1. Diễn biến nhục nhã của Putin: Di tản khẩn cấp ở Mạc Tư Khoa khi một đàn máy bay không người lái lao tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Evacuated as 'Swarm of Drones' Reported Heading Towards Moscow”, nghĩa là “Người Nga được di tản khi 'Bầy đàn máy bay không người lái' được báo cáo đang hướng tới Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo truyền thông địa phương, người Nga đã được di tản khỏi nơi làm việc của họ ở trung tâm thành phố Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Sáu khi các báo cáo lan truyền rằng một “đàn máy bay không người lái” đang hướng về thủ đô từ thành phố Serpukhov gần đó.

“Một nhóm máy bay không người lái đang hướng tới Mạc Tư Khoa,” Maria Drutska, người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter trong khi chia sẻ video về vụ việc. Ở Serpukhov, một nhóm máy bay không người lái đang hướng tới Mạc Tư Khoa vừa được quay phim.”

Hãng tin địa phương MSK1 đưa tin rằng một số tòa nhà văn phòng ở thành phố Mạc Tư Khoa đã được di tản do báo cáo sai về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Nó trích dẫn kênh Telegram của Nga Baza nói rằng khoảng 2.000 người đã được yêu cầu di tản. Các cảnh quay khác lan truyền trên mạng cho thấy một số xe cứu hỏa đậu bên đường.

Theo kênh Telegram của Nga SHOT, các báo cáo về một “bầy máy bay không người lái” tấn công Mạc Tư Khoa hóa ra là sai sự thật. Nó cho biết các vật thể là “máy bay hạng nhẹ”, không phải máy bay không người lái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận. Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tình hình.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga. Ukraine đã không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết vào tối thứ Năm, lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái ở thủ đô. Vụ việc đã khiến các nhà chức trách phải đình chỉ giao thông hàng không tại 4 phi trường ở Mạc Tư Khoa: Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky.

Theo truyền thông địa phương, máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà phi dân cư của khu phức hợp Trung tâm Triển lãm Mạc Tư Khoa ở trung tâm thành phố vào đầu giờ thứ Sáu, gây ra một vụ nổ lớn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có thương vong.

“Vào khoảng 4 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, chế độ Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố khác bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Mạc Tư Khoa và khu vực Mạc Tư Khoa”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Kyiv chưa nhận trách nhiệm.

2. Các lực lượng Wagner sẽ bị 'nghiền nát' nếu họ tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Forces Would Be 'Crushed' if They Invaded Poland, Expert Says”, nghĩa là “Chuyên gia nhận định rằng các lực lượng Wagner sẽ bị 'nghiền nát' nếu họ xâm chiếm Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Gần hai tháng sau khi Tập đoàn Wagner của Yevgeney Prigozhin thất bại trong nỗ lực hành quân đến Mạc Tư Khoa, khoảng 4000 chiến binh Wagner đã cư trú trên lãnh thổ Belarus. Nhưng trong khi tổng thống Belarus Alexander Lukahsenko ám chỉ rằng những người lính đánh thuê có thể quan tâm đến việc tiến hành các cuộc xâm nhập vào Ba Lan, thì các chiến binh Wagner ở đất nước của ông hiện thiếu quân số, thiết bị và năng lực hậu cần cần thiết để phát động một cuộc tấn công đáng tin cậy.

Ben Hodges, Cựu Tổng Tư lệnh Lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek: “Đội ngũ Wagner ở Belarus sẽ bị quân Ba Lan nghiền nát nếu họ thực sự việc gắng vượt qua biên giới.

Đánh giá của ông phần lớn được chia sẻ bởi các nhà phân tích quân sự phương Tây.

George Barros thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói với Newsweek: “Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu Tập đoàn Wagner giao nộp tất cả vũ khí hạng nặng của mình và mọi thứ chúng tôi quan sát được đều cho thấy họ đã làm như thế”.

