1. Cuộc tấn công lớn chưa từng có vào bán đảo Crimea

Sáng Chúa Nhật 16 Tháng Bẩy, cư dân trên bán đảo Crimea đã báo cáo về những tiếng nổ rất lớn sau khi các máy bay không người lái và thuyền không người lái tấn công vào lãnh thổ này. Các cuộc tấn công được tường trình đã diễn ra ở bến cảng Sevastopol và các quận Balaklava và Khersones của thành phố.

Các nhà chức trách cho biết hoạt động vận tải hàng hải, bao gồm cả phà chở khách, đã bị đình chỉ để bảo đảm an toàn. Trong khi đó, nhiều con đường bị cấm xe cộ qua lại, nhiều trạm kiểm soát được dựng nên ngẫu nhiên trong thành phố.

Trong cuộc họp báo vào buổi trưa cùng ngày, các quan chức Nga cho biết Nga đã bắn hạ 9 máy bay không người lái và thuyền không người lái của Ukraine ở Crimea.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết: “Lực lượng phòng không và hạm đội của Nga ở Hắc Hải đã ngăn chặn được 9 máy bay không người lái của Ukraine trên cảng Sevastopol của Crimea vào sáng sớm Chúa Nhật. Không có vật thể nào trong thành phố hay vùng nước bị hư hại.”

Razvozhayev cho biết thêm, 2 máy bay không người lái đã bị bắn rơi trên biển, 5 máy bay bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga đánh chặn và 2 thuyền không người lái trên mặt nước bị phá hủy ở ngoài biển.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine về cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

2. Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết: Các chiến binh Wagner đang ở Belarus

Một quan chức Ukraine cho biết các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã đến Belarus từ Nga.

“'Wagner' đang ở Belarus,” Andrii Demchenko, phát ngôn viên của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine, cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội.

“Tính đến thời điểm hiện tại, thông tin có sẵn cho thấy các nhóm đại diện riêng biệt của các chiến dịch quân sự tư nhân di chuyển từ Nga đã được quan sát thấy ở Belarus.”

Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng các chiến binh Wagner đang huấn luyện quân đội Belarus gần thị trấn Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía nam. Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko trước đó đã yêu cầu các chiến binh từ Wagner đến đất nước của mình để huấn luyện các thành viên của quân đội Belarus.

Lukashenko chịu trách nhiệm làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Điện Cẩm Linh và Wagner, theo đó thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê, Yevgeny Prigozhin, chấm dứt một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

3. Tuyên bố gây sửng sốt của nhà lập pháp Nga: Putin cử Wagner tới Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Sent Wagner to Belarus to Prepare Attack on Poland: Russian Lawmaker”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga tuyên bố rằng Putin cử Wagner tới Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dân biểu Nga Andrey Kartapolov gợi ý rằng Tổng thống Vladimir Putin đã triển khai Tập đoàn Wagner đến Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công chống lại Ba Lan trong một lần xuất hiện gần đây trên truyền hình nhà nước Nga.

Tháng trước, Putin đã trục xuất các lực lượng của Tập đoàn Wagner tới Belarus sau một cuộc binh biến thất bại chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga sau nhiều tháng căng thẳng âm ỉ về cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, nơi đã chứng kiến các lực lượng Nga phải vật lộn để đạt được mục tiêu của Nga bất chấp quy mô quân sự khổng lồ của họ. Nỗ lực nổi dậy đã chứng kiến sự rạn nứt trong quan hệ giữa Điện Cẩm Linh và người sáng lập kiêm lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin. Trong khi đó, nhiều kế hoạch của tổ chức bán quân sự ở Belarus vẫn chưa được biết.

Tuy nhiên, Kartapolov cho biết trong một lần xuất hiện gần đây trên diễn đàn buổi tối trên kênh truyền hình Russia-1 với Vladimir Solovyov rằng lực lượng Wagner có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO. Tuyên bố của Kartapolov không thể được Newsweek xác nhận một cách độc lập, và cả lãnh đạo của Putin và Wagner đều không báo hiệu rằng sắp có kế hoạch xâm lược Ba Lan.

Kartapolov cho biết quân đội Wagner đã được cử đến để “huấn luyện” các binh sĩ Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm năng chống lại Ba Lan nhằm giành quyền kiểm soát Suwałki Gap, một dải lãnh thổ nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược giữa Nga và vùng đất tách rời Kaliningrad từ lâu đã là một phần lãnh thổ của Ba Lan. Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Ba Lan chuyển quân đến biên giới phía Đông vào tuần trước do những lo ngại liên quan đến Wagner.

