1. Nga vẽ chiến đấu cơ trên sân bay Yeysk để làm mồi nhử máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Painted Fighter Jets on Yeysk Airfield as Decoys”, nghĩa là “Nga vẽ chiến đấu cơ trên sân bay Yeysk làm mồi nhử.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các lực lượng vũ trang của Nga dường như đang cố đánh lừa tình báo Ukraine bằng cách vẽ hình ảnh các máy bay trên một sân bay gần bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Chuyên gia tình báo nguồn mở Brady Africk đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh cho thấy một nỗ lực rõ ràng nhằm gây nhầm lẫn cho máy bay không người lái và vệ tinh của Ukraine.

“Các lực lượng Nga đã sơn các khu vực mới được xây dựng của căn cứ không quân Yeysk giống với máy bay quân sự,” Africk đã tweet bên cạnh những hình ảnh được chụp từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 16 tháng 7.

Căn cứ không quân nằm gần thị trấn Yeysk, thuộc vùng Krasnodar phía tây nam của Nga, trên Biển Azov, gần Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Africk, người mà Newsweek đã liên hệ cùng với Bộ Quốc phòng Nga để có thêm bình luận, cho biết thêm: “Những mồi nhử rõ ràng này đã được tạo ra trong vài tháng qua tại căn cứ này, nơi nhiều máy bay Nga hoạt động ở Ukraine đang sử dụng”.

Nga được cho là đã sử dụng mồi nhử trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, các quan chức tình báo Mỹ cho biết hỏa tiễn Iskander-M của Mạc Tư Khoa, được cho là phóng từ các bệ phóng di động ở Belarus và Nga, đang triển khai các loại đạn hình phi tiêu làm mồi nhử để đánh lừa các hệ thống phòng không của Ukraine, The Telegraph đưa tin.

Ngay cả trước khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, có thông tin cho rằng Nga đã triển khai một “đội quân mồi nhử” gồm xe tăng bơm hơi, hỏa tiễn và chiến đấu cơ để đánh lừa Kyiv và các đồng minh.

Ukraine cũng được tường trình đã sử dụng những mánh khóe như vậy. Công ty Inflatech của Tiệp cho biết họ tin rằng một phần ba số HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao) mà Nga tuyên bố đã phá hủy thực chất là mồi nhử bơm hơi do nước này sản xuất.

Công ty nói với truyền hình Tiệp rằng họ có thể sản xuất 35 mồi nhử mỗi tháng, có thể được sử dụng để lãng phí đạn dược của Nga. Theo Forbes, các mồi nhử có thể được thổi phồng bằng cách sử dụng máy thổi khí hoặc điện và có thể tạo ra tín hiệu nhiệt có thể đánh lừa các cảm biến hồng ngoại.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng một kho chứa dầu và kho quân sự của Nga đã bị phá hủy ở Crimea sau khi các vụ nổ được báo cáo ở bán đảo bị tạm chiếm.

Các video trên mạng xã hội cho thấy những cột khói bốc lên từ một số địa điểm, bao gồm cả khu vực gần đường ray xe lửa. Một đoạn clip khác cho thấy một đám khói bốc lên trên mái nhà của một khu dân cư và có thể nghe thấy nhiều tiếng nổ.

Thống đốc Crimea, ông Sergey Aksyonov, người được Nga bổ nhiệm, nói rằng máy bay không người lái đã cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng trên bán đảo mà Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv đứng sau hai vụ nổ trên cây cầu duy nhất nối bán đảo bị tạm chiếm với Nga. Tiếp theo đó là một loạt các cuộc tấn công của Nga vào thành phố cảng Odesa phía tây.

2. Triệu phú Nga có quan hệ với đồng minh chủ chốt của Putin đột tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Millionaire Linked to Key Putin Ally Found Dead in Moscow”, nghĩa là “Triệu phú Nga có quan hệ với đồng minh chủ chốt của Putin được tìm thấy đã chết ở Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một doanh nhân có liên hệ với các dịch vụ an ninh của Nga đã trở thành nhân vật cấp cao mới nhất trong giới tinh hoa của đất nước qua đời trong những tình huống không giải thích được.

