1. Giám đốc tình báo Kyiv nhận định rằng Lực lượng Ukraine sẽ sớm tiến vào Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Forces Will Enter Crimea 'Soon'—Kyiv Intelligence Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Kyiv nhận định rằng Lực lượng Ukraine sẽ sớm tiến vào Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự của Ukraine đã nói rằng các lực lượng của Kyiv đã nhắm vào bán đảo mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TSN của Ukraine, Krylo Budanov nói rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine “sẽ sớm tiến vào Crimea” mà không nêu rõ khung thời gian hay bất kỳ chi tiết nào khác. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để có thêm bình luận.

Đầu tháng này, cây cầu Kerch nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga đã bị đánh bom, trong bối cảnh có tin cho rằng cơ quan an ninh nội địa của Kyiv và Hải quân Ukraine chịu trách nhiệm.

Tuần này, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Malyuk xác nhận Kyiv đứng sau vụ nổ vào tháng 10 năm ngoái nhắm vào cây cầu vốn là biểu tượng của sự xâm lược của Nga ở Crimea.

Trong khi giành lại bán đảo là một mục tiêu chiến tranh được tuyên bố của Kyiv, Budanov thường xuyên đưa ra những tuyên bố lạc quan về lợi ích của Ukraine và tổn thất của Nga.

Budanov cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn, được các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin, rằng ông không quan tâm đến sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus, nơi họ đã bị lưu đày sau cuộc binh biến chống lại cơ sở quân sự của Nga vào ngày 4 tháng Sáu.

Ông nói rằng không có sự gia tăng quân số của quân đội Nga và rằng “họ có bao nhiêu người thì bây giờ cũng chỉ có bấy nhiêu” mặc dù việc huy động “cho phép họ liên tục bổ sung những tổn thất mà họ phải gánh chịu.”

Bình luận của Budanov được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo về những bước tiến của Ukraine ở phía nam đất nước về phía Crimea, đặc biệt là phía nam Orikhiv ở phía tây Zaporizhia.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng giao tranh đã gia tăng trong 48 giờ qua trong khu vực với sự thù địch tập trung gần làng Robotyne, gần Orikhiv, chống lại Tập Đoàn Quân thứ 58 của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một video tuần này rằng quân đội Ukraine đã giải phóng ngôi làng Staromaiorske, 50 dặm về phía đông của Orikhiv.

Nhà phân tích quân sự Konrad Muzika, giám đốc của Rochan Consulting, đã viết trong một bài đăng trên Substack vào hôm thứ Sáu rằng trục Orikhiv là “ưu tiên” cho các lực lượng Ukraine “điều này đã được xác nhận bởi việc triển khai Quân đoàn 10.”

Ông viết: “Kết quả của sự thay đổi này là người Ukraine đã tiến bộ vài km, nhưng tính bền vững của tiến bộ là một mối quan tâm lớn.”

Trong khi đó, tướng Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan đã viết trên Substack hôm thứ Sáu rằng “vẫn còn một số chặng đường trước khi lực lượng bộ binh Ukraine có thể tạo ra một bước đột phá trong chiến dịch và tiến tới bờ biển phía nam của họ.”

2. Kho đạn dược phát nổ ở Crimea sau vụ 'phá hoại'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ammunition Depot Explode in Crimea After 'Sabotage'“, nghĩa là “Video cho thấy kho đạn phát nổ ở Crimea sau vụ phá hoại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố một đoạn video về vụ nổ rõ ràng tại một kho đạn dược ở Crimea bị tạm chiếm.

Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ trong đoạn clip ban đêm kéo dài 55 giây, bao gồm cả những ánh chớp từ vụ nổ do một “vụ phá hoại” được cho là diễn ra vào đêm thứ Sáu.

“Khoảng 10 giờ tối ngày 28 tháng 7, có rất nhiều tiếng ồn ở Vịnh Cossack thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm”, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết.

Vịnh nằm gần Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea và là cảng chính của Hải quân Nga.

