1. Cha sở Andrii Palchuk của nhà thờ chính tòa Chúa Biến hình ở trung tâm lịch sử của Odesa than thở về sự tàn phá “khủng khiếp” ngôi thánh đường do một hỏa tiễn Nga trực tiếp gây ra.

Ngài nói: “Sự tàn phá là rất lớn, một nửa nhà thờ giờ không còn mái che. Các công nhân của nhà thờ đang làm việc để mang các tài liệu và đồ vật có giá trị ra khỏi tòa nhà, sàn nhà ngập trong nước được lính cứu hỏa sử dụng để dập tắt đám cháy.

Cha Palchuk cho biết hỏa tiễn đã xuyên qua mái nhà xuống tận tầng hầm và gây ra thiệt hại đáng kể. Hai người ở bên trong vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đã bị thương. Nhưng ơn quan phòng của Chúa, họ chỉ bị thương nhẹ. Chúng tôi sẽ khôi phục ngôi thánh đường”

Nhà thờ thuộc về Giáo Hội Chính thống Ukraine và đã được Unesco bảo vệ vào đầu năm nay khi trung tâm lịch sử của Odesa được cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc chỉ định là Di sản Thế giới đang bị đe dọa vào đầu năm nay. Được thành lập vào thế kỷ 18, nó đã bị phá hủy dưới thời Xô Viết nhưng được xây dựng lại sau khi Liên Xô sụp đổ. Nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga, Thượng phụ Kirill đã đích thân thánh hiến ngôi thánh đường.

Nhà thờ bị hư hại là một địa điểm được bảo vệ có lịch sử từ những năm 1800

Bị phá hủy hai lần - bởi Stalin và Putin - nhà thờ chính tòa Chúa Biến hình Odesa được xây dựng từ năm 1794 đến 1808. Nó bị những người Bolshevik cho nổ tung vào năm 1936 và được xây dựng lại trong 10 năm từ 1996 đến 2006, sau khi Ukraine giành lại độc lập.

Vào đêm 22 rạng sáng 23 tháng 7, ngôi thánh đường đã bị trúng hỏa tiễn của Nga.

Ngôi thánh đường nằm ở trung tâm thành phố lịch sử, một di sản thế giới của UNESCO. Do mối đe dọa của chiến tranh, UNESCO đã thêm nhà thờ này vào danh sách được bảo vệ vào đầu năm.

2. Hỏa tiễn tấn công Odesa, nhà thờ chính tòa bị hư hại nặng nề

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Missile barrage batters Odesa, heavily damaging cathedral”, nghĩa là “Hàng loạt hỏa tiễn tấn công Odesa, nhà thờ chính tòa hư hại nghiêm trọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào sáng sớm Chúa Nhật vào thành phố cảng Odesa ở miền nam Ukraine, khiến một người thiệt mạng và làm hư hại nặng nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố lịch sử.

Mạc Tư Khoa đã bắn phá Odesa và các khu vực xung quanh bằng các loại hỏa tiễn khác nhau trong gần một tuần sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, là thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Vụ tấn công vào hôm Chúa Nhật Odesa diễn ra vài giờ trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko ở St. Petersburg.

Các lực lượng Nga đã tấn công khu vực Odesa bằng 19 hỏa tiễn, bao gồm hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn đạn đạo, trong cuộc tấn công hôm Chúa Nhật. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ được 9 chiếc trong số đó, lực lượng không quân nước này cho biết trong một tuyên bố.

Hơn 19 người bị thương và một người thiệt mạng trong vụ tấn công. Trung tâm thành phố lịch sử của Odesa, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, đã bị hư hại nặng nề sau cuộc tấn công. Sáu tòa nhà dân cư đã bị phá hủy. Chính quyền địa phương cho biết nhà thờ chính tòa Chúa Biến Hình lâu đời nhất và lớn nhất của thành phố đã bị hư hại nặng nề bởi một hỏa tiễn của Nga.

“Hỏa tiễn nhằm vào các thành phố yên bình, nhằm vào các tòa nhà dân cư, một nhà thờ chính tòa. Không thể bào chữa cho tội ác của Nga”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy cho biết trong một tuyên bố. “Như mọi khi, cái ác này sẽ thua. Và chắc chắn sẽ có sự trả đũa của những kẻ khủng bố Nga đối với Odesa. Họ sẽ cảm nhận được sự trả đũa này,” ông nói thêm.

