1. Những giờ phút cuối cùng trong cuộc đời dương thế của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Plane Data Gives Insight to Prigozhin's Possible 'Final Moments of Flight'“, nghĩa là “Dữ liệu máy bay cung cấp cái nhìn sâu sắc về 'Khoảnh khắc cuối cùng trong chuyến bay' của Prigozhin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay được thu thập về chiếc máy bay được tường trình chở lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin khi nó bị rơi hôm thứ Tư cho thấy con tàu đã “hạ độ cao đáng kể” trong những giây phút cuối cùng.

Prigozhin được tường trình là một trong 10 hành khách thiệt mạng trong vụ việc liên quan đến chiếc Embraer Legacy 600 bị rơi gần thành phố Tver sau khi cất cánh về phía tây bắc từ Mạc Tư Khoa. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga xác nhận Prigozhin có mặt trên máy bay khi nó bị rơi, CNN đưa tin. Một kênh trên Telegram có liên kết với Tập đoàn Wagner đã cáo buộc lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ máy bay.

Theo FlightRadar24, một trang web của Thụy Điển cung cấp dịch vụ theo dõi máy bay theo thời gian thực, chiếc Legacy 600 liên quan đến vụ tai nạn đã ngừng truyền thông tin về vị trí của nó vào khoảng 6h11 chiều giờ địa phương. Tuy nhiên, trang web có thể thu thập các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ và tốc độ thẳng đứng, “cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay”, một bài đăng trên blog từ FlightRadar24 cho biết.

Các nhân viên thực thi pháp luật chặn con đường gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay gần thành phố Tver vào sáng sớm ngày thứ Năm 24 tháng 8 năm 2023. Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư.

Vào khoảng 6:10 chiều theo giờ địa phương, chiếc máy bay được ghi danh mang số RA-02795 bắt đầu chững lại ở độ cao 28.000 feet. FlightRadar24 đưa tin, chiếc máy bay sau đó tiếp tục ở tốc độ ổn định trong vài phút trước khi tốc độ thẳng đứng của nó bắt đầu giảm “đáng kể”. Trong những phút cuối cùng, chiếc máy bay cũng thực hiện những pha lên xuống khác nhau trong chuyến bay, và có thời điểm đã nhảy lên trên 30.000 feet trước khi hạ xuống lần nữa.

Ngay trước khi nhận được dữ liệu cuối cùng vào lúc 6:20 chiều, máy bay đã hạ độ cao khoảng 8.000 feet mỗi phút. Yevgeny Prigozhin sinh ngày 1 Tháng Sáu 1961, được ghi nhận đã chết vào lúc 6h20 ngày 23 Tháng Sáu, 2023, hưởng dương 62 năm và 23 ngày.

Là đồng minh trước đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mối quan hệ của Prigozhin giữa nhóm lính đánh thuê tư nhân của ông và lãnh đạo Điện Cẩm Linh bắt đầu trở nên căng thẳng vào đầu năm nay vì các vấn đề liên quan đến sự tham gia của Tập đoàn Wagner trong cuộc chiến Ukraine. Vào tháng 6, căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Prigozhin dẫn quân tấn công kéo dài 24 giờ về phía Mạc Tư Khoa, cuối cùng kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến trong đó có việc lưu đày Prigozhin sang Belarus.

Một số người suy đoán liệu Prigozhin có ở trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư hay không. Chiếc máy bay thứ hai của nhà lãnh đạo Wagner cũng đang bay ở Nga vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn và được cho là đã hạ cánh an toàn xuống một phi trường gần Mạc Tư Khoa.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết nếu báo cáo về cái chết của Prigozhin là đúng, nó có thể sẽ gây thêm bất ổn cho Putin, người chắc chắn phải đối mặt với những nỗ lực “trả thù” từ lính đánh thuê Wagner.

“Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Các cơ quan thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động”, Gerashchenko viết trên X, nền tảng trước đây là Twitter.

Tuy nhiên, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Rebekah Koffler đã lưu ý trong cuộc điện thoại với Newsweek hôm thứ Tư rằng cái chết của Prigozhin “khiến Putin trông mạnh mẽ hơn trong mắt người dân Nga”.

