1. Máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa, sân bay quốc tế Vnukovo phải đóng cửa

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào chiều hôm Chúa Nhật 6 Tháng Tám rằng một máy bay không người lái thù địch đã bị lực lượng phòng không phá hủy khi nó tiếp cận Mạc Tư Khoa vào buổi sáng.

Konashenkov nói: “Hôm nay vào khoảng 11 giờ sáng, một máy bay không người lái đã cố gắng đột phá về phía Mạc Tư Khoa. Nó đã bị phá hủy khi đang tiếp cận Thủ đô bởi lực lượng phòng không.”

Konashenkov cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trên bầu trời quận Podolsky ở khu vực Mạc Tư Khoa. Không có thương vong hay thiệt hại”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết các hạn chế tạm thời được đưa ra tại sân bay quốc tế Vnukovo ở Mạc Tư Khoa và đã được dỡ bỏ.

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện ba vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô của nước này trong tuần qua. Theo Bộ Quốc phòng Nga, một tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa đã bị tấn công hai lần trong hai ngày trong tuần qua. Một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ nhưng “một chiếc đã bay vào cùng một tòa tháp tại khu phức hợp Thành phố Moskva” đã bị tấn công vào Chúa Nhật tuần trước.

2. Video cho thấy hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga, hai xe tăng bị phá hủy trong hàng loạt cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian 'Wasp' System, Two Tanks Destroyed in Series of Strikes”, nghĩa là “Video cho thấy hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga, hai xe tăng bị phá hủy trong hàng loạt cuộc tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã phá hủy một số phương tiện quân sự của Nga, bao gồm hai xe tăng và một bệ phóng hỏa tiễn đất đối không 'ong bắp cày', trong vài ngày qua bằng cách sử dụng cái gọi là máy bay không người lái tự sát, theo quân đội nước này.

Tuyên bố được đưa ra bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, kèm theo các video có mục đích cho thấy máy bay không người lái bay vào các mục tiêu của Nga.

Kyiv đã trải qua hai tháng trong một cuộc phản công mệt mỏi, quân đội của họ đã chiếm lại khoảng 80 dặm vuông vào cuối tháng 7, mặc dù chưa đạt được bước đột phá hoàn toàn đối với phòng tuyến của Nga. Ukraine tuyên bố họ đã thành công đáng kể trong việc săn lùng và phá hủy pháo binh Nga, với gần 200 khẩu pháo được cho là đã bị phá hủy chỉ trong một tuần vào cuối tháng 7.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho biết họ đã “tiêu diệt một loạt thiết bị và bộ binh mới của Nga bằng máy bay không người lái kamikaze” trong vài ngày qua.

Máy bay không người lái Kamikaze, hay tự sát, đã được cả hai bên sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột. Chúng được bay vào mục tiêu bởi một người điều khiển có thể ở cách đó nhiều dặm, và sau đó phát nổ.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã liệt kê các thiết bị của Nga bị máy bay không người lái phá hủy bao gồm hai xe tăng, một bệ phóng hỏa tiễn đất đối không 9K33 Osa 'ong bắp cày', một xe chiến đấu bộ binh BMP và một xe chiến đấu bọc thép MT-LB.

Họ cũng tuyên bố máy bay không người lái tự sát đã phá hủy một kho đạn dược, tổ hợp giám sát video và bộ binh “các vị trí bắn và nơi trú ẩn với 20 người Nga.”

Bài đăng kết luận: “Hãy tiêu diệt quân xâm lược để Toàn thắng!”

Trong đoạn phim đi kèm, được ghi lại từ các camera trên máy bay, có thể thấy máy bay không người lái đang bay về phía những phương tiện quân sự của Nga. Đoạn video bị cắt khi máy bay không người lái tiếp cận mục tiêu, có lẽ là do nó đã được kích nổ.

Newsweek đã tiếp cận Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Trong tuần qua, một tàu chiến và tàu chở dầu của Nga được cho là đã bị thuyền không người lái trên mặt nước tấn công trong các cuộc tấn công riêng biệt được cho là do Ukraine thực hiện.

