WASHINGTON DC -- Vào ngày Chúa Nhật 15/8, lễ kính Đức Mẹ Lên Trời, Liên Đoàn CGVNHK đã tụ họp tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đền Thánh Quốc Gia Hoa Kỳ để đâng thánh lễ cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, bế mạc Đại Hội kỳ VII của LĐCGVN HK và làm lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường Đức Mẹ La Vang trong vương cung thánh đường quốc gia Hoa Kỳ.

Trên 2000 người Công giáo thuộc miền Trung Đông Hoa Kỳ cùng với các linh mục chủ chăn của mình, hợp cùng với 200 linh mục, tu sĩ nam nữ và thành phần đại biểu giáo dân của Liên Đoàn đã tham dự cuộc Rước Kiệu kính Đức Mẹ La Vang.

Dù giữa cơn nắng như thiêu như đốt trên 100 độ, nhưng đoàn người vẫn cung kính và sốt sắng biểu lộ đức tin của mình qua việc tôn kính Mẹ La Vang, hợp cùng với 200,000 anh chị em đồng hương vào cùng thời điểm này cũng đang tôn kính Mẹ tại thánh địa La Vang.

Các bà mẹ Công giáo, các bà Dòng Ba Đa Minh, các đoàn thể Công giáo tiến hành, các em thiếu nhi Thánh Thể, ai nấy đều mang đồng phục của đoàn thể mình, nghiêm trang đi theo cờ đoàn tham dự đoàn kiệu cung nghinh kính Đức Mẹ La Vang.

Chừng 50 linh mục đồng tế đi trước kiệu Đức Mẹ do các em thanh thiếu niên trong Miền cung nghinh tượng, giữa tiếng hát sốt sắng của ca đoàn tổng hợp Nữ Tu Liên Dòng.

Khi đoàn kiệu vào tới nhà thờ, Đức TGM hồng y Phạm Minh Mẫn và Đức Cha Nicholas DiMazzio đã nhập đoàn với đoàn rước và tiến lên lòng vương cung thánh đường trong phần cuối cuả Cuộc Rước.

Đức TGM hồng y Phạm Minh Mẫn sau đó chủ tế thánh lễ đạI trào mừng Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời. Trong thánh lễ Đức Hồng Y chia sẻ vớI cộng đồng CGVN hảI ngoạI về tinh thần sống đạo và gương hy sinh của các tiền nhân. Ngài cũng cho chúng ta thấy về những nhu cầu sống đạo và các sinh hoạt mà Giáo HộI Việt Nam đang thể hiện hầu thăng tiến tình trạng tạI Việt Nam.

Sau thánh lễ, LM Nguyễn Xuân Quýnh, trưởng Ban nguyện đường Đức Mẹ La Vang đã lên cám ơn mọI thành phần dân Chúa trong nỗ lực đóng góp hầu xây dựng lên nguyện đường Đức Mẹ La Vang nơi đây. Hôm nay cũng là ngày đặt viên đá đầu tiên cho nguyện đường này. Chính Đức hồng Y Phạm Minh Mẫn đã làm phép viên đá đầu tiên này.

CuốI cùng, Đức ông Phạm văn Phương, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tạI Hoa Kỳ ngỏ lờI cám ơn các cộng tác viên trong các Ban Ngành đã cùng cộng tác cớI ngài trong 4 năm qua để đạt được những thành công mỹ mãn.

Sau đó Đức ông Phương giớI thiệu thành phần Ban Thường Vụ mớI của Liên Đoàn gồm có:

  • Đức ông Nguyễn Xuân Thắng (chủ tịch)
  • LM Nguyễn văn Tuyên (Phó chủ tịch I)
  • Nữ tu Phạm thị Hằng (Phó chủ tịch II)
  • Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn (Phó chủ tịch III)
  • Tổng thư ký (Tiến sĩ Bùi Hữu Thư)
  • Thủ Qũi (Liên Dòng Nữ sẽ đề cử).