Ukraine không thể bắn hạ các hỏa tiễn chống hạm Oniks mà Nga đang bắn vào Odesa, một phần vì những vũ khí này bay với tốc độ cao hơn 4.000 km/h, Yuriy Ignat, phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine.

Ignat nói: “Người Nga phóng chúng từ khu phức hợp ven biển “Bastion” từ lãnh thổ của Crimea bị tạm chiếm. “Ban đầu, chúng bay với tốc độ hơn 3.000 km/h, trong quá trình tiếp cận mục tiêu, chúng hạ độ cao xuống 10-15 mét. Bằng cách đó, thật khó để bắn hạ thứ gì đó bay rất thấp. Thậm chí rất khó để phát hiện ra những hỏa tiễn đó”, Ignat nói thêm.

Theo Ignat, chỉ có hệ thống phòng không Patriot mới có thể bắn hạ các loại hỏa tiễn đó. Ukraine hiện chỉ có 2 hệ thống phòng không loại này do Mỹ sản xuất.

3. Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko kêu gọi trục xuất Nga khỏi UNESCO.

Tkachenko cho biết trong một bài đăng hôm Chúa Nhật rằng “sự coi thường của Nga đối với các địa điểm linh thiêng và cuộc sống của những người vô tội lại một lần nữa được thể hiện rõ ràng”. “Các hỏa tiễn của nó đã tấn công Odesa, gây nguy hiểm cho những công dân hòa bình và tài sản Di sản Thế giới. Không phải đã đến lúc thu thập thêm bằng chứng và hành động để gán cho Nga là một quốc gia khủng bố và trục xuất nước này khỏi UNESCO hay sao?”

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell gọi việc phá hủy nhà thờ chính tòa Chúa Biến Hình là “một tội ác chiến tranh khác” do Nga gây ra, trong khi Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink nói, “Cuộc chiến phi nghĩa của Nga chống lại Ukraine và người dân của họ đã phải trả giá đắt.”

4. Bài Giảng của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên lần thứ III

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 23 tháng Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên lần thứ III với chủ đề trong năm nay là: “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia” (Lc 1,50).

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để dạy chúng ta về Nước Thiên Chúa. Ngài kể những câu chuyện giản dị nhưng chạm đến trái tim của người nghe. Ngôn ngữ đầy hình ảnh như vậy, giống như ngôn ngữ mà ông bà thường sử dụng với con cháu của họ, có lẽ khi ôm chúng vào lòng. Bằng cách này, họ truyền lại một sự khôn ngoan quan trọng cho cuộc sống. Nghĩ đến ông bà và những người lớn tuổi của chúng ta, những người mà người trẻ cần có gốc rễ để trưởng thành, tôi muốn đọc lại ba câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay, bắt đầu với một khía cạnh chung của cả 3 câu chuyện là cùng nhau lớn lên.

Trong dụ ngôn thứ nhất, lúa mì và cỏ lùng mọc lên cùng nhau trong cùng một cánh đồng (x. Mt 13,24-30). Hình ảnh này giúp chúng ta nhìn mọi việc một cách thực tế: trong lịch sử loài người, cũng như trong cuộc đời của mỗi chúng ta, có sự đan xen giữa ánh sáng và bóng tối, tình yêu và sự ích kỷ. Cái thiện và cái ác thậm chí đan xen vào nhau đến mức tưởng chừng như không thể tách rời. Đường lối thực tế này giúp chúng ta nhìn lịch sử mà không có ý thức hệ, không có sự lạc quan vô ích hay chủ nghĩa bi quan độc hại. Các Kitô hữu, được thúc đẩy bởi niềm hy vọng vào Thiên Chúa, không phải là những người bi quan; họ cũng không ngây thơ sống trong cổ tích, giả vờ không nhìn thấy cái ác và nói rằng “mọi việc đều ổn”. Không, Kitô hữu là những người thực tế: họ biết rằng có lúa mì và cỏ dại trên thế giới. Nhìn vào chính cuộc sống của mình, họ nhận ra rằng cái ác không chỉ đến từ “bên ngoài”, không phải lúc nào cũng là lỗi của người khác, không cần phải “bịa ra” đối phương để chống lại, và để khỏi phải nhìn vào bên trong mình. Họ nhận ra rằng cái ác đến từ bên trong, trong cuộc đấu tranh nội tâm mà tất cả chúng ta đều trải qua.