Kartapolov nói: “Rõ ràng là công ty quân sự tư nhân Wagner đã đến Belarus để huấn luyện Lực lượng Vũ trang Belarus. Có một thứ gọi là Hành lang Suwałki. Bạn biết rất rõ nó là gì. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi rất cần Hành lang Suwałki này.”

Ông nói thêm rằng Tập đoàn Wagner sẽ sẵn sàng nắm quyền kiểm soát vùng đất này trong vài giờ nữa.

“Bộ Quốc phòng sẽ tìm ra những gì họ đã cho và những gì họ đã lấy. Tôi không nói về điều đó, mà về thực tế là một lực lượng tấn công sẵn sàng chiếm lấy hành lang nhỏ này chỉ trong vài giờ thôi,” Kartapolov nói.

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Quốc phòng Ba Lan để nhận xét qua email.

Nhận xét của Kartapolov đã nhận được sự phản đối từ người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, người chỉ ra rằng Tập đoàn Wagner đã chuyển giao thiết bị cho chính quyền Nga trước khi rời khỏi đất nước.

Suwalki Gap là một dải đất thưa thớt dân cư nhưng rất quan trọng chạy dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan. Khu vực này đặc biệt quan trọng vì nó cung cấp kết nối đất liền duy nhất giữa NATO và các quốc gia Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania, có nghĩa là sự kiểm soát của Nga đối với vùng đất này sẽ cắt đứt Ba Lan khỏi phần còn lại của Âu Châu.

Tầm quan trọng địa chính trị của hành lang từ lâu đã gây lo ngại về khả năng dễ bị tấn công của Nga, điều này cũng sẽ khiến NATO đáp trả do Điều 5 của liên minh quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của liên quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan đã điều hơn 1.000 quân tới miền đông nước này trong bối cảnh lo ngại rằng sự hiện diện của Tập đoàn Wagner tại Belarus có thể dẫn đến bất ổn gia tăng.

“Hơn 1.000 binh sĩ và gần 200 đơn vị thiết bị từ Lữ đoàn cơ giới 12 và 17 đang bắt đầu di chuyển về phía đông đất nước như một phần của chiến dịch 'Safe Podlasie'. Đây là một minh chứng cho thấy chúng ta sẵn sàng đáp trả những nỗ lực gây bất ổn gần biên giới của đất nước chúng tôi,” ông viết vào thứ Bảy tuần trước.

4. Giao tranh ác liệt tiếp tục ở miền nam và miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 16 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết việc tái chiếm lãnh thổ không hề dễ dàng ở các khu vực phía nam và phía đông Ukraine, nơi Nga đã tạo ra hệ thống phòng thủ nhiều lớp và rải mìn dày đặc trên đất.

Như đã xảy ra trong nhiều tháng, một số cuộc giao tranh ác liệt nhất tập trung vào thành phố Bakhmut phía đông. Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố và bàn giao nó cho quân đội Mạc Tư Khoa vào tháng 5, nhưng kể từ đó, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân Ukraine đã liên tục báo cáo những thành tựu ở các khu vực ngay xung quanh Bakhmut.

Trong khi đó, một trong những ưu tiên chiến lược quan trọng nhất của Kyiv có thể được tìm thấy ở mặt trận phía Nam. Các nhà phân tích coi việc giành lại các phần bị Nga tạm chiếm trong khu vực Zaporizhzhia là rất quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine, bởi vì nó có thể phá vỡ cây cầu trên đất liền của Nga giữa Crimea bị sáp nhập và khu vực Donetsk phía đông - chia cắt hiệu quả tuyến đường giữa lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014 và các cuộc xâm nhập mới của họ vào miền đông Ukraine.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, và 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Bẩy, khoảng 237.680 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.107 xe tăng, 8.026 xe thiết giáp, 4.481 hệ thống pháo, 681 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 425 hệ thống phòng không, 315 máy bay chiến đấu, 310 máy bay trực thăng, 3.820 máy bay không người lái, 1.273 hỏa tiễn hàng trình, 18 tàu chiến, 7.044 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 666 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết bộ máy an ninh của Nga đang trong tình trạng khủng hoảng sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo trong hai ngày 23 và 24 Tháng Sáu vừa qua. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ máy an ninh Nga bước vào giai đoạn rối ren và đàm phán sau cuộc binh biến ngày 24 tháng 6 vừa qua của Tập đoàn Wagner. Trong những ngày gần đây, một thỏa thuận tạm thời cho tương lai của nhóm này đã bắt đầu hình thành.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Wagner đã bàn giao 2000 thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng. Kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2023, ít nhất một nhóm nhỏ các chiến binh Wagner đã đến một trại ở Belarus.