3. Ba Lan đưa ra cảnh báo về mối đe dọa 'rất thực tế' của các cuộc tấn công Wagner trên lãnh thổ NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland Issues Warning on 'Very Real' Threat of Wagner Attacks on NATO Turf”, nghĩa là “Ba Lan đưa ra cảnh báo về mối đe dọa 'rất thực tế' của các cuộc tấn công Wagner trên lãnh thổ NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba Lan đã đưa ra một cảnh báo mới về mối đe dọa tiềm ẩn của các cuộc tấn công của Nhóm Wagner trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Belarus.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Sáu rằng “mối đe dọa của Wagner là rất thực tế” và cáo buộc rằng lực lượng Wagner đã cố gắng tấn công lãnh thổ Ba Lan.

Nhận xét của ông diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Ba Lan và Tập đoàn Wagner, là nhóm trước đây đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến Ukraine, nhưng đã bị trục xuất vào cuối tháng 6 tới Belarus sau một nỗ lực binh biến chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga vì cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa. Sự hiện diện của Wagner tại Belarus đã làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn trên khắp Đông và Trung Âu, bao gồm cả ở Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cụ thể, chính quyền Ba Lan đã cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner có thể xâm lược Ba Lan để giành quyền kiểm soát Suwałki Gap, một hành lang nhỏ nhưng quan trọng nằm dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan ngăn cách Nga với vùng đất tách rời Kaliningrad.

Một cuộc xâm lược như vậy sẽ gây ra những hậu quả đáng kể, cô lập các quốc gia Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—với phần còn lại của Âu Châu, có khả năng cho phép Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các quốc gia này. Nó cũng sẽ nhận được phản ứng từ NATO, vì hiệp ước thành lập của liên minh này quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại một quốc gia thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh quân sự.

Jabłoński nói với CNN rằng quân đội Ba Lan sẽ không lùi bước trước bất kỳ mối đe dọa nào của Wagner.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước,” ông nói. “Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi nghĩ rằng nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong việc xâm phạm không phận của chúng tôi.”

Jabłoński nói thêm rằng Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới Belarus để bảo đảm họ có thể kiên cường trước nguy cơ bị tấn công.

Tuy nhiên, ông cho biết các nhà lãnh đạo quân sự Ba Lan muốn tránh xung đột, mô tả đó là “bước cuối cùng ở một mức độ nào đó,” nhưng có khả năng cần thiết nếu “tiếp tục có các cuộc tấn công, tiếp tục có những nỗ lực gây bất ổn cho đất nước của chúng tôi.”

“Chúng tôi đang xem xét bất kỳ bước đi nào cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bảo vệ công dân của chúng tôi, bao gồm cả việc cô lập hoàn toàn Belarus, bao gồm cả việc đóng cửa hoàn toàn biên giới,” ông nói.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh của nước này, đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với Ukraine về các cuộc tấn công ở Hắc Hải, cảnh báo như trên hôm thứ Bảy rằng một phần lãnh thổ của nước này “sẽ sớm rơi vào tay Ba Lan.”

Ông viết: “Nếu bọn cặn bã Kyiv muốn dàn xếp một thảm họa sinh thái ở Hắc Hải, thì họ phải cố giữ cho được các phần lãnh thổ của họ, là những nơi sẽ sớm rơi vào tay Ba Lan và sau đó sẽ bốc mùi trong nhiều thế kỷ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ba Lan qua email để có thêm bình luận.

Ba Lan bắt đầu chuyển quân đến biên giới đông bắc vào tháng trước trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo vào cuối tháng 7 rằng tình hình đang trở nên nguy hiểm hơn.

Ông nói: “Đây chắc chắn là một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan. “Họ có khả năng cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho Ba Lan, nhưng họ cũng có khả năng cố gắng vào lãnh thổ Ba Lan với tư cách là những người nhập cư bất hợp pháp, điều này tạo ra thêm rủi ro.”

4. Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Expresses Outrage at Russia”, nghĩa là “Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trung Quốc đã chỉ trích Nga sau khi chính quyền ở biên giới Nga - Trung Quốc bị cáo buộc đã từ chối không cho nhập khẩu một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc. Đó là một cuộc đụng độ hiếm hoi giữa hai nước vốn đã trở nên thân thiết hơn trong những năm gần đây.

