00:00:00 Đài Hiệu

1. Người Nga lũ lượt chạy khỏi Crimea sau khi cầu Kerch bị tấn công, hàng người xếp hàng kéo dài hàng dặm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Flee Crimea After Kerch Bridge Strike as Queues Stretch for Miles”, nghĩa là “Người Nga chạy khỏi Crimea sau khi cầu Kerch bị tấn công khi hàng người xếp hàng kéo dài hàng dặm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng ngàn người đang chạy trốn khỏi Crimea sau một cuộc tấn công vào cây cầu Kerch nối bán đảo bị sáp nhập với Nga khiến một phần của cấu trúc bị sập vào sáng thứ Hai.

Một cặp vợ chồng đã thiệt mạng và con gái của họ bị thương trong cuộc tấn công vào cây cầu eo biển Kerch, khiến một nhịp đường của nó bị sập. Biến cố này đánh dấu cuộc tấn công thứ hai vào cây cầu quan trọng chiến lược kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công hôm thứ Hai và vụ nổ trên cây cầu vào tháng 10 năm 2022. Kyiv chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ việc, nhưng hãng truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda trích dẫn một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine nói rằng vụ tấn công là một hoạt động đặc biệt bởi Cơ quan An ninh Ukraine và lực lượng hải quân.

Khách du lịch và người dân đang rời khỏi bán đảo Hắc Hải - nơi đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 - với số lượng lớn giao thông kéo dài hàng dặm, cơ quan truyền thông tiếng Nga The Moscow Times đưa tin, và lưu ý rằng theo Google Maps, kích thước tắc đường lúc 2 giờ chiều giờ Mạc Tư Khoa vượt quá 9 kilômét.

Cuộc tấn công đã khiến giao thông đường bộ trên cầu Kerch bị gián đoạn. Các nhà chức trách Nga đã khuyến cáo những người muốn rời khỏi Crimea nhanh chóng đi theo con đường xuyên qua các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Ukraine, nơi có thể sẽ kéo dài thêm hàng trăm dặm cho hành trình của du khách trở về Nga.

Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã bơm hàng tỷ đô la để cải tạo cơ sở hạ tầng ở bán đảo từ lâu đã trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng của người Nga. Tờ Moscow Times dẫn lời Hiệp hội Công nghiệp Khách sạn Quốc gia cho biết có ít nhất 50.000 khách du lịch trên bán đảo.

Một hãng thông tấn nhà nước của Nga đã đăng một đoạn video về tình trạng tắc đường từ Crimea theo hướng Melitopol bị Nga tạm chiếm, báo cáo rằng các dòng xe dài 5 km.

Cuộc tấn công diễn ra hơn một tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine.

Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Zelenskiy tại Crimea, cho biết trên truyền hình quốc gia vào tháng 4 rằng hàng nghìn người Nga đang chạy trốn khỏi bán đảo và từ bỏ tài sản của họ do lo lắng về triển vọng nỗ lực tái chiếm khu vực của Ukraine.

Tasheva đã nói rằng khoảng 500.000 đến 800.000 người Nga hiện đang sống bất hợp pháp ở Crimea và có thể bị trục xuất cưỡng bức theo các quy định của luật pháp Ukraine và luật pháp quốc tế nếu Ukraine chiếm lại bán đảo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

2. Putin nói Nga chuẩn bị đáp trả vụ tấn công cầu Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết Bộ Quốc phòng của ông đang chuẩn bị các đề xuất để đáp trả vụ tấn công trong đêm làm hư hỏng cây cầu đường bộ nối Crimea với miền nam nước Nga mà ông đổ lỗi cho Ukraine.

Vào cuối cuộc họp trên truyền hình với các quan chức quốc gia và khu vực để đánh giá hậu quả của cuộc tấn công, ông Putin gọi đây là một hành động tàn ác và vô nghĩa, đồng thời cho biết cây cầu đã không được sử dụng trong nhiều tháng để tiếp tế cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Ukraine không chính thức nhận trách nhiệm, nhưng truyền thông địa phương cho biết cơ quan an ninh của họ đã tấn công bằng thuyền không người lái.