Đồng thời, một số nhóm truyền thông xã hội liên kết với Wagner đã hoạt động trở lại, tập trung vào việc làm nổi bật các hoạt động của quân Wagner ở Phi Châu. Dựa trên những thông báo gần đây của các quan chức Nga, nhà nước có khả năng sẵn sàng chấp nhận nguyện vọng của Wagner muốn duy trì sự hiện diện rộng rãi của mình trên lục địa Phi Châu.

6. Igor Girkin nhận định rằng Ukraine có cơ hội vượt qua đội quân kiệt quệ của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has Chance to Break Through Russia's Exhausted Troops: Igor Girkin”, nghĩa là “Igor Girkin nhận định rằng Ukraine có cơ hội vượt qua đội quân kiệt quệ của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Blogger quân sự Igor Girkin đã đưa ra một đánh giá gay gắt khác về các cơ hội trên chiến trường của Nga ở Ukraine, nói rằng các lực lượng của Kyiv có thể đột phá trong cuộc phản công của họ ở mặt trận phía nam.

Cựu chỉ huy, còn được gọi là Strelkov, đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở vùng Donbas của Ukraine từ năm 2014. Ông đã nhiều lần lên án chỉ huy quân sự cấp cao của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine mà ông ủng hộ.

Trong một bài đăng video trên kênh Telegram của mình do War Translated tweet, Girkin than thở về một số hướng, trong đó quân số của quân Nga chỉ ở mức 70% so với những gì lẽ ra họ phải đạt được, trong khi ở các khu vực khác của các trận chiến khốc liệt nhất “quân số còn ít hơn đáng kể. “

Trong khi ông nói rằng điều này tốt hơn so với mức quân số vào cuối mùa hè năm ngoái “khi mức 20% quân số của các đơn vị được coi là bình thường”, tổn thất của Nga hiện nay không được bổ sung bởi quân tiếp viện và quân dự bị từ phía sau.

“Nếu các biện pháp khẩn cấp không được thực hiện, thật không may, đối phương sẽ có cơ hội gặm nhấm hàng phòng thủ của chúng ta ở Zaporizhzhia và khi đó sẽ rất khó để ngăn chặn họ,” Girkin nói.

Ukraine đã thừa nhận rằng tiến độ của họ trong cuộc phản công bắt đầu vào ngày 6 tháng 6 là chậm. Các tuyến phòng ngự sâu mà Nga đào dọc chiến tuyến dài 600 dặm đang gây khó khăn cho lực lượng của Kyiv.

Tuy nhiên, Girkin tin rằng ngay cả phòng tuyến này cũng không ngăn được quân đội Ukraine nếu không có đủ binh lính Nga được huấn luyện và trang bị phù hợp.

Ông nói: “Nếu những binh sĩ này chết trên chiến trường, sẽ không có ai ngăn chặn được đối phương,” đồng thời cho biết thêm rằng câu hỏi chính là liệu các lực lượng của Ukraine có thể vượt qua hàng phòng thủ của Nga trong vòng hai đến ba tuần tới hay không.

Girkin sau đó tiếp tục cáo buộc nhà lãnh đạo bộ chỉ huy của Nga tại Ukraine, Valery Gerasimov, đã không chuẩn bị và trang bị đầy đủ cho lực lượng dự bị và việc chuyển quân ra mặt trận có nguy cơ khiến các khu vực khác bị lộ.

“Những đơn vị này không có kinh nghiệm, không có phương tiện, không có chỉ huy giỏi, sẽ bị địch tiêu diệt gọn gàng”.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi miền nam Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công trong đêm từ máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và pháo kích từ các lực lượng Nga, chính quyền địa phương cho biết hôm thứ Bảy.

Các cuộc tấn công diễn ra ở Mykolaiv và Zaporizhzhia trong đêm. Theo thống đốc khu vực, ngoại ô thành phố Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga pháo kích.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục phản công trên ít nhất ba khu vực của chiến tuyến, theo hướng Bakhmut, Melitopol và Berdyansk. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội của họ đã giành được một phần thành công ở phía tây nam Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, nơi giao tranh đã diễn ra trong nhiều tháng.

7. Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine

Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine, Tổng thống Hàn Quốc, Doãn Tích Duyệt đã cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ông đã đến thăm Ukraine lần đầu tiên vào hôm thứ Bảy. Chuyến đi bất ngờ diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine và tìm cách hỗ trợ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Doãn và đệ nhất phu nhân Kim Kiến Hi đã đến Ukraine từ Ba Lan, theo thư ký cấp cao của tổng thống về các vấn đề báo chí.

“Tổng thống Doãn đã đến thăm địa điểm xảy ra các vụ giết người hàng loạt ở Bucha, gần Kyiv, trước khi đến thăm Irpin, một khu dân cư dân sự từng là mục tiêu của các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn.”

Đệ nhất phu nhân Kim Kiến Hi đã thăm một nhà trẻ mồ côi nơi những đứa bé bất hạnh mất cha mẹ trong chiến tranh được nuôi dưỡng.

Là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí đang lên, Hàn Quốc phải đối mặt với áp lực mới phải cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều mà chính quyền của Tổng thống Doãn đã phản đối chỉ muốn ủng hộ viện trợ nhân đạo và tài chính, vì cảnh giác với ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói bình luận của ông về Ukraine bị 'xuyên tạc'

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace đã rút lại nhận xét của mình rằng Ukraine nên thể hiện “lòng biết ơn” đối với sự hỗ trợ quân sự mà nước này đã nhận được, đồng thời nói rằng những lời của ông đã “bị xuyên tạc”.

Wallace đã tweet một lời làm rõ bằng tiếng Ukraine cam kết ủng hộ quốc gia bị xâm lược và nói rằng bình luận của ông không phải về các chính phủ, mà là về “các công dân và các thành viên của quốc hội” các quốc gia cung cấp viện.

“Ý kiến của tôi liên quan đến cách tốt nhất để hỗ trợ Ukraine đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và phần nào bị xuyên tạc.

Để mọi sự được rõ ràng, với tư cách là người đi đầu trong việc vận động hỗ trợ cho Ukraine, tôi đã thảo luận về những thách thức có thể nảy sinh khi chúng ta hướng tới mục tiêu chung là giúp Ukraine có được những gì họ cần để đánh bại cuộc xâm lược bất hợp pháp này.

Tôi đã nói rằng Ukraine đôi khi cần nhận ra rằng ở nhiều quốc gia và trong một số quốc hội không có sự hỗ trợ mạnh mẽ như ở Vương quốc Anh.

Đó là một bình luận không phải về các chính phủ, mà là về các công dân và các thành viên của quốc hội.

Chúng tôi may mắn là công dân của Vương quốc Anh và tất cả các bên trong quốc hội của chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi để cung cấp cho Ukraine những phương tiện cần thiết. Xếp hạng phê duyệt của chúng tôi để hỗ trợ Ukraine là một trong những mức cao nhất ở Âu Châu - hơn 70%.

Nhận xét của tôi nhằm phản ánh rằng điều quan trọng cần nhớ là đừng nói chuyện với chính mình mà hãy nỗ lực tiếp cận với những công dân khác, những người vẫn cần được thuyết phục.

Wallace cũng đề cập đến những bình luận của mình cho thấy Vương quốc Anh không phải là dịch vụ giao hàng trực tuyến Amazon sau khi được trao danh sách mong muốn cung cấp quân sự.

Các bình luận về Amazon đã được đưa ra vào năm ngoái để nhấn mạnh rằng mối quan hệ của Anh với Ukraine không phải là “giao dịch” mà là “quan hệ đối tác”.

Cá nhân tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên con đường của họ lâu nhất có thể, nhưng quốc hội các quốc gia thường có những nhu cầu cạnh tranh và Ukraine và Vương quốc Anh phải tiếp tục khuyến khích sự hỗ trợ mạnh mẽ này, bằng sự thật và tình bạn.”

9. Đặc phái viên Kyiv nhận xét rằng lực lượng Nga 'ráo riết' giữ quyền kiểm soát Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Forces 'Scrambling' To Keep Crimea Control: Kyiv Envoy”, nghĩa là “Đặc phái viên Kyiv nhận xét rằng lực lượng Nga 'ráo riết' giữ quyền kiểm soát Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine nhận thấy những dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga đang chuẩn bị từ bỏ Crimea nếu vị trí của họ trở nên dễ bị tổn thương, theo đặc phái viên của Kyiv chịu trách nhiệm về bán đảo này.