Trên kênh truyền thông xã hội Telegram của mình, tình báo Ukraine đã chia sẻ đoạn video, viết rằng các nhân chứng đã nghe thấy hai vụ nổ và âm thanh của tiếng nổ tiếp theo của đạn dược. “Một số xe cứu thương và cảnh sát đã đến hiện trường,” báo cáo nói thêm.

“Được biết, các vụ nổ và phát nổ do phá hoại đã diễn ra tại 'nhà kho tạm thời' chứa đạn dược của quân xâm lược Nga”, bài đăng cho biết thêm, theo một bản dịch, sử dụng thuật ngữ miệt thị của người Ukraine đối với lực lượng Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Vụ việc được báo cáo sau khi nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Krylo Budanov, bình luận trên truyền hình Ukraine rằng lực lượng của Kyiv sẽ “sớm” tái chiếm Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Việc giải phóng nó là một mục tiêu chiến tranh cấp nhà nước đối với Kyiv và bán đảo này là nơi xảy ra nhiều vụ nổ trong những tháng gần đây, trong đó các mục tiêu như kho đạn dược và máy bay tại các sân bay đã trở thành mục tiêu.

Hôm thứ Năm, các nhà chức trách Nga cho biết có một “mối đe dọa an ninh” ở một phần khác của Crimea, và do đó đã cấm dân thường tiếp cận Arabat Spit ở cuối phía đông của bán đảo nối Crimea với đất liền Ukraine.

Ngày 17/7, cây cầu Kerch nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga đã bị nổ trong một vụ việc mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Ukraine chưa thừa nhận trách nhiệm nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov nói với CNN rằng đó là một mục tiêu quân sự hợp pháp và “các cuộc tấn công vào cây cầu sẽ tiếp tục.”

Vào ngày 22 tháng 6, các cây cầu bắc qua eo biển Chonhar giữa phía bắc Crimea và đất liền của Ukraine cũng bị hư hại sau các cuộc tấn công mà Kyiv sau đó xác nhận rằng họ đã thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Ukraine cũng thừa nhận họ đứng sau vụ tấn công vào cầu Kerch hồi tháng 10 năm ngoái, cây cầu đó cũng là tuyến tiếp tế quan trọng cho quân Nga, và được coi là biểu tượng cho sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Sáng ngày thứ Bẩy, 29 Tháng Bẩy, cầu Chonhar lại bị tấn công một lần nữa.

3. Quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết Ukraine bắn hỏa tiễn Storm Shadow vào tuyến đường sắt giữa Crimea và vùng Kherson

Theo một quan chức địa phương do Nga hậu thuẫn, các lực lượng Ukraine đã nhắm vào một tuyến đường sắt giữa khu vực phía nam Kherson và Crimea trong đêm bằng 12 hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Đến sáng ngày thứ Bẩy, 29 Tháng Bẩy, nhà cầm quyền khu vực đã cấm qua lại trên cầu Chonhar, cả đường sắt lẫn đường bộ.

Tuyến đường sắt kết nối các thành phố Henichesk ở vùng Kherson và Dzhankoi ở Crimea. Nó rất quan trọng đối với hậu cần của Nga đến và đi từ Crimea.

Vào tháng 5, CNN lần đầu tiên đưa tin rằng Vương quốc Anh đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine, cung cấp khả năng tấn công tầm xa mới. Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển.

Để di chuyển giữa Kherson và Crimea, quân Nga có thể đi một con đường xa hơn về phía Bắc đang nằm trong tầm hoả lực của pháo binh Ukraine. Một cách khác là dùng phà phao qua eo biển Chonhar. Các phà phao này nằm ngoài tầm bắn của pháo binh Ukraine. Về nguyên tắc các phà phao này có thể bị tấn công bằng HIMARS hay hỏa tiễn Storm Shadow phóng từ trên máy bay. Tuy nhiên, người Ukraine sẽ không làm như thế vì quá tốn kém. Một khả năng thực tế hơn là quân Ukraine sẽ tấn công các phà phao này bằng máy bay không người lái hay thuyền không người lái.

4. Zelenskiy đến thăm quân đội gần khu vực Bakhmut để đánh dấu Ngày Lực lượng Hoạt động Đặc biệt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã tới khu vực Bakhmut ở miền đông Ukraine để thăm các binh sĩ và trao giải thưởng nhà nước cho họ vào hôm thứ Bảy, đánh dấu Ngày Lực lượng Hoạt động Đặc biệt ở Ukraine.

