1. Thế giới của Putin đang thu hẹp lại. Viễn cảnh bị bắt sẽ theo Putin xuống tuyền đài

Fredrik Wesslau, thành viên hàng đầu của Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển, vừa có một bài viết trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC với nhan đề “Putin’s world is shrinking”, nghĩa là “Thế giới của Putin đang thu hẹp lại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Việc nhà lãnh đạo Nga vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi cho thấy tác động địa chính trị của lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC.

Các nhà lãnh đạo BRICS sẽ gặp nhau tại Nam Phi cho hội nghị thượng đỉnh thường niên của họ vào cuối tháng này. Tuy nhiên, người duy nhất vắng mặt sẽ là Vladimir Putin của Nga.

Sau nhiều tháng khăng khăng rằng ông sẽ tham dự cuộc họp thường niên của các nước thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, Putin cuối cùng đã quyết định không đi du lịch, vì chính phủ Nam Phi không thể bảo đảm rằng ông sẽ không bị bắt và gửi đến The Hague.

Việc nhà lãnh đạo Nga vắng mặt cho thấy tác động địa chính trị của lệnh bắt giữ ông Putin của Tòa án Hình sự Quốc tế. Trát bắt giam - được ban hành vào tháng 3 đối với tội ác chiến tranh bắt cóc trẻ em Ukraine - đã cản trở khả năng đại diện cho Nga trong các cuộc họp quốc tế và tham gia với các nhà lãnh đạo thế giới khác, khi Nam Phi, cùng với 122 quốc gia khác, đã phê chuẩn Quy chế Rôma và đang buộc phải bắt giữ Putin nếu ông ta xuất hiện trong khu vực tài phán của họ.

Vì những lợi lộc đáng giá, chính phủ Nam Phi đã cố gắng tìm cách thoát khỏi việc phải giam giữ Putin. Nhưng đảng đối lập lớn nhất đã kiện chính phủ buộc chính phủ phải bắt giữ ông. Trong hồ sơ gửi lên tòa án, tổng thống Nam Phi khi đó lập luận rằng Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ Putin sẽ tương đương với một lời tuyên chiến. Tuy nhiên, cuối cùng, những nỗ lực của chính phủ Nam Phi đã vô ích. Và khi họ không thể bảo đảm quyền miễn trừ, Putin rõ ràng đã quyết định rằng việc đi du lịch là quá mạo hiểm.

Nhà lãnh đạo Nga cho đến nay đã từ chối lệnh bắt giữ của ICC trên cơ sở rằng Nga không phải là một bên của Quy chế Rôma. Nhưng điều này không thành vấn đề vì Ukraine đã công nhận thẩm quyền của tòa án và tội ác của Putin đã được thực hiện ở Ukraine.

Tất cả những điều này giờ đây khiến Nga trở nên kém hiệu quả hơn trong việc đạt được các mục tiêu chính trị và ngoại giao của mình - nó thu hẹp thế giới của Putin.

Ví dụ, tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu tuần trước, chỉ có 17 nguyên thủ quốc gia tham dự. Lần cuối cùng nó được tổ chức con số đó là 43. Điều đáng chú ý là ngoại trừ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở Ukraine, Putin đã không đi ra ngoài nước Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Ngay cả những chính phủ có thiện cảm với Nga, như ở Nam Phi, sẽ không còn có thể đưa ra những bảo đảm chắc chắn về quyền miễn nhiễm cho Putin nếu ông muốn đến thăm. Sự hiện diện của các đảng đối lập, xã hội dân sự và các cơ quan tư pháp độc lập có nghĩa là khả năng Putin bị bắt giữ sẽ luôn tồn tại ở các quốc gia tham gia ICC — bất kể chính phủ muốn gì.

Và có một tiền lệ nổi bật cho việc này. Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã phải chạy trốn khỏi một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Phi Châu ở Nam Phi vào năm 2015, sau khi một tòa án địa phương ra phán quyết rằng ông ta phải bị bắt dựa trên bản cáo trạng của ICC. Chính phủ Nam Phi đã hứa với al-Bashir rằng ông sẽ không bị bắt, nhưng tòa án lại có quan điểm khác.

