1. Rumani triệu tập đại diện ngoại giao của Nga để phản đối

Bộ Ngoại giao Rumani đã triệu tập nhà lãnh đạo phái đoàn Nga tại nước này để yêu cầu câu trả lời về việc làm thế nào các mảnh vỡ từ máy bay không người lái của Nga lại có mặt ở Rumani.

Bộ trưởng Chính phủ Rumani Iulian Fota cho biết ông không hài lòng về việc Rumani rõ ràng đã vi phạm không phận sau khi tìm thấy mảnh vỡ máy bay không người lái bị bắn rơi, được tìm thấy gần biên giới với Ukraine.

Một thông cáo của chính phủ Bucharest cho biết: “Fota kiên quyết yêu cầu phía Nga ngừng các hành động chống lại người dân và cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm cả những hành động đe dọa đến sự an toàn và an ninh của công dân Rumani trong khu vực”.

Mảnh vỡ mới nhất được phát hiện hôm thứ Bảy. Phát hiện này diễn ra vài ngày sau khi các bộ phận được tìm thấy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào cảng Izmail một tuần trước.

2. Lời khuyên hữu ích của huấn luyện viên xe tăng Đan Mạch dành cho lính xe tăng Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Danish Tank Instructor’s Advice To Ukrainian Leopard 1 Crews: Fight On The Move, And At Night”, nghĩa là “Lời khuyên của huấn luyện viên xe tăng Đan Mạch dành cho đội Leopard 1 Ukraine: Nổ súng khi đang di chuyển và đánh vào ban đêm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một huấn luyện viên người Đan Mạch có một số lời khuyên dành cho quân đội Ukraine mà anh ta đang huấn luyện để vận hành xe tăng Leopard 1A5 do Đức sản xuất - lời khuyên có thể giúp người Ukraine sống sót bất chấp lớp giáp rất mỏng của chiếc xe tăng mới của họ.

Hãy tiếp tục di chuyển, vừa chạy vừa bắn ở tầm xa và chiến đấu vào ban đêm, lời khuyên của người hướng dẫn trung niên, người có lẽ đã lái chiếc Leopard 1A5 khi loại này phục vụ cho quân đội Đan Mạch, 20 năm trước. “Nếu họ sử dụng nó như cách chúng tôi dạy họ sử dụng và họ tận dụng được sự khác biệt tích cực của Leopard 1A5 so với bất kỳ loại xe tăng nào mà họ đang đối đầu thì tôi chắc chắn tin rằng họ sẽ tạo ra sự khác biệt.”

10 chiếc đầu tiên trong số 178 chiếc cổ điển của những năm 1980 mà một tập đoàn Bỉ-Đan Mạch-Hà Lan-Đức đang quyên góp cho Ukraine — lấy từ các kho quân đội Bỉ, Đan Mạch và Đức trước đây — đã đến Ukraine, nơi họ dường như trang bị cho một đại đội trong số 44 đại đội mới của Lữ đoàn cơ giới. Lữ đoàn đang thực hiện nhiệm vụ phòng thủ chống lại các trung đoàn Nga ở phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine.

Leopard 1A5 dự kiến sẽ trở thành loại xe tăng do phương Tây sản xuất có mặt nhiều nhất ở Ukraine, vượt xa 14 chiếc Challenger 2 của Anh, 31 chiếc M-1 của Mỹ và 85 chiếc Leopard 2 của Âu Châu mà các lữ đoàn Ukraine đã nhận được hoặc sẽ sớm nhận được.

Lô hàng Leopard 1A5 lẽ ra có thể còn lớn hơn nữa nhưng Thụy Sĩ trung lập đã từ chối phê duyệt việc chuyển giao lô xe tăng của một công ty Thụy Sĩ. Và những tin đồn về một thỏa thuận vòng tròn, phức tạp liên quan đến những chiếc xe tăng này - một thỏa thuận theo đó các xe tăng này sẽ được gửi đến Hy Lạp để đổi lấy việc Hy Lạp tặng một số chiếc Leopard 1 đang hoạt động của chính họ cho Ukraine - rõ ràng chỉ là tin đồn.