“Hôm nay, tôi ở đây để chúc mừng các chiến binh của chúng ta trong ngày chuyên nghiệp của họ, để tôn vinh sức mạnh của họ,” Zelenskiy cho biết trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, kèm theo một số hình ảnh. “Tôi đã nghe báo cáo của chỉ huy, nói chuyện với các chiến binh. Rất mạnh mẽ, rất hiệu quả. Cảm ơn!”

Zelenskiy cho biết ông đã đến thăm “các vị trí tiền tuyến” của lực lượng, nhưng ông không thể đi vào chi tiết về nhiệm vụ hiện tại của họ.

Hình ảnh và video do văn phòng của ông công bố cho thấy tổng thống nói chuyện với các binh sĩ tại một trạm xăng địa phương, uống cà phê và chụp ảnh với họ. Zelenskiy gọi cuộc gặp là “buổi nói chuyện cà phê truyền thống”.

Zelenskiy đã đến một sở chỉ huy cho các nhóm chiến thuật của lực lượng đặc biệt ở thị trấn Chasiv Yar, nằm cách Bakhmut khoảng 15 km về phía tây.

Ngoài Chasiv Yar, ông Zelenskiy còn đến thăm các thành phố Kramatorsk, Sloviansk, Druzhkivka và Kostiantynivka ở vùng Donetsk.

“Một ngày quan trọng đối với Ukraine, đối với Lực lượng Vũ trang. Đó là một niềm vui để chúc mừng bạn. Rõ ràng là tình hình không dễ dàng, nhưng các bạn là những người rất mạnh mẽ. Tôi chúc các bạn sức mạnh, sức khỏe và chiến thắng”, Zelenskiy nói.

Kỷ niệm vụ tấn công nhà tù: Zelenskiy cũng đề cập đến lễ kỷ niệm vụ tấn công vào một trung tâm giam giữ ở Olenivka, nơi hơn 50 tù nhân Ukraine thiệt mạng vào năm ngoái.

“Hôm nay là ngày tưởng niệm Olenivka, một trong những tội ác ghê tởm và tàn ác nhất của nước Nga. Việc giết hại có chủ ý, được lên kế hoạch trước đối với các chiến binh Azov bị bắt giữ,” Zelenskiy nói.

Một cuộc điều tra mở rộng của CNN được công bố vào tháng 8 năm ngoái đã chứng minh rằng tường thuật của Nga tuyên bố trại ở Olenivka đã bị hỏa tiễn HIMARS của Ukraine tấn công đã không đứng vững trước những lý chứng. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng đã ủng hộ những phát hiện của cuộc điều tra.

5. Khả năng đóng cửa biên giới với Belarus của các quốc gia Đông Âu

Ba Lan và Lithuania đang xem xét đóng cửa biên giới với Belarus trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở đó, một Thứ trưởng Nội vụ Lithuania cho biết hôm thứ Sáu.

“Những cân nhắc là có thật. Khả năng đóng cửa biên giới tồn tại,” Arnoldas Abramavičius nói với các phóng viên.

Belarus đã chứa chấp các chiến binh Wagner sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ chống lại quân đội hàng đầu của Nga.

Lithuania liên tục cảnh báo các đồng minh phương Tây của mình rằng lính đánh thuê Wagner có thể cải trang thành những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới của Belarus với các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu hoặc thực hiện các hành động khiêu khích liên quan đến người tị nạn.

6. Người Ukraine nỗ lực dẹp bỏ các ảnh hưởng của Nga

Người Ukraine đang “phi Nga hóa” các bức tượng và đường phố của họ, kể cả ở các thành phố có mối liên hệ lịch sử và văn hóa gần gũi với Nga, phóng viên Shaun Walker của tờ Guardian ở trung và đông Âu viết.

Tại Odesa, chính quyền thành phố đã dỡ bỏ tượng đài Catherine Đại đế khỏi phòng trưng bày mỹ thuật và tranh luận về việc có nên đổi tên Phố Pushkin hay không.

