1. Tòa án tối cao buộc tội viên chức an ninh quốc gia trong vụ án liên quan đến nữ tu Công Giáo

Tòa án tối cao ở Kator đã buộc tội Justin Faustino Mani, 29 tuổi, một sĩ quan an ninh quốc gia vì đã tham gia vào vụ bắn chết một nữ tu Công Giáo vào năm 2016.

Cố Nữ tu Truyền giáo Veronika Theresia Rackova, một nhân viên y tế, đã bị giết vào năm 2016 tại thành phố Yei, Nam Sudan.

Một bị cáo trong số sáu nghi phạm xuất hiện tại Tòa án vào hôm thứ Năm tại Kator và đang bị thẩm phán Nicholas Makuach Bol xét xử với mức án do công tố viên đưa ra là tử hình.

Bị cáo bác bỏ mọi cáo buộc chống lại anh ta là kẻ chủ mưu vụ sát hại một nữ tu Công Giáo.

Luật sư James Paulino Lado, người đại diện cho quyền của nạn nhân giải thích rằng tòa án đã buộc tội Justine Foustino Mani theo mục 210 tiểu mục 4 của Đạo luật hình sự 2008 vì đã tham gia vào vụ giết Sơ Vironika Rascova.

“Hôm nay chúng ta đã đến một giai đoạn rất quan trọng, theo đó tòa án đưa ra các cáo buộc đối với bị cáo thứ tư, tên là Faustino Justine Mani. Bị cáo này phạm tội trong khi anh ta đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Thay vì bảo vệ người nữ tu như nghĩa vụ của mình đòi hỏi, ông ta đã bắn chết sơ ấy”, ông nói.

Lado nói rằng anh ta hy vọng công lý sẽ nghiêng về phía thân chủ của mình và hoan nghênh lực lượng An ninh Quốc gia vì đã là một tấm gương sáng bằng cách hợp tác trong thủ tục tòa án.

Chủ tọa phiên tòa tại Tòa án Kator ở Juba, Chánh án Nicholas Makuach Bol thông báo phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 2023; và phán quyết cuối cùng có thể được đưa ra vào lúc đó.


Source:catholicradionetwork.org

2. Bộ ngoại giao Mỹ lên án chính phủ Nicaragua chiếm Đại học Trung Mỹ

Bộ ngoại giao Mỹ lên án nhà cầm quyền độc tài ở Nicaragua chiếm đoạt Đại học Trung Mỹ của Dòng Tên, đồng thời kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị tại nước này, trong đó có Đức Cha Rolando Álvarez.

Trả lời câu hỏi hôm 17 tháng Tám vừa qua của Đài truyền hình Công Giáo Lời Vĩnh Cửu (EWTN), ông Vedant Patel, Phó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: “Ortega-Murillo tịch thu Đại học Trung Mỹ của Dòng Tên là một bằng chứng cho thấy các qui luật dân chủ tiếp tục bị hao mòn và bầu không khí xã hội ngột ngạt” tại Nicaragua. Đại học này là “Trung tâm đại học ưu tú hàng đầu, điều tra độc lập và là một hy vọng cho tương lai của Nicaragua. Chính phủ Mỹ lên án sự tiếp tục đàn áp các nhân vật và tổ chức tôn giáo, và chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm tại Nicaragua, kể cả Đức Giám Mục Álvarez”.

Đức Cha Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa bị nhà nước Nicaragua kết án 26 năm 4 tháng tù về tội gọi là “phản quốc!”

Ông Patel nói thêm rằng: “Quyết định [tịch thu đại học] thêm một dấu hiệu cho thấy Ortega và Murillo tiếp tục theo đuổi chế độ độc đoán và làm thương tổn mọi tổ chức độc lập ở Nicaragua. Mặc dù những cố gắng, họ vẫn không thể dập tắt tự do tư tưởng và chúng tôi tiếp tục dùng các phương thế ngoại giao và kinh tế để thăng tiến trách nhiệm đối với những hành vi như vậy”.