Xe tăng Leopard 1A5, nặng 40 tấn chở được 4 người, không giống các loại xe tăng khác do phương Tây sản xuất trong đội ngũ xe tăng của Ukraine, tất cả đều có trọng lượng gần 70 tấn. Leopard 1A5 rất nhẹ—và sự nhẹ đó chủ yếu đến từ lớp giáp mỏng, chỗ dày nhất chỉ có 70 ly. Đó là một phần mười khả năng bảo vệ mà chiếc Leopard 2 tốt nhất được hưởng.

Để sống sót trên chiến trường dày đặc mìn, gai góc với hỏa tiễn chống tăng và bị xe tăng hạng nặng hơn của Nga rình rập, các tổ lái Leopard 1A5 của Ukraine nên tận dụng khả năng quang học ban ngày và ban đêm tuyệt vời của xe tăng cũng như khả năng điều khiển hỏa lực chính xác và hệ thống ổn định của súng súng chính 105 ly đa trục của nó.

Những chiếc Leopard 1 cũ của Đan Mạch và Đức cũ có hệ thống điều khiển hỏa lực EMES giống như những chiếc Leopard 2 mới hơn. Những chiếc Leopard 1 cũ của Bỉ có hệ thống điều khiển hỏa lực SABCA độc đáo thậm chí có thể chính xác hơn, mặc dù khó hỗ trợ hơn.

Một xạ thủ Leopard 1A5 lành nghề trong điều kiện phù hợp có thể bắn trúng xe địch ở khoảng cách 2 dặm vào ban ngày và phạm vi ngắn hơn một chút vào ban đêm, khiến Leopard 1A5 có khả năng gần như Challenger 2 với khẩu pháo 120 ly lớn hơn.. Điều đáng chú ý là một lính tăng Ukraine đã mô tả chiếc Challenger 2 của mình là một “súng bắn tỉa”.

Nhưng Lữ đoàn Dù số 82 của Ukraine gần đây đã mất chiếc Challenger 2 đầu tiên trên con đường bên ngoài Robotyne, một cứ điểm quan trọng mà các lực lượng Ukraine gần đây đã giải phóng dọc theo trục chính của cuộc phản công của họ ở tỉnh Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Chiếc xe tăng dường như đã trúng phải mìn rồi bị máy bay không người lái mang theo chất nổ kết liễu. Trận thua đầu tiên của Challenger 2, cũng như việc mất sáu chiếc Leopard 2 của Ukraine, là lời nhắc nhở rằng chiến trường Ukraine là một nơi nguy hiểm đối với ngay cả những chiếc xe tăng mạnh nhất.

Lữ đoàn 82 dường như chủ yếu sử dụng những chiếc Challenger 2 của mình để hỗ trợ hỏa lực trực tiếp tầm xa, bắn các khẩu súng trường chính của họ từ các vị trí được che giấu. Điều tồi tệ nhất mà người Ukraine có thể làm với những chiếc Leopard 1 vỏ mỏng của họ là chiến đấu từ các vị trí cố định và có nguy cơ bị Nga bắn phá. Người hướng dẫn người Đan Mạch cho biết Leopard 1 “được chế tạo để vừa lái xe vừa bắn súng”. Lớp giáp của nó mỏng như thế, anh đứng yên là anh chết, anh phải vừa chạy vừa bắn xối xả để đối phương không thể trở tay.

“Đây là một số điều mà những người bạn Ukraine của chúng tôi phải học cách khai thác,” người hướng dẫn nói.