Ngày Quốc Khánh được tổ chức ở Ukraine hôm thứ Sáu 28 Tháng Bẩy vì nó được coi là ngày kỷ niệm lễ rửa tội của Kyiv, khi Kitô giáo bắt đầu được chấp nhận trong khu vực.

Một buổi lễ đã được diễn ra tại thủ đô để kỷ niệm thời khắc quan trọng này trong lịch sử của Kyivan Rus.

Năm tới, Ngày Quốc khánh sẽ rơi vào ngày 15 tháng 7 thay vì ngày 28 tháng 7, vì Giáo Hội ở Ukraine đang áp dụng lịch Julian sửa đổi. Điều đó cũng tiêu biểu cho một sự rạn nứt nữa giữa các Giáo Hội Ukraine và Nga.

Dự luật do tổng thống Volodymyr Zelenskiy ký hôm thứ Sáu nêu bật sự rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa các Giáo Hội ở Kyiv và Mạc Tư Khoa kể từ khi Nga xâm lược nước láng giềng thân phương Tây.

“Cuộc đấu tranh không ngừng và thành công cho bản sắc của họ góp phần vào… mong muốn của mọi người Ukraine được sống cuộc sống của riêng họ với những truyền thống và ngày lễ của riêng họ,” một ghi chú giải thích cho dự luật trên trang web của quốc hội viết.

Theo truyền thống, các Giáo Hội Kitô tại Ukraine tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 7 Tháng Giêng, cùng thời điểm với Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa, nơi đã chúc lành cho cuộc tấn công của Putin vào Ukraine. Thượng phụ Kirill, nhà lãnh đạo nhà thờ Chính thống Nga, là một người ủng hộ nổi tiếng của Putin và đã nói rằng những người lính Nga bị giết sẽ được tẩy sạch mọi tội lỗi của họ. Năm ngoái, Giáo Hội Chính thống Ukraine đã cho phép các tín hữu tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12. Năm nay, ngày 25 tháng 12 là ngày lễ chính thức.

7. Tokyo tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa

Nhật Bản đang tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa bằng cách mở rộng lệnh cấm xuất khẩu xe hơi hạng sang đến Nga từ tháng tới để nó bao gồm tất cả các loại xe mới và đã qua sử dụng trên 1900 phân khối, chính phủ cho biết hôm thứ Sáu.

Lệnh cấm rộng hơn sẽ có hiệu lực từ ngày 9 tháng 8 và có khả năng hạn chế xuất khẩu xe hơi cũ của Nhật Bản sang Nga, vốn đã tăng mạnh kể từ khi bắt đầu xung đột do nhu cầu cao đối với các phương tiện bền và đáng tin cậy.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura cho biết, nội các Nhật Bản đã quyết định sửa đổi lệnh kiểm soát xuất khẩu cấm xuất khẩu hàng hóa sang Nga nhằm hạn chế thêm nền công nghiệp của Nga.

Lệnh cấm xuất khẩu xe hơi rộng rãi hơn của Nhật Bản khiến nước này phù hợp với Liên Hiệp Âu Châu, nơi đã tuyên bố lệnh cấm đối với xe 1900 phân khối trở lên vào ngày 23 tháng 6.

8. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với người Nga về “chiến dịch thao túng thông tin kỹ thuật số”

Hội đồng Liên minh Âu Châu cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bảy cá nhân và năm tổ chức của Nga.

Những người bị trừng phạt bị cáo buộc tiến hành một “chiến dịch thao túng thông tin kỹ thuật số” được gọi là 'RRN' nghĩa là “Tin tức đáng tin cậy gần đây”, nhằm bóp méo thông tin và phổ biến tuyên truyền ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine,” hội đồng cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết chiến dịch mà “các cơ quan chính phủ hoặc các cơ quan liên kết với nhà nước Nga đã tham gia” dựa trên “các trang web giả mạo chiếm đoạt danh tính của các cơ quan truyền thông quốc gia và các trang web của chính phủ, cũng như các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Việc thao túng thông tin có mục tiêu và phối hợp này là một phần trong chiến dịch hỗn hợp rộng lớn hơn của Nga chống lại Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên”.

