1. Chỉ trong một ngày, Ukraine phá hủy 3 tầu chiến Nga, số còn lại bỏ chạy khỏi Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Three Russian Ships, Kyiv Says, as More Vessels Flee”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố phá hủy ba tàu Nga, nhiều tàu còn lại bỏ chạy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Kyiv tuyên bố Ukraine đã phá hủy ba “tàu tấn công của Nga” ở phía nam của đất nước bị chiến tranh tàn phá trong vòng chưa đầy một ngày, khi các tàu dân sự được tường trình đang hốt hoảng rời khỏi khu vực Hắc Hải, nơi Ukraine đang ngày càng tấn công vào các tài sản của Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân lực lượng miền Nam Ukraine Nataliya Humenyuk nói với hãng tin Channel 24 hôm Chúa Nhật: “Trong ngày qua, thêm ba chiếc thuyền nữa đã bị phá hủy.

Điều này được đưa ra sau khi một blogger quân sự có liên hệ với Mạc Tư Khoa, Rybar, cho biết hôm thứ Sáu rằng ít nhất 6 tàu dân sự đang di chuyển từ Hắc Hải tới các cảng ở Địa Trung Hải, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng của Hải Quân Nga kiểm soát hoạt động của các tàu này rất hạn chế.

Hắc Hải ngày càng trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng khi các lực lượng của Ukraine tìm cách phá bỏ các tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam và phía đông của đất nước. Mạc Tư Khoa đã sử dụng các tàu của mình trong khu vực để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và Kyiv đã tăng cường khoanh vùng các căn cứ và cơ sở hạ tầng của hạm đội Hắc Hải của Nga bằng cách tấn công vào những cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Các cuộc tấn công của Nga vào các cảng của Ukraine đã gia tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Đó là thỏa thuận nhằm bảo đảm an toàn cho các tàu từ Ukraine đến phần còn lại của thế giới.

Ngày 10/8, Ukraine cho biết họ đang thiết lập một “hành lang nhân đạo” ở Hắc Hải để cho phép các tàu chủ yếu là tầu dân sự đang mắc kẹt tại các cảng của Ukraine rời khỏi khu vực. Hôm thứ Tư, một quan chức Ukraine cho biết con tàu đầu tiên đã rời thành phố cảng Odesa qua hành lang.

Vào cuối tháng 7, Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã nói rằng “các tàu chiến Nga đang đe dọa dân thường ở Hắc Hải, vi phạm tất cả các quy tắc của luật hàng hải quốc tế”.

Vào ngày 13 tháng 8, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết họ đã bắn cảnh cáo “bằng vũ khí nhỏ tự động” và lên một tàu chở hàng ghi danh ở Micronesia.

Sau vụ việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev cho biết không thể “loại trừ” khả năng các lực lượng Nga và NATO có thể đụng độ ở khu vực Hắc Hải.

“Chúng tôi đang làm việc để ngăn chặn điều đó,” Tagarev nói với giới truyền thông Bulgary hôm thứ Sáu.

Trong một bản cập nhật vào Chúa Nhật, hải quân Ukraine cho biết Nga có 5 tàu đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Hắc Hải, một trong số đó mang tới 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển. Nga thường sử dụng những hỏa tiễn này để nhắm vào các thành phố và vị trí của Ukraine dọc Hắc Hải.

2. Nỗi nhục mới của Putin: Phóng lên mặt trăng phục vụ công tác tuyên truyền tầu vũ trụ Nga nổ tung

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đưa tin hôm Chúa Nhật, tàu đổ bộ robot của Nga, tàu vũ trụ Luna-25 đã đâm vào mặt trăng sau khi nó quay quanh quỹ đạo trong tình trạng mất kiểm soát.

Roscosmos cho biết họ đã mất liên lạc với tàu vũ trụ vào hôm thứ Bảy sau khi nó gặp sự việc bất ngờ trong khi chuẩn bị hạ cánh. Đã có báo cáo về một “tình huống bất thường” mà các chuyên gia của nó đang phân tích.

Tàu vũ trụ đã được lên kế hoạch hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng vào ngày hôm nay thứ Hai 21 Tháng Tám. Nga đã chạy đua để hạ cánh trên mặt trăng trước một tàu vũ trụ của Ấn Độ. Đó là sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên của Nga sau gần 50 năm.