3. Vệ sĩ của Putin tiết lộ ông ta luôn sống trong lo sợ. Điều Putin sợ nhất là gì?

Ký giả Henry Holloway của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TREMBLING TYRANT. Putin lives in constant fear of being assassinated and doesn’t even trust his own palace staff, says Vlad’s ex-guard”, nghĩa là “Bạo chúa run rẩy. Cựu cận vệ của Putin nói ông ta luôn sống trong nỗi lo sợ bị ám sát và thậm chí không tin tưởng vào nhân viên cung điện của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một cựu vệ sĩ, VLADIMIR Putin thường xuyên sống trong nỗi lo sợ bị ám sát và không tin tưởng vào nhân viên của mình, Vitaly Brizhatiy, nhân viên an ninh của Putin tại một dinh thự chưa được tiết lộ trước đây được Putin sử dụng ở Crimea, đã cho biết như trên.

Brizhatiy đã nói chuyện với một trong số ít đài truyền hình độc lập của Nga khi ông đưa ra cái nhìn sâu sắc về Putin ngày càng hoang tưởng.

Người bảo vệ cũ - người được cho là người phụ trách việc chăm sóc đàn chó tại khu nhà của Putin - đã trốn khỏi Nga và hiện cư trú tại Ecuador. Ông tuyên bố rằng nhà độc tài và tay chân của ông ta đã sử dụng một loạt cung điện bên bờ biển ở miền nam Crimea.

Putin đã sáp nhập bán đảo từ Ukraine vào năm 2014 - và việc giành lại khu vực này là mục tiêu chiến tranh lớn của Kyiv. Các bức ảnh vệ tinh chụp từ năm 2018 cho thấy một loạt biệt thự trong khu vực mà Brizhatiy mô tả – bao gồm những bất động sản có hồ bơi và phi trường trực thăng.

Những ngôi nhà dường như còn có sân tennis và cầu cảng riêng cho thuyền bè cập bến. Brizhatiy mô tả các tài sản này là “biệt thự nghỉ mát” được Putin sử dụng, cùng với những người bạn thân của ông là cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev và ông chủ FSB Alexander Bortnikov.

Brizhatiy cho biết: “Sau khi Crimea bị tạm chiếm, vùng biển gần các ngôi nhà nông thôn của dân chúng đã bị phong tỏa”. “Bây giờ người dân địa phương không được tiếp cận với biển.”

Brizhatiy cho biết sự hiện diện của Putin trong cung điện rộng lớn “được che giấu ngay cả với nhân viên của ông ấy. Họ được biết rằng ông ta có thể đang ở đó, nhưng cũng có thể không…

“Putin không tin tưởng người của mình. Ông ta chỉ tin tưởng một nhóm người thân thiết được chọn lọc….”

“Những người này kiểm tra địa điểm mà anh ta sắp đến và những người được ở gần anh ta sẽ bị đưa đi cách ly trong vòng 2 đến 3 tuần”.

“Việc này xảy ra thường xuyên, cho đến tận ngày nay.”

Khi ông ta đến nơi, thông tin sai lệch thường được đưa ra về phi trường ông ta sẽ đến - và sau đó ông ta có thể đến bằng đường biển.

Brizhatiy nói: “Đây là cách hành xử của một người lo sợ cho mạng sống của mình”.

Những ngôi nhà xa hoa này đã được dấu kín với người dân Nga bình thường nhưng hiện tại khó có khả năng chúng sẽ được Putin và những người thân cận của ông sử dụng vì chúng nằm trong tầm bắn của máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine.

Nhà độc tài hiện được cho là ưa thích các cung điện được trang bị hầm trú ẩn của mình ở sâu hơn trong nước Nga.

Cung điện ở Crimea của ông ta nằm ở Olyva, phía nam Sevastopol, dọc theo bờ biển được các sa hoàng đế quốc Nga ưa chuộng, nơi thường xuyên bị Ukraine tấn công.

Vợ của Brizhatiy đến từ Crimea và họ đã trốn ra nước ngoài sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine.

Putin được cho là ngày càng trở nên hoang tưởng và lo sợ cho tính mạng của mình khi cuộc chiến của ông tiếp tục thất bại ở Ukraine.