Tuy nhiên, dụ ngôn đặt ra một câu hỏi: Khi thấy “lúa mì” và “cỏ lùng” sống cạnh nhau trên đời, chúng ta nên làm gì? Chúng ta nên phản ứng như thế nào? Trong trình thuật, những người đầy tớ muốn nhổ cỏ ngay lập tức (xem câu 28). Thái độ này xuất phát từ ý định tốt, nhưng lại bốc đồng và thậm chí hung hăng. Họ tự lừa dối mình khi nghĩ rằng họ có thể nhổ tận gốc cái ác bằng chính nỗ lực của mình để làm cho mọi thứ trở nên trong sạch. Thật vậy, chúng ta thường thấy bị cám dỗ tìm cách tạo ra một “xã hội thuần khiết” hay một “Giáo hội thanh khiết”, trong khi làm việc để đạt được sự thuần khiết này, chúng ta có nguy cơ thiếu kiên nhẫn, cố chấp, thậm chí bạo lực đối với những người lầm đường lạc lối. Bằng cách này, cùng với cỏ dại, chúng ta nhổ bật lúa mì tốt và ngăn cản mọi người tiến lên, phát triển và thay đổi. Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe điều Chúa Giêsu nói: “Cả hai hãy cùng lớn lên cho đến mùa gặt” (Mt 13:30). Cái nhìn này của Thiên Chúa đẹp biết bao, đó là cách Người dạy chúng ta về lòng thương xót. Điều này mời gọi chúng ta kiên nhẫn với người khác, và – trong gia đình, trong Giáo hội và trong xã hội – đón nhận sự yếu đuối, chậm trễ và những hạn chế, không phải để chúng ta quen với chúng hay bào chữa cho chúng, nhưng để học cách hành động với sự tôn trọng, chăm sóc những hạt lúa tốt một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Chúng ta cũng phải nhớ rằng việc thanh tẩy tâm hồn và chiến thắng triệt để trên sự dữ về cơ bản là công việc của Thiên Chúa. Và chúng ta, vượt qua cám dỗ chia rẽ lúa mì với cỏ dại, được mời gọi để hiểu những cách thức và thời điểm tốt nhất để hành động.

Ở đây tôi nghĩ đến ông bà và những người già của chúng ta, những người đã đi xa trên hành trình của cuộc đời. Nếu họ nhìn lại, họ sẽ thấy rất nhiều điều tốt đẹp mà họ đã làm được. Ấy vậy mà họ cũng nhìn thấy những thất bại, sai lầm, những điều mà – như người ta nói – “nếu quay lại sẽ không làm như thế nữa”. Vậy mà hôm nay Chúa ban cho chúng ta một lời dịu dàng mời gọi chúng ta hãy thanh thản và kiên nhẫn đón nhận mầu nhiệm của cuộc đời, hãy để cho Người phán xét, chứ đừng sống một cuộc đời ân hận và hối hận. Như thể Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta: “Hãy nhìn vào hạt lúa tốt tươi đã nảy mầm dọc đường đời con và hãy để nó lớn lên, hãy phó thác mọi sự cho Ta, vì Ta luôn tha thứ: Cuối cùng, điều thiện sẽ mạnh hơn điều ác”. Tuổi già thực sự là một thời gian may mắn, vì đó là mùa để được hòa giải, một thời gian để dịu dàng nhìn vào ánh sáng đã chiếu rọi bất chấp bóng tối, tin tưởng vào hy vọng rằng lúa mì tốt lành do Chúa gieo sẽ chiến thắng cỏ dại mà ma quỷ muốn gieo rắc trong lòng chúng ta.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang dụ ngôn thứ hai. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Nước Trời là công trình của Thiên Chúa âm thầm hành động trong dòng lịch sử, đến mức dường như nhỏ bé và vô hình, giống như một hạt cải nhỏ bé. Tuy nhiên, khi hạt giống này lớn lên, “nó là cây lớn nhất trong các bụi cây và trở thành cây, đến nỗi chim trời đến làm tổ trên cành được” (Mt 13:32). Thưa anh chị em, cuộc sống của chúng ta cũng giống như vậy, vì chúng ta đến thế gian quá nhỏ bé; chúng ta trở thành người lớn, rồi già đi. Lúc đầu chúng ta giống như một hạt giống nhỏ; sau đó chúng ta được nuôi dưỡng bởi những hy vọng, và những kế hoạch và ước mơ của chúng ta thành hiện thực, điều đẹp đẽ nhất trong số đó trở thành giống như cái cây không sống cho chính nó mà mang bóng mát cho tất cả những ai khao khát nó và cung cấp không gian cho những ai muốn xây tổ ở đó. Như vậy, những người cùng lớn lên trong dụ ngôn này cuối cùng là cái cây trưởng thành và những chú chim nhỏ.

