Lm Michael Nguyễn Quang SVD
Góc CHÚA NHẬT: Chết Trên Đỉnh Đồi - Matt 16:21-27


“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Thầy” (Matt 16:24) – Đọc tới hàng chữ này, ai cũng vậy, muốn đọc lướt qua, blah, blah, và rồi quên đi thật nhanh.
Theo Thầy thì con theo rồi. Bởi con đã được, hoặc "lỡ" được rửa tội thuở mới oe oe chui vào đời. Chọn lựa thời đó tình thiệt mà nói nghen, đó là của bố mẹ, không phải của con.
Riêng cái vụ “từ bỏ chính mình” thì lại càng kẹt cho con nha. Trên đời này chỉ có Đức Giêsu, thánh Phanxicô Assisi, Mẹ Theresa Calcuta, Lm Trần Ngọc Thanh, và một vài người được gọi là á thánh, hoặc hiển thánh, thánh rõ ràng, họ mới dám từ bỏ chính mình. Chứ con thì không có đâu.
Từ bỏ chính mình hả? Vậy con còn gì để thiên hạ nhìn vào, kính nể và nhận ra đó chính là con? Chúa! Chúa biết chuyện này rõ như ban ngày và ban đêm mà.
Còn vác thập giá hằng ngày thì lại càng viễn tưởng. Vác thánh giá khoảng một canh giờ là con mệt cầm canh rồi. Trần gian này có mấy ai muốn vác thánh giá, ngoại trừ Đức Giêsu.
Chưa hết, lại còn vụ vác thập giá để rồi đi theo chân Đức Giêsu. Vụ này thì lại càng xin thôi. Con xin nhường lại chủ đề vác thập giá cho các đấng bậc trong giáo hội. Con người trần thế, mê man đủ thứ. Con khoái tiền bạc, con yêu danh vọng, và thú vui vợ chồng. Con đi lễ ngày Chúa Nhật thôi. Vậy là cũng đủ vui cho con và cho Giáo hội rồi.

Suy Niệm 1
Câu tuyên bố bất hủ, “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Thầy” xảy ra trong bối cảnh sau khi Đức Giêsu đổi tên Simon sang tên Phêrô, nghĩa là đá. Nối tiếp theo sau những tuyên ngôn mừng vui mát tươi lòng trần là những bản tin buồn. Lần này, Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa thông báo bản tin dữ. Đó là quân ta sẽ đi xuống thành phố Giêrusalem. Nơi đây, Đấng Mêsia sẽ bắt đầu chặng đàng thương khó, để rồi bị giết chết. Nhưng sau đó, Ngài sẽ sống lại vào ngày thứ ba (Matt 16:21).
Nghe Thầy phán tới đây, Phêrô, người của trường phái chính trị thực tế giơ tay cản ngăn chương trình của Thầy ngay, “Oh, xin Thiên Chúa đừng để những chuyện như thế xảy ra với Thầy” (câu 22). Phêrô vừa dứt lời, Đức Giêsu mắng vị thủ lãnh của Giáo hội ngay vào mặt một mắng thật nặng, “Quân Satan, lui lại đằng sau” (câu 23).
Trong văn hóa Do Thái, gọi nhau là Satan còn nặng hơn gọi nhau là chó!
Thế đấy, đó là câu mắng nặng nề bật ra từ miệng của Đấng Mêsia.

Suy Niệm 2
Nghĩ cho cùng, tất cả trần thế cũng sẽ đều hành xử như thủ lãnh Phêrô, bởi ai dại gì mà đi xuống thủ đô Giêrusalem để quân giặc ở mạn dưới đưa quân ta lên thớt bằm vo viên nấu cháo.
Đất Galilê là đất nhà, Đấng Mêsia tha hồ tung hoành ngang dọc, bởi đó là quê hương. Trên lãnh thổ dân ngoại Galilê, Đức Giêsu nhận được sự ủng hộ của quân ta cũng như quân La Mã. Nếu không, viên sĩ quan La Mã đã không đến để xin Đức Giêsu chữa lành người hầu của ông ta (Matt 15).
Nhưng nếu đoàn quân 12 cùng Thầy mà kéo xuống Giêrusalem của các nhà lãnh đạo Do Thái. Để bảo vệ những ổ bánh mì và ly rượu thơm hằng ngày của họ tại đất thủ đô, Đức Giêsu dễ được họ dẫn thẳng lên đoạn đầu đài lắm.
Đức Giêsu biết thế, và Phêrô cũng biết thế.
Phêrô còn biết xa hơn nữa là nếu Đức Giêsu mà chết đi, tương lai của ổng cũng bấp bênh không kém. Bởi thế, ông đã nhanh nhanh cản Thầy dừng lại những bước chân. Xin Thầy đừng đi xuống thủ đô, nhưng hãy ở lại, tận hưởng cuộc đời Mêsia mà trần thế đang dâng tặng lên Thầy.

Suy Niệm 3
Thật ra Phêrô và tín hữu của muôn thủa chỉ dừng lại ở đích điểm của cây thánh giá. Đó chính là Núi Sọ.
Nơi đây, đúng như Đấng Mêsia đã tiên báo, Người đã chết đi lặng lẽ. Xác Người xanh xao. Xác Người im lìm. Một đám tang tội nhân bị đóng đinh. Một đám tang vội vã.
Nhưng, bởi Từ Bỏ thiên tính (Philippians 2:6-7),
Nhưng, bởi Vác Thánh Giá lên đồi Golgotha,
Nhưng, bởi Chết Đi, chết trên đỉnh đồi!
Hoa Phục Sinh của nhân loại bật tung nụ vào một giây phút không ai trên thế giới có thể ngờ, nghĩ tới!
Thế đấy, Tin Mừng Matthew 16:21-27 nhắc nhở tôi, khi tôi từ bỏ, tôi vác thánh giá, tôi rồi cũng sẽ đi tới đích điểm của cây thánh giá đời. Khi tôi chết trên đỉnh đồi, tôi rồi cũng sẽ bừng nở nụ hoa phục sinh cá nhân như Hoa Phục Sinh của Ngài đã từng bung nở gần 2000 năm rồi.

Lời Nguyện
Lạy Ngài, xin cho con thấy, xin cho con từ bỏ và vác thánh giá đi theo Ngài!