1. Trung Quốc nói có quan điểm tích cực trong việc cải thiện quan hệ với Vatican. Nhận định của Đức Thánh Cha về triển vọng thăm Việt Nam

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã có thái độ tích cực trong việc cải thiện quan hệ với Vatican, để đáp lại những bình luận gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về đất nước này.

Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc với Vatican, phát ngôn nhân của Bộ, Mao Ninh, phát biểu trong một cuộc họp báo khi được hỏi về chuyến tông du gần đây đến thăm Mông Cổ của Đức Giáo Hoàng.

Quan hệ giữa Vatican và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng với việc thuyên chuyển Ông Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌) từ Giáo phận Hải Môn đến giáo phận Thượng Hải lân cận vào ngày 4 tháng 4 năm 2023. Nhiều người coi diễn biến này như sự thất bại của thỏa thuận bí mật Trung Quốc-Vatican năm 2018. Các linh mục giáo phận ở Thượng Hải hầu hết miễn cưỡng chấp nhận Thẩm Bân làm giám mục của Thượng Hải, và có vẻ như ông ta gặp khó khăn trong việc thực hiện công việc cai quản của mình, chẳng hạn như thuyên chuyển các linh mục giữa các giáo xứ.

Việc bổ nhiệm đã được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh bởi cơ quan gọi là ‘Hội đồng Giám mục Trung Quốc’, một tổ chức do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, trong đó Thẩm Bân là Chủ tịch. Đây là lần thứ hai trong năm nay Đảng Cộng sản Trung Quốc bổ nhiệm một giám mục mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Các tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là nhằm đáp lại những nhận xét được Đức Thánh Cha đưa ra trong cuộc họp báo kéo dài 40 phút trên chuyến bay từ Ulan Bator về Rôma.

Trong dịp này, Đức Thánh Cha cũng trả lời câu hỏi về khả năng chuyến tông du của Giáo hoàng đến Việt Nam, nói rằng ngài “rất tích cực về mối quan hệ với Việt Nam”, bất chấp những vấn đề trong quá khứ trong cuộc đối thoại “chậm” của Tòa Thánh với chính phủ xã hội chủ nghĩa của nước này, nói thêm rằng anh ta nghĩ rằng mọi vấn đề trong tương lai đều có thể khắc phục được.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói đùa: “Nếu tôi không đến Việt Nam, tôi chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng tương lai, Đức Gioan XXIV sẽ đi!”

Đức Giáo Hoàng 86 tuổi nói thêm: “Thành thật mà nói, việc đi lại đối với tôi không dễ dàng như lúc ban đầu”. Ngài nói thêm rằng ngài có một số hạn chế về thể chất khi đi bộ, điều này có thể khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn, nhưng ngài đang xem xét khả năng đến thăm một quốc gia nhỏ ở Âu Châu.

Việt Nam là quê hương của khoảng 8 triệu người Công Giáo nhưng chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa thánh hoặc chuyến viếng thăm của Giáo hoàng. Vatican đã tham gia vào các cuộc thảo luận song phương chính thức với Việt Nam từ năm 2009; và đầu năm nay, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Vatican, chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép có đại diện thường trực của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tin rằng Việt Nam “xứng đáng” có chuyến viếng thăm của Giáo hoàng vào một ngày nào đó và đó là “một vùng đất xứng đáng được tiến lên”.


Source:Reuters

2. Đức Thánh Cha Phanxicô sơ lược về thỏa thuận Vatican-Trung Quốc về việc bổ nhiệm các Giám mục Trung Quốc

Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ sự tồn tại của một ủy ban chung Trung Quốc-Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục trong cuộc họp báo trên chuyến bay hôm thứ Hai – đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất cho đến nay về những gì có thể có trong thỏa thuận bí mật giữa Vatican-Trung Quốc.

Phát biểu trong chuyến bay trở về kéo dài 10 giờ từ Mông Cổ vào ngày 4 tháng 9, Đức Thánh Cha nói rằng có một ủy ban chung giữa chính phủ Trung Quốc và Tòa thánh về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo ở Trung Quốc do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican chủ trì.

“Có một ủy ban làm việc để bổ nhiệm các giám mục – chính phủ Trung Quốc và Vatican – và đã có cuộc đối thoại được một thời gian,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo trên chuyến bay trở về Rôma từ Mông Cổ.

Đức Thánh Cha mô tả mối quan hệ của Vatican với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là “rất tôn trọng”.

“Tôi nghĩ chúng ta cần tiến xa hơn về khía cạnh tôn giáo để hiểu nhau hơn. Người Trung Quốc không được nghĩ rằng Giáo hội không chấp nhận nền văn hóa và các giá trị của họ và rằng Giáo hội phụ thuộc vào một thế lực nước ngoài”.