Một blogger video Trung Quốc, được biết đến với cái tên Kim Văn Tân (Jin Wenxin, 金文新) đã bị cáo buộc từ chối nhập cảnh vào Nga sau khi được cho là cố gắng vào Nga từ Kazakhstan, theo một báo cáo từ South China Morning Post hôm thứ Sáu. Kim đã đăng một video lên Đẩu Ngân (Douyin, 斗银) là phiên bản tiếng Trung của TikTok, và cáo buộc rằng chính quyền biên giới Nga đối xử với anh ta và bốn người bạn của anh ta như tội phạm và kiểm tra hành lý của họ ba lần, cuối cùng buộc họ phải quay trở lại Kazakhstan sau khi họ bị cáo buộc từ chối tuân thủ mệnh lệnh.

Vụ việc xảy ra vào ngày 29 tháng 7 đã thu hút phản ứng từ Bắc Kinh, quốc gia có lẽ là người ủng hộ mạnh mẽ nhất của Nga trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine khiến Mạc Tư Khoa bị phần lớn phương Tây xa lánh. Khi các đồng minh của Ukraine, bao gồm Hoa Kỳ và hầu hết Âu Châu, đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế của Nga và cung cấp cho Ukraine hỗ trợ quân sự và nhân đạo, Trung Quốc đã tìm cách tăng cường quan hệ với Nga.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga cho biết vụ việc không phù hợp với mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa hai nước.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng vụ việc này đã vi phạm nghiêm trọng các quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc, và hoàn toàn không phù hợp với mối quan hệ thân thiện hiện nay giữa Trung Quốc và Nga, cũng như xu hướng trao đổi nhân sự ngày càng gần gũi hơn giữa hai nước chúng ta,” thông cáo viết, theo South China Morning Post.

Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu Nga điều tra “việc thực thi pháp luật quá mức của các quan chức biên giới” và cung cấp cho Bắc Kinh một phản hồi thỏa đáng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, chính quyền Nga đã từ chối không cho họ nhập cảnh “vì mục đích chuyến đi của họ, được nêu trong đơn xin thị thực, không trùng khớp với tình hình thực tế, điều này vi phạm các quy tắc có liên quan của luật pháp Nga. “

Kim, người có hơn 900.000 người theo dõi trên mạng xã hội Đẩu Ngân, cho biết vụ việc xảy ra khi anh và bạn bè tìm cách thực hiện một chuyến đi đường bộ từ Kazakhstan đến Nga, với các điểm dừng ở Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ, theo South China Morning Post. Trong video của mình, anh ta nói rằng họ đã bảo đảm các tài liệu cần thiết để đi trong suốt chuyến hành trình.

“Sau khi chúng tôi bị từ chối nhập cảnh, họ yêu cầu lấy dấu vân tay và ảnh của chúng tôi, điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình như tội phạm,” anh nói, theo South China Morning Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận qua email.

5. Ukraine long trọng cử hành lễ nâng cao cây đinh ba trên tượng đài Kyiv.

Yuriy Savchuk, tổng giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Ukraine trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đã tổ chức lễ nâng cao cây đinh ba trên tượng đài Kyiv.

“Thật tuyệt khi chúng tôi đã hoàn thành một giai đoạn nhất định của công việc,” anh nói. “Đó là một ngày nắng đẹp, sông Dnipro lấp lánh, không có cảnh báo không kích. Cây đinh ba ở trên tấm khiên, Vinh quang cho Ukraine.”

Nhà điêu khắc của chiếc đinh ba, Oleksiy Pergamenshchyk, vẫy lá cờ Ukraine ở chân đế, nói: “Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho các anh hùng! Vinh quang cho Lực lượng vũ trang!”

Sau đó, anh ta nói với AFP: “Tôi rất vui vì nó vừa phải – nó không quá to, không quá nhỏ, không quá mỏng – nó vừa phải… Tôi rất biết ơn vì tôi đã được giao nhiệm vụ này và tôi hy vọng đất nước Ukraine và Người Ukraine sẽ hài lòng với điều đó”. Anh ta nói rằng anh ta dự định sẽ lên sau đó và làm việc từ một cái giá đỡ để định tâm một cách hoàn hảo chiếc đinh ba và hoàn thiện bề mặt thép để “nó sẽ trông như nó ở đó từ ban đầu”.