“Nếu Prigozhin thực sự đã chết, mọi người sẽ hiểu rằng đây là sự trả thù cho sự bất tuân, vì chỉ trích quân đội Nga, và nó đang gửi tín hiệu tới bất kỳ phe đối lập tiềm năng nào rằng Putin sẽ truy đuổi và bắn chết bạn bất kể bạn ở đâu - dù bạn đang ở Phi Châu hay bất cứ nơi nào,” cô nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

2. Putin đã làm gì khi vụ bắn hạ máy bay của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin xảy ra?

Khi các báo cáo về vụ tai nạn đổ bộ vào hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở khu vực Kursk chủ trì một buổi lễ kỷ niệm 80 năm Trận chiến Kursk và vinh danh các lực lượng Nga hiện đang chiến đấu ở Ukraine.

Lễ kỷ niệm liên quan đến cuộc đụng độ gần Kursk năm 1943, trong Thế chiến thứ hai, khi lực lượng của Đức Quốc xã và Liên Xô đụng độ trong một trận chiến xe tăng lớn, dẫn đến chiến thắng của Liên Xô.

Putin đã có bài phát biểu tại sự kiện long trọng tại đài tưởng niệm được xây dựng ở làng Ponyri, vùng Kursk, đồng thời trao giải thưởng nhà nước cho những người tham gia vào cái mà Nga vẫn mô tả là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Putin nói tại sự kiện: “Toàn bộ gánh nặng chiến đấu ngày nay, cũng như trong những năm của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chủ yếu đè lên những người lính của chúng ta, những người ở tiền tuyến”.

“Tất cả các chiến binh của chúng ta đều chiến đấu dũng cảm và quyết liệt. Lòng sùng kính Tổ quốc, lòng trung thành với lời thề quân sự đã đoàn kết tất cả những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông nói.

Bài phát biểu của Putin và buổi lễ được dàn dựng công phu, hoành tráng đã được phát sóng trên truyền hình nhà nước vào tối thứ Tư theo giờ địa phương. Trong cùng một bản tin, trên kênh nhà nước Russia 24, có đưa tin về một vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver và tên của Yevgeny Prigozhin nằm trong số tên của các hành khách.

Nhận xét của Putin được phát sóng vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương, trong khi truyền thông nhà nước đưa tin rằng vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương. Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nga vào thời điểm đó cho biết máy bay Embraer đã rơi gần làng Kuzhenkino, vùng Tver, khi đang bay từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Truyền thông nhà nước Nga cho biết có 10 người trên tàu, trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn và tất cả đều thiệt mạng.

Trong buổi lễ ở Kursk, nơi được ông Putin mô tả là “hoành tráng”, Tổng thống Nga đã trao giải thưởng cấp nhà nước cho tổ lái xe tăng T-80 'Alyosha', được cho là đã tiêu diệt một đoàn xe bọc thép của Ukraine trên trục Zaporizhzhia, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Trước đó cùng ngày, ông Putin đã phát biểu qua liên kết video về hội nghị thượng đỉnh BRICS đang diễn ra ở Johannesburg, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã phát động cuộc xâm lược Ukraine nhằm chấm dứt một cuộc chiến “do phương Tây phát động”.

3. Cố vấn tổng thống Ukraine nói Prigozhin “đã ký lệnh tử hình đặc biệt cho chính mình”

Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, cho biết trên mạng xã hội: “Vụ ám sát Yevgeny Prigozhin” cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin “không tha thứ cho bất kỳ ai cản trở hành vi khủng bố dã thú của ông ta”.

“Về Prigozhin: Thật đáng để chờ đợi sương mù chiến tranh tan biến... Trong khi đó, rõ ràng là Putin không tha thứ cho bất kỳ ai cản trở hành vi khủng bố dã thú của chính ông ta. Chính Prigozhin là kẻ đã vô hiệu hóa ông ta vào tháng 6 năm 2023,” Podolyak nói.

“Và Putin đang chờ đợi thời điểm này. Rõ ràng là Prigozhin đã ký một lệnh tử hình đặc biệt cho chính mình vào thời điểm ông tin vào 'sự bảo đảm' kỳ lạ của Lukashenko và 'lời hứa danh dự' ngớ ngẩn không kém của Putin,” Podolyak nói, đề cập đến thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm Wagner.

Việc loại bỏ Prigozhin và chỉ huy Wagner đúng hai tháng sau âm mưu đảo chính là một tín hiệu từ Putin tới giới tinh hoa Nga trước cuộc bầu cử năm 2024. 'Hãy coi chừng! Không trung thành đồng nghĩa với cái chết'“.