Ông giải thích: “Không có bằng chứng nào cho thấy họ có pháo dã chiến, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng chiến đấu chủ lực hay bất kỳ thiết bị nào khác mà họ cần để tiến hành một cuộc tấn công nghiêm trọng chống lại quân đội của một quốc gia láng giềng”.

Nhiều binh sĩ Wagner đang cắm trại ở Belarus có thể đã tham gia vào cuộc chiến giành Bakhmut hoặc chiếm giữ Severodonetsk. Tuy nhiên, cả hai trận đánh này đều cho thấy các lực lượng Nga chỉ tiến lên được sau khi các thị trấn được đề cập phần lớn đã bị phá hủy bởi hỏa lực pháo binh, bất kỳ thành công nào mà các chiến binh Wagner được hưởng trước đây phần lớn đều dựa vào sự hỗ trợ hậu cần từ quân đội chính quy của Nga.

Mặc dù thương hiệu của nó vẫn còn mạnh mẽ, nhưng Tập đoàn Wagner giờ đây không có khả năng tiếp cận được một cách đáng tin cậy vào các thiết bị, đạn dược, hỗ trợ trên không và các nguồn cung cấp khác của Nga như đã từng xảy ra ở Donbas vào mùa đông vừa qua.

“Quân đội Nga đã thất bại trong việc chiếm Kyiv với 30.000 quân vào năm 2022,” Barros giải thích. “Bốn nghìn binh sĩ Wagner phần lớn bị cô lập không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho bất kỳ ai ở khu vực lân cận Belarus, cho dù đó là Ba Lan, Lithuania hay Ukraine.”

Tuy nhiên, ngay cả khi các chiến binh Wagner ở Belarus không mang lại cho Điện Cẩm Linh bất kỳ tiềm năng thực sự nào cho các hành động tấn công tiếp theo, thì sự hiện diện của họ ở đó cũng không phải là thừa. Họ có thể được đưa vào công việc huấn luyện các lực lượng vũ trang Belarus phần lớn còn non kinh nghiệm, hoặc được Lukashenko sử dụng như một loại cận vệ Pháp quan trong trường hợp nổi lên một phong trào phản đối trong nước tương tự như phong trào hồi tháng 8 năm 2020.

Putin cũng có thể sử dụng quân Wagner để gây áp lực lên chế độ Lukashenko ở Minsk, đe dọa chiếm đoạt những gì còn lại thuộc chủ quyền của Belarus. Và có thể là, ngay cả khi họ không có khả năng thực sự chiếm và giữ lãnh thổ nước ngoài, lực lượng Wagner có thể được sử dụng để kiểm tra xem các lực lượng liên kết với Nga có thể tiến bao xa mà không kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể hay Điều Năm của NATO.

Hodges lưu ý: “Nếu lực lượng Wagner thấy mình có bất kỳ hình thức giao chiến nào với quân đội NATO, Nga sẽ cố gắng tách mình ra khỏi bất cứ điều gì đã xảy ra.”

Nếu một kịch bản như vậy xảy ra, thì đây không phải là lần đầu tiên Belarus được sử dụng làm nơi dàn dựng các chiến dịch hỗn hợp chống lại các nước NATO. Trong gần hai năm, chế độ ở Minsk đã thu hút những người di cư Trung Đông đến Belarus, đưa họ đến biên giới phía tây của đất nước, ra lệnh cho họ tiến vào lãnh thổ Âu Châu, và thách thức lực lượng biên phòng Ba Lan và Lithuania đáp trả bằng vũ lực.

“Chúng tôi không biết Putin và nhóm Wagner đã đồng ý những gì vào ngày 29 tháng 6 khi họ gặp nhau,” nhà phân tích chính trị người Belarus có trụ sở tại Warsaw, Dmitry Bolkunets nói với Newsweek, đề cập đến cuộc trò chuyện dài được cho là diễn ra giữa thủ lĩnh lính đánh thuê và tổng thống Nga chỉ trong năm ngày sau cuộc binh biến bị hủy bỏ trước đây. “Có thể Prigozhin đã sẵn sàng để giảm bớt tội lỗi của mình bằng cách làm điều gì đó cho Putin.”

