1. Gia đình Dòng Don Bosco vui mừng vì cha Tổng quyền được bổ nhiệm làm Hồng Y

Gia đình Dòng Don Bosco, ngành nam, nữ,, và cựu học sinh vui mừng vì tin Đức Thánh Cha tuyên bố bổ nhiệm cha Bề trên Tổng quyền Ángel Fernandez Artime làm Hồng Y, trong Công nghị ngày 30 tháng Chín tới đây.

Cha Artime, người Tây Ban Nha, năm nay 63 tuổi, sinh trưởng tại miền Asturias, khấn dòng lần đầu tiên năm 1978, và thụ phong linh mục chín năm sau đó. Cha đậu Cao học triết, và Cao học thần học mục vụ. Năm 2009, cha làm Bề trên Tỉnh dòng Don Bosco Nam Á Căn Đình,, và trong vai trò này, cha đã cộng tác với Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cách đây mười năm, vào cuối tháng Mười Hai năm 2013, cha làm Bề trên Tỉnh dòng tân lập Tây Ban Nha Địa Trung Hải, trước khi được bầu làm Bề trên Tổng quyền của Dòng, ngày 25 tháng Ba năm 2014. Sáu năm sau đó, 2020, cha được tái cử với nhiệm kỳ sáu năm.

Ký giả Valerio Martorana, Chủ tịch Liên đoàn cựu học sinh Don Bosco Âu châu, và cũng là Cố vấn miền Âu châu trong Liên đoàn thế giới các cựu môn sinh Don Bosco, đã đại diện toàn thể các thành viên bày tỏ vui mừng của mọi người đối với cha Angel Artime, “người cha, và là trung tâm hiệp nhất” của mọi thực thể Salesien. Ông vui mừng, và ngỡ ngàng vì lần đầu tiên trong lịch sử một người kế vị thánh Gioan Bosco được chọn làm Hồng Y. Ông nói với Đài Vatican rằng: “Trong tư cách là cựu học viên, chúng tôi chắc chắn rằng Giáo hội đang cần hương thơm của Don Bosco cho công trình loan báo Tin mừng trên thế giới... Cha Angel sẽ tiếp tục làm việc trong Giáo hội hoàn vũ, với, và cho giới trẻ, đặc biệt cho những người rốt cùng”.

Mẹ Chiara Cazzuola, Bề trên Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ, ngành nữ của dòng, cũng tuyên bố rằng: “Chúng tôi hiệp với niềm vui của toàn gia đình Salesien,, và trong tư cách là các Nữ tử Đức Mẹ Phù Hộ, chúng tôi cam đoan cầu nguyện trong tình huynh đệ để cha Ángel có thể biểu lộ giữa lòng Giáo hội con tim của Don Bosco, và mang ánh sáng cho các tín hữu, nhất là cho giới trẻ”.

Tại Áo, các tu sĩ Don Bosco cũng rất vui mừng vì cha Tổng quyền được Đức Thánh Cha chọn làm Hồng Y. Cha Bề trên Giám tỉnh Siegfriec Kettner nói rằng: “Việc bổ nhiệm này là một sự nhìn nhận của Đức Thánh Cha đối với sự dấn thân của cha Tổng quyền Fernandez Artime cũng như toàn công trình của Dòng Don Bosco trong việc phục vụ giới trẻ”.


Source:EWTN

2. Đức Hồng Y Marx xin lỗi về vai trò của một giám mục quá cố trong vụ thảm sát Thế chiến II

Đức Hồng Y Reinhard Marx hôm Chúa Nhật đã cầu xin sự tha thứ trong vụ thảm sát của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II ở Ý theo lệnh của một người đàn ông sau này đã trở thành giám mục ở Munich.

Trước khi thăng chức Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Munich và Freising vào năm 1968, Matthias Defregger đã mặc một bộ đồng phục khác. Với tư cách là Đại Úy trong Sư đoàn Jäger thứ 114, ông đã là nhân vật chính trong một chương lịch sử nghiệt ngã. Đơn vị của ông, vào mùa hè năm 1944, đã giết chết 17 người đàn ông vô tội và đốt cháy ngôi làng Filetto trong khu vực Camarda.

Vào ngày 9 tháng 7, đương kim tổng giám mục Munich đã gặp mặt con cháu của những nạn nhân đó. Đức Hồng Y Marx cảm ơn người dân Filetto vì lòng dũng cảm đối mặt với quá khứ và việc họ từ chối để lịch sử bị che khuất.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là không được quên. Giấu diếm lịch sử không thể xây dựng một tương lai tốt đẹp.”

Chiến tranh thế giới thứ hai đã gần kết thúc ở Ý khi vụ thảm sát xảy ra. Wehrmacht của Đức đang rút lui, quân Đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vừa tiến vào Rôma. Tuy nhiên, trong cộng đồng nhỏ Filetto của khu vực Camarda, không xa L'Aquila, chiến tranh còn lâu mới kết thúc. Sau một cuộc tấn công của quân du kích Ý, Thiếu tướng Hans Boelsen đã ra lệnh thực hiện một hành động “trả đũa” tàn bạo. Defregger, được cho là miễn cưỡng không muốn tuân theo lệnh này, nhưng cuối cùng đã chuyển tiếp mệnh lệnh cho các binh sĩ thuộc quyền dẫn đến việc hành quyết ít nhất 17 người đàn ông vô tội trong độ tuổi từ 20 đến 65, và đốt cháy ngôi làng của họ.

Khi khói lửa chiến tranh tan, Defregger, sinh năm 1915 và là cháu nội của họa sĩ người Tyrolean Franz von Defregger, tìm kiếm niềm an ủi trong chức tư tế. Ông học tại một trường cao đẳng Dòng Tên ở Áo và được thụ phong linh mục năm 1949 tại quê hương Munich.

Uy tín và năng lực của Defregger đã giúp cựu sĩ quan Wehrmacht thăng tiến nhanh chóng qua các cấp bậc của giáo phận Bavaria, đỉnh cao là việc ông được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá.

Tuy nhiên, cái bóng của quá khứ không bao giờ ngừng đeo đuổi ông. “Vụ án Defregger” đã gây chú ý vào những năm 1960 với cáo buộc rằng Đức Hồng Y Julius Döpfner của Munich đã biết về các hành động thời chiến của vị giám mục nổi tiếng khi phong chức cho ông.

Truyền thông Đức và Anh đưa tin về “trường hợp Defregger” vào những năm 1960. Tạp chí Công Giáo The Tablet lưu ý rằng cả sứ thần của Giáo hoàng và Bộ Giám mục ở Rôma đều không biết về điều mà tạp chí gọi là “vụ Filetto” khi họ “thông qua và chấp thuận” việc đề cử Defregger làm giám mục. Các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng vào năm 1969, vị giám mục đã xin người dân Filetto tha thứ.

Cuối cùng, bất chấp các cuộc điều tra pháp lý kéo dài và một số thủ tục tố tụng tại tòa án ở cả Ý và Đức, Defregger chưa bao giờ bị kết tội.

Phản ánh về những sự kiện này vào hôm Chúa Nhật, Hồng Y Marx nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động đạo đức, ngay cả trong chiến tranh và lòng can đảm đối mặt với quá khứ của một người. Ngài than thở rằng điều này đã không được thực hiện trong trường hợp của Defregger và xin lỗi vì giáo phận đã không đối mặt với sự thật.

Ngài nói: “Che giấu sự thật không bao giờ là tốt, nhưng điều quan trọng là phải luôn nhìn vào sự thật và biến nó thành động lực để tiến về phía trước.”

Vào năm 2023, thị trấn Pöcking đẹp như tranh vẽ ở Thượng Bavaria, nơi Defregger đã nghỉ hưu và sống cho đến khi ông qua đời vào năm 1995, đã đưa ra một quyết định quan trọng. Sau một cuộc kiểm tra quan trọng về di sản của Defregger - và được khuyến khích bởi giáo sư lịch sử địa phương Marita Krauss - hội đồng thị trấn đã bỏ phiếu để đổi tên một con phố nhỏ được đặt tên để vinh danh ông.

Động thái này phản ánh nhận thức ngày càng tăng và sự thừa nhận về những khía cạnh gây tranh cãi trong quá khứ của Defregger, ngay cả trong cộng đồng đã nhớ đến ông trước hết với tư cách là một nhà thuyết giáo lôi cuốn và sùng đạo.

Vào năm 2022, một phái đoàn từ Pöcking đã đến Filetto để tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát năm 1944. Năm nay, cư dân của Filetto đã đáp lại chuyến thăm bằng cách đến Bavaria.

Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng của mối quan hệ ngày càng tăng này và sự thừa nhận về quá khứ, con phố nhỏ ở Pöcking, từng được đặt theo tên của Defregger, kể từ năm nay mang tên “Filetto”.


Source:Catholic News Agency

3. Tai nạn thương tâm ngay trong trường Đại Học Công Giáo lớn nhất Hoa Kỳ

Trong một cuộc họp báo hôm 11 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân của cảnh sát vùng Washington DC cho biết gia đình của một người đàn ông bị bắn chết trong khuôn viên Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của cảnh sát cho rằng anh ta biết tay súng. Cảnh sát cũng nói rằng không có mối đe dọa nào đối với cộng đồng Đại Học. Đó cũng là một tuyên bố bị gia đình nạn nhân cực lực chỉ trích. Vì thế, cuộc họp báo nhằm khẳng định rằng vấn đề vẫn đang được điều tra.

Theo phát ngôn nhân cảnh sát Max Emerson, 25 tuổi đến từ Crestwood, Kentucky, bị bắn vào sáng thứ Tư tuần trước tại khuôn viên trường đại học Washington, DC và sau đó chết tại một bệnh viện địa phương.

Emerson không phải là sinh viên hay thành viên của Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Anh ta là giáo viên môn xã hội học tại trường trung học Oldham County ở bắc trung tâm Kentucky, và đang ở Washington, DC, để tham dự một hội nghị tại Thư viện Quốc hội. Các thành viên trong gia đình nói với Fox5 News.

Cha mẹ của anh ta là Steve và Chandra Emerson cho biết họ đang ở Thủ đô cùng con trai và người anh em sinh đôi của cậu ấy để du lịch và kỷ niệm ngày 4 tháng 7.

Tuyên bố ban đầu của trường đại học, trích dẫn Sở cảnh sát Metropolitan DC, cho biết hai cá nhân đã biết nhau và vụ việc không phải là ngẫu nhiên. Họ nói rằng hiện tại không có mối nguy hiểm nào đối với cộng đồng trường đại học.

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 5 tháng 7, Emerson và một người đàn ông khác đi bộ vào khuôn viên trường từ Đại lộ Michigan và xảy ra xô xát ở quảng trường trước Hội trường Cha O'Connell. Một trong những người đàn ông, chưa được công khai danh tính, đã rút súng bắn Emerson rồi tỉnh bơ bỏ trốn, không hề chạy.

Ban An toàn Công cộng của trường đại học và các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến hiện trường để sơ cứu, nhưng Emerson đã chết tại bệnh viện địa phương vì vết thương.

Gia đình nạn nhân cho rằng kẻ giết người đã đi bên cạnh anh ta để chờ dịp ra tay. Mẹ của nạn nhân cho biết con bà đã nhắn tin cho bà qua điện thoại về một kẻ tình nghi đang đeo bám anh ta. Hắn ta có lẽ đã cố gắng cướp chiếc điện thoại và các tài sản khác và đã nổ súng bắn chết nạn nhân khi bị chống cự.

Trợ lý Cảnh sát trưởng Metropolitan Leslie Parsons, phát biểu trong cuộc họp báo cho biết các thám tử có bằng chứng video cho thấy hai người đàn ông đi bộ cùng nhau đến nơi xảy ra xô xát. Các thám tử đang điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa nạn nhân và nghi phạm hay không.

Cảnh sát đang trao phần thưởng 25.000 đô la cho ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án kẻ xả súng. Nghi phạm có vẻ là nam giới người da trắng hoặc người Latinh hoặc có nước da rất sáng.

Trong Thánh lễ trưa tại khuôn viên trường vào thứ Tư, Cha Aquinas Guilbeau, Giám đốc Mục vụ đã cầu nguyện cho linh hồn Emerson được yên nghỉ. Nhà trường cũng tổ chức một buổi lễ cầu nguyện lúc 11:30 sáng Thứ Năm trước Hội trường O'Connell.

Một buổi cầu nguyện dưới ánh nến cộng đồng cho Emerson đã được lên kế hoạch vào thứ Sáu tại Louisville, Kentucky, cha của nạn nhân Steve Emerson nói với Fox 5 News. Ông nói: “Mọi người đều yêu mến cháu”.


Source:Catholic News Agency