1. Bất chấp lực lượng Hải Quân hùng hậu, Nga không chiếm được ưu thế trên Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Forces Destroying Russian Black Sea Targets”, nghĩa là “Video của Ukraine cho thấy lực lượng phá hủy các mục tiêu trên Hắc Hải của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Kyiv đã chia sẻ đoạn phim mới có vẻ như cho thấy các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu của Nga ở Hắc Hải, khi căng thẳng âm ỉ trong khu vực, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào hải quân của Điện Cẩm Linh.

Hắc Hải là chiến trường quan trọng của các lực lượng Nga và Ukraine. Nga thường tiến hành các cuộc tấn công sử dụng hỏa tiễn, chẳng hạn như hỏa tiễn Kalibr phóng từ biển, nhằm vào các thành phố của Ukraine từ Hắc Hải.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trên không và trên mặt nước trong khu vực để tấn công lại các mục tiêu của Nga, đặc biệt là các căn cứ hạm đội Hắc Hải tại Sevastopol ở Crimea và Novorossiysk trên đất liền của Nga.

Các chuyên gia trước đây đã gợi ý với Newsweek rằng Nga sẽ phải vất vả trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng của mình, chẳng hạn như những cây cầu dài nối bán đảo Crimea bị sáp nhập với đất liền Ukraine và với lãnh thổ Nga, khỏi các thuyền không người lái hải quân mới mà Ukraine hiện đang triển khai. Các phương tiện không có động cơ mà Kyiv đang sử dụng rất khó bị lực lượng phòng thủ của Nga phát hiện và tiêu diệt.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine và là nhà lãnh đạo các chương trình phát triển máy bay không người lái của Ukraine, trước đây đã nói với Newsweek: “Một hạm đội hải quân như vậy phục vụ cho việc tiến hành các hoạt động đặc biệt và chắc chắn nó có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven Hắc Hải bị tạm chiếm”. Ông nói thêm: “thuyền không người lái hải quân là một sự phát triển độc đáo và bí mật của Ukraine”.

Đầu tháng này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Mỹ cho biết quân đội Ukraine đang sử dụng thuyền không người lái hải quân để “thiết lập các điều kiện cho các hoạt động quyết định trong tương lai” ở khu vực Hắc Hải.

Các lực lượng vũ trang của Kyiv “hiện đang tấn công sâu hơn nhiều vào các khu vực phía sau của Nga và cả các mục tiêu trên biển,” tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Hắc Hải cũng là trọng tâm của thỏa thuận hiện đã hết hạn nhằm bảo đảm vận chuyển an toàn ngũ cốc của Ukraine đến phần còn lại của thế giới, nhằm ngăn chặn lo ngại về sự thiếu hụt toàn cầu. Nga đã rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc điều phối vào giữa tháng Bảy.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu tuần tra Vasily Bykov của họ đã “nổ súng cảnh cáo” một tàu chở hàng ở Hắc Hải vào khoảng 6:40 sáng theo giờ Mạc Tư Khoa sau khi con tàu này không phản hồi lại một cuộc gọi khẩn cấp đòi kiểm tra hàng hóa của nó.

Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tạo ra một “hành lang nhân đạo” mới để giải phóng các tàu chở hàng bị mắc kẹt ra khỏi các cảng của Ukraine.

2. Biệt kích Ukraine bắt sống chỉ huy lính Dù Nga đưa ra trình diện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Missing' Russian Major Tomov Captured by Ukraine, Reveals Heavy Losses”, nghĩa là “Thiếu Tá mất tích Tomov bị Ukraine bắt sống, tiết lộ những tổ thất nghiêm trọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video vừa xuất hiện có vẻ như cho thấy một chỉ huy người Nga, người được cho là đã bị Ukraine bắt giữ gần đây. Anh ta nói về những tổn thất nặng nề về quân số mà tiểu đoàn của anh ta phải gánh chịu trong chiến tranh, trong một cuộc thẩm vấn kéo dài được công bố vào cuối ngày Chúa Nhật.

Người đàn ông tự nhận mình trong video là Thiếu tá Nga Yuri Tomov, chỉ huy tiểu đoàn Dù 1822 của Lực lượng vũ trang Nga. Anh ta được cho là đã mất tích trong một cuộc đột kích của Ukraine vào tuần trước ở tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát. Khu vực này đã bị tạm chiếm kể từ những ngày đầu tiên Putin thực hiện cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 vào Ukraine.