Các thực thể bị ảnh hưởng: Các thực thể bị trừng phạt bao gồm Infornos - một cơ quan truyền thông trực tuyến “liên kết chặt chẽ với tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, và chịu trách nhiệm thiết lập hơn 270 cơ quan truyền thông đại diện trực tuyến truyền bá tuyên truyền ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine.

Chúng cũng bao gồm ANO Dialog phi lợi nhuận có liên kết với Điện Cẩm Linh, Viện Cộng đồng người Nga hải ngoại, cũng như Cơ quan thiết kế xã hội và Công nghệ quốc gia Structura —là hai công ty công nghệ thông tin của Nga và là đại diện nổi bật của các thực thể nêu trên.

Tuyên bố cho biết các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine hiện áp dụng cho khoảng 1.800 cá nhân và tổ chức.

9. Cố vấn Ukraine tiết lộ chi tiết về việc thúc đẩy tiền tuyến 'cơ hội' của Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Adviser Reveals Details of Kyiv's 'Opportunistic' Front-Line Push”, nghĩa là “Cố vấn Ukraine tiết lộ chi tiết về việc thúc đẩy tiền tuyến 'cơ hội' của Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine ở Kyiv, các lực lượng phản công của Ukraine đang săn lùng các điểm yếu của Nga dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm, trong bối cảnh có các báo cáo về những bước đột phá quan trọng của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước.

Andriy Zagorodnyuk từng là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến 2020 và hiện là cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine. Anh ta nói với Newsweek vào hôm thứ Sáu rằng hoạt động đang diễn ra là săn lùng “cơ hội” và tấn công nhanh nhẹn.

Zagorodnyuk nói: “Chúng tôi đang thúc đẩy ở những nơi khác nhau. Chúng tôi đang cố gắng đến những nơi khác nhau. Sau đó, chúng tôi thấy cơ hội ở đâu, thì bắt đầu đột ngột tung lực lượng ở đó.”

“Đó là cái được gọi là 'đang phát triển'; đó là một thuật ngữ mang tính học thuyết có nghĩa là bạn sử dụng cơ hội một cách tối đa và dồn lực vào nơi mà bạn cảm thấy chúng sẽ thành công. Đó chính xác là những gì đang xảy ra,” Zagorodnyuk nói thêm.

Nhiều báo cáo hôm thứ Tư cho biết có một cuộc tấn công lớn mới của Ukraine ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia hướng tới — và được cho là xuyên qua — các tuyến phòng thủ của Nga gần thị trấn Robotyne. Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã định vị địa lý đoạn phim về cuộc giao tranh đến một địa điểm cách xa các vị trí tiền phương của Nga vài dặm, cho thấy sự xâm nhập của quân đội Ukraine.

Ở những nơi khác, các lực lượng Ukraine đã báo cáo những bước tiến xung quanh thị trấn Bakhmut bị tàn phá ở phía đông Donetsk. Vào tối thứ Năm, Ukraine tuyên bố giải phóng ngôi làng Staromaiorske, có cùng khoảng cách đến Zaporizhzhia và Donetsk trên chiến tuyến phía đông nam. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các quan chức Kyiv đã ca ngợi những thành tựu gần đây, với việc Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã đáp lại việc Staromaiorske được giải phóng bằng cách cho biết: “Miền Nam của chúng ta! Các chàng trai của chúng ta! Niềm tự hào cho Ukraine!”

Nhưng những bước đột phá mang tính quyết định cho đến nay vẫn khó nắm bắt, khoảng sáu tuần sau chiến dịch phản công được chờ đợi từ lâu. Tốc độ tấn công chậm—và số thương vong cũng như tỷ lệ tổn thất thiết bị được báo cáo cao—đã làm dấy lên lo ngại rằng quân đội của Kyiv sẽ không thể đẩy quân Nga ra khỏi các vị trí kiên cố vững chắc trong các khu vực bị tạm chiếm.

Zagorodnyuk nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng “còn quá sớm” để nói bất kỳ chiến thắng quyết định nào sẽ đến ở đâu và khi nào.