Vì vậy, trong khi khả năng Putin kết thúc ở The Hague ngày nay có vẻ xa vời, thì điều này có thể thay đổi. Khi Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ được thành lập, không ai tin rằng cựu Tổng thống Slobodan Milošević cũng sẽ bị đưa ra tòa. Nhưng sau đó không lâu anh ta đã phải ra trước vành móng ngựa.

Và ngay cả khi Putin không bao giờ bị bắt, bản thân lệnh bắt giữ vẫn có mục đích. Nó là minh chứng cho sự bất công trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và trách nhiệm cá nhân của Putin đối với những tội ác đã gây ra.

Viễn cảnh bị bắt giờ đây sẽ theo Putin xuống tuyền đài.

Thật thú vị, quyết định không mạo hiểm đến Nam Phi của nhà lãnh đạo Nga cũng có thể liên quan đến cuộc nổi loạn bị hủy bỏ của ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin, vì một chuyến đi nước ngoài có thể mở ra cơ hội cho những kẻ gây rối bất mãn khác. Một cuộc đảo chính có thể nổ ra khi Putin ở nước ngoài và ông ta không thể quay lại.

Và đó chính xác là một tình huống mà lệnh bắt giữ của ICC có thể phát huy tác dụng. Một nhà lãnh đạo tương lai của Nga có thể nhận thấy sự cần thiết trong việc cử Putin và các cộng sự thân cận nhất của ông ta tới The Hague, vì đó sẽ là một cách để đổ lỗi cho chế độ cũ về một cuộc chiến thất bại. Do đó, chính trị trong nước ở Nga và các thủ đoạn chính trị có thể khiến ICC trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho cách một nhà lãnh đạo tương lai đối phó với Putin.

Hơn nữa, lệnh bắt giữ đã phá vỡ điều cấm kỵ trong việc truy cứu trách nhiệm đối với nhà lãnh đạo nhà nước Nga, điều này có liên quan đến các cuộc thảo luận về việc thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt về tội xâm lược Ukraine. Việc thiết lập một tòa án như vậy dường như không còn là một bước tiến xa xôi hay khó khăn khi giờ đây công lý quốc tế đã cho thấy việc theo đuổi Putin không phải là vượt quá giới hạn.

Vì vậy, khi Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh qua liên kết video thay vì mạo hiểm ở Nam Phi, chính ngoại trưởng của ông, ông Serge Lavrov, sẽ tới quốc gia này để đại diện cho Nga.

Nhưng ông Lavrov cũng nên tự hỏi mình có thể đi khắp thế giới trong bao lâu nữa mà không phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ. Bộ trưởng Ngoại giao Nga là một trong những nhà tuyên truyền chính đằng sau cuộc chiến chống Ukraine và thông qua hoạt động tuyên truyền của mình, ông đã hỗ trợ và xúi giục một cuộc chiến tranh phi pháp và giết người hàng loạt.

Vì vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu một lệnh bắt giữ khác đang được thực hiện, cuối cùng biến thế giới của ông Lavrov thành một nơi nhỏ hơn và nguy hiểm hơn nhiều - giống như thế giới của Putin ngày nay.

2. Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ tình đoàn kết của Ukraine với Georgia và nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ.

Nhân kỷ niệm 15 năm bắt đầu cuộc xâm lược vũ trang của Nga chống Georgia, chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Georgia và sự ủng hộ kiên quyết của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước này.

Chỉ có việc giải phóng hoàn toàn các vùng đất của Ukraine và Georgia, trừng phạt những kẻ xâm lược Nga và bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra mới mang lại hòa bình và ổn định cho Âu Châu và thế giới.

Georgia bị Nga xâm lược nhiều vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, tình hình ở nước này phức tạp vì Quốc Hội rơi vào tay đám con cháu người Nga.

