1. Giáo hội Tây Ban Nha cảnh báo về bế tắc hậu bầu cử

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Tây Ban Nha đã kêu gọi các chính trị gia sẵn sàng hợp tác sau cuộc bầu cử quốc hội vào hôm Chúa Nhật, trong đó cả đảng đối lập bảo thủ Partido Popular và đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sanchez đều không giành đủ số phiếu để thành lập chính phủ.

“Kết quả này kêu gọi đối thoại và thỏa thuận, và những điều này đòi hỏi một tầm nhìn cao cả của các nhà lãnh đạo chính trị,” tổng thư ký Hội đồng Giám mục, Đức Giám Mục Francisco César García Magán, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

“Các thỏa thuận nên được tạo ra không phải vì lợi ích đảng phái mà vì lợi ích công dân. Điều quan trọng là tất cả công dân vẫn tham gia vào việc xây dựng lợi ích chung, tạo ra kết cấu xã hội thông qua nhận thức xã hội.”

Vị giám mục, một phụ tá của Toledo, đã phản ứng với kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ cuộc bỏ phiếu vào Chúa Nhật, đã mang lại cho đảng Bảo Thủ 136 ghế và đảng Công Nhân Xã Hội 122 trong Quốc Hội 450 thành viên, với các đảng Vox cực hữu và Sumar cực tả mỗi bên giành được 33 và 31 ghế.

Trong khi đó, một giám mục khác mô tả tình trạng bế tắc là “ma quỷ” và yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện để các chính trị gia “đặt mình trước sự hiện diện của Chúa”.

Đức Cha José Ignacio Munilla của Orihuela-Alicante nói với đài phát thanh Công Giáo của giáo phận: “Tôi cũng xin cầu nguyện cho Vua Felipe VI, người có nghĩa vụ theo hiến pháp là giao việc thành lập chính phủ cho một trong những ứng cử viên”. “Tuy nhiên, có một số việc chỉ có Chúa mới giải quyết được. Tây Ban Nha cần gì với một bức tranh toàn cảnh bị rạn nứt như bức tranh mà chúng ta đã thấy trong các cuộc bầu cử này?”

Sanchez đã tổ chức các cuộc bầu cử sớm thay vì tháng 12 được dời đến sớm hơn vào ngày 23 tháng 7 sau khi Đảng Bảo Thủ và Đảng Vox giành được những lợi ích đáng kể trong cuộc bỏ phiếu địa phương vào tháng 5, được nhiều người coi là một cuộc trưng cầu dân ý trên thực tế đối với chính phủ liên minh cánh tả cấp tiến của ông, nắm quyền kể từ Tháng Giêng năm 2020 theo chương trình cải cách tự do.

Trong một tuyên bố vào tháng 6, các giám mục Công Giáo của Tây Ban Nha đã cảnh báo về “sự phân cực và căng thẳng” và “sự tách rời xã hội ngày càng tăng” trên khắp đất nước và cho biết các Kitô hữu được kêu gọi “mở cửa, ban sự sống, xoa dịu nỗi cô đơn và chữa lành tâm hồn” trong thời kỳ mà nhiều công dân phải đối mặt với “sự loại trừ xã hội nghiêm trọng” và “suy thoái tâm lý-cảm xúc”.

Trong khi đó, những người Công Giáo phản đối chính phủ Sanchez cho biết họ tính đến các bước để đảo ngược một số khía cạnh của luật pháp gần đây, như tự do hóa phá thai và trợ tử do nhà nước tài trợ, đồng thời cho phép thanh niên 16 tuổi ghi danh lại giới tính của mình thông qua tuyên bố của tòa án.

Trong một thông điệp cuối tuần, Đức Giám Mục Demetrio Fernández của Córdoba kêu gọi người Công Giáo hãy để học thuyết xã hội của Giáo hội hướng dẫn trong việc quyết định cách thức bỏ phiếu, đặc biệt có tính đến “sự tôn trọng sự sống trong mọi giai đoạn của nó” cũng như các vấn đề từ cái chết êm dịu đến “chăm sóc tạo vật”.