Anton Cherepennikov, 40 tuổi, nhà lãnh đạo công ty công nghệ thông tin lớn nhất đất nước, ICS Holding, được tìm thấy đã chết tại văn phòng của ông ở Mạc Tư Khoa, theo báo cáo địa phương.

Nguyên nhân ban đầu của cái chết là do ngừng tim, theo các phương tiện truyền thông Nga.

Tuy nhiên, bạn của anh ta, Vasily Polonsky, nói rằng anh ta không tin vào lý do chính thức dẫn đến cái chết của anh ta, hãng tin độc lập bằng tiếng Nga Baza đưa tin.

“Nguyên nhân chính xác về cái chết của doanh nhân sẽ được xác định sau,” tờ báo cho biết.

ICS Holding đã được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sử dụng để giám sát các hoạt động trực tuyến của công dân, theo tờ báo độc lập của Nga Novaya Gazeta.

Các cơ quan truyền thông Nga nói rằng công ty được hưởng lợi từ một đạo luật, được đưa ra vào năm 2018, thắt chặt sự giám sát của các dịch vụ an ninh của Nga đối với công dân của họ.

Điều này cho phép các nhà khai thác viễn thông lưu trữ bản ghi âm của tất cả các cuộc gọi và tin nhắn văn bản trong sáu tháng và lưu lượng truy cập internet trong một tháng. ICS Holding phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cherepennikov là đối tác lâu năm của nhà tài phiệt Alisher Usmanov, người đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế do có mối liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cherepennikov phục vụ trong hội đồng quản trị của USM cũng như các nhà khai thác điện thoại di động Megafon và USM Telecom mà Usmanov kiểm soát.

Điều đó có nghĩa là hai nhân vật có liên quan đến chế độ của Putin đã chết trong 48 giờ, sau báo cáo rằng nhà tài phiệt tỷ phú Igor Kudryakov, một cựu quan chức chính phủ và một doanh nhân giàu có, được tìm thấy đã chết trong căn hộ của ông ở Mạc Tư Khoa. Theo báo cáo chính thức, Kudryakov đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

“Lại thêm một cái chết bí ẩn nữa của một nhà quản lý hàng đầu ở Nga,” cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko nói.

Gần đây có một số cái chết không rõ nguyên nhân của các quan chức và doanh nhân ở Nga.

Vào tháng 6, thi thể của Artem Bartenev, 42 tuổi, từng phục vụ tại Tòa án quận Kirovsky ở thành phố Kazan, đã được tìm thấy. Theo báo cáo địa phương, anh ta đã rơi từ tầng 12 từ cửa sổ căn hộ của mình.

Cũng trong tháng 6, Yuri Demin, 62 tuổi, cựu lãnh đạo Thanh tra Nhà nước về An toàn Đường bộ vùng Sverdlovsk, đã chết sau khi rơi từ tầng hai trong ngôi nhà mùa hè của mình.

Pavel Antov, 65 tuổi, một chính trị gia người Nga từng chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Putin, được phát hiện đã chết sau khi ngã từ cửa sổ ở Ấn Độ vào tháng 12 năm 2022. Cái chết của ông diễn ra hai ngày sau khi bạn của ông, Vladimir Bidenov, được tìm thấy đã chết trong một căn phòng ở cùng một khách sạn.

