1. Tầu chở dầu khổng lồ của Nga bị tấn công khi đang di chuyển bên dưới cầu Crimea. Tiếng nổ kinh hoàng khiến cây cầu bị đóng cửa.

Người Nga đã đặt những tấm lưới bao quanh các cây cột chống đỡ cầu Kerch để bảo vệ những cây cột này trước khả năng bị thuyền không người lái của Ukraine tấn công. Tuy nhiên, quân Ukraine đã có một sách lược khác. Họ đợi cho một tầu chở dầu đi đến gần cây cầu rồi lao thẳng vào chiếc tầu chở dầu, biến chiếc tầu thành một trái bom khổng lồ.

Tờ The Guardian của Vương Quốc Anh có bài tường trình nhan đề “Russian chemical tanker hit by Ukraine drones in Kerch Strait”, nghĩa là “Tàu chở hóa chất Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công ở eo biển Kerch.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vụ mới nhất này xảy ra chỉ một ngày sau khi Kyiv nói rằng họ đã tấn công một tàu đổ bộ của Nga bằng thuyền không người lái,

Các quan chức Nga cho biết một tàu chở dầu của Nga đã bị thuyền không người lái Ukraine tấn công ở eo biển Kerch một ngày sau khi Kyiv cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự nhằm vào một tàu hải quân.

“Tàu chở dầu có tên là SIG đã bị thủng một lỗ trong phòng máy gần mực nước ở mạn phải, sơ bộ là do một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển,” Cơ quan Vận tải Hàng hải Liên bang Nga cho biết vào đầu ngày thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng không có thương vong.

Trích dẫn Trung tâm Cấp cứu Hàng hải, hãng thông tấn Tass của nhà nước cho biết hai tàu kéo đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ tàu chở dầu không còn di chuyển được nữa. Máy móc trên con tầu có lẽ đã bị hư hại rất nặng.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy gần cây cầu vào đầu ngày thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng các vụ nổ có liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu. Tiếng nổ xảy ra trên biển nhưng sức nổ kinh hoàng đến mức người Nga đã phải tạm dừng giao thông trên Cầu Kerch, là đường cao tốc chiến lược nối Crimea bị Nga tạm chiếm với đất liền Nga.

Tass cho biết không có nhiên liệu nào bị tràn ra khỏi con tàu có 11 người trên đó.

Tờ Moscow Times xác định con tàu này là tàu chở hóa chất có tên SIG, đang bị Mỹ trừng phạt vì cung cấp nhiên liệu máy bay cho các lực lượng Nga ở Syria ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad.

Vladimir Rogov, một quan chức do Nga cài đặt ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, cho biết một số thành viên thủy thủ đoàn của con tàu đã bị thương do kính vỡ trong vụ tấn công.

“Khói bốc lên do vụ nổ trên tàu có thể nhìn thấy từ bán đảo, mà người dân địa phương cho rằng đó là một vụ nổ ở khu vực lân cận khu định cư Yakovenkovo cách Cầu Crimea không xa,” Rogov cho biết.

Theo kênh Telegram của trung tâm thông tin đường cao tốc, giao thông trên cầu Kerch đã bị tạm dừng trong khoảng ba giờ và được nối lại vào trưa ngày thứ Bảy.

Cuộc tấn công mới nhất ở Hắc Hải diễn ra một ngày sau khi Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển nhằm vào một tàu chiến Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk ở miền nam nước Nga.

Số lượng các cuộc tấn công ở Hắc Hải của cả hai bên đã tăng lên kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua trung tâm vận chuyển trong cuộc xung đột giữa hai nước.

Cây cầu được Nga hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo từ Ukraine. Nó đã phải hứng chịu hai cuộc tấn công lớn trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 17 tháng của Nga, với vụ gần đây nhất xảy ra vào tháng trước.