Ngài nói, ủy ban “thân thiện” do Đức Hồng Y Parolin chủ trì đang hoạt động tốt.

“Họ đang làm rất tốt. Các mối quan hệ là như thế này: có thể nói là chúng đang diễn ra. Và tôi rất tôn trọng người dân Trung Quốc.”

Những bình luận của Đức Thánh Cha trên máy bay cho người ta thấy một cái nhìn thoáng qua về những gì có thể có trong thỏa thuận tạm thời bí mật giữa Tòa thánh với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục, nội dung của thỏa thuận này đã không được công khai kể từ khi được ký lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2018.

Trước đó, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh chỉ tiết lộ rằng thỏa thuận tạm thời liên quan đến “các quyết định đồng thuận” về việc bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc và rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận khi đơn phương bổ nhiệm các giám mục Công Giáo ở Thượng Hải và “giáo phận Giang Tây” một giáo phận lớn do nhà cầm quyền Trung Quốc thành lập nhưng không được Vatican công nhận.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói với các nhà báo rằng Vatican và Trung Quốc đã tham gia vào các cuộc trao đổi nước ngoài với các linh mục Công Giáo và trí thức đang giảng dạy tại một trường đại học ở Trung Quốc, mô tả đây là một ví dụ về “sự cởi mở” của người Trung Quốc.

Mối quan hệ ngoại giao của Vatican với Trung Quốc là chủ đề được chú trọng trong chuyến đi kéo dài 4 ngày của Giáo hoàng tới Mông Cổ, quốc gia có chung đường biên giới gần 3.000 dặm với Trung Quốc.

Người Công Giáo Trung Quốc, bao gồm cả những người tự nhận là “người Công Giáo hầm trú”, đã tham dự Thánh lễ đầu tiên của Đức Giáo Hoàng ở Mông Cổ và các sự kiện khác, một số người chọn cách che giấu danh tính bằng cách sử dụng khẩu trang và kính râm tại lễ đón chính thức vì sợ có thể bị chính phủ Trung Quốc trừng phạt. Những người khác nhiệt tình vẫy cờ Trung Quốc tại các sự kiện của Đức Giáo Hoàng khi Đức Thánh Cha Phanxicô đi ngang qua.

Trong cuộc họp báo kéo dài 40 phút trên chuyến bay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được hỏi về Thượng hội đồng sắp tới và thông tin cập nhật về thông điệp môi trường Laudato Si của ngài; và ngài làm rõ thêm những bình luận gần đây của mình về chủ nghĩa đế quốc Nga.

Đức Thánh Cha cũng trả lời câu hỏi về khả năng chuyến tông du của Giáo hoàng đến Việt Nam, nói rằng ngài “rất tích cực về mối quan hệ với Việt Nam”, bất chấp những vấn đề trong quá khứ trong cuộc đối thoại “chậm” của Tòa Thánh với chính phủ xã hội chủ nghĩa của nước này, nói thêm rằng anh ta nghĩ rằng mọi vấn đề trong tương lai đều có thể khắc phục được.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói đùa: “Nếu tôi không đến Việt Nam, tôi chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng tương lai, Đức Gioan XXIV sẽ đi!”

Đức Giáo Hoàng 86 tuổi nói thêm: “Thành thật mà nói, việc đi lại đối với tôi không dễ dàng như lúc ban đầu”. Ngài nói thêm rằng ngài có một số hạn chế về thể chất khi đi bộ, điều này có thể khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn, nhưng ngài đang xem xét khả năng đến thăm một quốc gia nhỏ ở Âu Châu.

Việt Nam là quê hương của khoảng 8 triệu người Công Giáo nhưng chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa thánh hoặc chuyến viếng thăm của Giáo hoàng. Vatican đã tham gia vào các cuộc thảo luận song phương chính thức với Việt Nam từ năm 2009; và đầu năm nay, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Vatican, chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép có đại diện thường trực của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tin rằng Việt Nam “xứng đáng” có chuyến viếng thăm của Giáo hoàng vào một ngày nào đó và đó là “một vùng đất xứng đáng được tiến lên”.

Chuyến đi của Giáo hoàng đến Mông Cổ là chuyến đi lịch sử đầu tiên đối với Giáo Hội Công Giáo, vì chưa có vị giáo hoàng nào từng đến quốc gia Á Châu rộng lớn không giáp biển này nằm giữa Nga và Trung Quốc.

Trong bốn ngày ở thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ, tham gia vào cuộc đối thoại liên tôn với các Phật tử và các tôn giáo phương Đông khác, và chủ tế Thánh lễ đầu tiên của giáo hoàng cho dân số Công Giáo nhỏ bé của đất nước chỉ có 1.450 người Công Giáo.

