1. Ukraine phá hủy hệ thống hỏa tiễn 'nguy hiểm nhất' 6,5 triệu USD của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Watch Ukraine Destroy Russia's 'Most Dangerous' $6.5 Million Rocket System”, nghĩa là “Ukraine phá hủy hệ thống hỏa tiễn 'nguy hiểm nhất' 6,5 triệu USD của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Năm cho thấy quân đội Ukraine phá hủy một hệ thống hỏa tiễn chết người của Nga có khả năng phóng hỏa tiễn nhiệt áp.

Mykhailo Fedorov, người giữ chức phó thủ tướng phụ trách đổi mới, giáo dục, khoa học và công nghệ của Ukraine, đã đăng video về một đơn vị lực lượng đặc biệt từ Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, sử dụng máy bay không người lái để tấn công Hệ thống hỏa tiễn TOS 1A của Nga có tên gọi “Solntsepek” hay “Mặt trời chói lọi”.

Một hệ thống hỏa tiễn Solntsepek được cho là có giá hơn 6,5 triệu USD. Hệ thống này có thể phóng từ 24 đến 30 hỏa tiễn nhiệt áp. Bộ Quốc phòng Nga mô tả Solntsepek là “súng phun lửa hạng nặng”.

“Hệ thống này là một trong những hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nguy hiểm nhất, có khả năng sử dụng đầu đạn nhiệt áp,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trong một bài đăng chia sẻ clip của Fedorov. “Sự phá hủy này chắc chắn đã cứu nhiều sinh mạng, thiết bị và cơ sở hạ tầng của Ukraine”.

Fedorov cho biết máy bay không người lái FPV đã biến Solntsepek “thành một đống phế liệu kim loại. Hệ thống súng phun lửa hạng nặng này sẽ không còn giết người Ukraine nữa”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Vào tháng 3 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A gây ra các “hiệu ứng cháy và nổ” do nó thu hút một lượng oxy rất lớn để tạo ra vụ nổ. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga đưa tin về tầm bắn đa dạng của Solntsepek, cho biết nó có khả năng bắn ở khoảng cách gần đồng thời tấn công mục tiêu ở khoảng cách 5,6 dặm.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về việc sử dụng Solntsepeks ở Ukraine, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine bằng đạn 220 ly do một trong các hệ thống hỏa tiễn phóng đi, “đốt cháy nơi trú ẩn, trạm quan sát, kho đạn và vị trí pháo binh của đối phương”

Chuyên gia công nghệ quốc phòng và quân sự David Hambling trước đây đã nói với Newsweek rằng Solntsepeks gây ra một “sóng xung kích cực mạnh có thể phá hủy các tòa nhà”. Điều này có thể giúp xác định khi nó được sử dụng.

Trong một báo cáo trực tuyến, Trung tâm Quân sự Ukraine đã cung cấp thêm chi tiết về cuộc tấn công được ghi lại bởi đoạn video mà Fedorov đăng tải. Nó cho biết Solntsepek đã bị phá hủy tại ngôi làng bị tạm chiếm Zaitseve, gần thành phố Bakhmut.

Trung tâm cũng cho biết máy bay không người lái FPV được sử dụng là một chiếc quadCopticr Pegasus, một loại phương tiện bay không người lái được sản xuất từ “các bộ phận rẻ tiền của nước ngoài và được trang bị các thiết bị nổ”.

Liên quan đến đoạn phim do Fedorov đăng tải, Trung tâm Quân sự Ukraine cho biết “đoạn video được phát hành cho thấy cách một máy bay không người lái rẻ tiền có thể phá hủy các hệ thống như vậy nếu nó bắn trúng bệ phóng bằng đạn dược”.

2. Mạc Tư Khoa thề sẽ trả đũa vụ tấn công vào thành phố của Nga khiến hơn chục người bị thương

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mạc Tư Khoa bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp cứng rắn để đáp trả vụ tấn công hỏa tiễn làm hơn chục người bị thương ở khu vực biên giới Rostov của Nga hôm thứ Sáu.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết cuộc tấn công vào thành phố Taganrog phía tây nam nước Nga là “nhằm chống lại dân thường và cơ sở hạ tầng hòa bình. Những nơi đó rõ ràng không có ý nghĩa quân sự.”