Ông được tường trình đã sống sót sau sáu vụ ám sát kể từ khi còn đương chức.

Và những lần xuất hiện trước công chúng của ông ta ngày càng trở nên hiếm hoi và được cho là nhờ người đóng thế.

Trong bối cảnh máy bay không người lái của Ukraine đang lao sâu vào Nga - xa tới tận Mạc Tư Khoa và hơn thế nữa, Putin được cho là ngày càng phụ thuộc vào mạng lưới boongke của mình, thậm chí phải di chuyển bằng tàu hỏa để tránh bị đe dọa có thể bị bắn hạ.

Quyền lực của ông cũng bị thách thức một cách trắng trợn khi Nhóm Wagner hành quân đến Mạc Tư Khoa - trước khi thủ lĩnh của nhóm này thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay bí ẩn.

Hàng chục quan chức cao cấp của Nga đã thiệt mạng kể từ cuộc chiến ở Ukraine, trong đó Putin được cho là đã nhúng tay vào một số trường hợp để bảo đảm quyền lực và tiêu diệt mọi đối thủ.

Khả năng kiểm soát không thể nghi ngờ một thời của Putin đã bị xé nát khi quân đội của ông phải chịu đựng sự sỉ nhục trên chiến trường Ukraine.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của Putin là sẽ bị giết giống như Đại tá Muammar Gaddafi - người phải chịu sự tra tấn, hành hạ và hành quyết công khai bởi một đám đông.

Đó là một sự kiện được cho là đã gieo vào lòng Putin nỗi sợ hãi sâu xa về sự nổi loạn và hoang tưởng về số phận của chính mình. Putin coi đây là một phát súng cảnh cáo trực tiếp tới chế độ của chính mình.

Tất cả những khoảnh khắc khủng khiếp cuối cùng trong cuộc đời của nhà độc tài Libya đã được phát sóng trên toàn thế giới, điều này được cho là đã khiến Putin vô cùng lo lắng.

Theo tờ The Atlantic, anh ta được tường trình đã xem đoạn video một cách đầy “ám ảnh”, khởi đầu cho nhiều năm hoang tưởng rằng một ngày nào đó số phận tương tự sẽ tìm đến ông ta.

Sự can thiệp do NATO dẫn đầu vào Libya đã đặt nền móng cho cái chết bạo lực của tên tội phạm chiến tranh, và nhà độc tài Nga đã coi đó là một bài học quan trọng về sự can dự của phương Tây.

Putin giận dữ lên án quyết định hành động quân sự của Liên Hiệp Quốc là phản bội, so sánh nghị quyết này với “lời kêu gọi thập tự chinh thời Trung cổ”.

Tuy nhiên, ông buộc phải đứng ngoài nhìn một cách bất lực và lo lắng sau khi từ chức tổng thống xuống làm thủ tướng trong thời gian ngắn từ 2008-2012.

Putin thậm chí còn trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo năm 2011.

“Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, thi thể của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không thấy ghê tởm.

“Người đàn ông đó đầy máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị kết liễu.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar đã viết trong cuốn sách “Tất cả những người của Điện Cẩm Linh” rằng Putin đã học được một bài học to lớn vào ngày Gaddafi qua đời - sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn.

Ông viết: “Khi Gaddafi còn là một tên độc tài bị thế giới xa lánh, không ai dám chạm vào ông ấy. Nhưng vừa mới nới lỏng một chút, hắn không những bị lật đổ mà còn bị giết ngay trên đường phố như một lão già ghẻ lở.”

Đối phương của Putin, Yury Felshtinsky trước đây đã nói với The Sun Online rằng Putin lo sợ rằng nếu ông ta nới lỏng sự kìm kẹp thì một kết cục cay đắng tương tự đang chờ đợi ông.

“Ông ta đủ thông minh để biết rằng theo những quy định thông thường, hệ thống chính quyền của ông ta không thể tồn tại. Ông ta là người thực dụng, không mơ hồ,” Zygar nói.

