1. Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm đặc sứ để giải quyết tranh chấp phụng vụ Syro-Malabar

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia làm đại diện cá nhân của mình để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc tranh chấp phụng vụ gay gắt đã chia rẽ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil của Kosice khá quen thuộc với các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Trước đó, ngài đã từng là hiệu trưởng của Học viện Giáo hoàng Phương Đông, và sau đó là thư ký của Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican. Bản thân ngài là thành viên của một Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đứng đầu giáo phận Công Giáo Slovakia Kosice.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã bị chia rẽ bởi những tranh cãi kể từ khi giới thiệu một nghi thức phụng vụ mới cho Giáo Hội Syro-Malabar. Hình thức mới đã được chấp nhận ở các giáo phận khác và Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ra lệnh sử dụng nó trong tất cả các nhà thờ. Nhưng nghi lễ vấp phải sự phản kháng dữ dội ở Ernakulam-Angamaly. Với tư cách là đại diện của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Vasil đã được yêu cầu “nghiên cứu tình hình hiện tại và đề xuất những cách thức để chấm dứt cuộc khủng hoảng.”

Năm ngoái, giữa những cuộc đụng độ dữ dội giữa những người ủng hộ và những người phản đối hình thức phụng vụ mới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath làm giám quản tông tòa của Ernakulam-Angamaly. Nhưng các cuộc đối đầu tiếp tục leo thang, buộc phải đóng cửa nhà thờ Enakulam để tránh bạo lực tiếp tục. Vào tháng 5, tại một cuộc họp ở Rôma với các quan chức Vatican, các giám mục của Thượng hội đồng Syro-Malabar đã khuyến nghị bổ nhiệm một đại diện của giáo hoàng để giải quyết tình hình.

Những người phản đối nghi thức phụng vụ mới đã phản ứng nhanh chóng với việc bổ nhiệm tân đại diện của giáo hoàng, bày tỏ lo ngại rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil đã nghiên cứu với Đức Tổng Giám Mục Thazhath và có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực để thông qua những thay đổi về phụng vụ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là tổng giáo phận lớn nhất trong Nhà thờ Syro-Malabar, có trung tâm ở bang Kerela của Ấn Độ và có nguồn gốc từ công việc truyền giáo của Thánh Tôma Tông đồ. Với hơn 4 triệu tín hữu và đang phát triển nhanh chóng, Giáo hội Syro-Malabar có tầm vóc ngang với Giáo Hội Công Giáo Ukraine với tư cách là Giáo hội Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rôma.


Source:Catholic World News

2. Đại nghịch bất đạo: Giáo dân lớn tiếng chỉ trích Đức Hồng Y vì ngài bảo vệ giáo huấn truyền thống của Giáo Hội

Một Hồng Y người Đức đã bị Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực chỉ trích công khai hôm thứ Hai vì đã chính thức cảnh báo một linh mục về việc ban phép lành cho người đồng tính trong Tổng giáo phận Köln.

Birgit Mock, phó chủ tịch của ZdK, đã tấn công Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Cologne vì đã khiển trách Cha Herbert Ullmann, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đưa tin.

Tờ báo Rheinische Post đưa tin, vị linh mục đã tiến hành một “lễ chúc lành cho tất cả các cặp đôi đang yêu”, tờ báo này cũng đăng một bức ảnh về buổi lễ phụng vụ, bao gồm những người giúp lễ trước một lá cờ cầu vồng trên các bậc thềm của bàn thờ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Domradio, phó chủ tịch của ZdK gọi lời cảnh báo là “không thể hiểu nổi” và chỉ ra một nghị quyết của Thượng nghị viện Đức nói rằng “tất cả mọi người đều bình đẳng trước Chúa và phẩm giá con người bao gồm bản sắc giới tính và khuynh hướng tình dục.”

Mock, nhà lãnh đạo nhóm làm việc của Tiến Trình Công Nghị về tình dục, là một người ủng hộ nhiệt thành cho việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái bất chấp các hướng dẫn của Vatican.

Trong một nỗ lực gần đây nhằm khắc phục những mối quan tâm sâu sắc và sự chia rẽ ngày càng tăng, các giám mục Đức và đại diện của Giáo triều Rôma đã gặp nhau tại Vatican vào ngày 26 tháng 7 để tiếp tục thảo luận về “các vấn đề thần học và kỷ luật đặc biệt nổi lên trong 'Phương thức Thượng hội đồng'. “

Theo một tuyên bố chung của Vatican và Hội đồng Giám mục Đức, cuộc họp đã diễn ra trong một “bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng” và sẽ được tiếp nối bởi các cuộc họp tiếp theo.