3. Chính phủ Ba Lan hôm thứ Hai đã cáo buộc Belarus và Nga dàn dựng một làn sóng di cư khác vào Liên Hiệp Âu Châu qua biên giới Ba Lan nhằm gây bất ổn cho khu vực.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski cho biết “Chúng ta đang nói về một hoạt động được tổ chức bởi các cơ quan mật vụ Nga và Belarus đang ngày càng khốc liệt hơn.”

“Trong cuộc khủng hoảng biên giới trước đó, bắt đầu từ mùa hè năm 2021, hàng chục nghìn người di cư và tị nạn - chủ yếu đến từ Trung Đông - đã vượt qua hoặc cố gắng vào Ba Lan từ nước láng giềng Belarus.”

“Các cơ quan mật vụ của Belarus đã trở thành một nhóm tội phạm đang chủ mưu việc di cư bất hợp pháp.”

“Tất nhiên, họ đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ nó.”

Vào thời điểm đó, phương Tây cáo buộc chế độ Belarus dàn xếp dòng người nhập cư với đồng minh Nga trong một cuộc tấn công “hỗn hợp”, một loại hình chiến tranh sử dụng các chiến thuật phi quân sự. Đó là cáo buộc mà Minsk bác bỏ.

Ba Lan sau đó đã phản ứng bằng cách thiết lập một khu vực cấm tiếp cận ở biên giới, kéo dài trong 9 tháng và cấm những người không cư trú bao gồm người di cư, nhân viên cứu trợ và phương tiện truyền thông đến khu vực này.

Ba Lan cũng gửi hàng ngàn binh sĩ và viên chức cảnh sát để tăng cường tuần tra bảo vệ biên giới ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng, xây dựng một bức tường thép dọc biên giới và thông qua luật cho phép người di cư bị buộc quay trở lại Belarus.

Wasik cho biết tình hình “ngày nay không còn hỗn loạn như hai năm trước”.

Tuy nhiên, 19.000 người di cư đã cố gắng vào Ba Lan từ Belarus trong năm nay, so với 16.000 người trong cả năm 2022.

Chỉ riêng tháng trước, hơn 4.000 người di cư đã cố gắng vượt biên.

Đáp lại, lực lượng biên phòng hôm thứ Hai đã kêu gọi Bộ Quốc phòng gửi thêm 1.000 quân tới biên giới.

4. Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan đã yêu cầu Bộ Quốc phòng gửi thêm 1.000 quân tới biên giới với Belarus.

Reuters báo cáo động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nỗ lực vượt biên giới bất hợp pháp. Nhà lãnh đạo lực lượng biên phòng, Tomasz Praga, cho biết năm nay 19.000 người đã cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan-Belarus, tăng so với 16.000 người vào năm ngoái.

Praga đã yêu cầu chuyển thêm 1.000 binh sĩ đến biên giới Ba Lan-Belarus.

Ba Lan đã xây dựng một hàng rào ở biên giới với Belarus, được trang bị các thiết bị bảo vệ điện tử.

Trong những tuần gần đây, các binh sĩ thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner đã xuất hiện gần biên giới, mà theo thủ tướng Mateusz Morawiecki, là nhằm gây bất ổn tình hình ở sườn phía đông của NATO.

Trước đây, Ba Lan, Liên Hiệp Âu Châu, Nato và các nước khác đều đổ lỗi cho Belarus cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới bằng cách cho phép những người muốn đến Liên Hiệp Âu Châu từ Trung Đông và Phi Châu đến Minsk, sau đó cung cấp phương tiện di chuyển cho họ đến biên giới với Ba Lan.

5. Quốc Hội Đức tán thành việc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa Taurus

Một nghị sĩ Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng các phe chủ chốt trong Quốc Hội Đức đã “đạt được sự đồng thuận” cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus với tầm bắn 500 km, nhưng quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra.”

Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuần trước cho biết Berlin không có kế hoạch cung cấp hỏa tiễn vào lúc này và vũ khí không phải là ưu tiên cấp bách nhất. Phát ngôn nhân của Bộ nói với Reuters hôm thứ Hai rằng lập trường của Berlin không thay đổi.