Trong khi đó, hiệp hội các trường Công Giáo của Tây Ban Nha, Escuelas Católicas, hôm thứ Hai đã kêu gọi chính phủ sắp tới đàm phán lại Luật Giáo dục năm 2020 gây tranh cãi của đất nước, trong đó hạ cấp việc giảng dạy tôn giáo và hạn chế tài trợ của nhà nước cho các trường Công Giáo.

Mặc dù 53,7 phần trăm trong số 47 triệu cư dân của Tây Ban Nha vẫn xác định là người Công Giáo, theo dữ liệu tháng 3, ơn gọi tôn giáo và việc tham dự Thánh lễ đã giảm mạnh trên 70 giáo phận và 23.000 giáo xứ của Giáo hội, trong khi hơn một nửa số người từ 18-34 tuổi hiện đang tuyên bố mình là người phi tôn giáo.


Source:The Tablet

2. Thông tấn xã Tass cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị gặp Thượng Phụ Kirill tại sân bay Mạc Tư Khoa

Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, là người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng. Các cơ quan truyền thông đối lập của Nga cảnh giác rằng ông ta là tay sai của Putin và thường xuyên tung ra các tin đồn nhảm liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô. Tin mới nhất của ông ta là Đức Thánh Cha xin được gặp Thượng Phụ Kirill tại sân bay Mạc Tư Khoa trên đường đến Mông Cổ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pope Francis Offers to Meet Putin's Top Priest at Moscow Airport—Tass”, nghĩa là “Thông tấn xã Tass cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị gặp giáo sĩ hàng đầu của Putin tại sân bay Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo đã đề nghị được gặp Đức Thượng phụ Kirill của Nga tại Mạc Tư Khoa trong chuyến thăm dự kiến tới Mông Cổ vào cuối năm nay, theo truyền thông Nga, sau cuộc chiến Ukraine làm căng thẳng quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xuất gặp gỡ nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga trong quá trình tiếp nhiên liệu cho chuyến bay của Đức Giáo Hoàng tại một trong những sân bay lớn của Mạc Tư Khoa, theo tin của Leonid Sevastianov, nhà lãnh đạo Liên minh các tín hữu cũ của thế giới, với hãng thông tấn nhà nước Tass.

Tass đưa tin, cuộc gặp có thể diễn ra ở một địa điểm “trung lập” khi Đức Giáo Hoàng tới Mông Cổ theo lịch trình hoặc khi ngài trở lại vào đầu tháng 9. Nhưng Thượng phụ Kirill vẫn chưa trả lời, Sevastianov nói với hãng thông tấn do Cẩm Linh hậu thuẫn.

Khi được Newsweek yêu cầu bình luận về báo cáo, một phát ngôn viên của Tòa Thánh cho biết: “Một cuộc họp đã được lên kế hoạch vào tháng 6 năm ngoái tại Giêrusalem. Hiện tại địa điểm và thời gian mới vẫn chưa được xác định.”

Cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh đã làm tổn hại mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Tòa thánh. Thượng phụ Kirill là người lên tiếng ủng hộ cuộc chiến và là đồng minh cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án cuộc xâm lược trong một số bài phát biểu kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói với tờ báo Ý, Corriere Della Sera, rằng Kirill “không nên trở thành cậu bé giúp lễ của Putin.”

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa phản bác rằng “Những tuyên bố như vậy không có khả năng góp phần thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Công Giáo Rôma và Giáo Hội Chính thống Nga, là điều đặc biệt cần thiết vào thời điểm hiện tại”.

Năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill đã gặp nhau tại thủ đô Havana của Cuba, trong cuộc gặp đầu tiên giữa các nhánh Kitô giáo riêng biệt trong gần một thiên niên kỷ.