Kênh Telegram “Nikolaevsky Vanyok” của Ukraine, có 1,2 triệu người ghi danh, đã đăng một đoạn video dài 14 phút về cuộc thẩm vấn của anh ta. Một bài đăng dài nói rằng Tomov đã nói về những tổn thất của Nga, về triển vọng của Nga trong cuộc chiến và về việc thiếu đào tạo cho quân đội.

Trong video, chỉ huy tiểu đoàn nói rằng anh ta bị gọi nhập ngũ theo lệnh động viên một phần của Putin vào tháng 9 năm 2022 và anh ta đã ở Ukraine từ ngày 15 tháng 10 năm 2022. Anh ta nói thêm rằng anh ta từng là sĩ quan tham mưu của đơn vị trước khi được bổ nhiệm với tư cách tiểu đoàn trưởng.

Tomov nói rằng tổn thất trong chiến đấu của đơn vị anh ta có thể vào khoảng 30%. Anh nói thêm rằng các binh sĩ Nga đã trở nên chán nản trong một thời gian ngắn và sau đó từ chối thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chỉ huy cho biết: “Không thể tiến hành các hoạt động chiến đấu với những binh sĩ như vậy.

Tomov nói thêm rằng, trước khi bị bắt ở Ukraine, anh ta coi những người lính của Lực lượng vũ trang Ukraine là “Đức quốc xã” và những người theo “tư tưởng phát xít” và rằng anh ta đã chuyển cho quân đội của mình câu chuyện này do tuyên truyền của Putin và Điện Cẩm Linh thúc đẩy. Anh cho biết sau đó anh nhận ra rằng mình đã sai và mọi thứ hóa ra không như anh tưởng tượng.

“Kết luận này được đưa ra sau khi tôi bị bắt ở Ukraine. Tôi đã gặp những người Ukraine và nói chuyện với họ,” Tomov nói.

Anh nói thêm rằng anh nhận ra cuộc chiến do Putin bắt đầu là một cuộc xâm lược và là một cuộc chiến tàn khốc không tha cho người dân yên bình, đe dọa tính mạng và sức khỏe của công dân cả Nga và Ukraine.

Thiếu tá Nga không thể nói lý do tại sao quân đội Mạc Tư Khoa giết thường dân, và nói thêm rằng đó là một câu hỏi rất khó.

“Tôi không hiểu thế giới quan của mọi người đã thay đổi hoàn toàn như thế nào để làm hài lòng những ý tưởng điên rồ của Vladimir Putin. Tại sao những người muốn sống yên bình bắt đầu giết người khác?” Tomov nói: “Những lý tưởng của tổng thống không liên quan gì đến thực tế.”

Khi người phỏng vấn viên chỉ huy nói với anh ta rằng anh ta sợ giới lãnh đạo Nga hơn là sợ chết trên lãnh thổ Ukraine, Tomov đã đưa ra lời kêu gọi tới quân đội Nga và các đồng đội.

“Tôi muốn kêu gọi tất cả các sĩ quan chiến đấu, tất cả các đồng chí của tôi, yêu cầu họ ngừng cuộc chiến đẫm máu vô nghĩa này trên lãnh thổ Ukraine. Cuộc chiến này sẽ thua cuộc, và nó sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho quê hương của chúng ta”, chỉ huy Nga nói.

“Cần phải quay trở lại các đơn vị quân đội của các bạn và các đơn vị trên lãnh thổ Liên bang Nga và lập lại trật tự trên đất nước của bạn theo thánh ý Chúa,” Tomov nói thêm.

Trước đó, các kênh thân quân sự của Nga đưa tin rằng Tomov đã bị bắt trong một chiến dịch của Ukraine ở vùng Kherson. Sau đó, một đoạn video ngắn chưa được xác minh xuất hiện cho thấy anh ta đang vẽ trên bản đồ.

Kênh Trinadtsatyi là một trong số các blogger Nga đã báo cáo về sự phát triển. Các bài đăng ở đó cho biết 16 binh sĩ Nga và hai sĩ quan đã mất tích trong cuộc đột kích của Ukraine, trong đó có một “Thiếu tá Tomov” đi cùng các binh sĩ nhập ngũ để kiểm tra các vị trí được đề cập.