Tuy nhiên, Yehor Chernev, nghị sĩ đứng đầu phái đoàn Ukraine tại hội đồng quốc hội Nato, cho biết: “Các bạn của tôi ở Bundestag vừa nói với tôi rằng các phe chủ chốt trong nghị viện đã đạt được sự đồng thuận về việc chuyển giao hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine.

“Chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài với các nghị sĩ Đức để thành lập một nhóm hỗ trợ và giờ đây, lớp băng cuối cùng đã tan vỡ. Chúng tôi đang chờ quyết định chính thức,”,” ông nói.

6. Hỏa tiễn Taurus của Đức có thể giúp Ukraine chiếm lại Crimea như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Germany's Taurus Missile Could Help Ukraine Retake Crimea”, nghĩa là “Hỏa tiễn Taurus của Đức có thể giúp Ukraine chiếm lại Crimea như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có thể sắp nhận được các hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus của Đức, điều này có thể mang lại cho Kyiv lợi thế cần thiết để đẩy nhanh một cách quyết liệt cuộc phản công đang diễn ra và tái chiếm bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Khi các chính trị gia Đức trong chính đảng của Thủ tướng Olaf Scholz lên tiếng ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine - là điều mà Kyiv đã yêu cầu trong nhiều tháng - sự chú ý đang chuyển sang các khả năng tầm xa mà hỏa tiễn đạn đạo Taurus và ATACMS do Mỹ sản xuất có thể cung cấp.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng họ không thể đưa ra bất kỳ thông tin mới nào về việc chuyển giao hệ thống Taurus cho Ukraine, liên quan đến bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius vào ngày 3 tháng 8.

Pistorius cho biết: “Chúng tôi vẫn cho rằng ngay bây giờ đây không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi không phải là những người duy nhất không giao hàng. Các đồng minh Mỹ của chúng tôi cũng không cung cấp các hỏa tiễn hành trình này. Hoả tiễn của chúng tôi có một phạm vi đặc biệt. Thời điểm để chúng ta đưa ra quyết định vẫn chưa đến.”

Nhưng hỏa tiễn Taurus, nhìn chung giống với hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp, có thể mang lại lợi thế cho Ukraine trong việc tranh giành quyền kiểm soát của Nga ở Crimea, một chuyên gia nói với Newsweek.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh cho biết họ sẽ gửi Storm Shadows, một lời hứa được Pháp tiếp nối vào giữa tháng Bảy. Các chuyên gia nhanh chóng cho rằng hỏa tiễn sẽ cho phép Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ, làm phức tạp các kế hoạch phòng không của Mạc Tư Khoa.

Theo Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo ở Na Uy, mặc dù Storm Shadows có thiết kế rất giống với Taurus, nhưng “thiết kế đầu đạn được cải tiến đôi chút” của Taurus sẽ khiến nó trở thành vũ khí tốt hơn để tấn công vào các cây cầu.

“Những cuộc tấn công vào các cây cầu sử dụng Storm Shadow dường như không hiệu quả lắm,” Hoffmann nói với Newsweek. Mặc dù rất khó để nói từ các bức ảnh và đoạn phim có sẵn, nhưng các cuộc tấn công của Storm Shadow dường như đã làm hỏng các cây cầu, nhưng không phá hủy chúng hoàn toàn và gây trở ngại hậu cần trong một thời gian dài.

Hoffmann cho biết hỏa tiễn Storm Shadow có thể xuyên thủng lớp đầu tiên của cây cầu nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng cho cấu trúc của nó. Tuy nhiên, Taurus có thể có một đầu đạn thứ cấp phát nổ khi vụ nổ ban đầu xuyên qua lớp đầu tiên, ông nói. Đầu đạn thứ hai “phát nổ trong cây cột, sau đó tất nhiên sẽ tối đa hóa sức hủy diệt và thực sự có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho cây cầu”.

“Đây là một lĩnh vực mà Taurus có thể mang lại lợi thế,” Hoffmann nói, đồng thời cho biết thêm rằng Storm Shadows “90% giống hỏa tiễn” với Taurus.