“Nhưng đó cũng là tín hiệu gửi đến quân đội Nga: Sẽ không có những anh hùng của hoạt động quân sự đặc biệt'. Nếu đó không phải là tòa án Ukraine thì đó sẽ là viên đạn của FSB”, Podolyak nói thêm

4. Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay chở Prigozhin “hạ cánh đột ngột”

Dữ liệu theo dõi chuyến bay mới được phân tích cho thấy chiếc máy bay tư nhân chở ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã trải qua một “tiến trình hạ độ cao nghiêm trọng”.

Trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết Embraer Legacy 600 đã ngừng truyền dữ liệu vị trí vào lúc 6:11 chiều giờ địa phương, có thể là do “sự can thiệp và gây nhiễu trong khu vực”, nhưng máy bay phản lực vẫn tiếp tục truyền dữ liệu khác trong chín phút nữa. Mọi thứ chấm dứt lúc 6:20 chiều giờ địa phương. Như thế, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chết lúc 10:20 tối theo giờ Việt Nam ngày thứ Tư 23 Tháng Tám, đúng 2 tháng sau khi anh ta làm binh biến.

FlightRadar24 cho biết dữ liệu của họ cho thấy chuyến bay chững lại ở độ cao 28.000 feet hay 8.534 mét và thực hiện một số thay đổi nhỏ về độ cao. Dữ liệu có được trong phút cuối cùng cho thấy chiếc máy bay cố gắng leo lên nhưng rồi lại hạ xuống thất thường, có thời điểm nó leo lên được độ cao trên 9.100 mét.

Sau đó, vào lúc 6:19 chiều giờ địa phương, dữ liệu cho thấy tốc độ hạ độ cao của máy bay đạt gần 2434 mét trong một phút trước khi quá trình truyền dữ liệu độ cao dừng lại.

Một bài đăng trên blog của FlightRadar24 cho biết: “Mặc dù máy bay không truyền thông tin vị trí, nhưng các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ, tốc độ thẳng đứng và cài đặt lái tự động vẫn được phát đi”. “Chính dữ liệu này cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay.”

5. Cơ quan vận tải Nga xác nhận Prigozhin có mặt trên chiếc máy bay bị rơi và đã thiệt mạng

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã xác nhận rằng ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver hôm thứ Tư.

Cơ quan hàng không đưa tin những người sau đây đã ở trên máy bay:

Yevgeny Prigozhin, Sergey Propustin, Evgeniy Makaryan, Aleksandr Totmin, Valeriy Chekalov - trợ lý cấp cao của Prigozhin được Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt vì hành động “đại diện hoặc thay mặt cho Prigozhin và đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đạn dược đến Liên bang Nga”, Dmitriy Utkin, một trung úy đáng tin cậy của Prigozhin kể từ khi thành lập Tập đoàn Wagner, và Nikolay Matuseev.

Tất cả đều đã thiệt mạng.

6. Tổng thống Biden cho rằng Putin đứng sau vụ tai nạn máy bay

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đứng đằng sau vụ tai nạn máy bay gần Mạc Tư Khoa.

Giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin có tên trong số các hành khách trên máy bay, và Biden cho biết ông không ngạc nhiên khi trùm lính đánh thuê người Nga có thể trở thành mục tiêu.

“Bạn có thể nhớ lại, tôi đã nói về điều này rồi,” Biden nói, ám chỉ những bình luận mà ông đưa ra vào tháng 7, trong đó ông nói rằng Prighozin nên lo lắng cho sự an toàn của mình sau cuộc binh biến thất bại.

“Tôi đã nói rằng nếu tôi là Prigozhin sẽ cẩn thận với những gì tôi cho vào miệng. Tôi không biết thực tế chuyện gì đã xảy ra, nhưng tôi không ngạc nhiên,” Biden nói hôm nay.

Tại một cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan, vào tháng 7, Biden đã nói đùa rằng nếu anh ta là Prighozin, “Tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn, để mắt đến thực đơn của mình”.

Biden nói thêm rằng “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau”.

7. Quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại cho sự an toàn của Prigozhin sau cuộc nổi dậy thất bại

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden đã nhiều lần và công khai cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin có thể bị Điện Cẩm Linh giết chết sau khi ông này lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu năm nay.

“Nếu tôi là anh ta, tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn. Tôi sẽ để mắt đến thực đơn của mình”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói vào tháng 7.

Giám đốc CIA Bill Burns và Ngoại trưởng Antony Blinken đã lặp lại quan điểm của Biden, trong đó Burns lưu ý rằng Putin có lịch sử trả thù lâu dài.