Zakharova kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công. Bà nói: “Phía Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa cứng rắn.”

Những gì chúng ta biết về cuộc tấn công: Trước đó vào hôm thứ Sáu, lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn trên không phận Taganrog. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàn dư của quả hỏa tiễn rơi xuống trung tâm thành phố, khiến 14 người bị thương.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các hệ thống phòng không cũng đã đánh chặn một hỏa tiễn thứ hai ở khu vực Rostov hôm thứ Sáu, nhưng nó “rơi ở một khu vực hoang vắng.” Thống Đốc Rostov xác nhận vụ tấn công thứ hai.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu vào Taganrog được cho là lần đầu tiên xảy ra ở thành phố này - cách biên giới với Ukraine khoảng 40 km.

Ukraine chưa bình luận ngay lập tức về các báo cáo của Nga về vụ tấn công.

3. Ukraine cho biết họ củng cố lợi ích dọc theo mặt trận phía nam, đẩy lùi các cuộc tấn công ở phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 29 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã củng cố các lợi ích dọc theo mặt trận phía nam sau khi chiếm thành công ngôi làng Staromaiorske ở vùng Donetsk và đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía đông.

“Hôm thứ Năm, bất chấp hỏa lực dữ dội từ máy bay và pháo binh của đối phương, các binh sĩ Ukraine đã giải phóng khu định cư Staromaiorske ở vùng Donetsk và đang củng cố các phòng tuyến đã đạt được”

Cô nói: “Đồng thời, đối phương đã nỗ lực không thành công để giành lại các vùng đất đã mất ở các khu vực Rivnopil và Makarivka ở vùng Donetsk,” nhưng nói thêm rằng “quân xâm lược Nga tiếp tục kháng cự mạnh mẽ”.

Các lực lượng Ukraine dự kiến sẽ chuyển sự chú ý sang ngôi làng lân cận Urozhaine, ngay bên kia sông Mokri Yaly, về phía đông. Các quan chức Nga và các blogger quân sự ủng hộ Mạc Tư Khoa có mối quan hệ tốt với lực lượng Nga lo ngại vị trí của họ trong làng giờ đây sẽ rất khó duy trì.

Các báo cáo về việc Ukraine củng cố những thành tựu của mình được đưa ra một ngày sau khi hai quan chức Mỹ nói với CNN rằng Ukraine đã triển khai thêm lực lượng tới phía đông nam của đất nước - một dấu hiệu cho thấy Kyiv đã xác định được những điểm yếu tiềm ẩn trong các tuyến phòng thủ của Nga và đang tăng cường phản công..

Lợi ích ở phía đông: “Ukraine đã tiến công Staromaiorske một cách có phương pháp trong vài ngày, đánh bật quân Nga ra khỏi nơi trú ẩn của họ và biến những nơi trú ẩn đó thành đống gạch vỡ… Mất một khu vực đông dân cư sau một cuộc phòng thủ ngoan cố chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào thể diện của người Nga.”

Một blogger quân sự Nga cho biết: “Quân Ukraine tiếp tục tấn công, bám vào vùng ngoại ô của Staromaiorske và dần dần dồn ép chúng ta, đồng thời tạo ra mối đe dọa bên sườn đối với các vị trí ở Urozhaine.”

“Việc chiếm được Staromaiorske cho phép tiếp cận Urozhaine từ phía tây và phía bắc,” một blogger thân Nga, Semyon Pegov, nói thêm. “Kế hoạch của đối phương trong trường hợp này là rõ ràng: Lực lượng Vũ trang Ukraine có ý định kìm kẹp Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga,” một nhà báo thân Mạc Tư Khoa khác, Rybar, viết.

Cách vài dặm về phía tây, cũng dọc theo chiến tuyến phía nam, lực lượng Ukraine lần đầu tiên tiếp cận công sự “răng rồng” của Nga, là một phần trong tuyến phòng thủ chính của Nga.

Hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy Nga đã lắp đặt các đường “răng rồng” – nghĩa là các kim tự tháp bằng bê tông và cốt thép được thiết kế để chặn bước tiến của các phương tiện bọc thép – trên khắp lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Ukraine. CNN đã định vị địa lý video đến một khu vực ngay phía đông của các ngôi làng nhỏ Nove và Kharkove, gần Robotyno, dọc theo trục Melitopol, thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

Ukraine không bình luận về bất kỳ bước tiến nào gần Robotyno hoặc hướng tới Urozhaine. Bộ Tổng tham mưu chỉ nói rằng “Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công trên trục Melitopol và Berdiansk, củng cố vị trí của chúng ta”.

4. Ukraine nói Nga đe dọa tàu dân sự ở Hắc Hải

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia threatening civilian vessels in the Black Sea, Ukraine says”, nghĩa là “Ukraine nói Nga đe dọa tàu dân sự ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Mạc Tư Khoa đã cảnh báo rằng tất cả các tàu đi qua Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là 'tiềm năng vận chuyển hàng hóa quân sự'.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết Nga đang đe dọa các tàu dân sự ở Hắc Hải, hơn một tuần sau khi Điện Cẩm Linh từ bỏ thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn cho phép Kyiv xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy, cho biết trên Telegram hôm thứ Sáu: “Các tàu chiến Nga đang đe dọa dân thường ở vùng biển Hắc Hải, vi phạm tất cả các quy tắc của luật hàng hải quốc tế.

Yermak nói thêm rằng đây là “phương pháp của những kẻ khủng bố” và yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án hành động của người Nga.

Trước đó, lực lượng bảo vệ biên giới nhà nước của Ukraine cho biết họ đã chặn được cảnh báo từ một tàu chiến Nga tới một tàu dân sự đi qua gần một cảng của Ukraine.

Lực lượng biên phòng cho biết: “Các tàu chiến Nga tiếp tục hành động hung hăng và thách thức ở vùng biển Hắc Hải, vi phạm tất cả các quy tắc của luật hàng hải quốc tế.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc và bắt đầu một loạt cuộc không kích vào các cảng của Ukraine, Nga cảnh báo rằng “tất cả các tàu đi qua Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng tiềm năng cho mục đích quân sự” - nghĩa là chúng có thể bị trừng phạt bằng các cuộc tấn công.

Để đối phó với mối đe dọa, Ukraine đã cảnh báo rằng tất cả các tàu đi đến các cảng Hắc Hải do Nga kiểm soát đều có thể trở thành mục tiêu tấn công.

5. Putin cảm ơn Triều Tiên vì đã hỗ trợ Ukraine

“Sự ủng hộ vững chắc” của Triều Tiên đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine càng củng cố quyết tâm của hai nước trong việc đối phó với các nhóm phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một bài phát biểu trước các quan chức Triều Tiên hôm thứ Năm, theo một báo cáo trên cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên, KCNA.

Putin không đi vào chi tiết bản chất của sự hỗ trợ của Bình Nhưỡng trong cái mà ông gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga, nhưng các quan chức Mỹ năm ngoái cho biết Triều Tiên đã bán hàng triệu hỏa tiễn và đạn pháo cho Nga để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

“ Sự đoàn kết với Nga trong các vấn đề quốc tế quan trọng làm nổi bật lợi ích chung của chúng ta,” Putin nói trong bài phát biểu, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên.

Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nga là để gửi lời chúc mừng tới Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên, được gọi là Ngày Chiến thắng ở miền Bắc.

Ông Putin đặc biệt trích dẫn các phi công Liên Xô, những người mà ông tuyên bố “đã thực hiện hàng chục nghìn chuyến bay chiến đấu” vì đã góp phần “tiêu diệt đối phương”, KCNA cho biết.