“Về thời gian, không ai biết chính xác,” Zagorodnyuk nói. “Và nhiều người đang nghĩ rằng việc này mất quá nhiều thời gian. Tôi không nghĩ vậy. Nhưng đó là một điều rất chủ quan. Về cơ bản, không ai có thể có một lịch trình, bởi vì tất cả đều mang tính cơ hội.

“Có phải diễn biến sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến không? Chúng tôi không biết. Chúng ta sẽ thấy điều đó theo dòng thời gian. Khi thời điểm đến, chúng ta sẽ xem nó diễn ra như thế nào và sẽ hiểu. Nhưng hướng đi là đúng. Hướng chiến lược của chúng tôi là về phía nam. Chúng tôi muốn phát triển mọi thứ ở phía nam, đó là điều chắc chắn.”

Zagorodnyuk nói thêm rằng tiến bộ về mặt địa lý không nhất thiết quan trọng hơn sự suy thoái dần dần về năng lực chiến đấu của Nga.

Ông nói: “Điều mà nhiều người không để ý là chúng tôi đã cho nổ một lượng lớn kho đạn dược trong những tháng gần đây. “Tất cả những điều đó liên quan đến khả năng chịu áp lực của người Nga.

“Về cơ bản, đó là những gì chúng tôi đã làm việc suốt thời gian qua; để bảo đảm rằng Nga có càng ít cơ hội chịu đựng được áp lực càng tốt. Điều này có vẻ không giống như chúng ta đang tiến về phía trước, nhưng điều này rất quan trọng đối với nỗ lực,” Zagorodnyuk nói thêm.

10. Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Nhà thờ Odesa để lại cho Ukraine những lựa chọn khó khăn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Missile Strike on Odesa Cathedral Leaves Ukraine With Stark Choices”, nghĩa là “Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Nhà thờ Odesa để lại cho Ukraine những lựa chọn khó khăn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngay sau 2 giờ sáng Chúa Nhật, giờ địa phương, một hỏa tiễn chống hạm dẫn đường chính xác Onyx của Nga đã tấn công nhà thờ chính tòa Chúa Biến hình của Chính thống giáo ở trung tâm Odesa, Ukraine. Hoàn toàn khác với khuôn mẫu của các cuộc không kích trước đây của Nga, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn này đã nhắm trực tiếp vào một số yếu tố chính của di sản văn hóa của thành phố.

Chỉ trong một đêm, ít nhất ba cuộc tấn công trong và xung quanh trung tâm thành phố được UNESCO bảo vệ của Odesa đã gây ra thiệt hại cho khoảng 25 tòa nhà lịch sử. Trong khi vài ngày sau đó, lực lượng Nga quay trở lại tấn công vào cơ sở hạ tầng giao thông ven biển — bao gồm cảng sông Danube chỉ cách biên giới Rumani 200 mét — người dân và quan chức của Odesa lo sợ rằng cuộc tấn công vào sáng Chúa Nhật có thể báo hiệu một bước ngoặt trong kế hoạch của Nga đối với thành phố của họ.

“Không có cuộc tấn công nào trước đây vào Odesa có quy mô lớn như vậy và tất cả chúng đều tập trung chủ yếu vào các đối tượng bên ngoài trung tâm thành phố: sân bay, cơ sở cảng biển, nhà kho, trạm biến áp điện, kho chứa dầu và kho chứa ngũ cốc,” thành viên hội đồng thành phố Odesa Petro Obukhov nói với Newsweek.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã quá quen với việc lực lượng phòng không của mình bắn hạ tất cả máy bay không người lái và hỏa tiễn đe dọa thành phố nên các cuộc không kích của Nga gần giống như một màn trình diễn”.

Tuy nhiên, trong những ngày sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào ngày 17 tháng 7, một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép Ukraine vận chuyển hàng xuất khẩu nông sản một cách an toàn từ các cảng biển trong và xung quanh Odesa, Nga đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật của mình, dẫn đến một loạt các cuộc tấn công đã phá hủy ít nhất 60.000 tấn ngũ cốc trên toàn khu vực trong vòng chưa đầy một tuần.

