Mông Cổ - Đức Maria mở đường cho sứ mạng truyền giáo

(Fides - Gianni Valente)

Darkhan ngày 27 tháng 8 năm 2023 - Trong Nhà thờ Chính tòa Ulaanbaatar được đặt một bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu tượng trưng cho con đường truyền giáo của cộng đồng Công Giáo nhỏ bé Mông Cổ. Bức tượng được một người phụ nữ đến từ Darkhan ở miền bắc Mông Cổ tìm thấy tại một bãi rác hơn mười lăm năm trước. Người phụ nữ đã nhặt bức tượng và đặt để ở một góc trang trọng nhất trong ngôi nhà truyền thống (Ger) của người Mông Cổ.

Điều thắc mắc là không biết bức tượng Đức Mẹ được tìm thấy ở bãi rác có nguồn gốc từ đâu. Vào thời điểm được phát hiện, chưa có người theo đạo Thiên Chúa nào ở Darkahn Mông Cổ. Chỉ ít năm vừa qua, khi những cha thầy Salêdiêng Don Bosco đến Darkhan truyền giáo.

Hôm nay, Cha Leung Kon Chiu, một linh mục Salêdiêng đến từ Hồng Kông, cho hay câu chuyện về bức tượng đã được một nữ tu, cũng là nữ tu Salesian, phát hiện ở Ger nhà của người Mông Cổ vào năm 2013 như sau: “Nếu những gì người đàn bà Mông cổ nói là đúng thì bà đã tìm thấy bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ này trước khi các linh mục và nữ tu chúng tôi đến Darkhan. Và Đức Mẹ đã chuẩn bị vùng đất truyền giáo này cho chúng tôi. Và việc chúng tôi ở đây là một hồng ân của Đức Mẹ".

Đức Thánh Cha đã được giới thiệu qua về bức tượng Darkhan này trước chuyến viếng thăm Mông Cổ. Tông tòa Ulaanbaatar, Đức Hồng Y Giorgio Marengo, đã yêu cầu đặt tượng này trong nhà thờ chính tòa. Và bức tượng đã trở thành “biểu tượng của Giáo Hội Công Giáo ở Mông Cổ”. Đức Hồng Y Marengo cũng đã công bố Năm Đức Mẹ Mông Cổ, sẽ kết thúc vào ngày 8 tháng 12, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội sắp tới.

Câu chuyện cảm động về bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ được tìm thấy ở bãi rác Darkhan được kể lại trong đoạn video phóng sự mà ký giả Teresa Tseng Kuang yi sản xuất cho Fides trước chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Mông Cổ (31 tháng 8 đến 4 tháng 9). Trong video, Cha Leung Kon Chiu đề cập đến các công việc do các Salêdiêng Don Bosco ở Mông Cổ khởi xướng và thực hiện: Trường dạy nghề - cũng được chính quyền dân sự đánh giá cao - các khóa học tiếng Anh và máy tính, Giáo xứ Darkhan dâng kính Đức Mẹ Phù hộ Các Giáo Hữu, một trang trại nhằm thúc đẩy các phương pháp sản xuất nông nghiệp hiện đại và tổ chức từ thiện dành cho trẻ em đường phố Ulaanbaatar.