Các quan chức Nga đã hy vọng rằng sứ mệnh Luna-25 sẽ cho thấy Nga có thể cạnh tranh với các siêu cường trong không gian bất chấp sự suy tàn của nước này thời hậu Xô Viết, bất chấp chi phí lớn cho của cuộc chiến Ukraine, và bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các lệnh trừng phạt kể từ năm 2014 và 2022 đã cản trở chương trình vũ trụ của Nga, cắt đứt Mạc Tư Khoa khỏi công nghệ và tài trợ của phương Tây.

3. Zelenskiy nhận được cam kết tặng F-16 trong chuyến thăm Hà Lan

Ký giả Antoaneta Roussi của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy hails F-16 commitment on visit to Netherlands”, nghĩa là “Zelenskiy ca ngợi cam kết của F-16 trong chuyến thăm Hà Lan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hà Lan xác nhận rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16 sau khi được Mỹ chấp thuận cho phép các phi công Ukraine được huấn luyện lái máy bay và cuối cùng là cung cấp máy bay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhận được sự bảo đảm về các máy bay phản lực mà ông gọi là “thỏa thuận đột phá” từ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến thăm Eindhoven vào hôm Chúa Nhật. Rutte xác nhận rằng Đan Mạch cũng sẽ giao máy bay F-16 cho Kyiv, sau khi chính quyền Biden tuần trước đưa ra phê duyệt cuối cùng về việc giao máy bay F-16 của Hà Lan và Đan Mạch cho Ukraine ngay sau khi quá trình đào tạo phi công hoàn tất.

Chính phủ Hà Lan không cho biết ngay tức khắc khi nào những chiếc F-16 đầu tiên có thể tham gia cuộc chiến bảo vệ Ukraine và cũng chưa đưa ra con số chiến đấu cơ F16 mà Hà Lan sẽ gửi tặng Ukraine. Zelenskiy nói với các phóng viên rằng số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận “sau một thời gian ngắn”, Reuters đưa tin.

“Hôm nay chúng tôi có thể thông báo rằng Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine và Lực lượng Không quân Ukraine, bao gồm hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao đó được đáp ứng”, Thủ tướng Rutte nói trong một cuộc họp báo chung với Zelenskiy tại một căn cứ không quân ở Eindhoven.

Thủ tướng Rutte cho biết Hà Lan có 42 chiếc F-16, nhưng còn quá sớm để nói có bao nhiêu chiếc sẽ được tặng. Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã xác nhận cam kết cung cấp F-16 trong một tuyên bố vào Chúa Nhật, nêu rõ số lượng máy bay là 19 chiếc và thời gian chuyển giao.

Sau đó vào hôm Chúa Nhật, Zelenskiy đã tới Đan Mạch, nơi Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết bà hy vọng những chiếc F-16 đầu tiên của Đan Mạch có thể được cung cấp cho Ukraine vào khoảng cuối năm.

Để đáp ứng các điều kiện chuyển giao F-16, các phi công Ukraine trước tiên sẽ phải thực hiện ít nhất 6 tháng huấn luyện trên máy bay, như một phần trong các điều khoản do Mỹ đặt ra.

Quyết định của Hoa Kỳ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ của chính quyền Biden, vốn từ năm ngoái đã từ chối phê duyệt bất kỳ việc chuyển giao máy bay nào hoặc tiến hành huấn luyện vì lo ngại rằng điều đó có thể làm leo thang căng thẳng với Nga. Sự thay đổi này cho thấy một cảm giác cấp bách mới từ Washington trong việc đưa chiến đấu cơ đến chiến trường càng sớm càng tốt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về triển vọng phản công chậm chạp của Kyiv.

Zelenskiy đã dành nhiều tháng để thúc ép phương Tây cung cấp cho lực lượng của mình các máy bay phản lực hiện đại để đẩy lùi cuộc xâm lược tổng lực của Mạc Tư Khoa. Và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Bảy nhấn mạnh sự cần thiết của các đồng minh của Kyiv trong việc tiếp tục cung cấp cho các lực lượng Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để nỗ lực quân sự của họ thành công.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tháng trước cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc cung cấp F-16 cho Ukraine là “mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân” vì khả năng mang vũ khí hạt nhân của máy bay phản lực. Hôm thứ Sáu, ông nhắc lại cảnh báo rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, các đồng minh NATO có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

4. Đan Mạch tặng cho Ukraine 19 chiến đấu cơ F-16

Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hà Lan vào sáng Chúa Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens vào khoảng 4h30 chiều.