Nhà lãnh đạo Nga đã dành hai thập kỷ nắm quyền để củng cố bàn tay sắt của mình bằng cách thay đổi luật bầu cử và đè bẹp mọi phe đối lập.

4. Tướng Mỹ cảnh báo Ukraine sắp hết thời gian phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US General Warns Time Is Running Out for Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Tướng Mỹ cảnh báo Ukraine sắp hết thời gian phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Quân đội Ukraine còn khoảng một tháng để đẩy lùi quân Nga khỏi lãnh thổ chiếm được trước khi thời tiết cản trở bước tiến của Kyiv, vị Tướng hàng đầu của quân đội Mỹ cho biết.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với BBC hôm Chúa Nhật rằng lực lượng Ukraine còn từ 30 đến 45 ngày để chiến đấu trước khi điều kiện thời tiết mùa thu ngăn cản bước tiến của họ.

Kyiv đã triển khai các hoạt động dọc theo chiến tuyến của mình, trải dài từ miền đông Ukraine đến các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam Nga sáp nhập. Trong những tuần gần đây, sự chú ý tập trung vào tiến bộ ở miền nam khi những nỗ lực của Ukraine mang lại một số thành công trong việc hướng tới thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm và cuối cùng là Biển Azov.

“Giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt,” Milley nói và nhấn mạnh rằng Ukraine “vẫn đang tiến triển với những tiến bộ ổn định.”

Milley nói: “Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, có lẽ thời tiết phù hợp cho chiến đấu còn lại khoảng 30 đến 45 ngày, vì vậy phía Ukraine vẫn chưa xong việc”. Ông nói thêm: “Họ vẫn chưa hoàn thành phần chiến đấu của những gì họ đang cố gắng hoàn thành”.

Nhưng với tiến độ chậm và cuộc phản công được triển khai muộn hơn dự định của Ukraine, điều kiện thời tiết xấu đi và mùa lầy lội ở Ukraine, được gọi là rasputitsa, có thể cản trở hy vọng của Kyiv trong việc giành lại các vùng lãnh thổ bị sáp nhập.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, trước đây đã nói với Newsweek rằng điều này tạo ra rủi ro gia tăng cho lực lượng phản công của Ukraine, vì xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất có thể sẽ mắc kẹt trong vũng lầy.

Ukraine cho biết hồi đầu tháng này rằng nước này hiện nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh làng Robotyne của Zaporizhzhia, và một quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “từ bỏ một cách chiến thuật” khu định cư.

Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với The Economist trong một bài báo đăng trên tờ The Economist rằng có “khả năng thực tế” là quân đội Kyiv có thể chọc thủng phần còn lại của tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine vào cuối năm nay.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, lực lượng Ukraine “đã đạt được những tiến bộ đã được xác nhận” xung quanh phía nam Donetsk và phía tây Zaporizhzhia vào hôm thứ Bảy.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đang thực hiện “các hoạt động phòng thủ ở phía đông và hoạt động tấn công ở miền nam Ukraine” và đang nỗ lực “từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm tạm thời”. Trong một tuyên bố, Bộ Tổng tham mưu cho biết binh sĩ Ukraine “buộc đối phương rời khỏi vị trí đã xâm lược” trên tiền tuyến hướng tới Melitopol.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu qua email để có thêm bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Ukraine “tiếp tục nỗ lực xuyên thủng” hệ thống phòng thủ của Nga xung quanh Robotyne và Verbove nhưng không thành công.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

“Trong cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực này, hơn 845 quân nhân Ukraine, 27 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép, trong đó có xe tăng Challenger do Anh sản xuất và 25 phương tiện, đã bị tiêu diệt”, Nga cho biết trong một tuyên bố. Mạc Tư Khoa tuyên bố có tới 500 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn Dù số 82 của nước này đã thiệt mạng hoặc bị thương trong tuần qua.