Các nhà chức trách ở Warsaw và Vilnius đang phản ứng với sự hiện diện của Wagner với sự cảnh giác và thận trọng. Vào ngày 10 tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo rằng có tới 10.000 binh sĩ nước ông sẽ được triển khai lại gần biên giới Belarus. Tuy nhiên, một phản ứng thái quá đối với mối đe dọa được nhận thức cũng có thể mang lại lợi thế cho Mạc Tư Khoa.

Kateryna Stepanenko, một nhà phân tích về không gian thông tin của Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói với Newsweek: “Bất kỳ sự phân tâm nào gây ra sự báo động ở phương Tây về tình hình dọc biên giới của NATO với Belarus đều giúp Nga bằng cách ngăn chặn sự hỗ trợ cho Ukraine”.

Có từ thời trước cuộc xâm lược của Nga, viện trợ của phương Tây cho Kyiv đã đi theo một chu kỳ có thể đoán trước. Gần như mỗi khi chính phủ của tổng thống Volodymyr Zelenskiy yêu cầu một dạng vũ khí mới — từ hỏa tiễn chống tăng Javelin đến hệ thống phóng rocket đa nòng HIMARS, xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất cho đến máy bay F-16 — đều dẫn đến cuộc tranh luận ở các thủ đô phương Tây về việc liệu bước tiếp theo này cuối cùng có thể đại diện cho một sự leo thang vi phạm một số “lằn ranh đỏ” không được công bố của Điện Cẩm Linh. Các cuộc tranh luận như thế đã trì hoãn việc cung cấp vũ khí quan trọng sau ngày mà các lực lượng Ukraine có thể đưa chúng vào sử dụng tốt nhất có thể.

Cuộc tranh luận đó hiện đã chuyển sang việc cung cấp ATACMS, hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật sẽ cung cấp cho Ukraine một loại vũ khí có tầm bắn cần thiết để tấn công các mục tiêu sâu hơn đáng kể bên trong bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Trong hoàn cảnh đó, động cơ của Điện Cẩm Linh trong việc cố gắng gây ra một sự chậm trễ khác là rõ ràng.

Hodges giải thích: “Chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa khiến sự hiện diện của Nga ở Crimea trở nên bất khả thi. Nếu hạm đội Hắc Hải của Nga không còn đóng ở Sevastopol, nó sẽ không còn khả năng làm gián đoạn các chuyến vận chuyển ngũ cốc đến Ukraine”.

“Tuy nhiên, chúng ta đã không cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần để giành chiến thắng,” ông nói thêm, “phần lớn là do chúng ta đã cho phép những câu chuyện của Điện Cẩm Linh làm chúng ta mất tập trung trong việc đạt được sự đồng thuận về mục tiêu là một chiến thắng quyết định và nhanh chóng của Ukraine, và cũng là lợi ích chiến lược của chúng ta.”

Mặc dù vẫn còn phải xem liệu lực lượng Wagner ở Belarus có thực sự được lệnh cố gắng thực hiện các loại hành động có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ lực lượng biên phòng hoặc quân nhân phương Tây hay không, chuyên gia lĩnh vực thông tin ISW Stepanenko cảnh báo rằng một sự phát triển như vậy, ngay cả khi nó xảy ra, nên được coi là một nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận phương Tây; hơn là một dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy viện trợ của phương Tây cho Ukraine đã trở thành chất xúc tác cho một sự leo thang mà chúng ta cứ sợ hãi từ lâu trong cuộc xung đột này.

“Bất kỳ thời gian và năng lượng nào chúng ta dành để thảo luận về Wagner ở Belarus đều là thời gian và năng lượng không thể dành để tập trung vào cuộc chiến thực sự ở Ukraine và thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm rằng Kyiv nhận được mọi thứ cần thiết ngõ hầu có thể giành chiến thắng,” Stepanenko nói. “Và người Nga hiểu điều này.”