“Trải nghiệm lịch sử về tình hữu nghị chiến đấu có những giá trị cao quý, và đang là nền tảng đáng tin cậy để phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và an toàn,” ông Putin nói. Người ta không biết bài phát biểu của Putin được gửi qua băng ghi hình hay bằng văn bản gửi cho các quan chức Triều Tiên.

Theo KCNA, ông Putin cũng chúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân sức khỏe và đạt nhiều thành tựu trong công việc vì sự thịnh vượng của người dân.

6. Sự thật về những đóng góp của Nga cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc được phơi bày

Phó giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là WFP, Carl Skau nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Nga đã không cung cấp bất kỳ loại ngũ cốc miễn phí nào cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc.

Skau nói: “Cho đến nay, chúng tôi chưa hân hạnh có bất kỳ thảo luận với Nga về bất kỳ loại ngũ cốc miễn phí nào. Chúng tôi đã không được tiếp cận cho bất kỳ cuộc thảo luận như vậy.”

Bình luận của ông được đưa ra gần hai tuần sau khi Mạc Tư Khoa từ bỏ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Hắc Hải, vốn là nguồn viện trợ lương thực chính của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm nói với các nhà lãnh đạo Phi Châu tại một hội nghị thượng đỉnh ở St Petersburg rằng Mạc Tư Khoa có thể thay thế xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Phi Châu và ông sẽ tặng hàng chục nghìn tấn ngũ cốc cho sáu quốc gia trong vòng vài tháng.

Ukraine, cùng với Nga, là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể đẩy giá lương thực trên toàn cầu lên cao.

Đáp lại đề nghị của Putin, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Năm cảnh báo rằng “một số khoản đóng góp bằng nắm tay” sẽ không khắc phục được tác động mạnh mẽ của việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Carl Skau nhấn mạnh rằng tuyên bố của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có thể cho người ta cảm giác là Nga có đóng góp, thực ra, người Nga chưa hề đóng góp chút nào cho WFP.

Theo hiệp định xuất khẩu Hắc Hải, WFP đã mua và vận chuyển 725.000 tấn ngũ cốc tới Afghanistan, Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Yemen trong năm qua. Hiệp ước đã cho phép WFP mua 80% lượng lúa mì mua trong năm nay từ Ukraine, tăng từ mức 50% vào năm 2021 và 2022.

Nhìn chung, gần 33 triệu tấn ngũ cốc đã được Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận, nhằm chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga.

Skau cho biết: “Đối với các hoạt động của chúng tôi, tác động sẽ là chúng tôi phải tìm kiếm ở nơi khác, điều này có khả năng tốn kém hơn và chắc chắn sẽ có những chặng đường dài hơn. “Một trong những lý do tại sao Ukraine là một nguồn quan trọng như vậy đối với chúng tôi là vì sự gần gũi với nhiều hoạt động của chúng tôi.”

7. Kim Chính Ân trang trí tường bằng những bức chân dung khổng lồ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kim Jong Un Decorates Walls With Huge Portraits of Putin”, nghĩa là “Kim Chính Ân trang trí tường bằng những bức chân dung khổng lồ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Những hình ảnh được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải hôm thứ Sáu cho thấy nhà lãnh đạo nước này, Kim Chính Ân, đã treo những bức chân dung lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin khắp một tòa nhà chính phủ.

Có thể thấy những bức chân dung này trong các bức ảnh chụp ông Kim với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người đang thăm Bình Nhưỡng vào tuần này để kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, được gọi là “Ngày Chiến thắng” ở Triều Tiên.

Max Seddon, trưởng văn phòng tại Mạc Tư Khoa của Financial Times, ghi nhận sự hiện diện của các bức chân dung—có thể nhìn thấy trong nhiều phòng của tòa nhà.

Mặc dù Putin không tháp tùng Shoigu tới Bình Nhưỡng, nhưng ông đã gửi một lá thư cho Kim được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, gọi tắt là KCNA, công bố hôm thứ Sáu.