Các báo cáo trong những tuần gần đây cho biết xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đã tham gia cuộc chiến với Lữ đoàn Dù số 82 của Ukraine ở Robotyne. Đầu tuần này, một đoạn phim xuất hiện cho thấy chiếc xe tăng đầu tiên thuộc loại này đã bị hạ ở Zaporizhzhia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã vắng mặt trong một thời gian. Các tin chiến sự do Nga đưa ra thường chỉ xuất hiện dưới dạng văn bản. Trong một diễn biến, chính Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trình bày các bản tin. Các tuyên bố của Nga không thể xác minh độc lập và có khuynh hướng thổi phồng quá đáng.

5. Nga triển khai 46 bệ phóng hỏa tiễn Iskander tới biên giới Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys 46 Iskander Missile Launchers on Ukraine's Border: Kyiv”, nghĩa là “Nga triển khai 46 bệ phóng hỏa tiễn Iskander tới biên giới Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Kyiv, gọi tắt là GUR, cho biết, Nga đã triển khai 46 hệ thống hỏa tiễn Iskander dọc biên giới Ukraine.

Vadym Skibitskyi, phó giám đốc GUR của Ukraine, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kyiv hôm Chúa Nhật rằng các hệ thống Iskander của Mạc Tư Khoa có thể bắn hỏa tiễn hành trình và đạn đạo vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Hôm thứ Sáu, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tấn công thành phố Kryvyi Rih bằng hệ thống hỏa tiễn Iskander-K. Trong một tuyên bố vào sáng thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu Kyiv cho biết trong suốt ngày thứ Sáu, Nga đã tiến hành tổng cộng 13 cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ukraine.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa thường xuyên sử dụng hỏa tiễn Iskander trong các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ukraine. Hệ thống chiến thuật này có thể phóng đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Mỹ cho biết, Iskander còn được phương Tây gọi với cái tên SS-26, là loại hỏa tiễn đất đối đất “được coi là loại hỏa tiễn tiên tiến nhất” khi nó được giới thiệu lần đầu tiên. Nó được ra mắt lần đầu tiên vào giữa những năm 1990 và hệ thống Iskander-M chính thức được quân đội Nga áp dụng vào năm 2006.

Trong bản cập nhật hoạt động hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã bắn hai hỏa tiễn trong ngày qua, cũng như tấn công lãnh thổ của nước này bằng 32 máy bay không người lái tự sát một chiều do Iran thiết kế. Quân đội Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 25 máy bay không người lái Shahed.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cũng cho biết lực lượng của họ đang thực hiện “các hoạt động phòng thủ ở phía đông và các hoạt động tấn công ở miền nam Ukraine”.

Ukraine hiện đã bắt đầu cuộc phản công được hơn ba tháng, bắt đầu từ tiền tuyến phía đông và phía nam với Nga, mặc dù các cuộc đụng độ ở khu vực Zaporizhzhia bị sáp nhập đã trở thành tâm điểm chú ý trong những tuần gần đây.

Các quan chức và chỉ huy Kyiv cho biết hồi đầu tháng này họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga xung quanh thị trấn Robotyne của Zaporizhzhia, nơi đã trở thành điểm nóng giao tranh.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với BBC hôm Chúa Nhật rằng lực lượng Ukraine còn tới sáu tuần trước khi điều kiện thời tiết xấu xuất hiện.

Ông nói: “Họ vẫn chưa hoàn thành phần chiến đấu của những gì họ đang cố gắng hoàn thành.”

Milley nói: “Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, có lẽ thời tiết phù hợp cho chiến đấu còn lại khoảng 30 đến 45 ngày, vì vậy phía Ukraine vẫn chưa xong việc”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo GUR của Ukraine, Trung Tướng Kyrylo Budanov, cho biết “cuộc phản công sẽ tiếp tục” bất kể điều kiện thời tiết trong những tháng cuối năm nay.

Budanov cho biết hôm thứ Bảy: “Các hành động chiến đấu sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác”. “Trong cái lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu càng khó khăn hơn. Giao tranh sẽ tiếp tục.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

6. Sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc chiến của Putin đạt mức thấp nhất mọi thời đại khi cuộc bầu cử sắp diễn ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians' Support for Putin's War Hits All-Time Low as Election Looms”, nghĩa là “Sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc chiến của Putin đạt mức thấp nhất mọi thời đại khi cuộc bầu cử sắp diễn ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm thứ Ba cho thấy sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại khi cuộc bầu cử tổng thống nước này sắp diễn ra.

Cuộc khảo sát do Trung tâm thăm dò độc lập Levada thực hiện vào cuối tháng 8 cho thấy chỉ 38% số người được hỏi “chắc chắn” ủng hộ hành động của Lực lượng Vũ trang Nga ở Ukraine.

Điều đó trái ngược với kết quả từ cuộc khảo sát tháng 2 năm 2022 từ Trung tâm Levada, được thực hiện khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Kết quả từ cuộc thăm dò đó, cũng đặt ra câu hỏi tương tự, cho thấy 48% số người được hỏi cho biết họ “chắc chắn” ủng hộ hành động của quân đội Nga ở Ukraine. Trong cuộc thăm dò mới nhất, Trung tâm Levada đã khảo sát một nhóm gồm 1.606 người trên khắp nước Nga từ ngày 24/8 đến ngày 30/8.

Kết quả cho thấy rằng sau 18 tháng, sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã giảm đáng kể - 14 điểm phần trăm. Kết quả thật đáng ngạc nhiên vì ở Nga, theo luật nghiêm ngặt được thông qua vào tháng 3 năm 2022, việc chỉ trích quân đội Nga và cuộc chiến ở Ukraine là bất hợp pháp. Nhiều người được cho là đã trả lời các cuộc thăm dò dư luận về chủ đề này một cách không trung thực vì sợ bị trả thù.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Kết quả được đưa ra khi cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 sắp diễn ra, dự kiến được tổ chức vào ngày 17/3 năm sau. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036.

Tháng trước, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov được dẫn lời nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự đoán ông Putin sẽ giành chiến thắng với tỷ số ít nhất 90% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự là dân chủ, đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

Sau phát biểu của mình, Peskov đã không xuất hiện trước công chúng trong ba tuần, mặc dù thường tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày và đưa ra bình luận cho giới truyền thông.

Phương tiện truyền thông nhà nước dẫn lời Peskov nói rằng nhận xét của ông đã bị hiểu sai và đưa tin sai.

“Tác giả của bài báo đã giải thích lời của tôi theo một cách hoàn toàn sai lầm,” Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã gặp và nói chuyện với tác giả bài báo, đồng thời trả lời một câu hỏi về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới..

“Và câu trả lời như sau: mức độ đoàn kết xung quanh tổng thống là hoàn toàn chưa từng có và hiện tại có thể nói rằng nếu ông ấy tranh cử chức vụ tổng thống, ông ấy sẽ được bầu lại với đa số áp đảo trong cuộc bầu cử.”

Peskov cho biết ông nói với The Times rằng “tổng thống nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử phải được tổ chức chắc chắn, rằng đây là điều mà nền dân chủ yêu cầu”.

Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được 4 tháng để đòi lại lãnh thổ bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ trong chiến tranh và gần đây đã đạt được tiến bộ ở khu vực Zaporizhzhia, đánh đuổi lực lượng Nga khỏi làng Robotyne.

7. G20 tại Ấn Độ đã làm dịu lập trường của mình về chiến tranh ở Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How G20 Softened Its Stance on War in Ukraine: Declarations Compared”, nghĩa là “G20 đã làm dịu lập trường của mình về chiến tranh ở Ukraine như thế nào: So sánh các tuyên bố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay ở Ấn Độ đã bị Kyiv lên án sau khi tuyên bố của các nhà lãnh đạo nước này có giọng điệu nhẹ nhàng hơn đối với việc Nga xâm lược Ukraine so với tài liệu năm ngoái.

