VIÊN MÃN CỦA THỜI GIAN
“Phúc cho mắt các con vì được thấy, phúc cho tai các con vì được nghe!”.

Richard L. Baxter viết, “Từ thung lũng này đến thung lũng khác trên các đỉnh đồi, từ ánh nắng đến sương mù; tôi đi theo Chúa trên con đường quanh co của cuộc đời, và bước đi bằng niềm tin nhiều hơn bằng thị giác. Cuộc sống của tôi chỉ là một tập hợp của những “bây giờ!”, ‘mỗi “bây giờ” là một phần của một bức tranh lớn hơn. Bức tranh lớn hơn là chính Ngài, sự viên mãn của thời gian!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Baxter được gặp lại qua Tin Mừng hôm nay, “Bức tranh lớn hơn là chính Ngài, sự viên mãn của thời gian!”. Những lời chúc Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trên đây không chỉ dành cho những ai trực tiếp thấy và nghe Ngài nhưng còn cho cả những ai “bước đi bằng niềm tin nhiều hơn bằng thị giác”. Bởi lẽ, Ngài, ‘viên mãn của thời gian!’.

Là Anpha và Ômêga, Chúa Giêsu làm chủ thời gian; trong Ngài, trong sự viên mãn này, chúng ta tìm thấy chính mình! Như vậy, bạn và tôi đã ở trong Chúa Kitô, trong thời của Ngài, “Thời Cứu Độ!”. Dĩ nhiên chúng ta chưa thấy Ngài tận mắt, nhưng thực sự đã biết Ngài; chưa nghe Ngài tận tai, nhưng chắc chắn đã nghe lời Ngài. Đó là sự hiểu biết đức tin mang lại; nghĩa là dẫu không thể cảm nhận nhưng là một sự hiểu biết thực sự, một sự hiểu biết dẫn đến các mầu nhiệm khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và hân hoan.

Hãy biết ơn niềm tin Kitô của mình, hãy thực sự vui mừng vì nó! Hãy cố gắng làm cho mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu trở nên không xa cách, nhưng ngày càng gần gũi như mối quan hệ của Ngài với các môn đệ! Các ngài đã nhìn thấy và nghe Ngài; trong đức tin, chúng ta cũng thấy và nghe Ngài. Đừng nhìn Chúa Giêsu như một con người của quá khứ, hãy nhìn Ngài trong hiện tại; và để chính mình thực sự chia sẻ thời gian của Ngài, một thời gian không bao giờ kết thúc và luôn viên mãn!

Vì thế, dẫu thật tuyệt vời như các môn đệ vì được gần Chúa Giêsu khi Ngài còn trên dương thế; tuy nhiên, chúng ta vẫn được ban phúc nhiều hơn họ về nhiều mặt. Ngày nay, chúng ta tiếp tục có sự hiện diện của một Giêsu đang sống và hiện diện qua ân sủng. Ngài hiện diện nhiệm mầu thực sự trong các Bí Tích; Ngài hiện diện trong Lời; hiện diện trong các giáo huấn kiên định của Hội Thánh. Ngài đang sống thực sự qua các chứng từ của các thánh trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Và Ngài hiện diện trong chúng ta bằng cách cư ngụ trong linh hồn mỗi người. Ngài là sự ‘viên mãn của thời gian!’.

Anh Chị em,

“Phúc cho mắt các con vì được thấy, phúc cho tai các con vì được nghe!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về những phúc lành phi thường Chúa đã ban cho bạn và tôi! Chúng ta thường tìm kiếm sự hài lòng trong những thứ nhất thời và chóng qua. Trên con đường quanh co của cuộc đời, hãy “bước đi bằng niềm tin nhiều hơn bằng thị giác!”. Cuộc sống của bạn và tôi chỉ là một tập hợp của những “bây giờ!”, mỗi “bây giờ” lại xe kết bằng những hồng ân. Đó là những phúc lành phải được nhìn thấy, hiểu được và đón nhận với niềm vui tột độ. Bạn và tôi được chúc phúc ngoài sức tưởng tượng! Hãy tin điều đó và lớn lên trong lòng biết ơn đối với những ân huệ này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con được tạo dựng cho đời đời, sinh ra là một bản gốc. Đừng để con chết vì những gì ngắn hạn, chết như một bản sao!”, Amen.

(Tgp. Huế)