1. Rumani cử hành Ngày toàn quốc tưởng niệm các Kitô hữu bị bách hại

Hôm 16 tháng Tám vừa qua, Rumani đã cử hành Ngày Toàn quốc tưởng niệm các tín hữu Kitô bị bách hại trên thế giới lần thứ tư.

Tổng thống Rumani, hồi năm 2020, ông Klaus Iohannis, tuyên bố rằng: “Ngày tưởng niệm này được thiết lập là để công chúng, kể cả các thế hệ trẻ, được nhắc nhở về vai trò của Kitô giáo trong lịch sử Rumani và về cuộc bách hại các tín hữu Kitô”.

Hôm 16 tháng Tám, Thủ tướng đương kim của Rumani, ông Ion-Marcel Ciolacu, tuyên bố rằng đức tin Kitô là một yếu tố cơ bản trong căn tính quốc gia Rumani và của dân tộc tại nước này”.

Cả Giáo hội Chính thống, chiếm đa số tại Rumani, đã cử hành lễ tưởng niệm các vị tử đạo tại Brancoveanu, được phong thánh hồi năm 1992. Constantin Brancoveanu là vua miền Valacchia ở Rumani từ năm 1654 đến 1714 dưới thời đế quốc Ottoman Hồi giáo cai trị miền này. Ông bị cáo là thông đồng với Nga và Áo để tách rời miền Valaachia, nhập vào khối các nước theo Kitô giáo. Brancoveanu bị bắt và năm 1714 đã bị bị hành quyết tại Constantinople bên Thổ Nhĩ Kỳ cùng với vị cố vấn và bốn người con trai của ông. Ông đã từ chối theo Hồi giáo để được tha chết.

2. Công Giáo Pakistan cử hành Ngày cầu nguyện đặc biệt

Chúa nhật, ngày 20 tháng Tám này, tất cả các nhà thờ Công Giáo trên toàn nước Pakistan, cử hành Ngày cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình và hòa hợp giữa các tôn giáo, sau vụ bạo động chống Kitô tại thành phố Jaranwala, huyện Faisalabad, hôm 16 tháng Tám trước đó.

Đức Cha Sebastian Shaw, Tổng giám mục Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, nói với hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng, rằng: “Chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình và hòa hợp liên tôn, để chống lại mọi hình thức bạo lực và oán thù, là những điều luôn luôn không thể biện minh được, và là độc dược cho xã hội. Chúng tôi khẩn cầu Thiên Chúa, Đấng ban mọi ơn lành và kêu gọi tất cả những người thiện chí, Kitô cũng như Hồi giáo, hãy sát cánh với chúng tôi, đoàn kết xây dựng một Pakistan hòa bình, loại bỏ mọi oán thù, tôn trọng các quyền và tự do của mọi công dân, không phân biệt tôn giáo”.

Bạo lực bùng nổ tại Jaranwala vì những lời vu khống ông Saleem Masih, một tín hữu Kitô mù chữ, làm nghề quét đường, cáo buộc ông đã xúc phạm đến sách Coran của Hồi giáo. Một vài người Hồi giáo trong vùng nói là đã tìm được vài trang sách thánh Coran có những chữ phạm thượng và lời cáo buộc này được gán cho ông Saleem Masih. Sau lời kêu gọi của một lãnh đạo Hồi giáo địa phương, một đám đông nổi giận đã đốt phá bốn nhà thờ và hàng chục nơi thờ phượng, và hàng trăm gia cư của các tín hữu, nghĩa trang Kitô bị xúc phạm. Trong số thánh đường bị thiêu rụi, có nhà thờ Công Giáo thánh Phaolô, bị đốt lúc 5 giờ 30 sáng, theo cha sở Khalid Mukhtar.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Arshad, Giáo phận Islamabad-Rawalpindi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pakistan, kêu gọi tái lập quyền tối thượng của luật pháp và công lý, xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, trong khi Đức Giám Mục Anh giáo Azad Marshall, kêu gọi chính quyền bảo đảm công lý và an ninh cho mọi người.

Chính phủ Pakistan đã huy động 6.000 nhân viên an ninh và lực lượng bán quân sự, bắt giam 146 người bị cáo là đã tham gia các cuộc bạo động đốt phá chống Kitô giáo.