Phái đoàn Đức bao gồm các Giám mục Georg Bätzing, Stephan Ackermann, Michael Gerber, Bertram Meier, và Franz-Josef Overbeck. Tổng thư ký hội đồng giám mục Beate Gilles và phát ngôn viên Matthias Kopp cũng có mặt. Năm trưởng bộ phận và một thư ký đã tham gia về phía Vatican, trong đó có Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ Vũ Sự Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Các giám mục Đức đã lên tiếng ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính bao gồm Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức; Đức Hồng Y Reinhard Marx ở Munich; Giám mục Franz-Josef Bode của Osnabrück; Giám mục Helmut Dieser của Aachen; Giám mục Peter Kohlgraf của Mainz; và Giám mục Heinrich Timmerevers của Dresden-Meissen.

Giám Mục Overbeck của Essen đã công khai nói rằng ông sẽ không áp dụng biện pháp kỷ luật đối với các linh mục đã chúc lành cho các cặp đồng giới.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, trong một tài liệu chính thức được gọi là Responsum Ad Dubium nghĩa là “câu trả lời cho nghi vấn”. Để trả lời cho câu hỏi, “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới không?” Bộ Giáo Lý Đức Tin đã trả lời: “Không. Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi”

Trong phần giải thích của mình, Vatican cho biết: “Cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của cộng đoàn được kêu gọi chào đón với sự tôn trọng và nhạy cảm đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và sẽ biết cách tìm ra những cách thích hợp nhất, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội, để loan báo Tin Mừng cho họ, trong sự viên mãn của Tin Mừng.”

“Đồng thời, họ nên nhận ra sự gần gũi thực sự của Giáo hội - Giáo hội cầu nguyện cho họ, đồng hành với họ và chia sẻ hành trình đức tin Kitô giáo của họ - và đón nhận giáo lý với sự cởi mở chân thành.”

Tuyên bố của Vatican đã làm dấy lên các cuộc phản đối trong thế giới Công Giáo nói tiếng Đức. Một số giám mục bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chúc phúc cho các cặp đồng giới, trong khi một số nhà thờ treo cờ tự hào đồng tính và một nhóm hơn 200 giáo sư thần học đã ký một tuyên bố chỉ trích Vatican.

Phản ứng dữ dội đã khiến các giám mục ở các quốc gia khác bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội Đức đang hướng tới ly giáo.

Người Công Giáo Đức cũng chỉ trích sự thách thức của các Giám Mục Đức trước các giáo huấn truyền thống. Nhóm “Maria 1.0” kêu gọi các giám mục của đất nước đoàn kết với Rôma trước các cuộc biểu tình.

Đề cập đến “khuynh hướng ly giáo” trong Giáo hội ở Đức, Helmut Hoping, giáo sư thần học tín lý tại Đại học Freiburg, nói với CNA Deutsch rằng một số linh mục thực hiện phép lành “cũng công khai ủng hộ việc mở bí tích hôn nhân cho các cặp đồng giới.”

Trong khi đó, Giáo hội Đức đang phải đối mặt với một cuộc di cư có quy mô lịch sử. Hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, con số cao nhất từng được ghi nhận. Cuộc di cư hàng loạt này đã khiến một số giám mục Đức chỉ trích Tiến Trình Công Nghị, bao gồm Giám mục Stefan Oster của Passau và Giám mục Meier của Augsburg, thừa nhận nhu cầu của Giáo hội để lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và uy tín”.

Hôm thứ Hai, Giám mục Gerhard Feige của Magdeburg bày tỏ lo ngại về khả năng sáp nhập các giáo phận Đông Đức do các vấn đề tài chính sau cuộc di cư.


Source:Catholic News Agency

3. Các giám mục Mễ Tây Cơ đệ trình 'Những điều chỉnh phụng vụ bản địa' lên Vatican để được chấp thuận

Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, gọi tắt là CEM, gần đây đã trình lên Vatican để xin phê duyệt một loạt các điều chỉnh phụng vụ bản địa cho việc cử hành Thánh lễ cho “các dân tộc nguyên thủy” của đất nước.

Nói chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Đức Hồng Y Felipe Arizmendi, người khởi xướng sáng kiến và là một trong những người chịu trách nhiệm thực hiện bài thuyết trình trước Vatican, giải thích rằng các điều chỉnh có mục tiêu “thúc đẩy tiến trình hội nhập văn hóa của của các dân tộc bản địa và việc cử hành Thánh Lễ với một số yếu tố của các nền văn hóa này.”

“Vấn đề không phải là tạo ra một nghi thức bản địa mới mà là kết hợp vào phụng vụ những cách thức khác nhau để liên hệ với Thiên Chúa của những dân tộc này và những cách thể hiện điều tương tự như nghi thức Rôma, nhưng ở dạng văn hóa của nó.”