Cả Nga và Bộ Ngoại giao Belarus đều không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek vào thời điểm xuất bản.

3. Chỉ trong 24 giờ, hai tướng Nga đột tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian General Who Oversaw 'Putin's Palace' Security Dies in Jail”, nghĩa là “Cựu tướng Nga giám sát an ninh 'cung điện Putin' đột tử trong tù.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cựu tướng Nga và là cận vệ của Điện Cẩm Linh, người giám sát việc xây dựng một trong những dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin, đã qua đời vào hôm thứ Năm ở tuổi 69, một quan chức giám sát nhà tù cho biết.

Gennady Lopyrev đã thụ án 10 năm tù kể từ năm 2017 về tội hối lộ mà ông luôn phủ nhận. Ông đã chết trong một nhà tù hình sự gần Ryazan, một thành phố cách Mạc Tư Khoa khoảng 125 dặm về phía đông nam, sau một căn bệnh không xác định, Viktor Boborykin, thuộc Ủy ban Giám sát Công cộng, cho biết.

Boborykin cho biết Lopyrev cảm thấy không khỏe vào ngày 16 tháng 8 và được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện. Ông không nói rõ vị tướng này mắc bệnh gì.

Là người từng đứng đầu Cơ quan An ninh ở Kavkaz thuộc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga, gọi tắt là FSO, Lopyrev chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho các cơ sở nhà nước ở miền nam nước Nga, bao gồm cả dinh thự của tổng thống và thủ tướng.

Lopyrev được cho là đã giám sát việc xây dựng tại một trong những dinh thự xa hoa của Putin, Cung điện Gelendzhik gần Sochi, miền nam nước Nga, gần Bocharov Ruchei, nơi ông trông coi an ninh. Kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga, cho biết dinh thự này được gọi là “Cung điện của Putin” sau cuộc điều tra của lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny.

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về cái chết của Lopyrev. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Lopyrev không có tiền sử bệnh tật và đang chuẩn bị được tạm tha, theo dịch vụ tiếng Nga của The Moscow Times. Anh ta được thông báo tại bệnh viện rằng anh ta bị bệnh bạch cầu chưa được chẩn đoán. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tại thời điểm vào bệnh viện không có gì bất thường.

Nhà báo nổi tiếng người Nga Dmitry Kolezev cho biết như trên rằng, với tư cách là nhà lãnh đạo FSO ở Kavkaz, Lopyrev có thể biết các chi tiết về việc xây dựng cung điện của Putin ở Gelendzhik.

Tin tức về cái chết của ông xuất hiện ngay sau khi một thống đốc khu vực tuyên bố rằng Thượng Tướng Gennady Zhidko, người đã bị cách chức vì Mạc Tư Khoa gặp thất bại trong cuộc chiến Ukraine, qua đời ở tuổi 57.

Cựu chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga và cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã qua đời ở Mạc Tư Khoa “sau một thời gian dài lâm bệnh”, Thống đốc Khabarovsk Krai, ông Mikhail Degtyarev, cho biết như trên.

Zhidko bị cách chức Tư lệnh chiến trường Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và được thay thế bởi Tướng Sergei Surovikin chỉ sau vài tháng đảm nhận vị trí này. Việc sa thải ông xảy ra khi Nga chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh.

4. Hà Lan hoan nghênh quyết định của Mỹ phê duyệt máy bay phản lực F-16 cho Ukraine

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết quyết định phê duyệt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện phi hành đoàn hoàn tất là một “cột mốc quan trọng”.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Washington mở đường cho việc gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine. Rất cảm ơn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vì sự hợp tác tốt đẹp và nhanh chóng.”

Mỹ đã cam kết chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất, theo một quan chức Mỹ.