Ông được chào đón bởi Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Ngoại trưởng Lars Løkke Rasmussen và Bộ trưởng Quốc phòng Jakob Ellemann-Jensen.

Văn phòng thủ tướng Đan Mạch cho biết chuyến thăm sẽ chứng kiến họ kiểm tra các máy bay F-16 và nói về việc bắt đầu đào tạo phi công Ukraine.

“Đan Mạch hoàn toàn ủng hộ Ukraine và sẵn sàng làm như vậy bao lâu còn cần thiết”, Frederiksen cho biết trong một tuyên bố trước chuyến thăm của Zelenskiy và trong một cuộc họp báo chung sau đó vào Chúa Nhật.

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết Đan Mạch sẽ giao tổng cộng 19 máy bay phản lực, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào khoảng cuối năm hay năm mới.

Bà cho biết thêm, 8 chiếc nữa sẽ được cung cấp vào năm 2024, tiếp theo là 5 chiếc vào năm 2025.

Các bình luận được đưa ra khi Frederiksen tổ chức một cuộc họp báo chung với Volodymyr Zelenskiy tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Đan Mạch.

“Chúng tôi biết rằng tự do của bạn là tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết rằng bạn cần nhiều vũ khí hơn,” Frederiksen nói với Tổng thống Zelenskiy.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ tặng 19 chiến đấu cơ F-16.”

Volodymyr Zelenskiy cho biết các chiến đấu cơ F-16 sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và giúp nước này phản công.

Ông nói: “Máy bay có thể đẩy nhanh quá trình này.”

“Chúng tôi đang nói về phòng không, bởi vì chúng tôi có mùa đông phía trước và chúng tôi hiểu hơn bất kỳ ai khác trên thế giới rằng mùa đông không có điện sẽ như thế nào.”

Trong một tuyên bố về cam kết F-16, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Jakob Ellemann-Jensen, cho biết:

Tôi tự hào rằng Đan Mạch, cùng với Hà Lan, sẽ tặng chiến đấu cơ F-16 cho cuộc chiến giành tự do của Ukraine chống lại Nga và hành động xâm lược vô nghĩa của nước này.

Sự hỗ trợ của Đan Mạch dành cho Ukraine là không thể lay chuyển, và với việc tặng máy bay F-16, Đan Mạch hiện đang dẫn đầu.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 vào cuối tháng này tại Đan Mạch, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết vào tuần trước.

Tổng thống Zelenskiy từ chối cho biết có bao nhiêu phi công Ukraine sẽ được đào tạo ở Đan Mạch và sau đó là ở Rumani, vì lý do an ninh.

Zelenskiy, người gọi thỏa thuận này là một “thỏa thuận đột phá”, cho biết số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận “sau một thời gian ngắn”.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ coi các chiến đấu cơ F-16 của phương Tây gửi tới Ukraine là mối đe dọa “hạt nhân” vì chúng có khả năng mang vũ khí nguyên tử.

Ukraine đã thực hiện một nỗ lực vận động hành lang quốc tế thật xuất sắc để có được những chiếc máy bay phản lực này ngay từ khi bắt đầu chiến tranh, cuối cùng đã vượt qua sự miễn cưỡng của Hoa Kỳ vào tháng 5, khi tổng thống, Joe Biden, tán thành các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên những chiếc F-16. Vào thời điểm đó, người ta hy vọng việc đào tạo sẽ bắt đầu “trong vài tuần tới”.

F-16 Fighting Falcon là chiến đấu cơ hạng nhẹ được thiết kế lần đầu vào những năm 1970. Nó được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979 và được lực lượng không quân Hoa Kỳ sử dụng rất nhiều trong cả hai cuộc chiến tranh ở Iraq và ở Afghanistan.

Ukraine hiện đang vận hành một lực lượng không quân nhỏ dựa trên máy bay tiêu chuẩn của Liên Xô, nhưng lực lượng này không phải là đối thủ của lực lượng tương đương lớn hơn của Nga.