“Theo kinh nghiệm của tôi, Putin là kẻ cực đoan trong việc đánh trả. Vì vậy, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi quả báo vì vụ này. Vì vậy, theo nghĩa đó, tổng thống đã đúng. Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người thử đồ ăn của mình,” Burns nói vào cuối tháng Bảy.

“Nếu tôi là ông Prigozhin, tôi sẽ rất lo lắng. NATO có chính sách mở cửa lớn; Nga có chính sách mở cửa sổ”, Blinken cũng cho biết vào tháng 7. Chính sách mở cửa sổ là mở cửa sổ ra, xô người ta xuống.

Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của truyền thông nhà nước Nga về vụ tai nạn máy bay.

8. Zelenskiy tiếp đón các nhà lãnh đạo Bồ Đào Nha, Lithuania và Phần Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang tiếp đón các nhà lãnh đạo từ Bồ Đào Nha, Lithuania và Phần Lan tại Kyiv trong tuần này sau khi trở về từ chuyến công du các quốc gia Âu Châu.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đến thăm thủ đô Ukraine vì ông mới tuyên thệ nhậm chức cách đây 2 tháng. Trong chuyến đi, Orpo nói rằng “sự hỗ trợ mạnh mẽ và kiên định của Phần Lan dành cho Ukraine” sẽ tiếp tục, theo thông cáo báo chí của chính phủ.

Tuyên bố của Phần Lan cho biết thêm, Phần Lan đã cung cấp cho Kyiv khoản viện trợ trị giá 1,7 tỷ euro tức là 1,8 tỷ USD, trong đó 1,2 tỷ euro nằm trong các gói quốc phòng.

Trong cuộc họp báo chung, Orpo nói với các nhà báo rằng Phần Lan đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho gói viện trợ quốc phòng thứ 18 cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Zelenskiy cảm ơn Phần Lan vì “17 gói hỗ trợ quốc phòng đã được cung cấp”, đồng thời nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các ưu tiên” của Ukraine đối với gói tiếp theo.

Orpo cũng gửi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực của Ukraine trong việc gia nhập cả liên minh quân sự NATO và Liên minh Âu Châu, nhấn mạnh rằng “Ukraine thuộc về phương Tây - trong Liên minh Âu Châu và NATO”.

Một cuộc họp chung đã diễn ra vào hôm thứ Tư với tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, một người ủng hộ Ukraine lâu năm để thảo luận về cuộc phản công của Ukraine.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram chính thức của mình, Zelenskiy cho biết các vị đã thảo luận về “tình hình hiện tại trên chiến trường và nhu cầu cấp thiết của những quân phòng thủ Ukraine” cùng với các cách tăng cường an ninh lương thực cho Ukraine.

Nausėda cho biết trong một bài đăng trên “X”, trước đây gọi là Twitter, rằng ông coi chuyến đi như một cơ hội để nhắc lại cam kết của Lithuania trong việc “hỗ trợ Ukraine cho đến khi chiến thắng”. Theo Nausėda, để thể hiện sự hỗ trợ bền vững này, quốc gia vùng Baltic sẽ cung cấp các hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine vào tháng tới.

Nguyên thủ quốc gia Bồ Đào Nha, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa, cũng đã đến Kyiv trong chuyến thăm hai ngày vào thứ Tư, nhân dịp kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine vào thứ Năm.

De Sousa đã đi cùng với ngoại trưởng Bồ Đào Nha, João Gomes Cravinho, tới Kyiv và chuẩn bị gặp Zelenskiy vào thứ Năm.

Nhà lãnh đạo Bồ Đào Nha đã đến thăm vùng ngoại ô Bucha của Kyiv hôm thứ Tư, dành thời gian tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi một ngôi mộ tập thể được phát hiện vào tháng Tư năm 2022 sau khi lực lượng Nga rút khỏi khu vực.

Tổng thống Bồ Đào Nha nói: “Những gì đã xảy ra ở đây rất căng thẳng, rất sốc, rất tàn bạo và vô nhân đạo, và đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm các biện pháp thích hợp để xét xử và trừng phạt”.

9. Hơn 500 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra

Khoảng 541 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, tổ chức bác ái Save the Children của Anh cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư, trong đó tháng 6 vừa qua là tháng có nhiều người chết nhất được ghi nhận.