2. Báo cáo độc quyền của tờ Newsweek: Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại đường sắt do cuộc tấn công cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Exclusive: Satellite Photos Reveal Railway Damage from Crimea Bridge Strike”, nghĩa là “Báo cáo độc quyền của tờ Newsweek: Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại đường sắt do cuộc tấn công cầu Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các bức ảnh vệ tinh do Newsweek thu được tiết lộ rằng cuộc tấn công thứ hai của Ukraine hồi tháng Bẩy vừa qua vào Cầu Eo biển Kerch quan trọng về mặt chiến lược đã làm hỏng tuyến đường sắt quan trọng của nó, trái ngược với tuyên bố của Nga rằng cuộc tấn công chỉ ảnh hưởng đến lằn đường giao thông đường bộ của cấu trúc.

Dữ liệu và hình ảnh vệ tinh được gửi riêng cho Newsweek bởi Molfar, một cộng đồng tình báo nguồn mở toàn cầu, vào ngày 17 và 23 tháng 7, cho thấy thiệt hại đối với các bộ phận đường sắt của cây cầu. Họ cũng cho thấy một nhóm xe hơi tập trung gần những bộ phận bị hư hỏng đó, mà các nhà nghiên cứu tin rằng đó là công nhân sửa chữa phương tiện giao thông và thiết bị.

Cầu eo biển Kerch là tuyến đường cung cấp chính cho các lực lượng của Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với Crimea, bán đảo ở Hắc Hải bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Cây cầu đường bộ và đường sắt dài 19 kilômét, được xây dựng sau khi Nga sáp nhập bán đảo, trước đó đã bị hư hại trong một vụ nổ vào tháng 10 năm 2022. Nó bao gồm hai phần chính—một con đường bốn làn xe và một cây cầu đường sắt với hai con đường—và rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine.

Ukraine tuần này đã nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công trên cầu Kerch. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào ngày 17 tháng 7, vụ nổ đầu tiên trên cầu Eo biển Kerch xảy ra lúc 3:05 sáng gần khu vực dành cho xe cộ của nó, và khoảng 30 phút sau, từ 3:20 sáng đến 3:40 sáng, một vụ nổ thứ hai xảy ra bên dưới cấu trúc đường sắt của cây cầu. Theo báo chí Nga, thuyền không người lái đã gây ra vụ nổ.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết “đường trên các nhịp của Cầu Crimea đã bị hư hại”, trong khi một số kênh Telegram, bao gồm Shot, Baza và Astra, đã công bố các hình ảnh và video về vụ phá hủy, cho thấy sự sụp đổ của một phần cầu và các thiệt hại khác.

Một phần cấu trúc của cây cầu đã bị phá hủy, trong khi một phần khác bị dịch chuyển một mét do vụ nổ ban đầu. Các con đường của cây cầu sau đó bị bao phủ bởi các vết nứt, làm hư hại đáng kể toàn bộ cấu trúc cầu và các bộ phận hỗ trợ của nó.

Mặc dù phần có thể nhìn thấy của cấu trúc đường sắt có vẻ ổn định và có khả năng vận chuyển các toa hành khách một cách an toàn, nhưng một nguồn tin am hiểu về công trình xây dựng tại cầu Crimea nói với Molfar rằng do một cột có vết nứt nên việc di chuyển của các đoàn tàu chở hàng qua cầu là không thể được.

Tuyến đường sắt nối giữa Crimea và Nga bị sáp nhập đã cho phép quân đội Nga vận chuyển thiết bị hạng nặng một cách nhanh chóng, và quân đội thường xuyên dựa vào đường sắt để triển khai các máy móc như vậy tới Crimea—điều này giờ đây đã bị cản trở do thiệt hại do các vụ nổ gây ra vào ngày 17 tháng 7 và có thể có ý nghĩa chiến lược nghiêm trọng đối với sự hiện diện quân sự của Nga trong khu vực, theo đánh giá của các nhà nghiên cứu ở Molfar.

Cuộc tấn công diễn ra hơn một tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng Tư năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine.

3. Thống đốc địa phương cho biết máy bay không người lái của Ukraine làm hư hại các tòa nhà ở miền tây nước Nga

Theo thống đốc vùng Kursk, các thiết bị nổ được thả từ một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà ở miền tây nước Nga hôm thứ Sáu.