Và Ravil Maganov, 67 tuổi, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga, được phát hiện đã chết vào tháng 9 năm 2022. Ông đã ngã từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

3. Nga tấn công các cơ sở xuất khẩu lương thực của Ukraine và bắt giữ các tàu ở Hắc Hải

Nga đã tấn công các cơ sở xuất khẩu lương thực của Ukraine trong ngày thứ Sáu liên tiếp vào và bắt giữ các tàu ở Hắc Hải trong một động thái leo thang mà các nhà lãnh đạo phương Tây cho là một cố gắng để lách lệnh trừng phạt bằng cách đe dọa một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Reuters báo cáo rằng các cuộc tấn công nhằm vào ngũ cốc của Ukraine, một phần quan trọng trong chuỗi lương thực toàn cầu, diễn ra sau lời thề của Kyiv là thách thức sự phong tỏa hải quân của Nga đối với các cảng xuất khẩu của họ sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận hành lang biển an toàn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian trong tuần này.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng hàng triệu người ở các nước nghèo trên thế giới có nguy cơ bị đói và thậm chí là chết đói do tác động dây chuyền của giá lương thực.

Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths nói với hội đồng an ninh:

Một số sẽ đói, một số sẽ chết đói, nhiều người có thể chết vì những quyết định này.

Tại Ukraine, thống đốc địa phương Oleh Kiper cho biết các kho chứa ngũ cốc của một doanh nghiệp nông nghiệp ở vùng Odesa đã bị không kích, với 100 tấn đậu Hà Lan và 20 tấn lúa mạch bị phá hủy.

Các bức ảnh do Bộ tình trạng khẩn cấp công bố cho thấy ngọn lửa bùng cháy giữa các tòa nhà bằng kim loại đổ nát có vẻ như là nhà kho. Hai người bị thương, Kiper cho biết, trong khi các quan chức báo cáo bảy người chết trong các cuộc không kích của Nga ở những nơi khác ở Ukraine.

4. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng việc Putin bắt giữ Igor Girkin gây phẫn nộ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Arrest of Igor Girkin Will 'Infuriate' Russian Troops: U.K. Intel”, nghĩa là “Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng việc Putin bắt giữ Igor Girkin sẽ 'chọc giận' quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy, vụ bắt giữ blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga Igor Girkin có thể sẽ “chọc giận” quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Các quan chức từ Ủy ban Điều tra Nga, là cơ quan chuyên điều tra các tội phạm nghiêm trọng, đã bắt giữ Girkin tại nhà của anh ta ở Mạc Tư Khoa vào sáng thứ Sáu. Sau khi hầu tòa vào chiều hôm đó, anh ta bị giam giữ tại một cơ sở giam giữ trước khi xét xử cho đến ngày 18 tháng 9 với tội danh kích động chủ nghĩa cực đoan.

Girkin, người còn được gọi là Igor Ivanovich Strelkov và từng là sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã hỗ trợ Nga trong việc sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014. Tuy nhiên, anh ta còn chỉ trích gay gắt cách Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã tiến hành cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 mà anh ta đã ủng hộ.

Một số người đã đưa ra các suy đoán đa dạng về lý do tại sao Girkin được phép lên án những nỗ lực của Điện Cẩm Linh ở Ukraine một cách công khai như vậy trong các bài bình luận về điều mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Chỉ trích như thế có thể dẫn đến những án tù dài hạn.

Girkin cũng có một lượng lớn người theo dõi trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram, nơi anh ta đăng video và những bài bình luận nói lên những nghi ngờ của anh ta về khả năng chỉ huy quân sự của Nga.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất vào hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết việc giam giữ anh ta vào hôm thứ Sáu “có khả năng gây phẫn nộ” cho những người trong cộng đồng hàng triệu blogger, cũng như các bộ phận của quân đội đang phục vụ, là “những người phần lớn coi Girkin là một nhà phân tích quân sự sắc sảo và yêu nước.”

Mặc dù không phải là đồng minh của Tập đoàn Wagner và thường xuyên chống báng người sáng lập Yevgeny Prigozhin, “nhưng có khả năng anh ta chỉ chuẩn bị để đẩy mạnh thêm nữa, đến các giới hạn chỉ trích của công chúng trong bối cảnh thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tiến hành cuộc nổi loạn vào tháng 6 năm 2023.” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh đã viết như trên trong bản đánh giá của mình.

Điều này đề cập đến cuộc nổi dậy mà Prigozhin đã phát động vào cuối tháng 6 để lật đổ Bộ Quốc phòng Nga, mà sau đó Prigozhin đã ngưng ngang đột ngột. Các quan chức quốc phòng Anh cho biết thêm: “Điều cấm kỵ đối với những lời chỉ trích lộ liễu đối với chế độ Putin đã yếu đi đáng kể.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để xin bình luận.

Tờ báo RBC của Nga đưa tin rằng việc giam giữ Girkin được thực hiện theo yêu cầu của một cựu thành viên Tập đoàn Wagner. Điều này không thể được xác minh ngay lập tức bởi Newsweek.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một đánh giá hôm thứ Sáu rằng vụ bắt giữ Girkin có thể là một nỗ lực của chính quyền Putin nhằm trấn áp những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng của Nga sau cuộc nổi dậy thất bại của Wagner.

Tổ chức cố vấn nói thêm rằng một tài liệu bị rò rỉ từ các cơ quan an ninh Nga cho thấy Điện Cẩm Linh đã “ra lệnh cho chính quyền Nga 'thực hiện các biện pháp đàn áp đối với những kẻ mất trí, bao gồm cả Strelkov'“.

Vụ bắt giữ Girkin và vụ bắt giữ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan khác có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga cho thấy “các quan chức Nga không rõ danh tính có thể đang tấn công vào những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng, những người thường xuyên tiết lộ thông tin nội bộ về Điện Cẩm Linh,” ISW cho biết.

5. Tổng thống Belarus nói đùa với Putin rằng các chiến binh Wagner “nằng nặc” muốn đến Ba Lan

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chúa Nhật rằng những người lính đánh thuê Wagner đang ở đất nước của ông đã bắt đầu “gây căng thẳng” cho ông, vì họ muốn “đi phương Tây” trong “một chuyến du ngoạn”.

“Có lẽ tôi không nên nói ra, nhưng tôi sẽ nói. Các chiến binh Wagner bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi. Họ nói với chúng tôi rằng 'Chúng tôi muốn đến phương Tây. Hãy để chúng tôi đi,’” Lukashenko nói với Putin trong một cuộc họp ở St. Petersburg.

“Tại sao các bạn cần phải đi đến phương Tây? 'Chà, hãy thực hiện một chuyến du ngoạn tới Warsaw, tới Rzeszow,'“ Lukashenko nói. “Như đã thỏa thuận, tôi giữ họ ở trung tâm của Belarus.”

Video cho thấy Putin mỉm cười hân hoan trước các bình luận.

Bối cảnh chính: Nhóm quân sự tư nhân Wagner đang ở Belarus sau khi Lukashenko giúp môi giới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm chống lại Mạc Tư Khoa. Ukraine cho biết có tới 5.000 chiến binh đã có mặt ở nước này.

Tuần này, Belarus tuyên bố lực lượng của họ sẽ tập trận với các chiến binh Wagner gần biên giới với Ba Lan, làm gia tăng căng thẳng.

Hôm thứ Sáu, Putin, không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào, đã cáo buộc Ba Lan muốn sáp nhập các phần của Belarus, nói rằng bất kỳ sự gây hấn nào sẽ bị đáp trả bằng “tất cả các phương tiện mà chúng tôi có”.

Các đồng minh phương Tây đã đáp trả lại những đe dọa của Putin. Đức công khai cam kết rằng NATO sẽ bảo vệ thành viên liên minh của mình là Ba Lan nếu có một cuộc tấn công vào sườn phía đông của quân đội Wagner ở Belarus.

6. Thiệt hại trong vụ Nga pháo kích vào Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 24 tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Trung Úy Оlga Chikanovа cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết 2 người ở khu vực Kharkiv và làm bị thương 2 người khác tại Zaporizhzhia.