3. Phụ nữ Nga lo sợ sự trở lại của những kẻ sát nhân được trả tự do sau khi chiến đấu cho quân Wagner

Ký giả Shaun Walker của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russian women fear return of murderers freed to fight for Wagner”, nghĩa là “Phụ nữ Nga lo sợ sự trở lại của những kẻ sát nhân được trả tự do sau khi chiến đấu cho quân Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Dân chúng Nga đang lo ngại rằng những người bị kết án tái nhập xã hội sau thời gian chiến đấu ở Ukraine sẽ mang đến 'làn sóng giết người, hãm hiếp và bạo lực gia đình'

Trường hợp của tên Vladislav Kanyus

Vụ sát hại Vera Pekhteleva vào năm 2020 bởi bạn trai cũ của cô ấy khủng khiếp đến mức ngay cả ở Nga, nơi bạo lực đối với phụ nữ thường bị xem nhẹ, đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trên các phương tiện truyền thông.

Vladislav Kanyus đã dành hàng giờ để tra tấn Pekhteleva trước khi cô chết; những người hàng xóm liên tục gọi cảnh sát để thông báo về những tiếng la hét kinh hoàng phát ra từ căn hộ bên cạnh, nhưng cảnh sát đã không xuất hiện. Tại phiên tòa, có vẻ như có 111 vết thương trên cơ thể Pekhteleva.

Mùa hè năm ngoái, một tòa án ở Siberia đã kết án Kanyus 17 năm tù vì tội giết người. Các thành viên trong gia đình của Pekhteleva thất vọng khi thẩm phán bác bỏ các cáo buộc bổ sung về tội hiếp dâm và giam cầm trái pháp luật, nhưng thở phào nhẹ nhõm khi chỉ riêng tội danh giết người sẽ khiến Kanyus phải ngồi tù 17 năm.

Tuy nhiên, chín tháng sau, vào giữa tháng 5, mẹ của Pekhteleva nhận được hai bức ảnh từ một tài khoản ẩn danh trên WhatsApp. Những bức ảnh đó cho thấy một người đàn ông trong bộ quân phục và kèm theo một thông điệp: “Kanyus được tự do và đang chiến đấu ở Ukraine.”

“Tôi không thể tin vào mắt mình, tôi đã cố gắng trấn tĩnh chị ấy, tôi cố gắng nói rằng đó không phải là anh ta, đó là Photoshop. Nhưng chúng tôi nhanh chóng nhận ra đó thực sự là anh ta”, Vladimir Pekhtelev, chú của Vera, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ thành phố Kemerovo thuộc Siberia.

Kanyus là một trong số hàng chục nghìn tù nhân Nga được trả tự do sớm sau khi chiến đấu ở Ukraine. Cho đến nay, phần lớn, nếu không muốn nói là tất cả các tù hình sự chiến đấu cho nhóm Wagner đã được trả tự do sau 6 tháng chiến đấu trên chiến trường Ukraine cho quân đội tư nhân do Yevgeny Prigozhin điều hành, là người vào tháng 6 đã lừa đảo và phát động một cuộc binh biến vũ trang gây chấn động hệ thống chính trị Nga trước khi cuộc binh biến bị hủy bỏ.

Là một phần của thỏa thuận, những người bị kết án được thông báo rằng nếu họ chiến đấu trong sáu tháng và sống sót, họ sẽ được phép trở lại cuộc sống bình thường mà không phải chấp hành phần còn lại của bản án. Sau đó, các tù nhân cũng được tự do để chiến đấu cho quân đội chính quy của Nga hay cho các công ty quân sự tư nhân giống Wagner khác đang chiến đấu với người Nga ở Ukraine, hay đơn giản là trở về Nga sống như mọi người khác.

Khi gia đình Pekhtelev đưa ra yêu cầu chính thức tới ban quản lý nhà tù để xác định vị trí của Kanyus, họ được thông báo rằng anh ta đã được chuyển đến nhà tù của vùng Rostov, giáp Ukraine, và đã biến mất. Các nhà hoạt động nói rằng đây là dấu vết hành chính điển hình đối với một tù nhân được tuyển dụng để chiến đấu ở Ukraine; không có lý do chính đáng nào khác để chuyển đến Rostov.

“Không ai có thể cho chúng tôi biết làm thế nào anh ta được thả ra, không ai cho chúng tôi bất kỳ câu trả lời hay lời giải thích nào.

Không rõ liệu Kanyus có còn ở mặt trận hay không, nhưng có vẻ như anh ta vẫn còn sống, vì anh ta đã đăng các bản cập nhật thường xuyên cho một tài khoản trên VKontakte, một mạng truyền thông xã hội của Nga. Tài khoản của anh ta có khẩu hiệu: “Không có thứ gọi là lựa chọn đúng, chỉ có lựa chọn bạn đưa ra và hậu quả của nó.”

Vào tháng 7, Kanyus đã trả lời một tin nhắn hỏi về tình trạng hiện tại và nơi ở của anh ta với yêu cầu được thanh toán tiền để trả lời các câu hỏi. Sau đó, anh ta đã khóa tài khoản của mình.