Roman Starovoyt cho biết trên Telegram rằng chất nổ rơi xuống thành phố Rylsk và không có ai bị thương.

“Cửa sổ ở hai tòa nhà hành chính bị hư hại, kính ở Nhà thờ Cầu bầu bị vỡ. Đại diện cơ quan điều tra đang làm việc tại chỗ”, thống đốc cho biết.

4. Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Nga bị hư hỏng nặng sau cuộc tấn công qua đêm

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một tàu hải quân Nga bị nghiêng tại một cảng ở Hắc Hải hôm thứ Sáu và đang chìm dần sau khi nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công trong đêm của Ukraine đã làm hư hại nặng con tàu.

Tàu đổ bộ đổ bộ của Nga đã phải được kéo trở lại căn cứ tại cảng Novorossiysk của Nga sau cuộc tấn công của Ukraine bằng thuyền không người lái.

Vụ tấn công đánh dấu diễn biến mới nhất trong căng thẳng gia tăng trên Hắc Hải. Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã cam kết “trả lại” cuộc chiến trên lãnh thổ Nga.

5. Nhà bình luận Nga cho rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cảng Hắc Hải là một “bước nhảy lượng tử” trong xung đột

Các nhà bình luận Nga và các blogger quân sự đã bày tỏ sự tức giận và lo ngại, đồng thời đề xuất một số phản ứng về khả năng Ukraine tấn công một cảng Hắc Hải của Nga bằng thuyền không người lái vào hôm thứ Sáu.

Vụ tấn công khiến một tàu chiến Nga bị hư hại nằm liệt ở Hắc Hải trong một cuộc tấn công táo bạo được thực hiện cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm dặm.

Sergey Mardan, một nhà báo và nhân vật truyền hình Nga, cho biết “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào Novorossiysk chỉ đơn giản là một bước nhảy vọt lượng tử trong cuộc xung đột. Nó kinh khủng hơn nhiều so với những chiếc máy bay không người lái tấn công văn phòng các bộ của chính phủ Nga.”

Mardan nói: “Cuộc tấn công hôm nay chỉ nói lên một điều - chúng ta vẫn sẽ buộc phải chiến đấu.”

Một kênh Telegram khác của Nga cho biết tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng không có thiệt hại nào được thực hiện và các máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy khiến mọi người “bối rối”.

“Vấn đề tấn công hạm đội của chúng ta sẽ tồn tại chừng nào đối phương vẫn có khả năng đưa máy bay không người lái chiến đấu ra biển, và vấn đề này cần được tiếp tục đề cập đến.”

Một nhà bình luận khác viết dưới bút danh Kapral Gashetkin trên kênh Telegram của Kots, nói rằng “rõ ràng, thủy thủ đoàn của tàu đổ bộ lớn đã không chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Đoạn phim từ máy bay không người lái, được đăng tải trên mạng xã hội Ukraine, cho thấy chiếc thuyền tiếp cận mạn tàu mà không vấp phải bất kỳ sự phản kháng nào. Không ai bắn vào chiếc thuyền không có người lái, nó dường như thậm chí còn không được chú ý.

Gashetkin lưu ý rằng “Trong suốt cuộc chiến, Căn cứ Hải quân Novorossiysk là hậu cứ của Hạm đội Hắc Hải. Nó được cho là tương đối an toàn. Tuy nhiên, đã đến lúc nhận ra rằng đối phương có một “cánh tay dài” và có thể vươn rất xa với cánh tay ấy.”

Kênh Telegram được nhiều người theo dõi, Readovka, cho biết cuộc tấn công vào Novorossiysk cần có phản ứng ngay lập tức và giải pháp khả thi duy nhất trong thời gian ngắn là tạo ra một hệ thống chính thức để giám sát vùng nước Hắc Hải và điều này chỉ có thể được thực hiện từ trên không.