Ở đây tôi nghĩ về ông bà của chúng ta: những cái cây xanh tươi này đẹp làm sao, trên những “cành” của họ, con cháu xây “tổ ấm” của riêng chúng, học được hơi ấm gia đình và cảm nhận được sự dịu dàng của một cái ôm. Đây là về việc cùng nhau phát triển: cái cây xanh tươi và những đứa trẻ cần một cái tổ ấm, ông bà với con cháu của họ, người già với người trẻ. Anh chị em, chúng ta cần biết bao một mối dây liên kết mới giữa người trẻ và người già, để nhựa sống của những người có kinh nghiệm sống lâu năm phía sau họ sẽ nuôi dưỡng những mầm hy vọng của những người đang lớn lên. Trong sự trao đổi hiệu quả này, chúng ta có thể học được vẻ đẹp của cuộc sống, xây dựng một xã hội huynh đệ, và trong Giáo hội có thể gặp gỡ nhau và đối thoại giữa truyền thống và sự mới mẻ của Thần Khí.

Cuối cùng là dụ ngôn thứ ba, men và bột cùng mọc lên (x. Mt 13,33). Sự trộn lẫn này làm cho toàn bộ bột nổi lên. Chúa Giêsu dùng động từ “trộn lẫn”. Điều này nhắc nhở chúng ta về “nghệ thuật” hay “thần bí” của việc “sống cùng nhau, hòa nhập và gặp gỡ, ôm ấp và nâng đỡ nhau… Đi ra khỏi chính mình và kết hợp với người khác” (Niềm Vui Tin Mừng, 87). Đó là con đường vượt qua chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ, để xây dựng một thế giới nhân bản và huynh đệ hơn. Thật vậy, hôm nay lời Chúa mời gọi chúng ta hãy cảnh giác để không gạt người già ra bên lề gia đình hay trong cuộc sống của mình. Chúng ta hãy cẩn thận để những thành phố đông đúc của chúng ta không trở thành “trung tâm của sự cô đơn”; nền chính trị được kêu gọi để đáp ứng nhu cầu của những người mong manh nhất, không bao giờ quên người già và cũng không cho phép thị trường trục xuất họ như một “sự lãng phí không sinh lời”. Mong sao chúng ta đừng đuổi theo những điều không tưởng về hiệu quả và hiệu suất ở tốc độ tối đa, kẻo chúng ta không thể chậm lại để đồng hành cùng những người đang cố gắng theo cho kịp. Xin vui lòng, chúng ta hãy hòa nhập và cùng nhau phát triển.

Thưa anh chị em, lời Chúa mời gọi chúng ta đừng tách rời, khép kín hay nghĩ rằng mình có thể làm một mình, nhưng hãy cùng nhau phát triển. Chúng ta hãy lắng nghe nhau, nói chuyện với nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta đừng quên ông bà hoặc những người lớn tuổi, vì chúng ta thường được nâng đỡ, trở lại đúng hướng, cảm thấy được yêu thương và được chữa lành bên trong, tất cả chỉ nhờ cái vuốt ve của họ. Họ đã hy sinh vì chúng ta, và chúng ta không thể để họ nằm ngoài danh sách ưu tiên của chúng ta. Hãy cùng nhau phát triển, cùng nhau tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho cuộc hành trình của chúng ta!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana