Phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Gabriele Giordano Caccia tại Diễn đàn của Liên Hiệp Quốc về văn hóa hòa bình với chủ đề “Thúc đẩy văn hóa hòa bình trong kỷ nguyên kỹ thuật số”

New York, ngày 31 tháng 8 năm 2023

Thưa ngài chủ tịch,

Phái đoàn của tôi hoan nghênh việc triệu tập Diễn đàn cao cấp năm nay với chủ đề “Thúc đẩy nền văn hóa hòa bình trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Trong những năm gần đây, tiến bộ kỹ thuật số đã mang lại những cơ hội và thách thức đáng kể cho nỗ lực cơ bản nhằm thúc đẩy nền văn hóa hòa bình. Trước vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề Trí tuệ nhân tạo và Hòa bình cho thông điệp của mình nhân Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 57, mời gọi mọi người khám phá cách công nghệ có thể thúc đẩy hòa bình và cách ngăn chặn việc lạm dụng nó, là điều gây ra bất công, xung đột và đối kháng.

Phát biểu tại Diễn đàn cao cấp này, Phái đoàn của tôi muốn tập trung vào hai lĩnh vực cụ thể.

Đầu tiên, công nghệ kỹ thuật số có tác động to lớn đến giáo dục. Chúng có thể là công cụ thúc đẩy các giá trị và mục tiêu của một nền văn hóa hòa bình, nhưng việc quá phụ thuộc vào chúng có nguy cơ biến giáo dục thành hàng hóa, hạ cấp nó thành một công cụ để truyền tải kiến thức kỹ thuật và tước đi một yếu tố thiết yếu của con người. Tuyên bố về Văn hóa Hòa bình khẳng định rằng “vai trò then chốt trong việc thúc đẩy văn hóa hòa bình thuộc về cha mẹ, giáo viên, chính trị gia, nhà báo, tổ chức tôn giáo và các nhóm […]”. Quả thực, chính trong những cộng đồng này mà trí tuệ và tinh thần, đặc biệt là của giới trẻ, được hình thành. Ở đó, con người nhận được sự đào tạo toàn diện “trong đối thoại, gặp gỡ, xã hội, hợp pháp, liên đới và hòa bình, thông qua việc vun trồng các nhân đức cơ bản về công lý và bác ái”.

Thứ hai, các công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá “nền văn hóa gặp gỡ, nền văn hóa đối thoại, nền văn hóa lắng nghe người khác và lý do của họ”. Những cải tiến mới này cho phép các cá nhân thực hiện quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Tuy nhiên, chúng phải được sử dụng một cách có trách nhiệm, vì nhân quyền cũng bao hàm những nghĩa vụ tương ứng. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định gần đây “hy vọng là thế này: rằng ngày nay, trong thời đại mà mọi người dường như bình luận về mọi thứ, thậm chí bất chấp sự thật và thường ngay cả trước khi được thông báo, chúng ta tái khám phá và quay trở lại vun trồng nhiều hơn nguyên tắc thực tế [ …]: đó là tính hiện thực của sự kiện, tính năng động của sự thật; vốn không bao giờ tĩnh tại và luôn phát triển, theo hướng thiện hay ác, để không có nguy cơ xã hội thông tin biến thành xã hội thông tin sai lệch.”

Tóm lại, việc thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và một “thế giới tốt đẹp hơn có thể thực hiện được nhờ vào tiến bộ công nghệ, nếu điều này đi kèm với một nền đạo đức lấy cảm hứng từ tầm nhìn về công ích, một nền đạo đức về tự do, trách nhiệm và tình huynh đệ, có khả năng nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện của con người trong mối quan hệ với người khác và với toàn thể tạo vật”.

Cảm ơn.


Source:holyseemission.org