“Điều chính là học cách phát hiện tàu thuyền của đối phương trước để Lực lượng Vũ trang Nga có thời gian đánh chặn chúng bằng hạm đội hoặc lực lượng không quân...Đây là một giải pháp tốn kém và không hiệu quả lắm, nhưng giải pháp thay thế là giải phóng Odesa,” Readovka nói.

6. Quan chức Ukraine nói “vật thể trôi nổi không xác định” làm tê liệt tàu hải quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 5 tháng Tám, Phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói rằng “các vật thể nổi không xác định” đã làm hư hại một tàu đổ bộ của hải quân Nga tại cảng Novorossiysk hôm thứ Sáu - mà không chính thức xác nhận rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công.

“Ở Mạc Tư Khoa, có những vật thể bay không xác định. Ở đây chúng ta có những vật thể trôi nổi không xác định rõ ràng đã làm hư hại con tàu đổ bộ này”, ông Andriy Yusov nói.

Video trên mạng xã hội được định vị địa lý chỉ ra rằng một tàu đổ bộ của Nga - chiếc Olenegorsky Gornyak - đã bị hư hại nghiêm trọng và bị nghiêng nặng vào sáng thứ Sáu sau khi bị một thuyền không người lái tấn công.

Một hình ảnh vệ tinh - được ghi lại lúc 10:32 sáng giờ địa phương cũng cho thấy một con tàu gần giống với tàu hải quân Nga Olenengorsky Gornyak đã đưa đến một bến tàu ở cảng Novorossiysk. Có thể chỉ là một con tầu mặc dù một số người tin rằng đó là con tầu thứ hai bị tấn công. Hình ảnh cho thấy một vệt đen - có thể là dầu - nổi lên từ thân tàu.

Các blogger Nga cho biết các khoang tầu của chiếc Olenengorsky Gornyak đã bị ngập nước trong cuộc tấn công, vì thế nó đang chìm dần.

Yusov, phát ngôn viên tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết vụ tấn công là “một cái tát nghiêm trọng vào mặt” đối với Điện Cẩm Linh. “Về mặt an ninh, tất nhiên, đây là một tổn thất lớn đối với đội tàu của quân xâm lược. Lập kế hoạch cho các hoạt động đổ bộ tiếp theo, bao gồm cả việc sử dụng các tàu này, trở nên khó khăn hơn,” Yusov nói.

“Điều này có nghĩa là một trong những đơn vị chiến đấu, một tàu đổ bộ lớn, đã ngừng hoạt động”, Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền nam, cho biết. “Chúng ta đang đối phó với một đối phương rất nguy hiểm, được chuẩn bị sẵn sàng và khó khăn về vũ khí và nhân lực, vì vậy việc tiêu diệt tiềm năng của đối phương trong thời chiến là điều hoàn toàn chính đáng”.

7. Ukraine đang sử dụng thuyền không người lái trên biển như thế nào để ngăn chặn hải quân Nga ở Hắc Hải

Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển vào một căn cứ hải quân của Nga, khi các video kịch tính xuất hiện cho thấy một tàu chiến Nga bị hư hại nặng nề ở Hắc Hải hôm thứ Sáu.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu được kéo đến gần căn cứ hải quân Novorossiysk, bất chấp tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga rằng cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Một nguồn tin Ukraine nói với CNN rằng một thuyền không người lái với 450 kg thuốc nổ TNT đã tấn công con tàu và tuyên bố có khoảng 100 quân nhân Nga trên con tàu xấu số này.

“Một tàu hải quân lớn Olenogorsky Gornyak đã bị trúng đạn,” nguồn tin nói với CNN. “Hậu quả của cuộc tấn công là tàu Nga đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Quyền tiếp cận hiếm có đối với thuyền không người lái của Ukraine: CNN được độc quyền tiếp cận căn cứ, nằm trên một bờ hồ bí mật, nơi thử nghiệm thuyền không người lái được ca ngợi nhiều.

Các thuyền không người lái do Ukraine sản xuất được trang bị 300 kg chất nổ và có thể tấn công mục tiêu cách xa 800 km.

Một hoa tiêu thuyền không người lái có biệt danh “Cá mập” cho biết thiết bị này rất dễ điều khiển và đã hạn chế hoạt động của hải quân Nga. Theo nhà phát triển máy bay thuyền không người lái, thiết bị trên các tàu Nga được thiết kế để tấn công các tàu khác chứ không phải các thuyền không người lái tí hon, khiến khả năng phòng thủ của các tàu không hiệu quả.

Thuyền không người lái của hải quân đã được sử dụng để tấn công cây cầu Kerch - nối Crimea với đất liền Nga - vào đầu tháng này, và chúng có thể chứng tỏ vai trò sống còn trước các mối đe dọa của Nga đối với các tàu dân sự sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

8. Ukraine thừa nhận đã tấn công tổng kho xăng dầu Feodosia vào đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu

Người Ukraine nói các cuộc tấn công vào cơ sở lưu trữ dầu của Crimea là “không thể tránh khỏi”

Các cuộc tấn công vào một cơ sở lưu trữ dầu ở Crimea bị Nga tạm chiếm là “không thể tránh khỏi”, một quan chức Ukraine cho biết, sau các báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở này trong đêm ngày thứ Năm.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền nam, nói rằng “Mọi người đều biết rằng có một kho chứa dầu rất lớn ở Feodosia, nơi có thể chứa trữ lượng rất lớn cho Hạm đội Hắc Hải.”

“Rõ ràng là người Nga sẽ bảo vệ khu vực này. Và rõ ràng là hậu cần của địch tập trung ở một mức độ nào đó ở những nơi này. Và việc cung cấp nhiên liệu và chất bôi trơn là một thành phần rất quan trọng của sự sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, nó sẽ bị tấn công. Và đó là điều không thể tránh khỏi,” Humeniuk nói.

Bình luận của cô được đưa ra sau khi có báo cáo rằng một số máy bay không người lái đã tấn công vào cơ sở Feodosia trên bờ biển phía nam của Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng cộng 13 máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga - Rybar - nói rằng các nhóm máy bay không người lái đã bay theo các tuyến đường khác nhau vào Crimea trong cuộc tấn công trong đêm. Rybar tuyên bố sáu chiếc đầu tiên đã bị áp chế bởi tác chiến điện tử.

“Đòn tấn công chính của đối phương tập trung vào Feodosia, nơi quân đội Nga đã bắn hạ 7 máy bay không người lái, 3 chiếc bằng S-400, 4 chiếc bằng súng phòng không ZU-23-2, và một chiếc bị chế áp bởi thiết bị tác chiến điện tử”, Rybar tuyên bố.

“Một trong những chiếc máy bay không người lái đã hạ cánh gần một kho chứa dầu trong thành phố, hiện chưa có dữ liệu về thiệt hại.”

9. Ba Lan có thể cần phải đóng cửa biên giới với Belarus nếu mối đe dọa Wagner tiếp tục, theo Bộ trưởng Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński cho biết “mối đe dọa là rất thực tế” từ Belarus, và nhấn mạnh rằng các nhóm binh sĩ của Tập đoàn Wagner đã cố gắng xâm nhập lãnh thổ Ba Lan.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước. Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi đang mong đợi nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong việc vi phạm không phận của chúng tôi,” Jabłoński nói, đồng thời nói thêm rằng “họ sẽ cố gắng chứng minh rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.”

Jabłoński nói: “Chúng tôi đang triển khai ngày càng nhiều binh sĩ đến khu vực này để có thể chống trả. Ông không nói rõ có bao nhiêu quân được triển khai.

“Chúng tôi đang xem xét bất kỳ bước đi nào cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bảo vệ công dân của chúng tôi, bao gồm cả việc cô lập hoàn toàn Belarus, bao gồm cả việc đóng cửa hoàn toàn biên giới,” ông nói.

“Chúng tôi muốn tránh điều này vì đây là bước cuối cùng ở một mức độ nào đó. Nhưng, nếu tiếp tục có các cuộc tấn công, tiếp tục nỗ lực gây bất ổn cho đất nước chúng tôi, chúng tôi có thể không có lựa chọn nào khác,” Jabłoński nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm thứ Ba cho biết nước này sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới phía đông sau khi hai máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận Ba Lan, điều mà Bộ Quốc phòng Belarus bác bỏ.

Nó diễn ra trong bối cảnh hoạt động gia tăng gần một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là khoảng cách hoặc hành lang Suwalki, nơi quân đội từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đang tiến tới trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc nổi dậy thất bại của Wagner chống lại Mạc Tư Khoa, sau đó hàng ngàn chiến binh đánh thuê được cho là đã được gửi đến Belarus.

10. Đây là những gì dự kiến sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán hòa bình do Ả Rập Xê Út tổ chức

Ả-rập Xê-út đang tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine vào hôm thứ Bẩy 5 Tháng Tám với sự tham gia của Mỹ cũng như một số nước phương Tây và các nước đang phát triển.

Các quan chức Mỹ cho biết các cuộc họp sẽ nhằm phát triển các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh và thảo luận về hình thức hỗ trợ an ninh mà Kyiv sẽ cần để ngăn chặn Nga tấn công Ukraine một lần nữa.

Các quan chức cho biết, trong khi Nga sẽ không có mặt tại bàn đàm phán, thì câu hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng làm gì - và liệu ông có tuân thủ lệnh ngừng bắn hay thỏa thuận hòa bình hay không - sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù ý tưởng đàm phán hòa bình vào thời điểm này của cuộc chiến có vẻ còn quá sớm, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc Putin tiếp tục gắn bó với chiến trường, bao gồm cả áp lực từ Nam bán cầu.

Theo hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Xê Út, các cuộc đàm phán đang diễn ra vào hôm thứ Bảy tại Jeddah và dự kiến chỉ kéo dài trong ngày, một quan chức cấp cao của chính phủ Ả Rập Xê Út nói với CNN.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba rằng cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan sẽ thay mặt cho Hoa Kỳ.

Một đại diện của chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tham dự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu. Ukraine đã nói rằng các quốc gia đang phát triển quan trọng khác, chẳng hạn như Ấn Độ và Brazil, cũng sẽ tham dự.

Cuộc hội đàm là cuộc gặp thứ hai trong một loạt cuộc gặp gỡ do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

11. Trung Quốc cho biết họ sẽ tham dự cuộc họp hòa bình Ukraine ở Jeddah

Một đại diện của chính phủ Trung Quốc sẽ tới Jeddah, Ả Rập Xê Út, để tham dự các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine sắp tới, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu.

“Theo lời mời của Vương quốc Ả Rập Xê Út, Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy sẽ tới Jeddah để tham dự cuộc họp về vấn đề Ukraine. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói.

Những điều cần biết về các cuộc đàm phán: Các quan chức Ukraine nói rằng địa điểm này là một lợi ích đối với họ, điều này hoàn toàn phá hủy câu chuyện của Nga rằng Ukraine chỉ được hỗ trợ bởi “các nước phương Tây tập thể”. Họ mong đợi có tới 40 quốc gia được đại diện, bao gồm cả Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Các cuộc đàm phán cũng là một phản ứng đối với tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Kyiv là bên không quan tâm đến con đường hướng tới hòa bình. Tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ không đàm phán với Mạc Tư Khoa trong khi quân đội nước này xâm lược lãnh thổ nước ông.

Cuộc hội đàm được tổ chức tại Ả-rập Xê-út là cuộc hội đàm thứ hai trong một loạt các cuộc hội đàm do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

12. Giám đốc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói bản án dành cho Navalny theo xu hướng đàn áp trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Volker Türk, cho biết trong một tuyên bố rằng bản án tù dành cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny hôm thứ Sáu làm dấy lên “mối quan ngại nghiêm trọng” về hành vi quấy rối tư pháp ở Nga.

Türk cho biết nhà phê bình Điện Cẩm Linh đã bị tuyên án tù 19 năm “dựa trên những cáo buộc mơ hồ và quá chung chung” về chủ nghĩa cực đoan.

Nhà lãnh đạo về quyền cũng nhấn mạnh việc tuyên án Navalny diễn ra như thế nào, đó là “trong bối cảnh đàn áp ngày càng nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận và phe đối lập chính trị ở Nga.”

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, “khoảng 20.000 người đã bị bắt trên khắp đất nước, nhiều người trong số họ đã bị bắt trong thời gian ngắn, vì nhiều hành động chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả việc phản đối và đăng các bài nhận định trên mạng xã hội,” Türk nói.

Türk cũng chỉ ra sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các điều khoản về tội gián điệp và phản quốc trong bộ luật hình sự của Nga, lập luận rằng các nhà chức trách đã cố gắng “kết tội những người chỉ thực hiện các nhân quyền cơ bản của họ”.

Ông kêu gọi “xem xét minh bạch và vô tư” đối với những trường hợp này, yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện ở Nga.

Hoa Kỳ cũng lên án bản án. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller gọi đó là “một kết luận bất công trong một phiên tòa bất công.”

Miller cho biết trong một tuyên bố: “Trong nhiều năm, Điện Cẩm Linh đã cố gắng bịt miệng Navalny và ngăn cản những lời kêu gọi của ông ấy về sự minh bạch và trách nhiệm giải trình đến với người dân Nga. Bằng cách tiến hành phiên tòa mới nhất này một cách bí mật và hạn chế quyền tiếp cận của luật sư với các bằng chứng được dàn dựng, nhà cầm quyền Nga một lần nữa đã minh họa cho sự vô căn cứ trong vụ án của họ và việc thiếu quy trình thích hợp dành cho những người dám chỉ trích chế độ.”

Navalny cho biết trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình rằng anh ta thực sự đã bị kết án tù chung thân.

“19 năm trong một trại kiên giam đặc biệt. Con số không quan trọn. Tôi hiểu rất rõ rằng, giống như nhiều tù nhân chính trị, tôi đang thụ án chung thân. Cuộc đời đâu được đo bằng tuổi thọ của tôi hay tuổi thọ của chế độ này. Con số từ bản án không dành cho tôi. Nó dành cho bạn. Họ muốn làm bạn sợ chứ không phải tôi và tước đi ý chí phản kháng của bạn”.

“Putin không nên đạt được mục tiêu của mình. Đừng đánh mất ý chí kháng cự,” anh nói thêm.

13. Nhà lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân nói: Không có bằng chứng về mìn trên mái nhà của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về mìn hoặc chất nổ trên mái nhà của các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, như đã được suy đoán sau khi các hình ảnh vệ tinh của nhà máy được công bố.

Các lực lượng Nga đã xâm lược nhà máy và khu vực xung quanh kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Theo Petro Kotin, nhà lãnh đạo công ty điều hành năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, nhà máy này được vận hành chủ yếu bởi các nhân viên Ukraine, những người ban đầu bị buộc phải làm việc dưới “nòng súng” của quân đội Nga xâm lược.

Khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một trong sáu tổ máy phản ứng của nhà máy đã bị đóng cửa để bảo trì. Sau khi lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát nhà máy, công nhân Ukraine đã đóng cửa các đơn vị còn lại.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết các chuyên gia của IAEA đã được “tiếp cận tự do” tới nhà máy hôm thứ Năm và “không quan sát thấy mìn hay chất nổ nào trên mái nhà của các tòa nhà lò phản ứng Tổ máy số 3 và Tổ máy số 4 cũng như các toà nhà tua-bin”.

Ông nói thêm, một cuộc kiểm tra chu vi tại nhà máy cho thấy các quả mìn được quan sát thấy vào tháng 7 vẫn còn nhưng không phát hiện thấy quả mìn hay chất nổ mới nào, ông nói thêm, nhắc nhở về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân tiềm tàng mà cơ sở phải đối mặt.