Kế hoạch này nhằm bảo đảm Ukraine có được các chiến đấu cơ mà nước này đã tìm kiếm từ lâu ngay khi các phi công của họ hoàn thành khóa huấn luyện về F-16. Chương trình đào tạo ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, nhưng hiện chưa rõ chính xác khi nào nó sẽ bắt đầu hoặc dự kiến kéo dài bao lâu.

Đan Mạch và Hà Lan đã đi đầu trong việc chuẩn bị một chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực của Mỹ, nhưng Mỹ vẫn đang làm việc với các nước khác để xem ai có thể cung cấp F-16 cho Không quân Ukraine.

Hoekstra cho biết Hà Lan sẽ làm việc với các đồng minh NATO với quan điểm cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.

“Bây giờ, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về chủ đề này với các đối tác Âu Châu của chúng tôi,” ông nói. “Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng để Ukraine bảo vệ người dân và đất nước của mình.”

5. Mỹ làm 'mọi thứ' có thể để hỗ trợ Ukraine

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Sáu rằng đào tạo phi công Ukraine trên F-16 sẽ được tiếp nối bởi việc chuyển giao máy bay phản lực cho nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Sullivan cho biết: “Những gì chúng tôi đã làm trong tuần này được chính thức hóa thông qua một lá thư của Bộ trưởng Blinken gửi cho các vị Ngoại trưởng ở Âu Châu, rằng sau khi hoàn thành khóa đào tạo đó, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng tham khảo ý kiến của Quốc hội để phê chuẩn bên thứ ba chuyển giao máy bay F 16 cho Ukraine.”

Tại cuộc họp báo hôm nay, ông khẳng định lập trường của Hoa Kỳ về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ukraine và cuộc phản công của họ. Chúng tôi sẽ không dự đoán điều gì sẽ xảy ra bởi vì cuộc chiến này vốn dĩ không thể đoán trước được. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói hôm nay ngoài việc tôi tin tưởng vào năng lực, đặc biệt là sự dũng cảm của các chiến binh Ukraine đang tiếp tục đạt được tiến bộ trên chiến trường”.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những tiến bộ của Ukraine có thể cho thấy 'sự xuống cấp rộng hơn' của Lực lượng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Advances Likely Show 'Wider Degradation' of Russian Forces: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những tiến bộ của Ukraine có thể cho thấy 'sự xuống cấp rộng hơn' của Lực lượng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những bước tiến gần đây của Ukraine cho thấy quân đội Nga đang trải qua một “sự xuống cấp rộng lớn hơn” sau gần 18 tháng chiến tranh.

ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC, cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm rằng những nỗ lực gần đây của Nga nhằm nắm quyền kiểm soát các khu định cư nhỏ của Ukraine như Robotyne và Urozhaine đã đòi hỏi “nỗ lực, nguồn lực và nhân sự đáng kể” mà người Nga đang thiếu hụt.

Ukraine tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã chiếm lại Urozhaine, một ngôi làng nhỏ ở đông nam Donetsk, trong khi lực lượng của Kyiv gần đây cũng được phát hiện đang hành quân về phía khu định cư Robotyne, ở phía nam Zaporizhzhia.

Báo cáo của ISW cho rằng các lực lượng Ukraine có thể cần phải “làm suy yếu triệt để” quân xâm lược Nga để có thể tiến lên, đồng thời dự đoán rằng quân đội Mạc Tư Khoa sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ các lãnh thổ đã chiếm được trong tương lai do thiếu quân tiếp viện sẵn có, phơi bày các tuyến phòng thủ yếu kém khi lực lượng dự bị không được triển khai.

Báo cáo viết: “Các lực lượng Nga thiếu nguồn dự trữ hoạt động đáng kể và nỗ lực mạnh mẽ của Nga nhằm giữ các khu định cư này thay vì rút lực lượng của họ có nghĩa là các lực lượng Ukraine có khả năng phải tiêu diệt triệt để các đơn vị Nga trước khi tiến lên”.