Theo báo cáo của AFP, tổng chi phí thay thế búa liềm bằng đinh ba là 758.000 đô la, được chi trả bằng tiền quyên góp và tài trợ chứ không phải quỹ nhà nước. Một cuộc khảo sát của Bộ Văn hóa vào năm ngoái cho thấy 85% người Ukraine ủng hộ việc loại bỏ búa liềm.

6. Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công trên Hắc Hải của Ukraine là nhằm thiết lập cuộc phản công lớn hơn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Black Sea Strikes Setting Up Larger Counteroffensive: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Các cuộc tấn công trên Hắc Hải của Ukraine thiết lập cuộc phản công lớn hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu của Nga ở Hắc Hải đang đặt nền móng cho một cuộc phản công lớn hơn trong khu vực, khi cuộc phản công trên bộ của Kyiv bước sang tháng thứ ba.

Các lực lượng của Ukraine đang sử dụng thuyền không người lái hải quân để “thiết lập các điều kiện cho các hoạt động quyết định trong tương lai” ở khu vực Hắc Hải, cơ quan cố vấn của Mỹ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một phân tích cập nhật hôm thứ Bảy. Ukraine “hiện đang tấn công sâu hơn nhiều vào các khu vực phía sau của Nga và kết hợp các mục tiêu trên biển”, tổ chức tư vấn này cho biết thêm.

Khi Ukraine tập trung các cuộc tấn công trên bộ vào miền đông và miền nam Ukraine, họ cũng đã sử dụng thuyền không người lái hải quân để tấn công các mục tiêu ở bán đảo Crimea, nằm ở Hắc Hải. Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 nhưng Ukraine đã tuyên bố sẽ đòi lại nó.

ISW cho biết: “Có vẻ như các lực lượng Ukraine hiện đang mở rộng nỗ lực bao gồm cả các mục tiêu hải quân.

Crimea là nơi đồn trú của hạm đội Hắc Hải của Nga, và trong tuần qua, Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hải quân ở Hắc Hải. Các nhà phân tích nói với Newsweek rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã bố trí các hệ thống phòng thủ được thiết kế để ngăn chặn các phương tiện không người lái hoặc thuyền không người lái nửa nổi, nửa chìm của Ukraine xung quanh các cảng ở Crimea, bao gồm cả các hệ thống phòng thủ. Ukraine cũng đã sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.

Ukraine cho biết thuyền không người lái của hải quân nước này đã tấn công một tàu chiến Nga ở Novorossiysk hôm thứ Sáu, một trong những căn cứ ở Hắc Hải của hải quân Nga, cách Ukraine xa hơn Sevastopol, ở miền nam Crimea.

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị hư hại. Tuy nhiên, Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ukraine, cho biết con tàu không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và Bộ Quốc phòng Anh cho biết nó “gần như chắc chắn đã bị hư hại nghiêm trọng” vì bị nghiêng từ 30 đến 40 độ.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek hôm thứ Sáu: “Rất có thể, tất cả các cơ chế chính bên trong đều bị hư hại rất nặng.”

Các hình ảnh và đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy tàu tấn công đổ bộ nằm nghiêng khi nó được các tàu cấp cứu kéo đi.

Sau vụ tấn công, các nhà chức trách cho biết họ đang tăng cường phòng thủ dọc theo bờ biển của Nga, bao gồm cả tại điểm nghỉ mát Sochi nổi tiếng ở Hắc Hải.

Hôm thứ Bảy, Cơ quan Vận tải Đường biển và Đường thủy Nội địa Liên bang Nga cho biết các máy bay không người lái trên đường thủy của Ukraine đã tấn công một tàu chở dầu của Nga, có tên là SIG, gần Cầu Eo biển Kerch.

Ukraine thường tìm cách nhắm vào cầu Kerch, tuyến đường quan trọng nối lục địa Nga với Crimea. Vào giữa tháng 7, Ukraine đã tấn công vào cây cầu bằng thuyền không người lái của hải quân và các chuyên gia nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng Nga đã không chuẩn bị tốt để chống lại mối đe dọa do các phương tiện không người lái chạy trên mặt nước của Ukraine xung quanh cây cầu dài 12 dặm.