3. Cuộc tấn công cầu Kerch khiến tài sản quý giá của Putin gặp rủi ro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kerch Bridge Attack Puts Putin's Prized Possession at Risk”, nghĩa là “Cuộc tấn công cầu Kerch khiến tài sản quý giá của Putin gặp rủi ro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công sáng sớm vào Cầu eo biển Kerch nối Crimea của Ukraine và khu vực Kresnodar của Nga.

Vụ việc đã giáng một đòn chiến lược vào Mạc Tư Khoa vì cây cầu được cho là tuyến đường quan trọng để vận chuyển quân nhu cho các lực lượng Nga. Nhưng các cuộc tấn công như vậy thậm chí có thể gây ra hậu quả lớn hơn vì chúng có khả năng “giúp nới lỏng sự kìm kẹp của Nga đối với chính Crimea”, Tiến sĩ Scott Savitz, một kỹ sư cao cấp tại RAND Corporation, nói với Newsweek.

Putin đã xâm chiếm và sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine hiện tại của ông bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bán đảo này đã trở thành tâm điểm bàn luận chính. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết một trong những mục tiêu của ông trong cuộc xung đột là không chỉ bảo vệ đất nước mà còn giành lại Crimea và 4 khu vực khác mà Putin đã sáp nhập vào tháng 9.

Về phần mình, Putin khẳng định rằng Crimea thuộc về Nga và các quan chức Điện Cẩm Linh đã nhiều lần tuyên bố rằng việc trả lại lãnh thổ cho Ukraine sẽ không được đưa vào bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào có thể xảy ra.

Hôm thứ Hai đã đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm các vụ nổ được báo cáo trên Cầu Eo biển Kerch sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng Mười.

Các báo cáo cho thấy thiệt hại từ cuộc tấn công mới nhất cũng nghiêm trọng như sự việc hồi tháng 10. Hình ảnh và video được đăng trên Telegram hôm thứ Hai cho thấy cả hai làn đường của cây cầu đều bị ảnh hưởng và ít nhất một phần đã bị sập. Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, nói rằng một người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên cầu và con gái của họ bị thương.

Kyiv thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Crimea hoặc bên trong lãnh thổ Nga, nhưng Mykhailo Fedorov—Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine—đã chỉ ra rằng các thuyền không người lái từ đất nước của ông đứng đằng sau các vụ nổ vào sáng sớm.

Savitz đã mô tả tầm quan trọng của cây cầu tới Mạc Tư Khoa, nói với Newsweek rằng nó “là một liên kết thiết yếu giữa Nga và Crimea bị Nga tạm chiếm, cũng như một biểu tượng của việc Putin tiếp quản bán đảo.”

Thật vậy, Putin đã bày tỏ sự tức giận của mình trong cuộc họp hôm thứ Hai về điều mà ông gọi là “hành động khủng bố”.

“Đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai vào cây cầu,” Putin nói. “Tôi đang chờ đợi những đề xuất cụ thể để cải thiện an ninh cho cơ sở vận tải quan trọng, chiến lược này.”

Tổng thống Nga nói thêm: “Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị các biện pháp trả đũa thích hợp”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Những thách thức chiến lược mà Nga hiện phải đối mặt do cây cầu bị hư hại đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, mô tả.

“Các nhà chức trách của khu vực Rostov của Nga, cũng như các quan chức ủng hộ Điện Cẩm Linh của khu vực Kherson và Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở Ukraine, nói rằng sau khi cây cầu bị nổ tung, xe hơi sẽ được vận chuyển qua phà, trong khi Gerashchenko viết: “Các xe tải sẽ đi trên bộ – qua các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, nơi liên tục bị pháo kích”.

Randy Mott, một luật sư và cựu sĩ quan bộ binh trong Quân đội Hoa Kỳ, cũng đã tweet về việc Nga sẽ gặp khó khăn như thế nào trong việc tiếp tế cho quân đội của họ ở Crimea sau vụ nổ cầu.

“Con đường tiếp tế duy nhất tới Crimea hiện nay là qua miền nam Ukraine bị tạm chiếm. Quân du kích địa phương đang tăng hỏa lực ở đó. Con đường này ngày càng nằm trong tầm ngắm pháo binh của quân đội Ukraine,” Mott nói. “Quân đội Nga ở Crimea hiện đang bị siết chặt nguồn cung cấp và dần dần đối mặt với khủng hoảng”.