“Việc thiếu lực lượng dự bị tác chiến của Nga có nghĩa là các lực lượng Nga sẽ phải củng cố một số khu vực nhất định trên mặt trận bằng cái giá phải trả của những khu vực khác, có khả năng làm suy yếu tổng thể các tuyến phòng thủ của Nga và tạo cơ hội cho lực lượng Ukraine khai thác”.

Newsweek yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bình luận qua email vào tối thứ Năm.

Báo cáo của ISW nói tiếp rằng những bình luận gần đây cho thấy “sự suy giảm niềm tin” từ Alexander Khodakovsky, chỉ huy của tiểu đoàn thân Nga “Vostok” ở Donetsk, chỉ ra rằng Nga “đã đưa ra những lựa chọn khó khăn về lĩnh vực nào cần ưu tiên khi lực lượng Ukraine tiến lên.”

Đầu tuần này, Khodakovsky đã tố cáo việc thiếu quân tiếp viện của Nga trong khi thông báo rằng lực lượng của ông đã chịu tổn thất khi cố gắng bảo vệ Urozhaine. Các video được chia sẻ trực tuyến có mục đích cho thấy lực lượng Ukraine gây thương vong nặng nề cho các chiến binh của Nga đang chạy trốn khỏi khu vực.

Khodakovsky phàn nàn rằng “không có tiểu đoàn pháo binh mới nào được triển khai” tới khu vực và các trận chiến đang diễn ra với “lực lượng kém” hiện có, trong khi lực lượng tiếp viện được cho là sẽ đến “bất cứ ngày nào” đã không bao giờ đến.

ISW cho biết: “Việc Khodakovsky rõ ràng đang suy giảm niềm tin vào hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine có thể cho thấy rằng ông ấy tin rằng những tiến bộ gần đây đã tạo ra một bước đột phá mang lại cho người Ukraine nhiều khả năng hơn”.

Cơ quan cố vấn đưa ra giả thuyết rằng các lực lượng Nga “có thể sẽ phải rút về các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn mà không có sự hỗ trợ đáng kể” nếu Kyiv phá vỡ các tuyến phòng thủ kỹ lưỡng, đồng thời nói thêm rằng “sự suy giảm hơn nữa” của quân đội sẽ tạo ra “cơ hội cho bất kỳ bước đột phá nào của Ukraine.”

Việc giải phóng Urozhaine trong tuần này là một chiến thắng đáng chú ý trong một cuộc phản công diễn ra chậm chạp của Ukraine, đặc biệt khi so sánh với những lợi ích to lớn đạt được trong cuộc phản công vào mùa thu. Lực lượng Ukraine gần đây nhất đã chiếm được một khu định cư bị Nga tạm chiếm, Staromaiorske lân cận, vào ngày 27 tháng 7.

7. Thiệt hại nhỏ sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 19 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết

cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố đông nam Zaporizhzhia bị thiệt hại nhẹ, không có báo cáo về thương vong vào lúc này, sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu.

“Đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một trong những quận của trung tâm Zaporizhzhia. Mức độ thiệt hại và con số thương vong đang được làm rõ.”

Cô cho biết vụ nổ đã thổi bay “cửa sổ một căn nhà, ban công và cửa sổ ở cầu thang trong ba tòa nhà nhiều tầng”.

“Hai cơ sở giáo dục bị thiệt hại nhẹ. Các chuyên gia từ chính quyền quận và công ty tiện ích đô thị Zaporizhzhia đang tiến hành khảo sát để xác định mức độ thiệt hại trong các tòa nhà và tiến hành sửa chữa,” cô nói.

“Hiện chưa nhận được thông tin về các nạn nhân. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả mọi người được an toàn và khoẻ mạnh.”

8. Nga tuyển dụng trực tuyến các đặc vụ để tấn công vũ khí đưa từ Ba Lan sang Ukraine

Washington Post đưa tin rằng chính quyền Ba Lan tin rằng cơ quan tình báo quân sự của Nga, GRU, đang tuyển người trong các quảng cáo việc làm trực tuyến để phá vỡ các chuyến vận chuyển vũ khí đến Ukraine đang đi qua nước này.