Khi các cuộc tấn công bằng máy bay và máy bay không người lái tăng gấp ba lần vào mùa hè này, tổ chức bác ái quốc tế đã ghi nhận số thương vong ở trẻ em tăng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, so với 4 tháng trước đó. Cơ quan này cho biết 95% các cuộc tấn công đó diễn ra ở các khu vực đông dân cư, khiến tổng số thương vong dân sự tăng lên, trích dẫn dữ liệu đã được Liên Hiệp Quốc xác minh.

Kể từ tháng 5 năm 2023, tổ chức bác ái cho biết 148 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương. Tháng 6 là tháng có nhiều trẻ em thiệt mạng nhất cho đến nay khi có 11 trẻ thiệt mạng và 43 trẻ khác bị thương.

“Kể từ tháng 2 năm ngoái, hơn 1.680 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương do các cuộc xung đột không ngừng nghỉ. Phần lớn số thương vong đó là do hỏa tiễn và máy bay không người lái bắn vào các khu dân cư”, Amjad Yamin, Giám đốc Vận động của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Ukraine, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Điều này như một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng không nên sử dụng vũ khí nổ ở bất cứ đâu gần các khu vực đông dân cư, chẳng hạn như thị trấn và làng mạc”.

10. Biden không 'ngạc nhiên' nếu Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Not 'Surprised' if Prigozhin Killed in Plane Crash”, nghĩa là “Biden không 'ngạc nhiên' nếu Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Chính quyền Biden cho biết họ sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver, phía đông bắc Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi đã xem các báo cáo. Nếu được xác nhận, không ai có thể ngạc nhiên”, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Adrienne viết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, hôm thứ Tư.

Trước đó cùng ngày, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Prigozhin có tên trong số các hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi trên đường từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói với Newsweek trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem các báo cáo nhưng không có gì để đưa ra vào thời điểm này”. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.”

Số phận của Prigozhin đã trở thành chủ đề bàn tán kể từ khi anh ta phát động cuộc binh biến chống lại giới lãnh đạo Nga vào cuối tháng 6. Cuộc nổi dậy vũ trang chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và đột ngột bị đình chỉ theo một thỏa thuận với Điện Cẩm Linh, buộc Prigozhin phải đến Belarus và yêu cầu các chiến binh của ông ta phải ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc cùng lãnh đạo của họ sống lưu vong. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng thủ lĩnh lính đánh thuê đã được phát hiện ở Nga.

Prigozhin từng là nhân vật quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, chiến đấu ở các vùng chiến sự trọng điểm như Bakhmut. Nhưng ông cũng là người thẳng thắn chỉ trích các quan chức quân sự và quốc phòng Nga về cách quản lý nỗ lực chiến tranh.

Khi được hỏi về vụ tai nạn hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden nói với CNN: “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau.”

Các quan chức hàng đầu của Biden đã công khai và liên tục cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Wagner có thể bị giết vì cuộc binh biến. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết vào tháng 7: “Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ rất lo lắng. NATO có chính sách mở cửa. Nga có chính sách mở cửa sổ và ông ấy cần tập trung vào đó”.

Giám đốc CIA Bill Burns cũng lặp lại những cảnh báo đó, nói rằng: “Putin là người cực đoan trong việc đánh trả, vì vậy tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi quả báo vì cuộc binh biến này”.

Các quan chức cấp cứu Nga cho biết 8 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Trên tàu có 10 người, trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn.

Truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin: “Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, một cuộc điều tra đã được tiến hành về vụ tai nạn Embraer”. “Trong số các hành khách có tên và họ của Evgeny Prigozhin.”

Rajan Menon, một học giả không thường trú trong Chương trình Nga và Á-Âu của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie và là giám đốc Chương trình Chiến lược lớn tại Cơ quan Ưu tiên Quốc phòng, cho biết chắc chắn sẽ có suy đoán về việc liệu máy bay bị rơi hay bị lực lượng Nga bắn hạ.

“Đó là bởi vì trong những tháng gần đây, người đàn ông này, Prigozhin, một sinh vật của hệ thống chính trị của Putin, và là người đã trở nên giàu có một cách khó tin nhờ mối quan hệ với Putin và các hợp đồng béo bở với nhà nước, đã trở thành một kẻ nổi loạn,” Menon nói với Newsweek trong một tuyên bố.

Menon nói: “Chúng tôi chưa thể biết liệu cái chết của Prigozhin sẽ là một chiến thắng cho Putin hay liệu những suy đoán về vụ tai nạn có thể dẫn đến những kết quả không có lợi cho Putin”.