Savitz đã chỉ ra với Newsweek rằng ông và trợ lý cấp cao của RAND, William Courtney, trước đây đã viết cho The Moscow Times rằng “việc sử dụng các thuyền không người lái có chất nổ để cắt đứt các liên kết của Nga với Crimea bị tạm chiếm có thể làm giảm khả năng Nga sử dụng Crimea làm căn cứ cho các cuộc tấn công vào các khu vực khác của Ukraine.”

Ông nói: “Mặc dù Nga kiểm soát một vùng lãnh thổ khác của Ukraine tiếp giáp với cả Nga và Crimea bị tạm chiếm, nhưng khu vực đó rất dễ bị tấn công trực tiếp từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bởi quân chính quy và quân du kích Ukraine”.

Savitz nói tiếp: “Việc liên tục tấn công vào cầu và giao thông tàu thuyền từ Nga đến Crimea hạn chế khả năng tiếp tế của Nga cho các lực lượng quân sự ở đó và thậm chí có thể giúp nới lỏng sự kìm kẹp của Nga đối với chính Crimea. Điều này mang lại lợi ích cho Ukraine bằng cách cản trở các cuộc tấn công dựa trên Crimea vào phần còn lại của Ukraine và bằng cách bắt đầu quá trình cuối cùng giành lại lãnh thổ đó”.

Jason Jay Smart - một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết - nói với Newsweek rằng trong cuộc họp của Putin về vụ tấn công, nhà độc tài “về cơ bản lập luận rằng việc phá hủy một phần Cầu Eo biển Kerch chỉ là một trở ngại nhỏ đối với các mục tiêu của Nga.

“Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đang mắc sai lầm nghiêm trọng: Kyiv tấn công cây cầu không phải là một sự việc đơn lẻ, mà là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm chiếm lại bán đảo. Cuộc phản công của Kyiv vào Crimea có thể bắt đầu bất cứ lúc nào”.

4. Ngoại trưởng Ukraine đặt câu hỏi liệu cầu Kerch có thể được coi là cơ sở hạ tầng dân sự hay không

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã thách thức liệu cây cầu Kerch, bị tấn công vào đầu ngày thứ Hai, có thể được coi là cơ sở hạ tầng dân sự hay không khi ông nói rằng nó chủ yếu được sử dụng cho mục đích quân sự.

“ Điều gì khiến bạn tin rằng cây cầu Kerch là một cơ sở hạ tầng dân sự vì nó chủ yếu được sử dụng để cung cấp cho quân đội Nga ở Crimea bị tạm chiếm và ở phía nam Ukraine, đạn dược, nhiên liệu và các thiết bị quân sự cần thiết khác để quân đội Nga tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine,” Kuleba nói trong một cuộc họp báo từ New York hôm thứ Hai.

“Không phải cây cầu nào cũng là dân sự theo định nghĩa. Và cây cầu đặc biệt này, đầu tiên nó được xây dựng trái phép. Nó tồn tại ngoài luật pháp, và chúng ta nên luôn nhớ điều đó. Và thứ hai, nó chủ yếu được sử dụng cho mục đích quân sự và chúng ta nên coi nó như vậy”, Kuleba nói thêm.

Một quan chức an ninh Ukraine trước đó hôm thứ Hai đã tuyên bố Kyiv chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào cây cầu nối bán đảo Crimea đã sáp nhập với đất liền của Nga - một đường tiếp tế quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và là một dự án cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin.

Cây cầu dài gần 12 dặm hay hơn 19km là cây cầu dài nhất ở Âu Châu và có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và chiến lược to lớn đối với Mạc Tư Khoa.

Cuộc tấn công vào cây cầu hôm thứ Hai là vụ thứ hai kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng 10.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảm ơn Mỹ cung cấp bom chùm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm thứ Hai đã thảo luận một số chủ đề với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, bao gồm tình hình trên chiến trường và nhu cầu của Quân đội Ukraine liên quan đến vũ khí và thiết bị.

Reznikov cảm ơn Austin và Hoa Kỳ “về việc cung cấp bom, đạn chùm”.