“Cả hai hỏa tiễn đều có độ chính xác cao, sự khác biệt nằm ở thiết kế chính xác của đầu đạn, trong cả hai trường hợp đều được thiết kế để tấn công boongke chứ không phải cầu nhưng có khả năng phá hủy rất nhiều bê tông”, chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek hôm thứ Hai. Ông cho biết hiệu quả của Taurus hoặc Storm Shadows có thể phụ thuộc vào cách Ukraine sử dụng chúng, chẳng hạn như tấn công vào các trụ cầu hoặc đường bộ.

Việc phá hủy các cây cầu khác nhau ở Crimea có thể cắt đứt nguồn cung cấp của Nga cho bán đảo này. Cầu Chonhar trải dài từ trung tâm hậu cần quân sự của Nga tại Dzhankoi đến Melitopol, thành phố bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Dzhankoi là nơi tọa lạc của một trong những “sân bay quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”, Bộ Quốc phòng Anh trước đây đã nói, đồng thời là “đầu mối đường bộ và đường sắt quan trọng” chủ yếu để tiếp tế cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Cả hai đều được chế tạo bởi nhà sản xuất hỏa tiễn Âu Châu, MDBA, được phát triển song song và có mục đích sử dụng gần như giống hệt nhau, Hoffmann cho biết. Ông cho biết thêm, chúng được trang bị cùng hệ thống định vị, với những cải tiến nhỏ dành cho Taurus và một động cơ khác.

Phạm vi chính xác của hỏa tiễn không được biết. Chính thức Storm Shadows có thể đạt khoảng 250km, mặc dù các chuyên gia cho rằng khả năng thực sự của nó có thể còn xa hơn.

Hoffman cho biết tầm bắn của hỏa tiễn Taurus được quảng cáo là vượt quá 500km, nhưng một số cuộc thảo luận tại quốc hội cho rằng tầm bắn thực sự của nó có thể là 700km.

7. Nga cho biết họ có kế hoạch phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng trong tuần này sau nhiều lần trì hoãn, với hy vọng sẽ quay trở lại mặt trăng lần đầu tiên sau gần 50 năm.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết họ đã lên lịch phóng tàu đổ bộ Luna-25 vào đầu giờ thứ Sáu tới đây, theo AFP.

Với sứ mệnh mặt trăng, sứ mệnh đầu tiên của Nga kể từ năm 1976, Mạc Tư Khoa đang tìm cách khởi động lại và xây dựng dựa trên chương trình không gian tiên phong của Liên Xô.

Vụ phóng là nhiệm vụ đầu tiên trong dự án mặt trăng mới của Mạc Tư Khoa và diễn ra khi Tổng thống Vladimir Putin tìm cách tăng cường hợp tác trong không gian với Trung Quốc sau khi quan hệ với phương Tây tan vỡ sau khi Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công Ukraine vào năm ngoái.

Roscosmos cho biết các kỹ sư đã lắp ráp một hỏa tiễn Soyuz tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga để phóng tàu đổ bộ.

Roscosmos cho biết trong một tuyên bố:

Luna-25 sẽ phải thực hành hạ cánh mềm, lấy và phân tích các mẫu đất và tiến hành nghiên cứu khoa học dài hạn.

Tàu đổ bộ bốn chân, nặng khoảng 800 kg, dự kiến sẽ hạ cánh xuống khu vực cực nam của mặt trăng. Ngược lại, hầu hết các cuộc đổ bộ lên Mặt trăng trước đây đều diễn ra gần xích đạo của Mặt trăng.

Tàu vũ trụ dự kiến sẽ đến mặt trăng khoảng năm ngày sau khi phóng.

8. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai đã điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết hôm thứ Ba rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ Hai.

Về cuộc chiến ở Ukraine, ông Vương nói với ông Lavrov rằng Trung Quốc sẽ giữ vững lập trường độc lập và khách quan, tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

9. Cố vấn Zelenskiy nói 'không thể thỏa hiệp' về kế hoạch hòa bình

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, nói rằng không thể có sự thỏa hiệp về công thức hòa bình của tổng thống cho Ukraine.

