khẩu ngũ cốc ra thế giới và chuẩn bị chống lại các cuộc tấn công dự kiến của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine khi mùa đông đến gần.

Tại cuộc họp báo ở Kyiv với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đang đến thăm, ông cho biết cuộc thảo luận về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus của Đức đã được thảo luận ở Berlin trong nhiều tuần và bày tỏ sự thất vọng trước sự chậm trễ trong việc nhận vũ khí.

“Chúng tôi có thể đã đạt được nhiều thành tựu hơn và cứu được nhiều mạng sống của binh lính và dân thường Ukraine hơn nếu chúng tôi có Taurus. Và tất cả những gì chúng tôi đang nói với chính phủ Đức là chúng tôi tôn trọng các cuộc thảo luận của các bạn, chúng tôi tôn trọng các thủ tục của các bạn, nhưng từ tất cả những gì chúng tôi biết về Taurus, không có một lập luận khách quan nào chống lại việc không làm điều đó,” ông nói.

6. Căn cứ hậu cần của Nga ở thành phố Ykovlevo bị tấn công

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào căn cứ hậu cần của Nga ở thành phố Ykovlevo. Tuy nhiên, họ nói rằng các cuộc tấn công đã bị đánh chặn vào khoảng 1h20 sáng giờ Mạc Tư Khoa.

Thống đốc khu vực cho biết, hai máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ khi đang bay qua khu vực Belgorod vào sáng sớm thứ Ba 12 Tháng Chín.

“Hệ thống phòng không của chúng tôi đã hoạt động trên khu vực thành phố Ykovlevo. Hai máy bay không người lái bị bắn hạ. Không có thương vong. Các mảnh vỡ của một trong những chiếc máy bay không người lái rơi xuống con đường gần một ngôi nhà dân cư tư nhân”, thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết như trên.

7. Thủ tướng Anh cáo buộc Nga tấn công tàu chở hàng dân sự bằng hỏa tiễn vào tháng trước

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Nga đã nhắm vào một tàu chở hàng dân sự ở Hắc Hải bằng nhiều hỏa tiễn vào tháng trước.

Phát biểu trước Hạ viện hôm thứ Tư, Sunak nói: “Hôm nay tôi có thể nói với Hạ viện rằng nhờ thông tin tình báo được giải mật, chúng tôi biết quân đội Nga đã nhắm vào một tàu chở hàng dân sự ở Hắc Hải bằng nhiều hỏa tiễn vào ngày 24 tháng 8”.

Một tuyên bố do Văn phòng Ngoại giao Anh đưa ra cho biết các cuộc tấn công đã bị “ngăn chặn bởi lực lượng Ukraine bằng nhiều hỏa tiễn từ cảng Odesa”.

Tuyên bố cho biết: “Các hỏa tiễn, bao gồm hai hỏa tiễn Kalibr được bắn từ tầu chiến mang hỏa tiễn của Hạm đội Hắc Hải, đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ thành công vào ngày 24/8”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Thông tin tình báo cho thấy mục tiêu dự định là một tàu chở hàng treo cờ Liberia đang neo đậu tại cảng”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cho biết như trên để giải thích với Quốc Hội quyết định của ông gởi quân đội và lực lượng an ninh Anh giám sát Hắc Hải trong nỗ lực ngăn chặn Nga tấn công các tàu chở hàng đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đến các nước đang phát triển.

Nhiều quan sát viên cho rằng nếu Vương Quốc Anh đưa tầu chiến và máy bay vào Hắc Hải, khả năng xung đột trực tiếp với Nga là rất cao. Tuy nhiên, khối Bucharest Nine ủng hộ nồng nhiệt quyết định của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Thủ tướng Anh, cho biết việc mất hiệp ước ngũ cốc đã “gây ra vô số đau khổ cho hàng triệu người”. Ông nhấn mạnh rằng”

Sáng kiến đó đã cung cấp khoảng 30 triệu tấn thực phẩm cho hơn 45 quốc gia thực sự cần nó. Và bây giờ nó không còn ở đó nữa. Bạn đã thấy kể từ khi rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải giá thực phẩm đã gia tăng đáng kể.