“Nếu Tomov liên lạc, tôi sẽ xin lỗi, chúc anh ta sức khỏe và mời một chai rượu cognac ngon,” một bài đăng vào thời điểm đó viết. “Nhưng nhóm đã không đến được điểm kiểm soát. Vào giờ này, trong số mười sáu người, KHÔNG CÓ AI nối máy.”

3. Ukraine cáo buộc Nga trở thành “cướp biển” trong vụ đụng độ mới nhất trên Hắc Hải

Ukraine gọi việc Nga bắn chỉ thiên một tàu chở hàng ở Hắc Hải vào hôm Chúa Nhật là “một cuộc tấn công có chủ ý” và “một hành động cướp biển”, đánh dấu sự bùng nổ mới nhất trên các tuyến đường biển kể từ khi một thỏa thuận ngũ cốc quan trọng sụp đổ vào tháng trước.

Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chặn con tàu, một tàu chở hàng khô mang cờ Palau có tên là Sukra Okan, để bảo đảm rằng nó không chở “hàng hóa bị cấm” đến Ukraine.

Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận hành động của Nga là một tội ác.

“Cuộc tấn công có chủ ý hôm nay nhằm buộc con tầu dân dụng quốc tế Sukru Okan, đang trên đường đến cảng Izmail của Ukraine phải để Nga kiểm tra hàng hóa, là một sự vi phạm rõ ràng luật biển quốc tế, một hành vi cướp biển và tội ác đối với các tàu dân sự của một quốc gia thứ ba trong vùng biển của các quốc gia khác,” Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một tuyên bố trên X (trước đây gọi là Twitter).

Podolyak kêu gọi tất cả những người liên quan đến vụ việc được xác định danh tính và cộng đồng quốc tế công nhận “sự thật về tội ác”.

Ông nói: “Ukraine sẽ rút ra tất cả các kết luận cần thiết và chọn cách phản ứng tốt nhất có thể.

Một số bối cảnh: Trong những tuần kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine qua Hắc Hải một cách an toàn, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu vận chuyển và cả các các cơ sở hạ tầng dân sự hải cảng.

Mạc Tư Khoa đã dồn dập tấn công cơ sở hạ tầng cảng quan trọng bằng các cuộc tấn công ở miền nam Ukraine, hạn chế hơn nữa khả năng xuất khẩu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo rằng các tàu đi đến các cảng Hắc Hải của Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự, trong khi Ukraine cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu của Nga trên biển sẽ được biện minh vì chúng xảy ra trong lãnh hải của Kyiv.

Đầu tháng này, thuyền không người lái trên biển của Ukraine đã tấn công một căn cứ hải quân lớn ở Nga. Vài giờ sau, Kyiv tiếp tục tấn công một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga.

4. Lính Dù Nga kiệt lực ở Bakhmut, bỏ chạy. Hàng loạt lãnh thổ được giải phóng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai, 14 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng phản công của Ukraine đã chiếm lại một vùng lãnh thổ rộng lớn xung quanh thị trấn Bakhmut.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Trong khu vực Bakhmut, 3km vuông đã được giải phóng trong mấy ngày cuối tuần. Tổng cộng, 40 km vuông đã được giải phóng ở sườn phía nam của khu vực Bakhmut”.

Vào tháng 5 vừa qua, sau nhiều tháng giao tranh ác liệt các lực lượng Nga, dẫn đầu là nhóm lính đánh thuê Wagner, đã chiếm được thị trấn nơi trước chiến tranh là quê hương của khoảng 70.000 dân.

Đầu tháng 6, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố bàn giao lại cho Bộ Quốc Phòng Nga. Các Lữ Đoàn Dù của Nga đã được tung vào quyết tâm giữ cho bằng được thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, quân Ukraine đã chiếm được các đỉnh cao xung quanh thành phố Bakhmut và liên tục tấn công vào quân Nga.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các Lữ Đoàn Dù của Nga tỏ ra kiệt lực và mất tinh thần vì không được luân chuyển quân, thương vong cao, căng thẳng vì bị pháo kích liên tục; và tình trạng hậu cần ngày càng bấp bênh.

Theo các báo cáo sơ bộ, lính Dù Nga ở Klishchiivka và Kurdyumivka đã bị bứng khỏi các vị trí mà họ đã cố thủ trong 3 tuần qua, bỏ lại hơn 20 hệ thống pháo chưa kịp phá hủy.

Các lực lượng Ukraine cũng đang gây áp lực chống lại các lực lượng Nga cố thủ sâu ở miền nam đất nước, tại hai khu vực mà Điện Cẩm Linh cho biết họ đã sáp nhập vào năm ngoái.

Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã tiến về phía các thị trấn đã chiếm được là Melitopol và Berdyansk, đồng thời nói thêm rằng “các hoạt động thù địch đang tiếp diễn ở phía Nam Urozhaine”, một khu định cư ở mặt trận phía nam trong khu vực Donetsk.

“Chúng tôi có những thành công nhất định ở đó. Các lực lượng của chúng tôi cũng đã đạt được những thành công nhất định ở phía nam Staromayorsk”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói, đề cập đến một thị trấn khác gần đó.

Cô Maliar cũng xác nhận quân đội Ukraine đã tiến hành “một số nhiệm vụ” ở tả ngạn sông Dnipro thuộc vùng Kherson.

Con sông đã trở thành tiền tuyến trên thực tế giữa các lực lượng Ukraine và Nga trong khu vực sau khi Kyiv chiếm lại thành phố chính của lãnh thổ, còn được gọi là Kherson, vào tháng 11.

“Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết nhưng chúng tôi đã hoàn thành các nhiệm vụ này. Chúng ta sẽ đánh bật đối phương và dọn sạch lãnh thổ”

Trong 24 giờ qua, 530 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 19 xe thiết giáp, 27 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 19 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Tám, khoảng 254.380 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.306 xe tăng, 8.354 xe thiết giáp, 5.099 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 479 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 313 trực thăng, 4.213 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.379 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.562 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 766 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Làn sóng đào ngũ của binh lính Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai 14 tháng Tám, Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết số lượng lính Nga đào ngũ ở Ukraine ngày càng tăng.

Lực lượng tuần tra của quân đội Nga và các nhân viên quân sự đã đi từng nhà để tìm kiếm quân nhân đào ngũ tại khu định cư Hornostaivka bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Kherson.

“Quân xâm lược đang rời khỏi nơi làm việc của họ và cố gắng ẩn náu trong các tòa nhà bỏ hoang,” Dekhtiarenko nói.

Diễn biến này xảy ra sau các vụ đột kích của biệt kích Ukraine vào các cụm quân nhân của Nga trong phần bị tạm chiếm của tỉnh Kherson.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 13 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vào rạng ngày Chúa Nhật, 13 tháng 8, biệt kích Ukraine đã phá hủy hai kho đạn của quân xâm lược Nga ở vùng Oshky, thuộc tỉnh Kherson trong khu vực còn bị tạm chiếm.

“Hai kho đạn đã bị phá hủy ở khu vực Oleshky bị tạm chiếm sau nửa đêm. Một cụm quân xâm lược cũng bị tấn công,” ông nói.

6. Các cuộc tấn công nhắm vào cầu Crimea 'tiếp tục làm gián đoạn' hậu cần của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Bridge Strikes 'Continue To Disrupt' Russian Logistics: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công nhắm vào cầu Crimea 'tiếp tục làm gián đoạn' hậu cần của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công của Kyiv vào các cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea đã sáp nhập với miền nam Ukraine và với đất liền Nga đang ảnh hưởng đến khả năng di chuyển các nguồn lực của Mạc Tư Khoa nhằm chống lại cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC cho biết các lực lượng Ukraine tập trung vào hoạt động hậu cần của Nga ở Crimea “là một phần của chiến dịch ngăn chặn có chủ ý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phản công lớn hơn”.

Cuộc phản công của Kyiv, hiện đã bước sang tháng thứ ba, tập trung vào miền nam và miền đông Ukraine, bao gồm cả khu vực Kherson bị sáp nhập. Nhưng trong suốt 18 tháng chiến tranh toàn diện và những năm trước đó, Ukraine đã thề sẽ chiếm lại Crimea, nơi Nga đã kiểm soát từ năm 2014.

Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Ukraine liên tục tấn công cầu Chonhar, nối Kherson và Crimea, và cầu Kerch, nối Crimea với lục địa Nga.

ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình: “Các cuộc tấn công trước đây của Ukraine nhằm vào các cây cầu dọc theo đường giao thông trên bộ của Nga giữa Crimea và Kherson bị tạm chiếm tiếp tục làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga”.