Podolyak cho biết điều này bao gồm các cuộc đàm phán xung quanh đề xuất “ngừng bắn ngay lập tức” và “các cuộc đàm phán ở đây và bây giờ” mà ông nói sẽ “cho Nga thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

“Nền tảng đàm phán” cơ bản duy nhất là công thức hòa bình của Tổng thống #Zelenskiy. Không thể có những quan điểm thỏa hiệp như “ngừng bắn ngay lập tức” và “đàm phán ngay bây giờ” để Nga có thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Chỉ có sự rút quân của Nga đến biên giới năm 1991. Không nên ảo tưởng: bất kỳ thoả thuận Minsk-3 nào cũng sẽ chỉ kéo dài chiến tranh trong tương lai. Nga không từ bỏ ý định “giết chết” luật pháp quốc tế...

10. Bản đồ Ukraine cho thấy ý nghĩa các cuộc tấn công vào cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Map Shows Attacks on Crimean Bridges Target Key Logistical Artery”, nghĩa là “Bản đồ Ukraine cho thấy các cuộc tấn công vào cầu Crimea nhắm đến huyết mạch hậu cần quan trọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công mới trên hai con đường huyết mạch nối Bán đảo Crimea với miền nam Ukraine bị tạm chiếm, khi các đơn vị của Kyiv tiếp tục đẩy mạnh cuộc phản công chậm chạp chống lại quân phòng thủ kiên cố đang cố thủ của Nga.

Hai cây cầu ở phía bắc Crimea đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào hôm Chúa Nhật, theo chính quyền xâm lược địa phương. Cả hai đều nằm trên hoặc gần đường cao tốc quan trọng M18 chạy từ bờ biển phía nam Crimea, qua thành phố Simferopol, và tới Melitopol ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm.

M18 là một trong hai đường cao tốc duy nhất nối Crimea với miền nam Ukraine, cùng với M17 ở phía tây bán đảo, và các cuộc tấn công vào tuyến đường quan trọng làm phức tạp nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm tiếp tế lực lượng của họ ở Ukraine từ Nga.

Vladimir Saldo, tên phản bội, được bổ nhiệm Thống Đốc khu vực Kherson cho biết cây cầu bắc qua eo biển Henichesk - nối thành phố Henichesk với doi đất Arabat trên bờ biển phía đông Biển Azov của Crimea - đã bị 12 hỏa tiễn Ukraine tấn công vào hôm Chúa Nhật. Saldo tuyên bố rằng 9 trong số các quả đạn đã bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn.

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine đã chia sẻ những hình ảnh về cấu trúc được cho là bị hư hại nghiêm trọng, trong đó đường bị thủng và một phần của cây cầu bị sập.

Chúa Nhật cũng chứng kiến các cuộc tấn công mới trên cầu đường bộ Chonhar, một nút thắt trên đường cao tốc M-18 nối trung tâm tiếp tế Dzhankoi của Crimea với Melitopol bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine. Cây cầu đã trở thành mục tiêu của các hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraine trong những tháng gần đây như một phần trong nỗ lực của Kyiv nhằm làm giảm khả năng quân sự của Nga ở miền nam Ukraine.

“Đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực cầu Chonhar ở phía bắc Crimea,” Sergei Aksyonov, nhà lãnh đạo Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, cho biết. “Một hỏa tiễn đánh trúng, và những hỏa tiễn khác đã bị phòng không ngăn chặn.”

Aksyonov báo cáo rằng công việc sửa chữa đang được tiến hành trên cây cầu. Trong khi đó, tất cả giao thông đang được định tuyến lại dọc theo đường cao tốc M-17 và T2202, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã viết trong bản tin Chúa Nhật.

ISW ghi nhận tác động tiềm tàng đáng kể của các cuộc tấn công đối với các tuyến liên lạc mặt đất của Nga ở Crimea và miền nam Ukraine.