Tình trạng bất minh về luật pháp đã cho phép Prigozhin thành lập một đội quân tù nhân trở nên rõ ràng khi ông ta phát động cuộc binh biến bị hủy bỏ của mình. Nhưng cũng như mọi hậu quả chính trị khác, cuộc thử nghiệm của Putin với Prigozhin có thể sẽ có tác động xã hội đáng kể đối với nước Nga trong nhiều năm tới.

Đã có nhiều báo cáo về những cựu tù nhân sống sót sau thời gian chiến đấu cho Wagner và trở về nhà để gây ra những tội ác mới. Trong số những người được trả tự do có nhiều người phạm tội bạo lực với phụ nữ.

Chính quyền Nga có một lịch sử lâu dài không coi trọng bạo lực gia đình hoặc các mối đe dọa bạo lực đối với phụ nữ. Giờ đây, ngay cả trong những trường hợp tội phạm phải ngồi tù, nạn nhân và gia đình của họ vẫn sống trong nỗi sợ hãi khi họ trở về nhà sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Trường hợp của tên Vyacheslav Samoilov

Vyacheslav Samoilov, đến từ một thị trấn nhỏ ở miền bắc nước Nga, đã sát hại Olga Shlyamina, 33 tuổi vào tháng 3 năm 2021, sau đó chặt xác cô ta ra nhiều phần và chôn giấu xác của cô ở nhiều nơi khác nhau. Nhưng cuối cùng, anh ta đã bị bỏ tù chín năm bảy tháng vào tháng 4 năm 2022, nhưng hiện tại anh ta đã được tự do sau ba tháng chiến đấu ở Ukraine.

Mẹ của Samoilov nói với 29.ru, một trang tin tức địa phương ở vùng Arkhangelsk của Nga, rằng con trai bà đã chiến đấu và bị thương ở Ukraine, hiện đã được ân xá. Mẹ của anh ta nói rằng, theo lời Thượng Phụ Kirill, “anh ta đã được thanh tẩy trước Chúa”, nhờ phục vụ ở Ukraine.

Trường hợp của tên Vadim Tekhov

Vadim Tekhov, kẻ đã giết Regina Gagieva, 22 tuổi ở thành phố Vladikavkaz, miền nam nước Nga vào năm 2019, đáng lẽ phải ngồi tù cho đến năm 2035, nhưng đã được ân xá sau khi chiến đấu ở Ukraine và đã trở lại Vladikavkaz.

“Anh ta đã được gửi đến đó, phục vụ trong sáu tháng và theo luật hiện đã được trả tự do sớm,” nhà lãnh đạo khu vực Bắc Ossetia, Sergei Menyailo, xác nhận trong một cuộc họp báo hồi đầu năm, đồng thời cho biết thêm rằng ông ta không muốn thấy Tekhov trở về nhà.

Cũng có những người đã bị bỏ tù vì tội hiếp dâm hoặc bạo lực, nạn nhân của họ vẫn còn sống và giờ lại gặp nguy hiểm.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ những người sợ hãi, đặc biệt là từ các khu vực. Họ biết rằng nếu những người đàn ông đã hành hạ họ trở về sau cuộc chiến này và bắt đầu đánh đập họ một lần nữa hoặc thậm chí giết họ, cảnh sát sẽ không làm gì cả, bởi vì giờ đây những người đàn ông này được coi là anh hùng thay vì những kẻ hiếp dâm hay giết người, Alena Popova, một nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ Nga, nói.

“Họ đang quay trở lại tình huống mà bây giờ họ sẽ đặt ra các quy tắc của trò chơi. Tất cả họ đều bị chấn thương nặng, không ai làm việc với họ để xã hội hóa họ, và tôi nghĩ sẽ có một làn sóng giết người, hãm hiếp và bạo lực gia đình.”

Trong trường hợp của Kanyus, gia đình của Pekhteleva lo sợ anh ta có thể trở lại và cố gắng trả thù vì họ đã nỗ lực công khai vụ án vào thời điểm xét xử. Việc gia đình từ chối giữ im lặng khiến vụ việc được dư luận quan tâm, và cảnh sát đã không xuất hiện trước những lời kêu cứu liên tục từ những người hàng xóm đã bị xét xử vì tội cẩu thả.

“Bây giờ chị ấy đang sợ hãi cho chính mình,” Vladimir Pekhtelev, nói về chị dâu của mình, mẹ của Vera. “Điều gì sẽ xảy ra nếu chị ấy gặp lại anh ta ở Kiselevsk, khi đang đi dạo trên phố? Tất nhiên cô ấy lo lắng rằng anh ta có thể cố gắng trả thù cho chiến dịch mà gia đình đã và đang thực hiện. Cả cảnh sát cũng có thể hợp tác với hắn ta để trả thù chị ấy.”


Source:Guardian