Trong cuộc họp báo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả Mông Cổ là vùng đất “sống giữa hai cường quốc là Nga và Trung Quốc”, đồng thời ca ngợi việc nước này theo đuổi cuộc đối thoại đang diễn ra, bao gồm cả với “các nước láng giềng thứ ba”.

Đức Thánh Cha có một lịch trình bận rộn trong tháng tới, chuẩn bị cho Thượng hội đồng toàn cầu đầu tiên về hội nghị Thượng hội đồng vào tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ thực hiện một chuyến đi quốc tế khác đến Marseilles, Pháp, để tham gia cuộc họp của các giám mục Công Giáo đến từ khu vực Địa Trung Hải, công bố bản cập nhật cho thông điệp môi trường Laudato Si của ngài, chủ trì một buổi cầu nguyện đại kết và tấn phong 21 tân Hồng Y trong một công nghị tấn phong vào cuối tháng Chín.


Source:Catholic News Agency

3. Phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Gabriele Giordano Caccia tại Diễn đàn của Liên Hiệp Quốc về văn hóa hòa bình với chủ đề “Thúc đẩy văn hóa hòa bình trong kỷ nguyên kỹ thuật số”

New York, ngày 31 tháng 8 năm 2023

Thưa ngài chủ tịch,

Phái đoàn của tôi hoan nghênh việc triệu tập Diễn đàn cao cấp năm nay với chủ đề “Thúc đẩy nền văn hóa hòa bình trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Trong những năm gần đây, tiến bộ kỹ thuật số đã mang lại những cơ hội và thách thức đáng kể cho nỗ lực cơ bản nhằm thúc đẩy nền văn hóa hòa bình. Trước vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề Trí tuệ nhân tạo và Hòa bình cho thông điệp của mình nhân Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 57, mời gọi mọi người khám phá cách công nghệ có thể thúc đẩy hòa bình và cách ngăn chặn việc lạm dụng nó, là điều gây ra bất công, xung đột và đối kháng.

Phát biểu tại Diễn đàn cao cấp này, Phái đoàn của tôi muốn tập trung vào hai lĩnh vực cụ thể.

Đầu tiên, công nghệ kỹ thuật số có tác động to lớn đến giáo dục. Chúng có thể là công cụ thúc đẩy các giá trị và mục tiêu của một nền văn hóa hòa bình, nhưng việc quá phụ thuộc vào chúng có nguy cơ biến giáo dục thành hàng hóa, hạ cấp nó thành một công cụ để truyền tải kiến thức kỹ thuật và tước đi một yếu tố thiết yếu của con người. Tuyên bố về Văn hóa Hòa bình khẳng định rằng “vai trò then chốt trong việc thúc đẩy văn hóa hòa bình thuộc về cha mẹ, giáo viên, chính trị gia, nhà báo, tổ chức tôn giáo và các nhóm […]”. Quả thực, chính trong những cộng đồng này mà trí tuệ và tinh thần, đặc biệt là của giới trẻ, được hình thành. Ở đó, con người nhận được sự đào tạo toàn diện “trong đối thoại, gặp gỡ, xã hội, hợp pháp, liên đới và hòa bình, thông qua việc vun trồng các nhân đức cơ bản về công lý và bác ái”.

Thứ hai, các công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá “nền văn hóa gặp gỡ, nền văn hóa đối thoại, nền văn hóa lắng nghe người khác và lý do của họ”. Những cải tiến mới này cho phép các cá nhân thực hiện quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Tuy nhiên, chúng phải được sử dụng một cách có trách nhiệm, vì nhân quyền cũng bao hàm những nghĩa vụ tương ứng. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định gần đây “hy vọng là thế này: rằng ngày nay, trong thời đại mà mọi người dường như bình luận về mọi thứ, thậm chí bất chấp sự thật và thường ngay cả trước khi được thông báo, chúng ta tái khám phá và quay trở lại vun trồng nhiều hơn nguyên tắc thực tế [ …]: đó là tính hiện thực của sự kiện, tính năng động của sự thật; vốn không bao giờ tĩnh tại và luôn phát triển, theo hướng thiện hay ác, để không có nguy cơ xã hội thông tin biến thành xã hội thông tin sai lệch.”

Tóm lại, việc thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và một “thế giới tốt đẹp hơn có thể thực hiện được nhờ vào tiến bộ công nghệ, nếu điều này đi kèm với một nền đạo đức lấy cảm hứng từ tầm nhìn về công ích, một nền đạo đức về tự do, trách nhiệm và tình huynh đệ, có khả năng nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện của con người trong mối quan hệ với người khác và với toàn thể tạo vật”.

Cảm ơn.


Source:holyseemission.org