“Đột nhiên, người Nga bắt đầu bắn một lượng lớn hỏa tiễn Kh-22, Onyx và Iskander-M, và lực lượng phòng không của chúng tôi không có câu trả lời cho chúng. Lần đầu tiên kể từ những tháng đầu của cuộc chiến, tôi dành thời gian trong hầm tránh bom.”

Bất chấp diễn biến đáng sợ của các sự kiện, thiệt hại về người ở Odesa cho đến nay vẫn ít hơn nhiều so với các cuộc tấn công đáng chú ý của Nga ở các thành phố khác trước đó trong cuộc chiến toàn diện, như bản tóm tắt sau đây về một số cuộc tấn công đáng chú ý trước đó tiết lộ, dựa trên các chi tiết của các cuộc tấn công được phát hành bởi chính phủ Ukraine:

Ngày 8 tháng 4 năm 2022: Một số hỏa tiễn Tochka-U của Nga được trang bị bom chùm giết chết 63 người và làm bị thương ít nhất 150 người tại nhà ga chính ở Kramatorsk

Ngày 27/6/2022: Hai quả hỏa tiễn Kh-22 của Nga tấn công một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk, khiến 21 người thiệt mạng và 59 người bị thương.

Ngày 14 tháng 7 năm 2022: Tại Vinnytsia, ba quả hỏa tiễn Kalibr của Nga đã giết chết 28 người và làm bị thương 202 người ở trung tâm thành phố.

Ngày 17-18 tháng 8: Một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở Kharkiv khiến 25 người thiệt mạng và 44 người bị thương.

Ngày 11 tháng 10 năm 2022: Ít nhất 23 người thiệt mạng trên toàn quốc, trong đó có 7 người ở thủ đô Kyiv, trong một loạt cuộc tấn công của Nga.

Ngày 14 tháng 1 năm 2023: Tại thành phố Dnipro, ít nhất 46 người thiệt mạng và 80 người bị thương do Kh-22 của Nga tấn công một khu chung cư.

Ngoài ra, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2022, thành phố Mykolaiv đã phải hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn S-300 gần như hàng đêm, dẫn đến gần như ngày nào cũng có người chết và bị thương. Và kể từ khi được giải phóng khỏi lực lượng xâm lược của Nga vào tháng 11 năm ngoái, thành phố Kherson đã phải hứng chịu những đợt pháo kích không ngừng bằng đạn pháo của Nga bắn từ ngay bên kia sông Dnipro, chỉ riêng cuộc tấn công ngày 3 tháng 5 năm 2023 đã giết chết hơn 20 cư dân.

Để so sánh, một người chết và khoảng 20 người bị thương đã được báo cáo vào Chúa Nhật sau cuộc tấn công vào ban đêm của Nga vào trung tâm Odesa.

Tuy nhiên, thành phố vẫn dễ bị tổn thương trước chính kiểu tấn công mà Nga đã thực hiện ở những nơi khác trên đất nước. Mặc dù đã cung cấp các hệ thống phòng không tinh vi, bao gồm cả hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất và SAMP/T của Pháp-Ý, Ukraine vẫn thiếu số lượng các khí tài này để bảo đảm rằng mọi mục tiêu tiềm năng đều được bảo vệ.

“Các đối tác phương Tây của chúng tôi đã giúp đỡ rất nhiều,” Trung tá Ukraine Serhii Sudets cho biết khi trả lời câu hỏi của Newsweek tại Trung tâm Truyền thông Ukraine ở Odesa vào ngày 25 tháng 7. “Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi chỉ đơn giản là không có đủ những hệ thống Patriot để cho phép triển khai dù chỉ một khẩu đội duy nhất tới khu vực Odesa.”

Vào ngày 23 tháng 7, chỉ vài giờ sau cuộc tấn công làm hư hại nhà thờ chính tòa Chúa Biến hình, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố đưa ra một cái nhìn rất khác về cuộc tấn công.