Trong thư, Putin ca ngợi sự ủng hộ vững chắc của chính phủ Triều Tiên dành cho Nga trong cuộc chiến mà ông phát động chống lại Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ông cũng cho biết “sự đoàn kết của quốc gia này với Nga trong các vấn đề quốc tế quan trọng nêu bật lợi ích chung của chúng ta…”

Mặc dù thông điệp của Putin không đưa ra chi tiết cụ thể về ý nghĩa của ông liên quan đến việc Kim ủng hộ cuộc chiến, Hoa Kỳ năm ngoái đã cáo buộc Triều Tiên bán đạn pháo và hỏa tiễn cho Nga. Trong một tuyên bố gửi KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi những tuyên bố rằng họ cung cấp vũ khí cho Nga là vô căn cứ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Triều Tiên qua email để xin bình luận.

Trước khi Shoigu đến Bình Nhưỡng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến đi của ông sẽ giúp tăng cường quan hệ quân sự Nga-Triều Tiên. Chuyến thăm đã thu hút sự chú ý của quốc tế, bao gồm cả việc Kim cho ông xem một cuộc triển lãm quốc phòng được cho là bao gồm các hỏa tiễn đạn đạo bị cấm.

Reuters hôm thứ Năm đưa tin rằng Shoigu đã nhìn thấy các hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cũng như thứ dường như là một máy bay không người lái mới. Newsweek đã không thể xác minh độc lập báo cáo.

NK News, một hãng tin độc lập bằng tiếng Anh đưa tin về Triều Tiên, đưa tin rằng triển lãm quốc phòng trưng bày các hỏa tiễn hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên như hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa, gọi tắt là ICBM, Hwasong-17 và ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18.

Ankit Panda, một thành viên cao cấp trong Chương trình Chính sách Hạt nhân tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie có trụ sở tại Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek rằng vào một thời điểm khác, Nga đã ủng hộ việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

“Điều đó dường như đã nhường chỗ cho việc lôi kéo Bình Nhưỡng trở thành một đối tác chiến lược,” ông nói. “Sự ủng hộ của Kim Chính Ân đối với Nga trong cuộc chiến bất hợp pháp với Ukraine dường như đã được đền đáp.”

8. Thông điệp Phi Châu gửi cho Putin: Hãy chấm dứt chiến tranh!

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Africa to Putin: End the war!”, nghĩa là “Thông điệp Phi Châu gửi cho Putin: Hãy chấm dứt chiến tranh!”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Các nhà lãnh đạo Phi Châu hôm thứ Sáu đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt cuộc chiến chống lại Ukraine.

“Cuộc chiến này phải kết thúc. Và nó chỉ có thể kết thúc trên cơ sở công lý và lý trí,” Moussa Faki Mahamat – ngoại trưởng Chad và hiện là Chủ tịch Ủy ban Liên minh Phi Châu – nói với Putin vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở St. Petersburg.

Tổng thống Congo Denis Sassou Nguesso cho biết kế hoạch hòa bình Phi Châu “đáng được chú ý, không thể bị đánh giá thấp Một lần nữa chúng tôi khẩn thiết kêu gọi khôi phục hòa bình ở Âu Châu.” Tổng thống Senegal Macky Sall cũng kêu gọi “giảm leo thang để giúp tạo ra sự bình tĩnh,” trong khi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết ông hy vọng rằng “sự tham gia và đàm phán mang tính xây dựng” có thể chấm dứt xung đột.

Đáp lại những yêu cầu mạnh mẽ của người Phi Châu, ông Putin nói: “Chúng tôi tôn trọng các sáng kiến của các bạn và chúng tôi đang xem xét chúng một cách cẩn thận”.

Vào giữa tháng 6, Ramaphosa đã trình bày với Putin sáng kiến hòa bình Phi Châu, trong đó có kế hoạch 10 điểm để chấm dứt chiến tranh. Putin cho đến nay tỏ ra ít quan tâm đến bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn sự xâm lược của ông ta ở Ukraine.

Faki Mahamat cũng yêu cầu Putin gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải - mà ông đã hủy bỏ vào giữa tháng 7 - khi các nhà lãnh đạo Phi Châu lo lắng về giá lương thực tăng cao. “Việc gián đoạn cung cấp năng lượng và ngũ cốc phải chấm dứt ngay lập tức. Ông nói: “Thỏa thuận ngũ cốc phải được mở rộng vì lợi ích của tất cả các dân tộc trên thế giới, đặc biệt là người Phi Châu.