Cầu Chonhar chạy từ trung tâm hậu cần quân sự của Nga tại Dzhankoi ở phía bắc Crimea vào lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh trước đây đã mô tả Dzhankoi là “điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt quan trọng” để tiếp tế cho quân đội Nga, đồng thời là một trong những “phi trường quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc tấn công “có chủ đích” vào Cầu Kerch “bằng cách sử dụng hỏa tiễn phòng không đất đối không S-200 được chuyển đổi thành phiên bản tấn công”.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov, cho biết trên Telegram rằng các lực lượng phòng không đã “bắn hạ hai hỏa tiễn của Ukraine ở khu vực eo biển Kerch”, đồng thời nói thêm rằng cây cầu dài 12 dặm hay hơn 19km bắc qua đất liền Nga đến bán đảo bị sáp nhập đã không bị hư hại.

Sau đó, ông viết: “Một hỏa tiễn khác của đối phương đã bị bắn hạ trên eo biển Kerch.”

Trong một tuyên bố trước đó vào ngày thứ Bảy, Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã phóng 20 máy bay không người lái tới Crimea, 14 trong số đó đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt. Bộ Quốc phòng cho biết 6 chiếc còn lại đã bị “tiêu diệt bằng tác chiến điện tử”.

Nataliya Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến phía nam Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Ukraine vào các cây cầu đã buộc quân đội Mạc Tư Khoa phải nghĩ ra những cách mới để vận chuyển đạn dược và các khí tài chiến tranh khác từ Crimea tới các lực lượng của họ ở lục địa Ukraine.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc để tiêu hủy những gì họ đã dự trữ và chúng tôi đang làm việc để bảo đảm rằng việc gián đoạn công tác hậu cần không cho phép họ bổ sung thêm,” cô nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

7. Một máy bay không người lái khác bị bắn hạ trên thành phố biên giới Nga, thị trưởng nói

Trong một tuyên bố, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết lực lượng phòng vệ Nga đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời thành phố Belgorod, miền Tây nước này vào Chúa Nhật.

Viên Thống đốc cho biết như trên, không có ai bị thương hay thiệt mạng, nhưng các mảnh vỡ từ máy bay không người lái đã làm hỏng cửa sổ và mặt tiền của một tòa nhà chung cư trên Phố Yesenin của thành phố. Nó cũng làm hư hỏng 15 chiếc xe hơi đậu gần đó.

Ông cho biết các công nhân sẽ bắt đầu sửa chữa tòa nhà vào thứ Hai.

Vyacheslav Gladkov không bình luận về nguồn gốc của chiếc máy bay không người lái, nhưng cuộc tấn công được báo cáo diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine ở một nơi khác trong khu vực Belgorod, giáp Ukraine.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga đã trở thành một đặc điểm ngày càng phổ biến của cuộc chiến, với cảnh báo của Kyiv rằng sẽ còn nhiều hơn nữa.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã nhắm vào các thành phố của Nga, bao gồm cả thủ đô Mạc Tư Khoa, trong suốt mùa hè. Belgorod và các thành phố khác dọc biên giới cũng là mục tiêu thường xuyên.

Thống đốc khu vực cho biết ba thường dân đã bị thương ở vùng Kursk do đạn pháo bay qua biên giới Ukraine.

Thống đốc khu vực Roman Starovoit cho biết 10 quả đạn đã đến từ Ukraine vào quận Glushkovsky, trong đó một quả trúng một tòa nhà dân cư ở Volfino, một ngôi làng ngay biên giới với Ukraine.

Mặc dù Starovoit cáo buộc Ukraine đứng sau vụ pháo kích, nhưng Ukraine không nhận trách nhiệm và không rõ vụ pháo kích bắt nguồn từ ai.

8. Hàng phòng thủ của Nga ở phía tây của khu vực Donetsk đang suy sụp khó ngăn quân Ukraine tiến ra biển Azov

Các lực lượng Ukraine đang cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Nga ở phía tây của khu vực Donetsk, một quan chức do Nga cài đặt cho biết.

Vladimir Rogov, tên phản bội, được Nga cài đặt tại các khu vực của Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa kiểm soát, nói rằng đã có giao tranh dữ dội ở phía nam Velyka Novosilka khi quân đội Ukraine cố gắng vượt qua các phòng tuyến của Nga để tiến xuống bờ biển trên Biển Azov như một phần của cuộc phản công.

“Đối phương đã tiến vào và giành được chỗ đứng ở phần phía bắc của Urozhaine sau hai tuần diễn ra những trận chiến khốc liệt và đẫm máu nhất để giành lấy khu định cư này,” Rogov nói, đề cập đến cùng một phần của chiến tuyến.