Ít nhất hai người đã thiệt mạng ở đông bắc Kharkiv. Hai người khác bị thương, bao gồm một người đàn ông 60 tuổi và một phụ nữ 72 tuổi.

“Trong ngày qua, đối phương đã nã pháo ồ ạt vào các khu định cư ở các quận Kharkiv, Chuhuiv, Kupyansk và Izium bằng pháo, súng cối và máy bay,” cô nói.

Đối phương đã không đạt được tiến bộ nào xung quanh thành phố Kupyansk, nơi Nga đã tập trung hàng nghìn binh sĩ trong những ngày gần đây.

Ở miền nam Ukraine: Ở những nơi khác, các lực lượng Nga đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công vào khoảng 20 khu định cư dân sự khác nhau ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine trong đêm Chúa Nhật.

Quân đội Nga cũng tấn công ngoại ô thành phố Zaporizhzhia bằng 4 quả hỏa tiễn trong đêm, không gây thương vong, theo cô Оlga.

Zaporizhzhia là một mặt trận quan trọng phía nam trong cuộc phản công của Ukraine. Các lực lượng của Kyiv đang cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Nga, tiến về phía nam và chia cắt tuyến đường bộ nối Crimea bị Nga sáp nhập với miền đông Ukraine. Nhưng họ phải đang hành quân dưới sự pháo kích dữ dội và hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga.

7. Zelenskiy lên án các cuộc tấn công của Nga vào Odesa: “Không có lý do gì biện minh cho sự tàn ác của người Nga”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng “không có lý do gì cho tội ác của Nga” sau cuộc tấn công liên tục của Nga vào thành phố Odesa.

“Hỏa tiễn nhằm vào các thành phố yên bình, nhằm vào các tòa nhà dân cư, một nhà thờ lớn... Không thể bào chữa cho tội ác của Nga”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 23 Tháng Bẩy. “Như mọi khi, cái ác này sẽ thua. Và chắc chắn sẽ có sự trả đũa dành cho những kẻ khủng bố Nga. Họ sẽ cảm nhận được sự trả đũa này.”

Zelenskiy cho biết các nhà chức trách đang hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công và bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người phản ứng đầu tiên và tình nguyện viên.

“Chúng ta sẽ vượt qua chuyện này. Chúng ta sẽ khôi phục lại hòa bình. Và để làm được điều này, chúng ta phải đánh bại cái ác của Nga,” ông nói.

Một số bối cảnh: Ukraine đã phải vật lộn trong tuần qua để đẩy lùi làn sóng tấn công của Nga vào Odesa – nhưng hệ thống phòng không của nước này không thể đối phó với các loại hỏa tiễn mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để nã vào khu vực.

Các cuộc tấn công hôm thứ Bảy đã làm hư hại một Nhà thờ Chính thống Ukraine và một số “di tích kiến trúc”.

8. Ngoại trưởng Mỹ nói mục tiêu của Nga nhằm loại Ukraine ra khỏi bản đồ “đã thất bại từ lâu”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng Nga “đã thua trong cuộc chiến” ở Ukraine xét về những gì Mạc Tư Khoa và Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách đạt được.

“Mục tiêu là xóa Ukraine khỏi bản đồ, loại bỏ độc lập, chủ quyền của nước này và sáp nhập nước này vào Nga. Điều đó đã thất bại từ lâu,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ nói.

Blinken thừa nhận rằng sứ mệnh giành lại lãnh thổ bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ của Ukraine - vốn khởi đầu chậm chạp, theo ước tính của chính họ - sẽ là “một cuộc chiến rất khó khăn”. Ông dự đoán rằng cuộc chiến gần đây đã vượt qua mốc 500 ngày, sẽ tiếp tục trong “vài tháng nữa”.

Tuy nhiên, ông cho biết, cùng với viện trợ, thiết bị quân sự và đào tạo mà Ukraine đang nhận được từ nhiều quốc gia khác nhau, chính nghĩa của Kyiv đại diện cho “yếu tố quyết định”.

Blinken nói: “Không giống như người Nga, người Ukraine đang chiến đấu vì đất đai của họ, vì tương lai của họ, vì đất nước của họ, vì tự do của họ”.

9. Ukraine cần “lá chắn bầu trời toàn diện” để đánh bại các cuộc tấn công của Nga như những cuộc tấn công vào Odesa, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi bổ sung thêm các hệ thống phòng không sau một cuộc tấn công khác của Nga vào thành phố cảng Odesa trong đêm. Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Chúa Nhật, ông nói rằng “một lá chắn bầu trời chính thức” là “cách duy nhất để đánh bại khủng bố hỏa tiễn Nga”.

“Chúng ta đã chứng minh rằng chúng ta có thể bắn hạ cả hỏa tiễn của Nga mà những kẻ khủng bố khoe khoang. Nhờ sự giúp đỡ của các đối tác của chúng ta và các hệ thống phòng không được cung cấp cho Ukraine, những người bảo vệ bầu trời của chúng ta đã cứu được hàng nghìn sinh mạng. Nhưng chúng ta cần nhiều hệ thống phòng không hơn cho toàn bộ lãnh thổ của chúng ta, cho tất cả các thành phố và cộng đồng của chúng ta.”

Lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn 9 trong số 19 hỏa tiễn các loại mà Nga phóng vào Odesa trong đêm thứ Bẩy, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật. Nhưng một số loại vũ khí - bao gồm hỏa tiễn hành trình Oniks của Mạc Tư Khoa và hỏa tiễn chống hạm Kh-22 - đang chứng minh rằng lực lượng phòng không Ukraine gần như không thể bắn hạ.

Theo các quan chức Ukraine, ít nhất một người thiệt mạng và ít nhất 19 người khác bị thương trong các cuộc không kích mới nhất vào thành phố cảng phía nam.

10. Zelenskiy cho biết Hội đồng NATO-Ukraine sẽ họp vào ngày thứ Tư

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chúa Nhật rằng Hội đồng NATO-Ukraine sẽ họp vào thứ Tư.

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Zelenskiy khẩn trương kêu gọi tổ chức một cuộc họp với liên minh quân sự, nói rằng hội đồng nên nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng do Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết hội đồng cần quyết định các bước “để giải tỏa và bảo đảm hoạt động ổn định của hành lang ngũ cốc”.

Cuộc họp cũng sẽ diễn ra sau nhiều đêm không kích liên tiếp của Nga vào thành phố cảng Odesa ở miền nam, đe dọa thêm khả năng xuất khẩu lương thực của Kyiv.

Giới thiệu về hội đồng: Hội đồng NATO-Ukraine là cơ quan chung nơi Zelenskiy chính thức gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ liên minh để tham vấn về khủng hoảng, đưa ra ý kiến về các vấn đề chính và cập nhật về những nỗ lực đang diễn ra của Ukraine để trở thành một thành viên của NATO.

Hội đồng được thành lập tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 như một phần của gói hỗ trợ và bảo đảm đưa Ukraine đến gần hơn với liên minh.

11. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hướng tới việc nước này gia nhập NATO vào năm tới

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết ông đang xem hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm tới là thời điểm có thể để Ukraine được kết nạp vào liên minh.

Oleskii Reznikov lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới tại Washington, DC, sẽ là lễ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh.

“Ai biết được, có thể đó sẽ là một ngày rất quan trọng đối với Ukraine,” Reznikov nói với CNN. “Đó chỉ là dự đoán của tôi.”

Hoa Kỳ và các quốc gia NATO khác đã nói rằng không thể kết nạp Ukraine vào lúc này vì chiến tranh đang diễn ra. Điều 5 của liên minh nói rằng các đồng minh sẽ hỗ trợ một thành viên nếu bị tấn công.

