Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Chúa nhật 20/8/2023. Trong một ngày nắng ấm của những ngày cuối đông. Đồng hương Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh sống trong Tiểu bang Victoria, nhất là khu vực Tổng Giáo phận Melbourne. Bao gồm quý linh mục, tu sỹ nam nữ cùng đông đảo giáo dân đồng hương và thân hữu, đã về Ngôi Thánh đường Thánh Phêrô vùng Epping để dâng lễ mừng bổn mạng của Giáo phận Vinh, nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Xem hình

Trong ngôi Thánh đường cổ kính, đã được xây dựng trên một trăm năm, hiện nay do Linh mục Giuse Nguyễn Hồng Ánh chánh xứ. Rất đông đồng hương, quý thân hữu đã về dâng lễ mừng bổn mạng cùng quý linh mục, thầy phó tế và các tu sỹ nam nữ, được ghi nhận như sau:

LM. Giuse Nguyễn Hồng Ánh
LM. Phê rô Trần Văn Thanh
LM. Anthony Nguyễn Thế Vĩnh
LM. Phanxico Salesio Vinh Đỗ
LM. Giuse Ngô Văn Lăng (Dòng thừa sai Claret)
LM. Giuse Đa Minh Nguyễn Ngọc Tân (Dòng Thương khó Chúa Giêsu và quý thầy cùng dòng.)

Đặc biệt, năm nay có sự hiện diện của Lm. Phê rô Nguyễn Văn Hương và Lm. Phaolo Nguyễn Văn Đức đến từ Giáo phận Hà Tĩnh.

Quý Soeur Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.
Và quý thầy Đại Chủng Viện Corpus Christi -Tổng Giáo phận Melbourne.

Ngoài ra, đại diện Ban Điều Hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne cũng đã đến tham dự, thánh lễ đã thêm sốt sắng và long trọng với tiếng hát lời ca của Ca đoàn Mân Côi.

Trong phần mở đầu thánh lễ mừng bổn mạng năm nay, Linh mục Nguyễn Hồng Ánh đã giới thiệu quý cha đồng tế và gửi lời chào đến tất cả quý đồng hương và thân hữu đã về dự thánh lễ bổn mạng. Trong bầu khí thiêng liêng, cha cũng nhắc đến những vị đồng hương đã qua đời, nhất là đến Đức cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên và Linh mục An Tôn Phạm Xuân Tạo để mọi người thêm lời cầu nguyện cho các ngài.

Trong bài chia sẻ tin mừng của Linh mục Nguyễn Ngọc Tân, cha đã nói nhiều về các nhân đức của Đức Mẹ mà Giáo phận Vinh đại diện cho toàn thể vùng đất linh thiêng Nghệ-Tĩnh-Bình chọn ngày Lễ Đức Mẹ về trời làm bổn mạng, mang theo bao nhiêu nguyện ước của đoàn con của Mẹ dâng lên Thiên Chúa.


Cuối cùng, ông An Tôn Trương Tấn Phát, Trưởng Ban Điều Hành Hội Ái Hữu Nghệ -Tĩnh - Bình lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ cùng quý quan khách và đồng hương đã đến tham dự. Ông cũng không quên cám ơn những người đã chung tay trong việc tổ chức thánh lễ, cách riêng, những quý vị hảo tâm âm thầm đóng góp phần ẩm thực, và gửi đến đồng hương vài thông báo cần thiết như việc đặt Bia tưởng nhớ cha An Tôn Phạm Xuân Tạo tại tường Tưởng Niệm của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang - Melbourne.

Sau khi chụp ảnh lưu niệm, mọi người được mời qua bên hội trường nhà xứ để chung vui, chia nhau những món ăn, nghe nhau hát, và có dịp để trò chuyện, tâm sự cùng nhau sau một thời gian dài bận rộn cùng công việc. Trời mùa Đông Melbourne như được sưởi ấm trong tình đồng hương.