Anh ta cố vớt vát khi nói rằng các binh sĩ Nga vẫn kiểm soát phần phía nam của Urozhaine, đồng thời nói thêm rằng các lực lượng Ukraine rõ ràng đang nhắm đến việc kiểm soát thị trấn xa hơn về phía nam, Staromlynivka.

Ukraine đã phát động cuộc phản công vào tháng 6, cố gắng chiếm lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ ở phía nam và phía đông của đất nước. Kế hoạch của họ trong tỉnh Zaporizhzhia là tiến ra biển Azov để cắt đứt tuyến hậu cần của Nga từ thành phố Mariupol và từ biển Azov.

9. Cập nhật về các cuộc tấn công ở Odesa

Odesa đã hứng chịu hai đợt tấn công chỉ trong một đêm: tổng cộng 15 máy bay không người lái và 8 hỏa tiễn Kalibr, theo thống đốc khu vực địa phương.

Oleg Kiper nói rằng lực lượng phòng không Ukraine “đã phá hủy mọi thứ”.

Hậu quả của việc bắn hạ hỏa tiễn mà người Nga nhắm vào trung tâm Odesa, các mảnh vỡ đã làm hư hại ký túc xá của một trong những cơ sở giáo dục, một tòa nhà dân cư và một siêu thị.

Sóng nổ đã đánh sập cửa sổ của một số tòa nhà và làm hư hỏng những chiếc xe hơi đậu gần đó. Hỏa hoạn bùng phát tại ba cơ sở.”

Ba nhân viên của siêu thị bị thương, trong đó có hai người phải nhập viện.

10. Zelenskiy nói rằng tội ác của Nga sẽ phải được đáp trả sau khi bảy người thiệt mạng ở Kherson vào hôm Chúa Nhật

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy thề sẽ đòi lại công lý sau khi Nga pháo kích giết chết 7 người – trong đó có một trẻ sơ sinh 23 ngày tuổi – và làm bị thương ít nhất 22 người khác ở Kherson hôm Chúa Nhật.

Các quan chức địa phương ở khu vực phía nam, nơi Kyiv giải phóng một phần vào năm ngoái, đã tuyên bố một ngày để tang vào thứ Hai.

Năm người thiệt mạng trong vụ pháo kích vào làng Shyroka Balka, trong đó có một gia đình bốn người. Hai người khác, trong đó có cha sở của một nhà thờ, đã thiệt mạng ở làng Stanislav bên cạnh.

Cuối buổi tối Chúa Nhật, chính quyền địa phương Kherson cho biết một cuộc không kích và pháo kích mới đã làm một phụ nữ 31 tuổi và một người đàn ông bị thương, đồng thời làm hư hại ít nhất 12 ngôi nhà ở thị trấn Bilozerka. Ba quả bom dẫn đường đã làm hư hại một số ngôi nhà ở làng Odradokamianka.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy nói rằng đến 6 giờ chiều đã có 17 báo cáo về các vụ pháo kích chỉ riêng ở khu vực Kherson vào hôm Chúa Nhật, cũng như các vụ việc ở các khu vực Mykolaiv, Zaporizhzhia, Donbas, Kharkiv và ở các khu vực biên giới ở phía đông bắc Ukraine.

“ Không có ngày nào mà cái ác của Nga không nhận được phản ứng hoàn toàn chính đáng của chúng tôi,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ “không bỏ qua bất kỳ tội ác nào của Nga.”

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong tuần qua, đã có sự gia tăng các cuộc giao tranh quy mô nhỏ dọc theo bờ hạ lưu sông Dnipro.

Các lực lượng Ukraine đã nỗ lực đột kích hoặc thiết lập các đầu cầu nhỏ tại các địa điểm mới ở bờ đông do Nga kiểm soát.

Điều này bổ sung cho việc mở rộng đầu cầu mà Ukraine đã duy trì gần cầu Antonivsky đổ nát kể từ tháng 6 năm 2023. Một số hoạt động này có thể đã lợi dụng sự luân chuyển lực lượng tại địa phương của Nga.

Các bên tham chiến cũng tiếp tục giao tranh để giành quyền kiểm soát các đảo nhỏ ở cửa sông Dnipro. Các chỉ huy Nga phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc nên củng cố khu vực này hay nên triển khai quân đội trong các khu vực xa hơn về phía đông nơi đang có các hoạt động phản công chính của Ukraine.