“Lý do rất có thể khiến nó bị phá hủy là do một hỏa tiễn phòng không có điều khiển của Ukraine bị rơi do hành động thiếu năng lực của những người vận hành hệ thống phòng không mà Lực lượng vũ trang Ukraine cố tình đặt trong các khu dân cư, kể cả trong thành phố của Odessa,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Sau cuộc họp báo ngày 25 tháng 7 tại Trung tâm Truyền thông Odesa, Trung tá Sudets người Ukraine đã phản hồi cáo buộc của Nga.

Sudets giải thích: “Chúng tôi có một khu vực rộng lớn trên biển, vì vậy tất cả các vụ phóng từ các hệ thống phòng không chính của chúng tôi đều được gửi theo hướng đó, về phía Crimea. Ngôi thánh đường nằm ở hướng ngược lại, và đơn giản là không thể có một hỏa tiễn phòng không nào được phóng về phía đó.”

Khi được hỏi liệu hỏa tiễn Onyx của Nga đâm xuyên qua nóc Nhà thờ có thể đã hạ cánh nhầm ở đó hay không, Sudets tỏ ra nghi ngờ. Bản thân Nhà thờ nằm ở rìa của một quảng trường lớn cách xa bất kỳ mục tiêu tiềm năng nào có trong cảng biển gần hai dặm.

Ông nói: “Các hỏa tiễn của Nga không thiếu chính xác đến mức cho phép xảy ra khả năng như vậy. Nếu chúng bắn trượt 100 mét, điều đó có thể hiểu được, nhưng không có mục tiêu hợp pháp nào trong vòng 100 mét quanh Nhà thờ. Người Nga đã phóng hỏa tiễn vào trung tâm Odesa vì họ định gửi hỏa tiễn vào trung tâm Odesa.”

Một lời giải thích khác được đưa ra bởi các nhân vật được Cẩm Linh hậu thuẫn liên quan đến câu chuyện kể rằng một hỏa tiễn của Nga sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho Nhà thờ so với những gì có thể nhìn thấy sau cuộc tấn công ngày 23 tháng 7.

“Rõ ràng là nếu đây là Kalibr hoặc Onyx của Nga, vũ khí dẫn đường chính xác của chúng tôi, thì tòa nhà sẽ không thể tồn tại”, người dẫn chương trình tin tức Channel One của Nga Alyona Lapshina cho biết trong một bản tin sáng Chúa Nhật.

Một chuyên gia quân sự phương Tây hoàn toàn không đồng ý.

Marcel Plichta, cựu nhà phân tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với Newsweek: “Thiệt hại mà chúng tôi thấy là hoàn toàn phù hợp với Onyx. “Các nhà thờ không được làm bằng giấy bồi. Một đầu đạn nặng 300 kg sẽ không thể phá hủy hoàn toàn một cấu trúc bằng đá lớn được xây dựng để tồn tại hàng trăm năm.”

“Thiệt hại mà nó gây ra là khá lớn,” ông nói, “nhưng nếu người Nga nghĩ rằng lẽ ra nó phải gây ra nhiều hơn thế, tôi đoán họ có quyền đưa ra ý kiến của mình.”

Tuy nhiên, mối đe dọa về các cuộc tấn công tiếp theo, nếu các lực lượng Nga quyết định thực hiện chúng, vẫn treo lơ lửng trên thành phố.

Plichta nói: “Người Nga đã tấn công những nơi không phải là nhà thờ chung quanh Odesa, và họ đã làm điều đó khá chính xác. Họ dường như đang đánh những gì họ muốn đánh.”

Trừ khi Ukraine nhận được thêm các khẩu đội Patriot hoặc SAMP/T từ các đối tác phương Tây trong tương lai gần, các nhà hoạch định quân sự của nước này có thể sớm phải đối mặt với một lựa chọn rất khó khăn.

Plichta giải thích: “Odesa không có cùng mức độ phức tạp trong hệ thống phòng không như Kyiv. Nhưng nếu những cuộc tấn công này tiếp tục, có thể Ukraine sẽ quyết định rằng việc di chuyển hệ thống Patriot về phía nam là đáng để khiến thủ đô dễ bị tổn thương hơn”.

“Đó thậm chí có thể chính xác là điều mà người Nga hy vọng họ sẽ làm,” ông cảnh báo.