Hôm thứ Năm, Putin đã bác bỏ khả năng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, nhưng vẫn hứa sẽ vận chuyển một lượng nhỏ ngũ cốc miễn phí tới sáu quốc gia Phi Châu - Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea - khi ông cố gắng lấy lòng Nam bán cầu sau khi bị cô lập bởi hầu hết các nhà lãnh đạo phương Tây.

9. Chủ tịch Liên minh Phi Châu, Azali Assoumani, nói rằng các đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin cung cấp ngũ cốc cho Phi Châu là không đủ và cần phải ngừng bắn ở Ukraine.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở St Petersburg, ông cũng cho biết Putin đã hứa sẵn sàng đàm phán với Ukraine và rằng “phía bên kia” giờ đây cần được thuyết phục.

Putin đã nói với các nhà lãnh đạo Phi Châu rằng Nga sẵn sàng cung cấp ngũ cốc cho Phi Châu, một số là miễn phí, sau khi tuần trước từ chối gia hạn sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải, vốn đã cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng biển của mình bất chấp chiến tranh.

Điều đó, cùng với việc Nga ném bom các cơ sở xuất khẩu ngũ cốc và kho bãi của Ukraine sau đó, đã khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng vọt.

Assoumani nói:

Tổng thống Nga đã hứa rằng ông sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong lĩnh vực cung cấp ngũ cốc. Vâng, điều này là quan trọng, nhưng nó có thể không đủ. Chúng ta cần phải đạt được một lệnh ngừng bắn.

10. Tổng thống Ai Cập kêu gọi Putin quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Nhà lãnh đạo Ai Cập, Abdel Fatah al-Sisi, đã thúc giục Vladimir Putin quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu được đánh dấu bằng những lo ngại về sự sụp đổ kinh tế toàn cầu do cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh gây ra.

Trong một bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của các phái đoàn Phi Châu có sự tham dự của tổng thống Nga, ông al-Sisi nói rằng “điều cần thiết là phải đạt được thỏa thuận” về việc khôi phục thỏa thuận cho phép 33 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine tiếp cận thị trường, tập trung ở các nước đang phát triển, đặc biệt là Phi Châu.

Mạc Tư Khoa cho biết họ từ bỏ thỏa thuận vì xuất khẩu nông sản của chính họ vẫn đang bị chặn. Tuy nhiên, một số quốc gia Phi Châu, trong đó có Kenya và Ai Cập, nhà nhập khẩu ngũ cốc chính của Ukraine đang phải chịu một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, đã giận dữ tấn công Nga khi Điện Cẩm Linh tìm kiếm họ như những đồng minh trong cuộc đối đầu với phương Tây.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Kenya đã gọi việc Nga rút khỏi thỏa thuận là một “cú đâm sau lưng”.

11. Zelenskiy nói: Hỏa tiễn tấn công tòa nhà dịch vụ an ninh Ukraine ở trung tâm thành phố Dnipro

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận rằng một trong những tòa nhà bị tấn công bằng hỏa tiễn vào trung tâm Dnipro hôm thứ Sáu là của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU.

“Dnipro. Tối thứ Sáu. Một tòa nhà cao tầng và tòa nhà Dịch vụ An ninh của Ukraine đã bị tấn công. Khủng bố Nga lại một lần nữa phóng hỏa tiễn”, ông nói trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đã nói chuyện với SBU, Bộ Nội vụ, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước và nhà lãnh đạo chính quyền quân sự của các khu vực.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để trừng phạt hoàn toàn Nga vì hành vi xâm lược và khủng bố đối với người dân của chúng tôi. Những tên khốn này sẽ phải trả lời,”

Maksym Buzhansky, một thành viên quốc hội ở Dnipro, nói rằng các vụ nổ “rất lớn” và ông vẫn chưa được thông báo về bất kỳ thương tích hay tử vong nào. Ông cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết cho đến nay đã có 3 người yêu cầu hỗ trợ y tế. Ông cho biết lực lượng cấp cứu đang đi từng phòng trong tòa nhà.