Cơ quan vận tải hàng hải Nga cho biết thêm, không có ai bị thương trong số thủy thủ đoàn 11 người của tầu SIG, đồng thời cho biết “một lỗ hổng đã được tạo ra trong phòng máy gần mực nước ở mạn phải” trong vụ tấn công vào khoảng 11 giờ 20 phút tối thứ Sáu, giờ địa phương.

Cơ quan này cho biết thêm: “Con tàu vẫn đang nổi.”

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Bảy, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết với mỗi nhiệm vụ, thuyền không người lái của Ukraine trên biển và máy bay không người lái trên không “trở nên chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp chiến đấu hiệu quả hơn và các nhà sản xuất có cơ hội cải thiện các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật.”

Ông nói thêm: “Tháng 8 đặc biệt thành công đối với các thợ săn Ukraine. Bước tiếp theo là mở rộng quy mô.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận qua email.

7. Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích các đe dọa của Nga về vũ khí hạt nhân

Thủ tướng Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga khi nước này kỷ niệm 78 năm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima hôm nay.

Khoảng 140.000 người chết ở Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945 và 74.000 người ở Nagasaki ba ngày sau đó, khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản vài ngày trước khi Thế chiến II kết thúc.

Thủ tướng Fumio Kishida, người có gia đình đến từ Hiroshima, cho biết:

Nhật Bản, là quốc gia duy nhất từng hứng chịu các vụ đánh bom nguyên tử trong chiến tranh, sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Con đường tiến tới nó ngày càng trở nên khó khăn vì sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong cộng đồng quốc tế liên quan đến giải trừ hạt nhân và mối đe dọa hạt nhân của Nga.

Trước tình hình này, điều quan trọng hơn cả là khôi phục động lực quốc tế hướng tới việc hiện thực hóa một thế giới không có hạt nhân. Sự tàn phá do vũ khí hạt nhân gây ra cho Hiroshima và Nagasaki không bao giờ có thể lặp lại.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của quân đội Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Lễ kỷ niệm hàng năm Ngày Lực lượng Dù của Nga vào ngày 2 tháng 8 năm 2023 đã bị lu mờ bởi một tiết lộ rõ ràng là không được phép về tầm vóc thương vong mà lực lượng tinh nhuệ này phải gánh chịu ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu được thu hình trước cho Ngày Lực lượng Dù, Tổng tư lệnh binh chủng, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky nói rằng 8500 lính dù đã bị thương và sau đó đã trở lại làm nhiệm vụ hoặc hoàn toàn từ chối rời khỏi tiền tuyến.

Đoạn video nhanh chóng bị xóa khỏi các kênh chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Nga. Ông không bình luận về việc có bao nhiêu binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương quá nặng không thể trở lại làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, phép ngoại suy các số liệu của Teplinksy xác nhận đánh giá rằng ít nhất 50% trong số 30.000 lính dù được triển khai tới Ukraine vào năm 2022 đã thiệt mạng hoặc bị thương.

9. Nga bắn hỏa tiễn Kinzhal vào Ukraine, lực lượng không quân nói

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 6 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã bắn hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến vào không phận Ukraine hôm thứ Bảy.

Các hỏa tiễn được phóng từ khu vực Tambov của Nga và hướng tới khu vực Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine.

Các quan chức ở Khmelnytskyi cho biết có thể nghe thấy tiếng nổ trong khu vực, nhưng hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ tấn công.

Lực lượng không quân cũng báo cáo về một vụ phóng hỏa tiễn từ Belarus.

Về hỏa tiễn Kinzhal: Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn.

Ukraine đã thừa nhận rằng các hỏa tiễn này rất khó chống lại, mặc dù họ đã hạ gục ít nhất một hỏa tiễn trên bầu trời bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

Hồi tháng 5, tình báo Ukraine ước tính rằng Nga chỉ có vài chục hỏa tiễn Kinzhal trong kho vũ khí của mình - một tuyên bố không thể kiểm chứng độc lập.