Số lượng hạn chế các máy bay có nghĩa là không quân Ukraine chỉ có thể thực hiện một số nhiệm vụ mỗi ngày và bộ binh Ukraine phải vật lộn để chống lại sự thống trị của Nga đối với không phận gần tiền tuyến.

5. Zelenskiy cười tươi như hoa tiết lộ sẽ nhận được 42 chiến đấu cơ F-16 từ Hà Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Smiling Zelensky Reveals Ukraine's F-16 Fighter-Jet Deal”, nghĩa là “Zelenskiy mỉm cười tiết lộ thỏa thuận chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Ukraine sẽ nhận được 42 chiến đấu cơ thế hệ thứ tư F-16 từ Hà Lan và Đan Mạch, các nhà lãnh đạo Hà Lan và Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, đánh dấu lần đầu tiên các chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất được bảo đảm cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

“Mark Rutte và tôi đã nhất trí về số lượng máy bay F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine sau khi quá trình đào tạo phi công và kỹ sư của chúng tôi hoàn tất. 42 máy bay,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội, đề cập đến thủ tướng Hà Lan cùng với bức ảnh hai nhà lãnh đạo đang mỉm cười cùng nhau. “Và đây mới chỉ là khởi đầu,” ông nói thêm.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ tiên tiến, chẳng hạn như F-16 của Mỹ, từ các đồng minh phương Tây, nhưng đây là lần đầu tiên Ukraine nhận được xác nhận rằng các máy bay phản lực sẽ đến lãnh thổ Ukraine. Máy bay này là một bản nâng cấp đáng kể từ phi đội thời Liên Xô mà nó đã sử dụng trong suốt nỗ lực chiến tranh, hiện đã bước sang tháng thứ 18.

Những người ủng hộ quốc tế của Kyiv đã miễn cưỡng cung cấp F-16 cho Ukraine, điều này đánh dấu một cam kết lâu dài hơn, tốn kém hơn đối với Kyiv so với các gói viện trợ quân sự trước đây. Mặc dù một số quốc gia đã cam kết giúp đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine, nhưng các nước NATO đã chần chừ khi cam kết sử dụng các nền tảng tiên tiến.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Zelenskiy, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết Hà Lan và Đan Mạch cam kết gửi F-16 tới Ukraine, “bao gồm cả hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao như vậy được đáp ứng. “

“Các điều kiện bao gồm, nhưng không giới hạn, các phi công F-16 Ukraine đã được lựa chọn, thử nghiệm và huấn luyện thành công, cũng như các giấy phép, cơ sở hạ tầng và hậu cần cần thiết,” Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết thêm trong một tuyên bố. “Chúng tôi mời các quốc gia quan tâm khác tham gia.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đã “bật đèn xanh” cho Hà Lan và Đan Mạch để gửi F-16, sau các chương trình đào tạo phi công Ukraine. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng Washington đã thông qua quyết định cho hai quốc gia Âu Châu gửi máy bay phản lực sau khi các phi công và các nhân viên bảo trì hoàn thành khóa đào tạo.

Reznikov sau đó cho biết hôm thứ Bảy rằng các phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện trên F-16, nhưng họ sẽ cần ít nhất sáu tháng để nắm bắt được các nền tảng tinh vi.

Máy bay F-16 không phải là máy bay phản lực duy nhất do phương Tây sản xuất mà Ukraine yêu cầu, mặc dù máy bay do Lockheed Martin sản xuất đã nhanh chóng được coi là lựa chọn thiết thực nhất cho đất nước. Các chuyên gia đã gợi ý rằng máy bay phản lực Gripen do Thụy Điển sản xuất sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho Ukraine, mặc dù số lượng máy bay này được sản xuất ít hơn nhiều so với F-16, là loại chiến đấu cơ được vận hành bởi nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới.

“Bây giờ, chúng tôi có một kết quả đột phá liên quan đến chiến đấu cơ Gripen – chiến đấu cơ hiện đại, tuyệt vời của Thụy Điển,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu tối thứ Bảy. Ông nói: “Các binh sĩ của chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm chúng,” và nói thêm: “Và chúng tôi đang từng bước đàm phán, chúng tôi đang tiến gần hơn đến thực tế là các chiến đấu cơ Gripen sẽ xuất hiện trên bầu trời của chúng tôi”.