Và chỉ trong tháng trước, người Nga đã tiêu hủy nhiều ngũ cốc hơn mức có thể nuôi sống một triệu người trong một năm. Đó là hậu quả của những gì Nga đang làm.

8. Zelenskiy đề nghị Đức tiến gần hơn đến việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “quá trình ra quyết định ở Đức đang tiến triển” liên quan đến việc cung cấp hỏa tiễn Taurus sau cuộc gặp với Ngoại trưởng nước này, Annalena Baerbock đang có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

Trước đó vào thứ Hai, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi Berlin gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine càng sớm càng tốt.

“Dù sao thì bạn cũng sẽ làm điều đó, đó chỉ là vấn đề thời gian và tôi không hiểu tại sao chúng ta lại lãng phí thời gian,” ông nói khi trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Kyiv.

9. Thụy Điển tăng ngân sách quốc phòng

Reuters đưa tin rằng Thụy Điển một lần nữa tăng ngân sách quốc phòng theo kế hoạch cho năm 2024, nâng tổng mức tăng theo kế hoạch trong năm lên 27 tỷ curon hay 2,44 tỷ Mỹ Kim và vượt ngưỡng 2% GDP do NATO đề nghị.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển, Pål Jonson, tuyên bố rằng Thụy Điển sẽ bổ sung 700 triệu curon cho quốc phòng trong ngân sách mùa thu sắp tới, nâng tổng chi tiêu quốc phòng lên 119 tỷ curon vào năm 2024, gần gấp đôi so với năm 2020.

Jonson nói trong một cuộc họp báo: “Chúng ta đang ở trong tình trạng chính sách an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai”.

10. Điện Cẩm Linh xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân sẽ thăm Nga “trong những ngày tới”

Điện Cẩm Linh xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân sẽ thăm Nga “trong những ngày tới”.

“Theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Chính Ân sẽ có chuyến thăm chính thức tới Nga trong những ngày tới”, Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tuyên bố không nêu rõ ngày chính xác cho chuyến thăm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với nhà báo Nga Pavel Zarubin rằng Nga “sẽ tiếp tục tăng cường” “tình hữu nghị” với Triều Tiên và nói rằng một cuộc gặp “có thể diễn ra vào một trong những ngày này”.

Ông nói với Zarubin: “Đây sẽ là các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn và sau đó, nếu cần thiết, các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục liên lạc theo hình thức trực tiếp”.

Peskov nói rằng “một bữa tối chính thức cũng được lên kế hoạch thay mặt Tổng thống Nga để vinh danh vị khách đến từ Triều Tiên”.

Ông nói rằng “giống như với bất kỳ nước láng giềng nào, chúng tôi coi mình có nghĩa vụ thiết lập mối quan hệ tốt đẹp, cùng có lợi”.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA hôm thứ Hai đưa tin ông Kim sẽ “gặp và nói chuyện” với ông Putin trong chuyến thăm. Nó không cho biết khi nào cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin sẽ diễn ra.

Trước đó, CNN đưa tin ông Kim dường như đang trên chuyến tàu hướng tới Nga, theo một nguồn tin tình báo của chính phủ Hàn Quốc. Nguồn tin cho biết đoàn tàu khởi hành từ Bình Nhưỡng và đang trên đường đến Vladivostok, Nga.

11. Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ông Kim Chính Ân đi tàu riêng tới Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đã rời Bình Nhưỡng vào chiều Chúa Nhật để tới Nga bằng tàu hỏa riêng. Tuy nhiên, sáng thứ Ba theo giờ địa phương truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA mới đưa tin, chắc là vì có những lo ngại về an ninh. Cùng đi với ông Kim có các quan chức hàng đầu của đảng, chính phủ và lực lượng vũ trang,

Đầu ngày thứ Hai, Điện Cẩm Linh xác nhận ông Kim sẽ tới Nga “trong những ngày tới” nhưng không nêu rõ ngày chính xác của chuyến thăm.