Một đề xuất đã được đưa ra để hai nhà lãnh đạo tôn giáo gặp nhau ở Giêrusalem vào tháng 6 năm 2022, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã tạm dừng kế hoạch. Một quan chức cấp cao của Giáo hội Chính thống Nga cho biết “các sự kiện trong hai tháng qua” đã gây khó khăn cho việc sắp xếp, truyền thông nhà nước Nga, được Reuters trích dẫn, đưa tin.

“Đức Thánh Cha đề nghị, để không trì hoãn, hãy gặp Thượng phụ Kirill tại một trong các sân bay ở Mạc Tư Khoa, ở Domodedovo hoặc Vnukovo, khi ngài bay đến Mông Cổ. Khi đó, ngài sẽ phải tiếp nhiên liệu tại một trong các sân bay ở Mạc Tư Khoa,” Sevastianov nói.

“Sân bay được coi là khu vực trung chuyển, trung lập, điều này sẽ không gây ra sự phản đối từ những người phản đối chuyến thăm của giáo hoàng tới Nga,” Sevastianov nói.

“Nếu có phản hồi từ Đức Thượng phụ, thì một cuộc gặp gỡ như vậy có thể diễn ra vào ngày 31 tháng 8 trên đường Đức Giáo Hoàng đến Mông Cổ. Hoặc trên đường trở về vào ngày 4 tháng 9,” Sevastianov cho biết.

Kirill đã nói với một đặc phái viên của giáo hoàng vào cuối tháng 6 rằng Giáo hội Chính thống Nga và Giáo Hội Công Giáo nên hợp tác với nhau để ngăn chặn “những diễn biến chính trị tiêu cực và phục vụ sự nghiệp hòa bình và công lý”.

“Điều rất quan trọng là trong thời điểm khó khăn này, các cộng đồng Kitô giáo ở phương Đông và phương Tây phải tham gia vào quá trình hòa giải này,” Kirill nói với đặc phái viên Hồng Y Matteo Zuppi, theo Reuters.

Vatican cho biết cuộc họp “có kết quả”, đồng thời cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi và Kirill đã thảo luận về “các sáng kiến nhân đạo có thể tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình”.

Trong thông điệp Giáng Sinh của mình, Đức Giáo Hoàng đã ám chỉ đến cuộc chiến ở Ukraine bằng cách chỉ trích những người “khao khát của cải và quyền lực” và “tiêu thụ ngay cả những người hàng xóm của họ”. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 với tờ báo ABC của Tây Ban Nha, ngài nói rằng “những gì đang xảy ra ở Ukraine thật đáng sợ,” và nói thêm: “Có sự tàn ác ghê gớm. Nó rất nghiêm trọng.”

Phát biểu vào lễ Phục sinh năm nay, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện Thiên Chúa “giúp đỡ người dân Ukraine thân yêu trên hành trình hướng tới hòa bình, và soi rọi ánh sáng của Lễ Phục sinh cho người dân Nga.” Trong thông điệp Urbi et Orbi năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hy vọng “chấm dứt việc gồng cơ bắp trong khi mọi người đang đau khổ”.

Vào giữa tháng 9 năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói với các nhà lãnh đạo của nhiều tín ngưỡng rằng Chúa không ủng hộ chiến tranh, trong một hội nghị ở Kazakhstan mà Kirill được dự kiến sẽ tham dự, nhưng giờ chót đã rút lui.

“Chúa là hòa bình,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Ngài luôn hướng dẫn chúng ta con đường hòa bình, không bao giờ trên con đường chiến tranh.”


Source:Newsweek

3. Kế hoạch hòa bình ma, của Nga, không phải của Vatican

Nga lợi dụng Đức Giáo Hoàng, nói láo trắng trợn. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về thảm kịch ở Ukraine và khẳng định “Không có kế hoạch hòa bình nào của Vatican”

Nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, là người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng, tuyên bố với các phương tiện truyền thông Nga rằng Đức Thánh Cha giao cho ông ta phổ biến và vận động tại Nga một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Tuyên bố này của Sevastyanov gây kinh ngạc cho nhiều người vì đó hầu chắc không phải là cách Vatican hành động.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ La Nación được công bố vào Chúa Nhật 12 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với Elisabetta Piqué, một người nhà báo chuyên về Vatican và là phóng viên tại Ý của tờ La Nación rằng “Không có kế hoạch hòa bình nào của Vatican, nhưng có một ‘sứ vụ hòa bình’, trong đó Vatican đang nỗ lực làm việc để chấm dứt cuộc xâm lược tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Mặc dù cho rằng rất khó có khả năng cho một cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Volodimir Zelenskiy ở Vatican có thể diễn ra trong tương lai, nhưng ngài nói rằng việc tổ chức một cuộc họp đại biểu thế giới có thể mang ý nghĩa xoay chuyển cuộc chiến bi thảm này ngay giữa lòng Âu Châu khi nó đã bước sang năm thứ hai. Mặt khác, ngài không loại trừ rằng do đặc điểm của nó, cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine có thể bị coi là một cuộc diệt chủng”.

Hôm 28 tháng 2, tờ Sputnik của Nga đánh đi bản tin nhan đề “Pope's peace plan for Ukraine puts inclusivity first – Cleric”, nghĩa là “Giáo sĩ nói: Kế hoạch hòa bình của Đức Giáo Hoàng dành cho Ukraine ưu tiên cho việc hội nhập.” Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ bài báo của tờ Sputnik.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vạch ra tầm nhìn của mình để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, đặt sự bao gồm và tôn trọng tất cả các ngôn ngữ và văn hóa là cốt lõi của nỗ lực hòa bình, một giáo sĩ quen thuộc với văn bản nói với Sputnik.

Năm ngoái, Đức Giáo Hoàng đã đề nghị hòa giải giữa Nga và Ukraine. Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng, nói với Sputnik hồi đầu tháng này rằng Đức Giáo Hoàng 86 tuổi đã sẵn sàng tới Mạc Tư Khoa và Kiev để giúp họ chấm dứt cuộc xung đột.

Sevastyanov nói với Sputnik hôm thứ Hai 27 tháng Hai rằng:

“Sự hòa giải và sự tha thứ lẫn nhau là đức tính chính yếu của Kitô giáo. Vatican là một nền tảng đàm phán cho tất cả các mục tiêu của các cuộc đàm phán nhắm đến một nền hòa bình lâu dài và công bằng cho tất cả mọi người”.

Sevastyanov, người đứng đầu Liên minh các tín hữu quốc tế, là một giáo phái của những người không phải tín hữu chính thống Nga, cho biết kế hoạch của Đức Giáo Hoàng đã mô tả các cuộc đàm phán là một phương tiện để đạt được hòa bình, và bao gồm và hợp tác là mục tiêu cuối cùng của nó.

“Nga, Ukraine và Âu Châu là một phần của một thế giới toàn diện cho tất cả mọi người! Thay vì chiến tranh, cần có sự hợp tác và nỗ lực để tạo ra một không gian kinh tế xã hội công bằng chung. Bất kỳ văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc và tôn giáo nào cũng phải được bảo vệ và tôn trọng,” Sevastyanov trích dẫn kế hoạch nói.

Giáo sĩ Nga nói rằng các bên tham gia cuộc xung đột sẽ ngừng sự tấn công và ngồi xuống bàn đàm phán để tìm một giải pháp có lợi sẽ khiến mọi người cảm thấy được tôn trọng. Kế hoạch cũng gợi ý rằng việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại.

Bản tin của Sputnik đến đây là hết, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh với quý vị cụm từ “việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại”. Đó chính là thâm ý của người Nga. “việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại” chắc chắn sẽ chấm dứt chiến tranh, ít ai hồ nghi về điều này, vì một khi người Ukraine không có vũ khí trong tay, họ còn biết làm gì hơn là đầu hàng trước đội quân hùng mạnh thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo, chiến tranh sẽ chấm dứt ở Ukraine, nhưng sẽ bùng lên ở Moldova, Estonia, Lithuania, Latvia và cả ở Ba Lan.