Reznikov thừa nhận rằng Ukraine sẽ chỉ có thể tham gia liên minh sau khi chiến tranh kết thúc, viện dẫn Điều 5 và nói rằng “chúng tôi không có lựa chọn nào để có một cuộc bỏ phiếu nhất trí” trong khi xung đột đang diễn ra.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ chiến tranh sẽ kết thúc vào mùa hè tới không, ông nhanh chóng trả lời: “Có. Chúng tôi sẽ thắng cuộc chiến này.”

Reznikov đã hạ thấp việc chính quyền Biden từ chối cam kết cho Ukraine được kết nạp ngay sau khi chiến tranh kết thúc.

“Tôi nghĩ điều đó là không cần thiết,” ông nói. Reznikov cho biết thêm Ukraine sẽ có một quy trình tiếp nhận hợp lý và trong thời gian chờ đợi sẽ tiếp tục thực hiện các cải cách cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh rằng lợi ích của việc kết nạp Ukraine vào liên minh chỉ tăng lên khi nước này chống lại Nga.

Ông nói: “Sau chiến thắng, Ukraine sẽ là lợi ích của NATO vì chúng tôi đã trở thành lá chắn phía đông thực sự của NATO hoặc lá chắn phía đông của Âu Châu. Ông nói thêm rằng Ukraine đã có được “ kinh nghiệm chiến đấu thực sự – làm thế nào để ngăn chặn người Nga, đánh bại họ, đánh bại họ bằng cách sử dụng vũ khí tiêu chuẩn của NATO “.

12. Phó Thủ tướng Ukraine cho biết nước này đang hướng đến giai đoạn cuối của cuộc chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyeing Final Phase of War Plan, Deputy PM Says”, nghĩa là “Phó Thủ tướng nói Ukraine đang hướng đến giai đoạn cuối của cuộc chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thành công trên chiến trường Ukraine và sự thống nhất của phương Tây đang cho phép Kyiv lên kế hoạch cho giai đoạn cuối của cuộc chiến hiện hữu với Nga, phó thủ tướng nước này cho biết như trên. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ quân sự dài hạn, mở rộng và sự rõ ràng về loại vũ khí nào sẽ được cung cấp và khi nào.

Olha Stefanishyna là phó thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập Âu Châu và NATO. Cô ấy nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng Kyiv mong đợi sự “rõ ràng” trong việc cung cấp các nền tảng tiên tiến như chiến đấu cơ F-16 và Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội MGM-140, gọi tắt là ATACMS, khi quân đội của họ đẩy mạnh một cuộc phản công dần dần và tốn kém ở phía nam và phía đông của đất nước.

Stefanishyna đã nói chuyện với Newsweek một tuần sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania. Ở đó, Ukraine đã đồng ý các thỏa thuận an ninh song phương với các quốc gia G7 nhưng không bảo đảm con đường cụ thể để trở thành thành viên NATO mà nước này đã tìm kiếm từ lâu.

Các thỏa thuận của G7 bao gồm các cam kết duy trì và mở rộng việc cung cấp các thiết bị quân sự trên bộ, trên không và trên biển; giúp xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng bị tàn phá của Ukraine; huấn luyện lực lượng của Kyiv; chia sẻ thông tin tình báo; và phối hợp về phòng thủ không gian mạng.

Stefanishyna cho biết các thỏa thuận “chắc chắn” sẽ mang lại nhiều vũ khí mạnh mẽ và tiên tiến hơn cho binh lính Ukraine. “Cốt lõi của bảo đảm an ninh là cam kết lâu dài,” cô nói thêm.

