Đức Thánh Cha kêu gọi thỏa thuận ngũ cốc, "tiếng kêu của người đói khổ kêu thấu tận trời cao"

Đức Thánh Cha Phanxicô xin cầu nguyện để khôi phục lại việc phân phối ngũ cốc thông qua Sáng kiến Biển Đen, Ngài kêu gọi chính quyền Liên bang Nga, đừng để hàng triệu người bị đói khổ như hiện nay.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc buổi đọc Kinh Truyền tin trưa Chúa nhật đã kêu gọi mọi người hãy tiếp tục cầu nguyện cho “Ukraine đang bị bao vây, chiến tranh phá hủy mọi thứ, kể cả ngũ cốc”. Ngài đặc biệt bày tỏ mối quan ngại của mình về sự đổ vỡ Sáng kiến Biển Đen cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các hải cảng trong khu vực thông qua một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian giữa Nga và Ukraine.

“Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các nhà chức trách của Liên bang Nga, hãy khôi phục lại Sáng kiến Biển Đen để cho ngũ cốc có thể được vận chuyển đi cách an toàn.”

Đức Thánh Cha nói ngũ cốc là một quà tặng của Thiên Chúa để nuôi sống nhân loại, và sự tàn phá nó do chiến tranh là một tội phạm nghiêm trọng đến Thiên Chúa.

“Tiếng kêu của hàng triệu anh chị em đói khổ đã kêu thấu tận Trời cao.”

Phát biểu với các báo giới trong những ngày gần đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông António Guterres đã phê bình sự phá vỡ Sáng kiến Biển Đen đối với việc chuyến vận ngũ cốc, cũng như việc bắn phá các cơ sở tại bến cảng và thậm chí cả các kho chứa ngũ cốc.

Ông nói "chúng tôi rất lo ngại cuộc xung đột kéo dài sẽ có những tác động thậm chí còn nghiêm trọng hơn cho toàn cầu và đặc biệt là liên quan đến các nước đang phát triển." Đồng thời, ông đảm bảo sự sẵn sàng của Liên Hợp Quốc, giúp hồi sinh sáng kiến, ông cho hay "chúng tôi cần làm những việc có thể và chúng tôi đang nỗ lực hết sức đảm bảo sự thành công về thực phẩm và phân bón của Ukraine và Nga được tung ra thị trường toàn cầu.