Trước khi các điều chỉnh phụng vụ của người bản địa được Giáo hội Mexico trình lên Tòa thánh, chúng đã được phê duyệt trong hội nghị toàn thể lần thứ 114 của CEM, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 4. Các điều chỉnh đã được chấp thuận bởi 103 trong số 105 giám mục bỏ phiếu.

Đức Hồng Y Arizmendi, giám mục hiệu tòa của Giáo phận San Cristóbal de Las Casas, chỉ ra rằng “lúc đầu, đề xuất này dành cho San Cristóbal de Las Casas, nhưng trong cuộc họp ngày 19 tháng 4, hàng giám mục Mexico đã yêu cầu rằng đề xuất đó dành cho tất cả các dân tộc bản địa của đất nước.”

San Cristóbal de Las Casas là một thị trấn ở bang Chiapas phía nam có khoảng 1,1 triệu người nói ngôn ngữ bản địa, chiếm 27% dân số của bang.

Đức Hồng Y giải thích rằng văn bản lần đầu tiên được gửi đến Ủy ban Giám mục về Chăm sóc Mục vụ Phụng vụ.

“Họ yêu cầu tôi trình bày văn bản và viết nó ra, để trình bày trước Tòa Thánh,” ngài nói. “Cuộc bỏ phiếu ủng hộ diễn ra vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Bây giờ đề xuất đã có ở Rôma, tại Thánh Bộ Phụng Tự, đang chờ sự chấp thuận cuối cùng.” Tài liệu đã được gửi vào tháng Sáu.


Source:Catholic News Agency

4. Luật sư Nicaragua: 65 nữ tu bị trục xuất khỏi nước này từ năm 2022

Nhà nghiên cứu kiêm luật sư Martha Patricia Molina, thành viên ban biên tập tờ báo La Prensa, cho biết chế độ độc tài do Tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo ở Nicaragua đã trục xuất 65 nữ tu khỏi đất nước từ năm 2022 đến 2023, trong thời gian một năm rưỡi.

“Từ năm 2022 đến năm 2023, 65 nữ tu đã bị trục xuất và sáu phụ nữ từ các dòng tu khác nhau đã bị cấm vào Nicaragua, tổng cộng là 71 chị,” Molina viết trên Facebook vào ngày 29 tháng 7.

Luật sư cũng là tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?”, ghi lại hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội ở nước này kể từ năm 2018.

Theo Molina, có tổng cộng 10 dòng tu trong cả nước đã bị ảnh hưởng, bao gồm Dòng Đa Minh Truyền tin, Dòng Thừa sai Bác ái, các nữ tu Trapp, các Nữ tu Thánh giá Thánh Tâm, và các Nữ tu của Huynh đệ đoàn Người Nghèo Chúa Giêsu Kitô của Nicaragua.

“Vì lý do an toàn, tôi sẽ không đề cập đến phần còn lại của hội thánh vì chúng tôi đã biết rằng chế độ độc tài có khả năng làm bất cứ điều gì. Các nữ tu đã bị trục xuất phần lớn là do bạo lực tâm lý,” Molina than thở trên mạng xã hội.

Molina lưu ý rằng bốn linh mục từ các giáo phận khác nhau và một số nữ tu đã chỉ ra cho cô biết rằng con số 71 nữ tu là nạn nhân của sự đàn áp cao hơn con số được ghi lại trong nghiên cứu của cô “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?” trong đó cô chỉ đề cập đến 32 nữ tu bị trục xuất.

Cô nói: “Họ nói với tôi rằng vào thời điểm này rất khó tìm được một cộng đoàn có các chị nước ngoài vì tất cả họ đều đã bị trục xuất.”

Luật sư nói thêm rằng các nguồn tin của cô trong nước cho biết “các nữ tu Nicaragua muốn trở về nước, để thay thế cho những người nước ngoài bị trục xuất, đã bị từ chối nhập cảnh.”

Cô kết luận: “Chúng tôi chưa biết được con số chính xác vì hầu hết các giáo đoàn đã quyết định giữ im lặng và dâng hiến sự tử vì đạo đó để cải đạo những kẻ độc tài ở Nicaragua và những người làm việc cho chúng”.

Hành động đàn áp mới nhất của nhà nước đối với một dòng nữ tu xảy ra vào đầu tháng 7, khi chế độ độc tài Nicaragua hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của các Nữ tu thuộc Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô, nơi cảnh sát đã vào tu viện để trục xuất họ.

Vụ tấn công này xảy ra một năm sau khi trục xuất một nhóm Thừa sai Bác ái, hội dòng do Mẹ Teresa Calcutta thành lập, những người sau đó được Giáo phận Tilarán-Liberia, ở Costa Rica, tiếp nhận.


Source:catholicworldreport.com