“Việc thực hiện cam kết này với Ukraine thực thi một số quyết định được đưa ra ở thủ đô, nghĩa là lập kế hoạch nhiều năm, tái cơ cấu kế hoạch quốc phòng, tái cơ cấu các ưu tiên cho ngành công nghiệp quốc phòng trong nước, định hình chính sách và đường lối toàn diện trong Liên minh Âu Châu, trong liên minh”.

Stefanishyna cho biết: “Điều đó trước hết sẽ cho phép Ukraine tin tưởng vào tính bền vững của việc cung cấp cho Ukraine các yếu tố cần thiết liên quan đến đạn dược và khả năng dự đoán của những nguồn cung cấp này”.

Cô Stefanishyna nói thêm rằng Kyiv sẽ sử dụng các hiệp định an ninh song phương làm nền tảng cho chiến dịch quân sự của mình. Quân đội Ukraine hiện đang đẩy mạnh một cuộc tấn công dần dần tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm. Kyiv cho biết họ đã giải phóng một số khu định cư, mặc dù chưa đạt được bước đột phá quyết định. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, đó là quản lý khủng hoảng,” Stefanishyna nói. “Chúng tôi phải kiếm mọi thứ cần thiết để tồn tại. Bây giờ chúng tôi phải chuẩn bị mọi thứ cần thiết để tiến xa hơn. Nhưng, để có thể hoạch định chiến thắng, chúng tôi cần phải có tính bền vững và khả năng dự đoán.”

“Đó phải là một cấu trúc phối hợp và một quá trình có thể dự đoán được, điều này không kém phần quan trọng trong suốt cuộc chiến cũng như sau khi chiến tranh kết thúc và Ukraine trở thành thành viên NATO,” Stefanishyna nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh NATO để lại nhiều câu hỏi bỏ ngỏ cho Ukraine. Mặc dù Kyiv sẽ không cần phải hoàn thành Kế hoạch hành động thành viên để gia nhập liên minh, các quốc gia NATO từ chối cung cấp bất kỳ mốc thời gian cụ thể hoặc danh sách chi tiết các tiêu chí để Ukraine thực hiện. Các nhà lãnh đạo đã nói rõ—và Ukraine chấp nhận—rằng họ không thể tham gia khối này trong khi cuộc chiến nóng bỏng với Nga vẫn tiếp diễn.

Kyiv đã giành được một loạt các cam kết về vũ khí mới ở Vilnius, bao gồm nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP của Anh-Pháp và hàng chục xe bọc thép và xe tăng của Đức và Anh. Nhưng một số nền tảng - chủ yếu là chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất và đạn ATACMS - vẫn khó nắm bắt.

Khi được hỏi liệu Kyiv có tiến gần hơn đến việc nhận ATACMS sau Vilnius hay không, Stefanishyna nói: “Vâng, tôi đoán vậy. Đã có một cuộc thảo luận song phương rất chính xác về vấn đề này giữa các tổng thống.”

“Một số vấn đề kỹ thuật đã được trình bày bởi Lloyd Austin, bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ,” Stefanishyna nói thêm, “và tôi nghĩ rằng chúng ta đã có sự rõ ràng đầy đủ ở đó. Tôi không thể nêu rõ thời gian vì đây là một vấn đề rất nhạy cảm và tôi không phải là quân nhân… Nhưng vấn đề này hoàn toàn rõ ràng.”

Đối với những chiếc F-16, “việc huấn luyện sẽ bắt đầu rất sớm, vào tháng 8,” Stefanishyna nói. Cô ấy đang đề cập đến một quyết định được công bố tại Vilnius bởi một liên minh gồm 11 quốc gia đã ghi danh để hướng dẫn và tạo điều kiện cho việc sử dụng máy bay của Ukraine.

“Việc đào tạo sẽ mất từ hai đến ba tháng,” Stefanishyna nói thêm. “Và chúng tôi sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho F-16 trong nước. Tôi nghĩ thật lạc quan khi nói về điều gì đó trước cuối năm nay... Nhưng, vào cuối năm nay, mọi chuyện sẽ rõ ràng.”