Như thế, chuyến đi của Kim Chính Ân đã được loan tin một cách dè dặt vì những lo ngại liên quan đến an ninh của ông ta.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với nhà báo Nga Pavel Zarubin rằng Nga “sẽ tiếp tục tăng cường” “tình hữu nghị” với Triều Tiên.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc kêu gọi Triều Tiên “không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga”.

Mới tuần trước, Mỹ đã cảnh báo ông Kim có thể tới Nga để thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng cung cấp vũ khí cho nước này khi nước này tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, và Tòa Bạch Ốc cho biết các cuộc đàm phán vũ khí giữa hai nước đang “tích cực tiến triển”.

12. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho biết Putin đến Vladivostok để tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Vladivostok ở vùng viễn đông nước Nga để tham dự cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế phương Đông, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai, theo kênh truyền hình nhà nước Russia 24.

Nga đã tổ chức Diễn đàn kinh tế phương Đông thường niên tại Vladivostok kể từ năm 2015, trong nỗ lực khuyến khích đầu tư nước ngoài vào vùng Viễn Đông của Nga.

Cuộc họp thường niên được tổ chức trong bối cảnh có thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đang trên chuyến tàu tới Nga, sau khi các quan chức Mỹ cảnh báo vào tuần trước rằng ông Kim có thể gặp Tổng thống Vladimir Putin để đạt được một thỏa thuận vũ khí tiềm năng giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa.

Tờ New York Times đưa tin, cuộc gặp tiềm năng giữa ông Kim và ông Putin có thể diễn ra trong khuôn viên một trường đại học ở Vladivostok.

13. Ngoại trưởng Đức cam kết hỗ trợ 21 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong chuyến thăm Kyiv

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Đức đang cam kết viện trợ nhân đạo thêm 20 triệu euro (khoảng 21 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine để chuẩn bị cho mùa đông.

Baerbock đã đến thăm một trạm biến áp bên ngoài Kyiv, nơi đã chứng kiến một số cuộc tấn công vì trạm này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho khu vực.

Baerbock cho biết trong cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Hai tại Kyiv, rằng nguồn cung cấp điện của Ukraine đã bị tấn công bởi 1.500 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn “chỉ riêng trong năm ngoái” và nước này đang chuẩn bị cho mùa đông tới bằng cách tăng cường các nhà máy điện của mình. Cô nói: “Rõ ràng Nga đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công một lần nữa đặc biệt vào mùa thu và mùa đông”.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi Đức cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus để tự vệ nước này. Kuleba nói: “Chúng tôi có thể đạt được nhiều thành tựu hơn và cứu được nhiều mạng sống của binh lính và dân thường Ukraine hơn nếu chúng tôi có Taurus “, đồng thời nói thêm rằng không có một lập luận nào phản đối việc chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus từ Đức.

Tuy nhiên, Đức đang do dự về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa vì chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Kuleba cho biết Ukraine hy vọng các công ty Đức sẽ sớm tham gia diễn đàn công nghiệp quốc phòng sẽ sớm được tổ chức tại Kyiv.

Về vấn đề trừng phạt chống lại Nga, Kuleba phản đối ý tưởng giảm bớt chúng để có thể khôi phục sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải, như Nga đã yêu cầu.

Kuleba nói: “Tôi biết rằng có một số lực lượng ủng hộ những nhượng bộ đối với Nga liên quan đến yêu cầu này”, nhưng việc kết nối lại các ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán SWIFT quốc tế sẽ cho phép các quan chức cao cấp của Nga kiếm được hàng chục triệu đô la.