“Mức độ hư hại của cây cầu bắc qua eo biển Henichesk có khả năng buộc các lực lượng Nga phải chuyển hướng giao thông quân sự từ doi đất Arabat sang các tuyến đường dài hơn về phía tây giữa Crimea và Kherson bị tạm chiếm,” tổ chức tư vấn này viết.

ISW cho biết thêm, việc định tuyến lại giao thông dọc theo M-17 ở tây bắc Crimea có nghĩa là “hầu hết nếu không muốn nói là tất cả giao thông đường bộ của Nga giữa Crimea và Kherson sẽ phải đi dọc hoặc rất gần một đoạn 20 km của xa lộ M-17 giữa Ishun và Armyansk. Nút cổ chai lớn này trong các tuyến giao thông của Nga có thể sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể cho hoạt động hậu cần và tạo cơ hội cho sự chậm trễ và ùn tắc giao thông.”

ISW cho biết việc Nga sử dụng nhiều hơn các đường cao tốc ở phía tây bắc của bán đảo cũng có thể khiến giao thông có nguy cơ bị Ukraine tấn công cao hơn. “Các tuyến hậu cần của Nga dọc theo T2202 về phía tây bắc Crimea — đặc biệt là các tuyến đường dọc theo các tuyến đường chính và trục chính ở phía nam Nova Kakhovka — gần hơn với các vị trí của Ukraine ở thượng nguồn Kherson và trong nhiều trường hợp nằm trong tầm bắn của pháo binh bờ tây sông do Ukraine trấn giữ.”

“Các lực lượng Nga có khả năng có thể giảm thiểu rủi ro từ hỏa lực gián tiếp của Ukraine trong khu vực này bằng cách sử dụng các con đường làng chậm hơn và kém hiệu quả hơn ở phía đông bắc Chaplynka, nhưng phải trả giá bằng việc hỗ trợ hậu cần chậm hơn và phức tạp hơn”.

Cuộc phản công chậm chạp của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước đã được kết hợp với các cuộc tấn công sâu vào các mục tiêu chỉ huy và hậu cần quan trọng của Nga. Các quan chức Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ có ý định làm xói mòn khả năng của quân đội Mạc Tư Khoa trong việc tiếp tục bảo vệ các khu vực bị tạm chiếm.

ISW viết: “Các cuộc tấn công của Ukraine vào các cây cầu dọc theo tuyến hậu cần quan trọng của Nga là một phần của chiến dịch ngăn chặn của Ukraine, tập trung vào việc thiết lập các điều kiện cho các hoạt động phản công quyết định trong tương lai”.

Cuối tháng trước, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng “nhiệm vụ chính” của Kyiv là “làm suy yếu khả năng tự vệ của đối phương”.

Cô nói: “Hàng chục kho đạn dược bị phá hủy mỗi tuần, hàng trăm binh sĩ Nga thiệt mạng mỗi ngày, trang thiết bị của họ bị phá hủy. Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu cho thấy đối phương ngày càng khó chống cự. Và các hậu vệ của chúng tôi tràn đầy sức mạnh để tiến về phía trước.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

11. Tình trạng thiếu hụt quang học trong việc sản xuất xe tăng của Nga.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Shortage Of Optics Was Holding Back Russian Tank Production. That Shortage May Have Ended.”, nghĩa là “Sự thiếu hụt quang học đang kìm hãm việc sản xuất xe tăng của Nga nhưng sự thiếu hụt đó có thể đã kết thúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có thể ngành công nghiệp Nga đã giải quyết được một trong những nút thắt lớn trong quá trình sản xuất xe tăng T-72B3, T-80BVM và T-90M hiện đại.

Trước khi các lực lượng Nga xâm chiếm Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, hai nhà máy xe tăng đang hoạt động của Nga—Uralvagonzavod ở Sverdlovsk và Omsktransmash ở Siberia—đã cung cấp máy ảnh nhiệt Catherine-FC, là thành phần cốt lõi trong thiết bị quan sát của xạ thủ Sosna-U, từ công ty Thales của Pháp.