Hôm 15 tháng Tám vừa qua, nhà cầm quyền Nicaragua, do vợ chồng Ortega và Murillo lãnh đạo, đã tịch thu tài sản và tài khoản ngân hàng của Đại học Trung Mỹ do Dòng Tên điều khiển, cáo buộc đại học này về tội “khủng bố”. Tỉnh dòng Tên ở Trung Mỹ ra thông cáo, hôm 16 tháng Tám nói rằng: “Những lời cáo buộc nặng nề chống đại học Dòng Tên ở Nicaragua hoàn toàn giả tạo và vô căn cứ”.

3. Tiến sĩ George Weigel nhận định: Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The Vatican’s China Deal Unravels Further”, nghĩa là “Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đòn tự giáng mới nhất vào chính sách Trung Quốc của Vatican xảy ra vào giữa tháng 7, khi Tòa thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã “công nhận” Giám mục Giuse Thẩm Bân là Giám mục Thượng Hải – mặc dù thực tế là giám mục này đã được “thuyên chuyển” đến Giáo phận quan trọng và uy tín nhất của Trung Quốc bởi chế độ Tập Cận Bình, không phải bởi Đức Giáo Hoàng. Vài ngày sau, Gerard O'Connell, phóng viên Vatican của tờ America đã đưa ra một bài phân tích dài về kiểu “khấu đầu Rôma” này. Về phần mình, O'Connell đã dựa trên những gì mà Vatican News mô tả là một cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc vụ khanh, nhưng thực ra đó là một cuộc tự phỏng vấn, Đức Hồng Y đã gửi phần hỏi đáp được viết sẵn cho các phương tiện truyền thông khác nhau của Vatican để xuất bản.

Một tiết lộ đáng chú ý trong cuộc tự phỏng vấn đó được đưa ra khi Đức Hồng Y Parolin lưu ý rằng hai lần thuyên chuyển giám mục trước đây ở Trung Quốc “đã được thực hiện mà không có sự tham gia của Tòa Thánh,” và nói rằng “cách tiến hành này dường như không tính đến tinh thần đối thoại và cộng tác được thiết lập bởi Vatican và Trung Quốc trong những năm qua.”

Người ta chỉ có thể đáp lại, “tinh thần đối thoại và hợp tác” là gì? Liệu Vatican có thực sự tin rằng một chế độ toàn trị—một chế độ thực hiện việc giám sát dân số của chính mình trên một phạm vi rộng nhất thế giới, xây dựng các trại tập trung diệt chủng các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số, ngăn chặn cuộc điều tra quốc tế về vai trò của chế độ này trong việc bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, và công khai tuyên bố rằng tất cả các tôn giáo ở Trung Quốc phải được “Hán hóa” (tức là, phải phụ thuộc vào quan niệm của chế độ về Trung Quốc là gì và nên là gì)— một chế độ như thế có thực sự quan tâm đến “đối thoại và hợp tác” không? Ngay cả khi giả định ngây thơ đó là tiền đề khởi đầu của Vatican trong các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận năm 2018 giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thì những vi phạm ngay sau đó của Trung Quốc đối với thỏa thuận này và sự đàn áp người Công Giáo ở Hương Cảng và các nơi khác chẳng lẽ đã không đủ để thúc đẩy một cuộc kiểm tra có tính phê phán tiền đề này hay sao?

Có phải Tòa thánh đã không học được gì từ hành vi của các chế độ toàn trị trong suốt lịch sử, tất cả đều tìm cách khiến các cộng đồng Kitô giáo phụ thuộc vào ý thức hệ của chế độ, đó là chủ nghĩa Quốc xã, chủ nghĩa Lênin hay “Tư tưởng Tập Cận Bình”?