Theo Bộ Nội Vụ Ba Lan, danh sách công việc khó hiểu bắt đầu xuất hiện trực tuyến vào đầu năm nay.

Các nhiệm vụ rất tầm thường - dán tờ quảng cáo hoặc treo biển ở những nơi công cộng - và mức lương ít ỏi. Nhưng đối với một số ít người tị nạn từ miền đông Ukraine, lời hứa về tiền mặt nhanh chóng là quá tốt để bỏ qua.

Những người được hỏi sớm nhận ra rằng có một nhược điểm: Các công việc liên quan đến việc phân phối tuyên truyền thân Nga thay mặt cho một chủ nhân ẩn danh. Đối với những người sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bằng mọi cách, công việc sau đó có một bước ngoặt đáng ngại hơn.

Theo các nhà điều tra Ba Lan, trong vòng vài tuần, các tân binh được giao nhiệm vụ trinh sát các cảng biển của Ba Lan, đặt camera dọc theo đường sắt và giấu các thiết bị theo dõi hàng hóa quân sự. Sau đó, vào tháng 3, lệnh mới gây sửng sốt là làm trật bánh các chuyến tàu chở vũ khí tới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận. Mặc dù mối đe dọa đã được loại bỏ, một điều tra viên nói với tờ Washington Post rằng “mối đe dọa lớn hơn vẫn còn. Ông nói, các cơ quan gián điệp của Nga vẫn hoạt động ở Ba Lan và “sẽ cố gắng khắc phục những sai lầm mà họ đã mắc phải”.

9. Tàu chiến Nga, Trung Quốc áp sát đảo Nhật Bản

Nhật Bản bày tỏ “quan ngại sâu sắc” sau khi tàu chiến Trung Quốc và Nga đi sát các đảo phía nam của Nhật Bản hôm thứ Năm, chỉ một ngày trước khi nhà lãnh đạo Nhật Bản dự kiến thảo luận về căng thẳng gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh với những người đồng cấp từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 6 tàu Trung Quốc, trong số đó có tàu khu trục hỏa tiễn và 5 tàu Nga, một số là tàu khu trục, đã đi giữa đảo Okinawa của Nhật Bản và đảo Miyako trước khi tiến về Biển Hoa Đông hôm thứ Năm.

Quan hệ của Nhật Bản với Nga đã xấu đi kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine 18 tháng trước. Tokyo đã cùng với các đồng minh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa và cam kết viện trợ nhân đạo hàng tỷ USD cho Kyiv.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với Nga, mặc dù cho rằng nước này vẫn tuyên bố là một bên trung lập trong cuộc xung đột và là người ủng hộ hòa bình.

10. Nhật điều các chiến đấu cơ sau khi máy bay Nga bay qua Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã điều các chiến đấu cơ để đáp trả hai máy bay thu thập thông tin IL-38 của Nga được nhìn thấy bay đến và đi từ Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông qua eo biển Tsushima, ngăn cách Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hoạt động của lực lượng không quân Nga diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã nhìn thấy các tàu hải quân Nga và Trung Quốc đi qua vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và đảo Miyako ở miền nam Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng cho biết đây là lần đầu tiên các tàu hải quân Trung Quốc và Nga cùng nhau đi qua khu vực biển cụ thể đó và đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về các hoạt động quân sự chung của họ trong vùng biển và không phận xung quanh nước này trong những năm gần đây là “có ý định phô trương lực lượng chống lại Nhật Bản.”

Một số bối cảnh: Nhật Bản thường điều các chiến đấu cơ để đáp trả máy bay Trung Quốc và Nga bay gần lãnh thổ của mình.

Quan hệ của Nhật Bản với Nga đã xấu đi kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine 18 tháng trước. Tokyo đã cùng với các đồng minh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa và cam kết viện trợ nhân đạo hàng tỷ USD cho Kyiv.