10. Ukraine hứa hẹn sẽ tấn công nhiều hơn vào vận tải biển và cầu Crimea của Nga

Ukraine đã gửi thông báo rằng họ dự định tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển, sau hai cuộc tấn công sử dụng vũ khí như vậy trong vòng 24 giờ.

Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Vasyl Maliuk cho biết hôm thứ Bảy rằng bất kỳ vụ nổ nào xảy ra với tàu Nga hoặc cây cầu Crimea đều là “một bước hoàn toàn hợp lý và hiệu quả. Hơn nữa, các hoạt động đặc biệt như vậy được tiến hành trong lãnh hải của Ukraine và hoàn toàn hợp pháp”.

Maliuk nói rằng nếu người Nga muốn những vụ nổ như vậy chấm dứt thì “họ có lựa chọn duy nhất để làm như vậy – đó là rời khỏi lãnh hải Ukraine và đất đai của chúng tôi”.

Một số bối cảnh: Tàu chở dầu mang cờ Nga có tên là Sig đã bị hư hỏng bởi một thuyền không người lái trong đêm gần cây cầu nối bán đảo Crimea đã sáp nhập với đất liền Nga. Theo cơ quan Vận tải Hàng hải và Đường sông của Nga, chiếc Sig đã bị tấn công ngay trước nửa đêm thứ Sáu theo giờ địa phương. Nó không chở dầu vào thời điểm đó.

Một nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine nói với CNN rằng vụ tấn công vào tàu chở dầu được thực hiện trong một chiến dịch phối hợp với Hải quân.

Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau khi máy bay không người lái trên biển của Ukraine tấn công một căn cứ hải quân lớn của Nga ở Hắc Hải.

11. Các quan chức ban hành di tản bắt buộc hơn cho trẻ em ở miền đông Ukraine

Các quan chức Ukraine đang ra lệnh di tản bắt buộc đối với trẻ em ở 9 khu định cư tiền tuyến bổ sung “do tình hình an ninh khó khăn và các cuộc pháo kích thù địch”.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm Bộ Trưởng Bộ Quản Lý các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các quan chức đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ các cuộc di tản bắt buộc mới.

Chúng ảnh hưởng đến một loạt thị trấn và làng mạc nằm rải rác ở khu vực phía đông Donetsk: Yampil, Zarichne, Torske, Orihuvatka, Nykonorivka, Malynivka, Tykhonivka, Vasiutynske và Rai-Oleksandrivka.

Tất cả đều ở gần tiền tuyến trong một khu vực đã chứng kiến các cuộc tấn công ngày càng tăng của lực lượng Nga. Bộ cho biết lệnh này áp dụng cho 130 trẻ em.

Cô cũng nhắc lại cảnh báo dân thường di tản khỏi “khu vực nguy hiểm dài 5 km (khoảng 3 dặm)” ở khu vực Sumy, miền bắc Ukraine. Hiện 1.718 người, trong đó có 228 trẻ em đã được di tản khỏi khu vực giáp biên giới với Nga.

“Tính đến thời điểm hiện tại, không còn người nào ở 21 khu định cư và các biện pháp di tản đang được tiến hành,” tuyên bố cho biết.

Chính quyền Ukraine bắt đầu ban hành lệnh di tản bắt buộc vào tháng 3 năm 2023 và đã bổ sung thêm các khu định cư khi các điều kiện ở tiền tuyến thay đổi.

12. Nga tuyên bố đã chiếm được một ngôi làng ở đông bắc Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng của Nga đã chiếm một ngôi làng ở phía đông bắc Ukraine – nơi đã chứng kiến sự tập trung ngày càng tăng của các lực lượng Nga.

Konashenkov cho biết quân đội Mạc Tư Khoa hiện kiểm soát khu định cư Novoselivske, nằm ở biên giới của vùng Luhansk và Kharkiv, và đã nằm trong khu vực tiền tuyến kể từ khi một cuộc tấn công của Ukraine chiếm lại phần lớn Kharkiv vào tháng 9 năm ngoái.

Nga cho biết họ cũng đã cải thiện vị trí của mình dọc theo chiến tuyến gần hai ngôi làng gần đó.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường tấn công theo hướng Kupyansk, Lyman và Svatove - ba thành phố ở đông bắc Ukraine, nơi có Novoselivske.