Tại một số điểm trong tuyên bố đồng thuận, được công bố trong hội nghị thượng đỉnh ở New Delhi, cách diễn đạt của tài liệu năm 2023 dường như lùi một bước so với những lời chỉ trích thẳng thắn đối với Mạc Tư Khoa; và cuộc xâm lược Ukraine của Nga kéo dài 18 tháng qua đã thể hiện rõ trong tuyên bố năm 2022.

Những người tham dự G20 có nhiều quan điểm khác nhau về cuộc chiến ở Ukraine. Mặc dù nhiều nước phương Tây đã lên án mạnh mẽ cuộc xung đột nhưng quan điểm này không được chia sẻ giữa tất cả các quốc gia thành viên. Các báo cáo trước khi công bố tài liệu đồng thuận đã cho thấy sự chia rẽ giữa một số quốc gia về Ukraine.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết tài liệu được các nước ký kết tại diễn đàn “không có gì đáng tự hào” nhưng nói thêm: “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác đã cố gắng đưa những từ ngữ mạnh mẽ vào văn bản”.

Ông đính kèm một phiên bản đã chỉnh sửa của tài liệu năm nay, bổ sung thêm các tài liệu tham khảo về “sự xâm lược” của Nga và cuộc chiến “chống lại” Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trước hội nghị thượng đỉnh rằng “kể từ năm 2022, các nước phương Tây đã liên tục tìm cách đưa Ukraine vào chương trình nghị sự của G20” và rằng Mạc Tư Khoa sẽ “hợp tác chặt chẽ với tất cả các nước G20 để vạch trần huyền thoại của phương Tây về sự 'hung hăng' của Nga.

Thủ tướng Anh, Rishi Sunak, gọi tài liệu đồng thuận này là “một kết quả tốt và mạnh mẽ”, còn Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói thêm rằng đó là “một tuyên bố ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, nói với các phóng viên: “Tài liệu đồng thuận “làm rất tốt việc ủng hộ nguyên tắc rằng các quốc gia không được sử dụng vũ lực để giành lãnh thổ hoặc vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền hoặc độc lập chính trị của các quốc gia khác”

Tuyên bố năm nay của các nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ “các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật nhân đạo quốc tế và hệ thống đa phương bảo vệ hòa bình và ổn định”. Tuy nhiên, tài liệu này né tránh việc xác định vai trò của Nga trong cuộc xung đột kéo dài 18 tháng mà chỉ kêu gọi “một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trình bày: “Tất cả các quốc gia phải kiềm chế đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để tìm kiếm lãnh thổ chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào”.

Hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, được tổ chức tại Bali, Indonesia, G20 nói rõ hơn rằng họ “rất lấy làm tiếc về hành động gây hấn của Liên bang Nga chống lại Ukraine”.

Nhóm này cho biết vào tháng 11 năm 2022 rằng họ yêu cầu Nga “rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine”.

“Hầu hết các thành viên đều lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine và nhấn mạnh nó đang gây ra đau khổ to lớn cho con người và làm trầm trọng thêm những bất ổn hiện có trong nền kinh tế toàn cầu”, tài liệu năm 2022 cho biết.

Cả hai tài liệu đều tách G20 ra khỏi vai trò địa chính trị, nhấn mạnh đến chức năng kinh tế quan trọng nhất của diễn đàn.

Tài liệu của Bali cho biết: “Chúng tôi đã chỉ định G20 là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế toàn cầu”.

Sử dụng cách diễn đạt tương tự, tài liệu của New Delhi nói thêm rằng G20 “không phải là nền tảng để giải quyết các vấn đề địa chính trị và an ninh”.

Cả hai tài liệu đều cho biết việc sử dụng vũ khí hạt nhân là “không thể chấp nhận được”.