Một Hồng Y người Đức đã bị Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực chỉ trích công khai hôm thứ Hai vì đã chính thức cảnh báo một linh mục về việc ban phép lành cho người đồng tính trong Tổng giáo phận Köln.

Birgit Mock, phó chủ tịch của ZdK, đã tấn công Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Cologne vì đã khiển trách Cha Herbert Ullmann, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đưa tin.

Tờ báo Rheinische Post đưa tin, vị linh mục đã tiến hành một “lễ chúc lành cho tất cả các cặp đôi đang yêu”, tờ báo này cũng đăng một bức ảnh về buổi lễ phụng vụ, bao gồm những người giúp lễ trước một lá cờ cầu vồng trên các bậc thềm của bàn thờ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Domradio, phó chủ tịch của ZdK gọi lời cảnh báo là “không thể hiểu nổi” và chỉ ra một nghị quyết của Thượng nghị viện Đức nói rằng “tất cả mọi người đều bình đẳng trước Chúa và phẩm giá con người bao gồm bản sắc giới tính và khuynh hướng tình dục.”

Mock, nhà lãnh đạo nhóm làm việc của Tiến Trình Công Nghị về tình dục, là một người ủng hộ nhiệt thành cho việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái bất chấp các hướng dẫn của Vatican.

Trong một nỗ lực gần đây nhằm khắc phục những mối quan tâm sâu sắc và sự chia rẽ ngày càng tăng, các giám mục Đức và đại diện của Giáo triều Rôma đã gặp nhau tại Vatican vào ngày 26 tháng 7 để tiếp tục thảo luận về “các vấn đề thần học và kỷ luật đặc biệt nổi lên trong 'Phương thức Thượng hội đồng'. “

Theo một tuyên bố chung của Vatican và Hội đồng Giám mục Đức, cuộc họp đã diễn ra trong một “bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng” và sẽ được tiếp nối bởi các cuộc họp tiếp theo.

Phái đoàn Đức bao gồm các Giám mục Georg Bätzing, Stephan Ackermann, Michael Gerber, Bertram Meier, và Franz-Josef Overbeck. Tổng thư ký hội đồng giám mục Beate Gilles và phát ngôn viên Matthias Kopp cũng có mặt. Năm trưởng bộ phận và một thư ký đã tham gia về phía Vatican, trong đó có Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ Vũ Sự Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Các giám mục Đức đã lên tiếng ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính bao gồm Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức; Đức Hồng Y Reinhard Marx ở Munich; Giám mục Franz-Josef Bode của Osnabrück; Giám mục Helmut Dieser của Aachen; Giám mục Peter Kohlgraf của Mainz; và Giám mục Heinrich Timmerevers của Dresden-Meissen.

Giám Mục Overbeck của Essen đã công khai nói rằng ông sẽ không áp dụng biện pháp kỷ luật đối với các linh mục đã chúc lành cho các cặp đồng giới.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, trong một tài liệu chính thức được gọi là Responsum Ad Dubium nghĩa là “câu trả lời cho nghi vấn”. Để trả lời cho câu hỏi, “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới không?” Bộ Giáo Lý Đức Tin đã trả lời: “Không. Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi”

Trong phần giải thích của mình, Vatican cho biết: “Cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của cộng đoàn được kêu gọi chào đón với sự tôn trọng và nhạy cảm đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và sẽ biết cách tìm ra những cách thích hợp nhất, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội, để loan báo Tin Mừng cho họ, trong sự viên mãn của Tin Mừng.”

“Đồng thời, họ nên nhận ra sự gần gũi thực sự của Giáo hội - Giáo hội cầu nguyện cho họ, đồng hành với họ và chia sẻ hành trình đức tin Kitô giáo của họ - và đón nhận giáo lý với sự cởi mở chân thành.”

Tuyên bố của Vatican đã làm dấy lên các cuộc phản đối trong thế giới Công Giáo nói tiếng Đức. Một số giám mục bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chúc phúc cho các cặp đồng giới, trong khi một số nhà thờ treo cờ tự hào đồng tính và một nhóm hơn 200 giáo sư thần học đã ký một tuyên bố chỉ trích Vatican.

Phản ứng dữ dội đã khiến các giám mục ở các quốc gia khác bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội Đức đang hướng tới ly giáo.

Người Công Giáo Đức cũng chỉ trích sự thách thức của các Giám Mục Đức trước các giáo huấn truyền thống. Nhóm “Maria 1.0” kêu gọi các giám mục của đất nước đoàn kết với Rôma trước các cuộc biểu tình.

Đề cập đến “khuynh hướng ly giáo” trong Giáo hội ở Đức, Helmut Hoping, giáo sư thần học tín lý tại Đại học Freiburg, nói với CNA Deutsch rằng một số linh mục thực hiện phép lành “cũng công khai ủng hộ việc mở bí tích hôn nhân cho các cặp đồng giới.”

Trong khi đó, Giáo hội Đức đang phải đối mặt với một cuộc di cư có quy mô lịch sử. Hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, con số cao nhất từng được ghi nhận. Cuộc di cư hàng loạt này đã khiến một số giám mục Đức chỉ trích Tiến Trình Công Nghị, bao gồm Giám mục Stefan Oster của Passau và Giám mục Meier của Augsburg, thừa nhận nhu cầu của Giáo hội để lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và uy tín”.

Hôm thứ Hai, Giám mục Gerhard Feige của Magdeburg bày tỏ lo ngại về khả năng sáp nhập các giáo phận Đông Đức do các vấn đề tài chính sau cuộc di cư.


Source:Catholic News Agency