“Chúng tôi sẽ sử dụng chúng một cách khôn ngoan, thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện đã xác định trước đó,” Reznikov nói.

Hoa Kỳ xác nhận đã gửi bom chùm tới Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự mới. Theo Ngũ Giác Đài, số vũ khí này đã đến Ukraine vào ngày 14 tháng 7.

CNN lần đầu tiên đưa tin vào đầu tháng 7 rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê duyệt việc chuyển giao vũ khí gây tranh cãi cho Ukraine, lực lượng của họ đang phải vật lộn để đạt được những thành tựu lớn trong cuộc phản công kéo dài nhiều tuần.

6. Zelenskiy: Nga không có “quyền phá hủy an ninh lương thực của bất kỳ quốc gia nào”

Tổng thống Ukraine hôm thứ Hai chỉ trích quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, nói rằng “không ai có quyền phá hủy an ninh lương thực của bất kỳ quốc gia nào”.

Nga cho biết họ đang đình chỉ tham gia vào một thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực toàn cầu.

“Nếu một nhóm người ở đâu đó trong Điện Cẩm Linh nghĩ rằng họ được cho là có quyền quyết định liệu thức ăn sẽ có trên bàn ăn ở các quốc gia khác nhau: Ai Cập hay Sudan, Yemen hay Bangladesh, Trung Quốc hay Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ hay Indonesia... thì thế giới có cơ hội để chứng tỏ rằng không ai được phép tống tiền,” Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

Thỏa thuận này - ban đầu do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian cách đây một năm - bảo đảm việc đi lại an toàn của các tàu chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine giữa cuộc xâm lược của Nga. Cho đến nay, thỏa thuận đã cho phép xuất khẩu gần 33 triệu tấn lương thực qua các cảng của Ukraine, theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc.

Zelenskiy cho biết trong suốt cuộc chiến, Nga đã “phá hủy quyền tự do hàng hải ở Hắc Hải và Biển Azov” đồng thời tấn công các cảng và kho cảng ngũ cốc của Ukraine.

“Hậu quả duy nhất có thể xảy ra của việc này là sự mất ổn định của thị trường lương thực và sự hỗn loạn xã hội ở các quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu lương thực. Thực phẩm Ukraine là an ninh cơ bản cho bốn trăm triệu người,” tổng thống nói.

Zelenksy cho biết thỏa thuận sẽ tiếp tục hoạt động mà không có Nga. Ông cho biết đã gửi thư chính thức tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres với đề xuất tiếp tục sáng kiến.

7. Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc mà không cần Nga nếu được quốc tế hỗ trợ, chủ tịch hiệp hội ngũ cốc nói

Nhà lãnh đạo Hiệp hội Ngũ cốc Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng cộng đồng quốc tế cần “tìm đòn bẩy” để chuyển ngũ cốc từ Ukraine sang thị trường toàn cầu mà không cần đến Nga.

Nikolay Gorbachov cho biết ông “chắc chắn rằng Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc mà không cần Nga” nếu nước này nhận được “sự hỗ trợ quốc tế”. Diễn biến này xảy ra sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Ông Nikolay Gorbachov nói với CNN: “Cộng đồng quốc tế, các nước phát triển phải tìm ra đòn bẩy để đưa ngũ cốc từ Ukraine ra thị trường thế giới.” Theo Gorbachov, sự hỗ trợ này có thể đến từ hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bảo lãnh bảo hiểm từ các công ty.

Gorbachov bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Ukraine đã không hoàn thành một phần quan trọng của thỏa thuận ngũ cốc nhằm bảo đảm ngũ cốc được xuất khẩu sang các nước nghèo hơn, gọi đó là “sự thao túng”.

Mặc dù 60% ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine di chuyển qua các cảng Âu Châu, nhưng điều đó “không có nghĩa là Âu Châu hấp thụ loại ngũ cốc này với tư cách là người tiêu dùng cuối cùng”, ông nói và cho biết thêm rằng ngũ cốc Ukraine nuôi sống khoảng 200 triệu người bên ngoài đất nước.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không xuất khẩu loại ngũ cốc này, tôi chắc chắn rằng các nước phát triển sẽ phải trả giá.