Các biện pháp trừng phạt của Pháp đối với Nga đã cấm xuất khẩu máy ảnh nhiệt. Đó là lý do tại sao, khi tổn thất xe tăng của Nga vượt quá một nghìn chiếc vào mùa hè năm ngoái—khoảng một năm sau cuộc chiến mở rộng của Nga với Ukraine—Điện Cẩm Linh bắt đầu rút các xe tăng T-62, T-72 và T-80 cũ ra khỏi kho lưu trữ dài hạn và lắp chúng với các máy ảnh nhiệt 1PN96MT-02 cổ điển của thập niên 1970.

Đơn giản là người Nga không có đủ Sosna-U trong kho để hoàn thành hơn vài trăm chiếc T-72B3, T-80BVM và T-90M mới nhất. Họ thậm chí còn phải tạo ra các phiên bản mới của những chiếc xe tăng đó bằng cách hạ cấp hệ thống quang học của những xe tăng này khi thay Sosna-U không có sẵn bằng 1PN96MT-02 có sẵn.

Điều đó quan trọng vì kết quả, đối với các tiểu đoàn Nga ở tiền tuyến, là một loạt xe tăng không thể chiến đấu tốt ở khoảng cách xa, đặc biệt là vào ban đêm.

Đồng thời, người Ukraine đang tái trang bị xe tăng Leopard 1A5 và Leopard 2A4/A6 do Đức sản xuất, xe chiến đấu bộ binh CV90 do Thụy Điển sản xuất và M-2 và Stryker IFV của Hoa Kỳ - tất cả các phương tiện chiến đấu đều có hệ thống quang học tầm xa tuyệt vời. Đối với quân đội Kyiv, những khó khăn về công nghiệp của Nga đã được chuyển thành một lợi thế quan trọng trên chiến trường.

Lợi thế đó có thể đang tuột dốc. Một đoạn video được lan truyền trực tuyến trong tuần này mô tả một đoàn tàu T-80BVM — khoảng 30 chiếc hoặc hơn — dường như đang rời nhà máy Omsktransmash. Xe tăng có vỏ quang học đặc biệt cho thấy sự hiện diện của các hệ thống quang học Sosna-U.

Năm năm trước, ngành công nghiệp Nga đã khởi động một chương trình đột phá để sao chép máy ảnh nhiệt Thales, thay thế các bộ phận của Pháp bằng các bộ phận của Nga. Kính ngắm PNM-T thu được trông giống như kính ngắm Sosna-U, nhưng có thể không có tầm xa, độ trung thực và độ tin cậy cao mà Sosna-U được biết đến.

Omsktransmash hoặc đã bắt đầu cài đặt PNM-T trong những chiếc T-80BVM mới - vốn không thực sự mới, mà là những chiếc T-80 cũ đã được đại tu và nâng cấp sâu - hoặc Nga bằng cách nào đó đã tìm ra cách lách lệnh trừng phạt của Pháp, và đã tìm được một lô Sosna-Us.

Điều này không phải là không thể. Các nhà nghiên cứu đã xé phần còn lại của máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga được thu hồi ở Ukraine và tìm thấy các bộ phận được sản xuất bởi nhiều công ty nhỏ hơn của Âu Châu và Mỹ, lẽ ra không thể vận chuyển sản phẩm đến Nga, nhưng bằng cách nào đó đã xoay sở để làm được như vậy.

Trong mọi trường hợp, rõ ràng ngành công nghiệp Nga hiện đang xuất xưởng những chiếc xe tăng mới với hệ thống quang học hiện đại. Có thể hệ thống quang học đã hết và người Nga lại vận chuyển được những lô hàng mới. Hoặc có thể ngành công nghiệp Nga đã giải quyết vĩnh viễn vấn đề quang học của mình.

Một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng quang học sẽ là tin xấu đối với Ukraine. Ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Một khi xe tăng M-1 do Mỹ sản xuất bắt đầu đến Ukraine vào mùa thu này, cán cân quyền lực trên chiến trường một lần nữa có thể thay đổi. M-1 có một số hệ thống quang học tốt nhất trên thế giới.