Tôi hiểu những hạn chế của ngôn ngữ ngoại giao trong một cuộc đàm phán khó khăn. Tuy nhiên, có điều gì đó tự hạ thấp bản thân và không khôn ngoan về mặt chiến lược (chưa nói đến đó là điều không tốt về mặt đạo đức) khi đề cao khả năng ngoại giao đến mức cực đoan như khi Đức Hồng Y nói rằng cuộc đối thoại giữa Vatican và Bắc Kinh sẽ tiếp tục, “hãy tin tưởng vào sự khôn ngoan và thiện chí của tất cả mọi người.” Bắc Kinh đã thể hiện “sự khôn ngoan” hay “thiện chí” nào kể từ năm 2018? Chương trình hiện tại của họ là đưa các giáo sĩ Công Giáo của Hương Cảng đến đại lục để được hướng dẫn về Hán hóa là một biểu hiện của thiện chí, hay là một hành động ép buộc và đe dọa?

Cũng chính sự bất lực đó – hay ngoan cố từ chối – trong việc nắm bắt bản chất của một chế độ như chế độ của Tập Cận Bình là điều hiển nhiên trong hy vọng của Đức Hồng Y rằng “các quy chế thích hợp” sẽ được phát triển cho một hội đồng giám mục Trung Quốc. Nhưng để tranh luận, chúng ta hãy tưởng tượng, rằng các quy chế “đầy đủ” theo tiêu chuẩn của các luật sư giáo luật Rôma đã được phát triển, và rằng một hội đồng giám mục Trung Quốc đã được thành lập. Khi xem xét hồ sơ của chế độ Tập Cận Bình kể từ khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được ký kết vào năm 2018, làm sao một người có lý trí có thể tưởng tượng rằng những quy chế đó sẽ được tôn trọng, và Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc sẽ hoạt động theo điều mà Đức Hồng Y Parolin gọi là “bản chất giáo hội và sứ mệnh mục vụ” của nó? Đã bao nhiêu lần người ta phải đau đớn trước khi nhận ra rằng “đối tác đối thoại” của mình không chơi theo luật của Hầu tước Queensberry?

Sau đó, có lời kêu gọi của Đức Hồng Y Parolin yêu cầu chính quyền Trung Quốc thành lập một “văn phòng liên lạc ổn định” cho Tòa Thánh ở Trung Quốc đại lục để giúp cuộc đối thoại Vatican/Bắc Kinh “trôi chảy và hiệu quả hơn”: đó là một yêu cầu mà Gerard O'Connell báo cáo, rằng chính quyền Trung Quốc đã từ chối trước đó trong khi yêu cầu Tòa thánh đóng cửa “văn phòng nghiên cứu” tại Hương Cảng. “Văn phòng liên lạc ổn định” này sẽ phục vụ mục đích gì? Đó có phải là điểm mở đầu cho chiếc chén thánh ngoại giao mà một số nhà ngoại giao người Ý của Vatican đã tìm kiếm từ lâu: một tòa đại sứ Tòa thánh ở Bắc Kinh? Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi phải cắt đứt quan hệ ngoại giao của Tòa thánh với Đài Loan, nền dân chủ đầu tiên của Trung Quốc trong lịch sử. Và mặc dù những tưởng tượng về một “chỗ ngồi trên bàn” của Vatican, một đại sứ quán sẽ không bổ sung thêm gì vào đòn bẩy của Tòa thánh với chế độ Bắc Kinh trong khi tiếp tục bóp nghẹt tiếng nói công khai của Vatican.

Có rất ít người đam mê chính sách Trung Quốc hiện tại trong Hồng Y đoàn, và việc kiểm tra chính sách này là bắt buộc trong thời gian chuyển tiếp giáo hoàng tiếp theo. Cuộc thảo luận đó nên bắt đầu với sự hiểu biết rằng, cho dù ý định cao cả đến đâu, chính sách hiện tại là một thất bại làm tổn hại đến thẩm quyền và chứng tá đạo đức của Giáo hội.


Source:First Things