Video từ hiện trường cho thấy một số tầng của tòa nhà bị hư hại.

12. Người gian mắc nạn: Quân Nga kéo đến vũ khí tàn bạo nhất của họ, bị nổ tung vì những vũ khí ấy.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “When Russian Troops Got Stuck In a Minefield Near Vuhledar, They Deployed A ‘Flamethrower’ Rocket Launcher. The Ukrainians Blew It Up.”, nghĩa là “Khi quân đội Nga mắc kẹt trong một bãi mìn gần Vuhledar, họ đã triển khai một bệ phóng hỏa tiễn 'Súng phun lửa'. Người Ukraine đã thổi bay nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Với mong muốn chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine xung quanh Vuhledar, một cứ điểm chính ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, quân đội Nga đã triển khai ít nhất một trong những bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A quý giá của mình.

Người Ukraine đã cho nổ tung nó. Đáng kể. TOS-1A là một tổ hợp gồm 24 quả hỏa tiễn “phun lửa” 220 ly được gắn trên khung gầm xe tăng. Đánh trúng TOS-1A, nó có khả năng phát nổ thành một quả cầu lửa cuồn cuộn và phân tán ngọn lửa và các bộ phận hỏa tiễn theo mọi hướng.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra khi Lữ đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine tấn công một TOS-1A bên ngoài Vuhledar. Các camera của Ukraine ghi lại từ trên trời và từ mặt đất, bệ phóng của Nga nổ tung như một quả pháo hoa khổng lồ.

Việc Lữ đoàn cơ giới hóa 72 phá hủy TOS-1A có thể đã cản trở một cuộc tấn công khác của Nga vào Vuhledar, một thị trấn có dân số trước chiến tranh chỉ 14.000 người, nằm cách Pavlivka do Nga kiểm soát vài dặm về phía bắc, cách Donetsk 25 dặm về phía tây nam, trong vùng Donbas.

Cùng với Bakhmut và các thị trấn gần Kreminna bị Nga tạm chiếm, Vuhledar là một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công mùa đông đang diễn ra của Nga. Không có cuộc tấn công nào đạt được nhiều tiến bộ, nhưng cuộc tấn công vào Vuhledar có thể là thảm họa nhất đối với người Nga.

Chỉ trong một ngày hỗn loạn, đẫm máu hai tuần trước, người Nga đã mất ít nhất 31 xe tăng và xe bọc thép xung quanh Vuhledar. Tổn thất của họ chỉ sâu sắc hơn trong những ngày tiếp theo. Người Nga đã triển khai ít nhất ba lữ đoàn xung quanh Vuhledar, và có vẻ như hai trong số đó—Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 và 155—đang trên bờ vực chiến đấu không hiệu quả. Các bloggers quân sự Nga đi xa tới mức cho rằng Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 đã ngừng tồn tại sau khi Bộ Tư Lệnh bị quân Ukraine bắt sống.

Mìn Ukraine - được chôn dọc theo các lối tiếp cận chính tới Vuhledar và cũng được rải từ trên cao bởi các loại đạn pháo đặc biệt do Mỹ sản xuất - đã gây ra nhiều thương vong.

Nhưng đối với người Nga, chỉ băng qua bãi mìn thôi là chưa đủ. Ở phía xa của bãi mìn này, người Ukraine đã đào công sự và xây dựng boong-ke. Nếu người Nga đang hành động hợp lý, thì đó là những công sự mà TOS-1A đã tấn công vào hoặc trước Ngày lễ tình nhân.

Đạn nhiệt áp như hỏa lực TOS-1A có sức tàn phá đặc biệt. Chúng lao vào mục tiêu và phát tán hơi nhiên liệu trước khi phát nổ. Vụ nổ đốt cháy nhiên liệu và tạo ra sóng áp suất mạnh gấp đôi so với đạn pháo thông thường.