Gorbachov khẳng định rằng vị thế của Ukraine là một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới sẽ thúc đẩy các nước can thiệp sớm hơn là muộn.

8. Ngoại trưởng Ukraine tổ chức “tham vấn khẩn cấp” tại Liên Hiệp Quốc về thỏa thuận ngũ cốc

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đang tổ chức “các cuộc tham vấn khẩn cấp” tại Liên Hiệp Quốc sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

“Theo chỉ thị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tôi đang tổ chức các cuộc tham vấn khẩn cấp với các đối tác tại Liên Hiệp Quốc ở New York về các bước tiếp theo của chúng tôi sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc,” Kuleba đã tweet hôm thứ Hai. “Nga đặt an ninh lương thực toàn cầu vào tình thế nguy hiểm. Chúng tôi làm hết sức mình để bảo vệ hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải.”

9. Ukraine nói rằng họ đang tiến dọc theo mặt trận phía nam, bất chấp các cuộc tấn công và bom mìn của Nga

Ukraine cho biết họ đang tiến dọc theo mặt trận phía nam, bất chấp các cuộc không kích của Nga và một lượng lớn mìn, chỉ huy Lực lượng Liên quân Tavria, Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, cho biết hôm thứ Hai.

“Công việc vẫn tiếp tục trong khu vực Tavria. Lực lượng Phòng vệ đang liên tục tiêu diệt người Nga. Những người lính của chúng tôi đang tiến lên bất chấp các khu vực có mìn và các cuộc không kích của đối phương,” vị Tướng cho biết như trên.

Tarnavskyi cho biết các lực lượng Nga đã tấn công lực lượng Ukraine, nhưng cho biết binh lính dưới quyền chỉ huy của ông đã bắn trả.

Ông nói: “Các đơn vị pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở khu vực Tavria đã hoàn thành 1.412 nhiệm vụ khai hỏa. “Trong ngày qua, đối phương đã tấn công các vị trí của chúng tôi 16 lần và thực hiện 650 cuộc tấn công bằng pháo kích.”

Tarnavskyi cho biết thêm, 25 đơn vị thiết giáp quân sự của Nga đã bị phá hủy cùng với 3 kho đạn dược.

10. Ngoại trưởng Mỹ nói quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là “vô lương tâm”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gọi việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là “vô lương tâm” và nói rằng thỏa thuận nên được “khôi phục càng nhanh càng tốt”.

“Tôi hy vọng rằng mọi quốc gia đang theo dõi điều này rất chặt chẽ. Họ sẽ thấy rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc từ chối cung cấp lương thực cho những người đang rất cần nó trên khắp thế giới và góp phần làm tăng giá cả vào thời điểm nhiều quốc gia tiếp tục trải qua tình trạng lạm phát rất khó khăn,” ông nói hôm thứ Hai tại Bộ Ngoại giao.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng thỏa thuận này không cần thiết ngay từ đầu và chỉ trở nên như vậy sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Blinken cho biết Ukraine, Mỹ và các nước khác sẽ xem xét liệu có “bất kỳ lựa chọn nào khác” để vận chuyển ngũ cốc một cách an toàn qua Hắc Hải đến thị trường hay không, chẳng hạn như bằng đường sắt và đường bộ, nhưng cho biết có những thách thức trong việc cố gắng tìm kiếm. lựa chọn thay thế.

“Thách thức là: nếu Nga chấm dứt sáng kiến này và gửi đi thông điệp rằng ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm khác không thể rời Ukraine mà không bị cản trở, ngay cả khi có những lựa chọn khác, tôi nghĩ nó có thể sẽ có tác động ớn lạnh sâu sắc, các quốc gia, công ty, chủ hàng khác, v.v., sẽ rất lo lắng về những gì xảy ra với tàu của họ và nhân viên của họ nếu Nga phản đối bất kỳ hoạt động xuất khẩu thực phẩm nào từ Ukraine,” Blinken nói.

“Toàn bộ vấn đề này là có một thỏa thuận tự nguyện có sự tham gia của tất cả các bên liên quan được Liên Hiệp Quốc tán thành để bảo đảm an toàn, an ninh, có thể dự đoán được, trong việc chuyển lương thực ra khỏi Ukraine đến những nơi đang rất cần nó,” ông nói.