Lester Grau và Timothy Smith giải thích trong một bài báo năm 2000 trên Công báo Thủy quân lục chiến: “Một chất nổ nhiên liệu-không khí có thể có tác dụng như một vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không có bức xạ dư chấn”.

Bom Nhiệt Áp đặc biệt phù hợp để phá vỡ các công sự. Grau và Smith cho biết thêm: “Vì hỗn hợp nhiên liệu-không khí dễ dàng chảy vào bất kỳ lỗ hổng nào, nên các đặc điểm địa hình tự nhiên cũng như các công sự tại hiện trường không được hàn kín (các vị trí, rãnh có mái che, boongke) đều không bảo vệ được tác động của chất nổ nhiên liệu-không khí”.

“Nếu một luồng không khí-nhiên liệu được bắn vào bên trong một tòa nhà hoặc boong-ke, thì đám mây sẽ được tích tụ lại và điều này sẽ khuếch đại sự phá hủy các bộ phận chịu tải của cấu trúc.”

Người Nga đã triển khai TOS-1—là tiền thân của TOS-1A hiện tại với 30 hỏa tiễn thay vì 24—trong trận chiến ở Thung lũng Panjshir đầy thách thức của Afghanistan vào những năm 1980 và được báo cáo một lần nữa ở Chechnya vào năm 2000, cả hai lần đều tàn phá nặng nề.

Sau đó, quân đội Nga, Syria và Iraq đã sử dụng TOS-1A để chống lại phiến quân và các chiến binh ISIS. Azerbaijan rõ ràng đã triển khai TOS-1A trong chiến dịch đẫm máu ngắn ngủi chống lại Armenia vào năm 2020.

Đối với cuộc chiến hiện tại, người Nga dường như đã triển khai tới Ukraine phần lớn trong số khoảng 50 chiếc TOS-1A của họ. Người Ukraine đã phá hủy ít nhất một trong số các bệ phóng 45 tấn này và bắt tại mặt trận 4 bệ phóng khác.

Không rõ chính xác có bao nhiêu TOS-1A mà người Nga còn lại. Bất chấp điều đó, họ sẵn sàng mạo hiểm ít nhất một trong những phương tiện quý giá để leo thang tấn công Vuhledar. TOS-1A có thể tốn tới 7 triệu đô la để chế tạo.

Sau khi mất rất nhiều xe tăng và phương tiện chiến đấu và có khả năng hàng trăm binh sĩ đang cố gắng vượt qua bãi mìn đó và phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine xung quanh Vuhledar, người Nga rõ ràng đang trở nên tuyệt vọng. Và có thể hơi cẩu thả.

TOS-1A là một vũ khí mạnh mẽ, nhưng lại dễ bị tấn công. Hỏa tiễn cồng kềnh của nó có tầm bắn chỉ hai dặm, có nghĩa là bệ phóng phải ở gần tầm bắn của súng xe tăng địch trước khi nó có thể khai hỏa. Đó là một thiết kế nguy hiểm cho tổ lái ba người của bệ phóng.

Theo học thuyết của Liên Xô, TOS-1 triển khai với xe tăng hộ tống. “Về mặt học thuyết, TOS-1 được hình dung sẽ hủy diệt một khu vực rộng lớn, bằng cách lao về phía trước, dưới sự bảo vệ của xe tăng, phóng hỏa tiễn liên tiếp nhanh chóng, tất cả 24 hoặc 30 hỏa tiễn trong 7,5 giây, rồi quay trở lại vị trí ban đầu. Grau và Charles Bartles đã giải thích trong tác phẩm mới nhất của họ có nhan đề “Con đường chiến tranh của Nga”.

Không rõ người Nga có tuân theo học thuyết đó không. Có vẻ như không có xe tăng hộ tống nào xuất hiện khi quân Ukraine cho nổ TOS-1A bên ngoài Vuhledar. Tất nhiên, đó có thể là một lý do tại sao người Ukraine có thể bắn trúng bệ phóng nhiệt áp.