Tamila Tasheva — người kể từ tháng 4 năm 2022 đã là đại diện thường trực của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho Crimea — nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn rằng Kyiv đã “nhận thấy” các dấu hiệu của sự căng thẳng của Nga trên bán đảo, nơi đã bị tạm chiếm từ năm 2014 nhưng hiện đang bị tấn công khi Ukraine chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào phần còn lại của đất nước.

“Ukraine đang tích cực chuẩn bị để đưa Crimea và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khác trở lại, và người Nga thấy điều đó,” Tasheva nói. “Kể từ ít nhất là tháng 8, đã có các cuộc tấn công hoặc phá hoại cơ sở hạ tầng giao thông và quân sự của Nga, bao gồm trung tâm đường sắt, cảng do Nga nắm giữ, hoặc các vụ nổ trên cầu Crimea”.

“Những diễn biến này đã buộc họ phải triển khai lại quân đội, phương tiện và máy móc của mình vào sâu trong đất liền và cách xa tiền tuyến. Điều đó cho chúng tôi biết rằng họ đang mong đợi tình hình trở nên tồi tệ hơn, và họ cũng phải giải thích điều này với người dân địa phương.”

“Câu chuyện của họ đã chuyển từ tuyên bố rằng 'chúng tôi có hệ thống phòng không mạnh mẽ và sẽ bảo vệ Crimea đến cùng', sang nỗ lực trấn an những người dân địa phương có liên quan rằng các vụ nổ và pháo kích hoặc là diễn tập quân sự hoặc tai nạn, và nếu không thì 'không có gì phải lo lắng'.

Kyiv đã nói rõ ý định giải phóng Crimea, bất chấp sự hoài nghi của phương Tây và lo ngại rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để duy trì quyền kiểm soát bán đảo, nơi đã trở thành trung tâm trong việc tạo ra huyền thoại về chế độ sa hoàng mới của ông ta.

Để đến được Crimea, quân đội của Kyiv sẽ phải chiến đấu qua khoảng 100 dặm lãnh thổ được bảo vệ nghiêm ngặt trong các phần đất Ukraine bị tạm chiếm. Và để cô lập hoàn toàn bán đảo, các lực lượng Ukraine sẽ phải tiến đến bờ biển Azov.

Bất chấp điều đó, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công của quân Ukraine vào bán đảo. Các chiến hào, cứ điểm và chướng ngại vật chống tăng đã được phát hiện dọc theo các lối tiếp cận hẹp tới Crimea và trên một số bãi biển.

“Tất nhiên, Crimea vẫn là một căn cứ quân sự quan trọng của người Nga, họ thường có khoảng 35-37.000 sĩ quan và binh lính được triển khai ở đó”, Tasheva nói. “Nhưng nếu bây giờ bạn nhìn vào các hình ảnh vệ tinh, bạn có thể thấy rằng họ đang xây dựng các công sự dọc theo bờ biển phía tây, có thể là một biện pháp phòng ngừa trước một cuộc đổ bộ có thể xảy ra”.

“Nhiều bãi biển ở đó đã đóng cửa cho công chúng, tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên cây cầu Eo biển Kerch nối bán đảo với đất liền của Nga—không chỉ vì khách du lịch đi vào, mà còn vì nhiều người dân địa phương đang chạy trốn, bao gồm cả người Nga bản địa. Và các trạm kiểm soát mà họ cài đặt còn làm chậm lưu lượng truy cập hơn nữa, càng báo hiệu mối lo ngại của họ về các mối đe dọa xâm nhập và phá hoại có thể xảy ra.”

Mặc dù khách du lịch Nga đã đổ xô đến bán đảo vào đầu mùa hè bất chấp chiến tranh, nhưng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu ở Crimea - được cho là do Ukraine thực hiện nhưng Kyiv thường xuyên phủ nhận trách nhiệm - cũng đã dẫn đến nhiều làn sóng người Nga chạy trốn khỏi bán đảo này. Trong số đó, Tasheva cho biết, đông nhất là gia đình của các quan chức cộng tác với Nga.

“Armiansk, Dzhankoi và một số khu vực khác đặc biệt dễ xảy ra tình trạng hoảng loạn này, với thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy gia đình của các thành viên quân đội và quan chức địa phương đang được di tản khỏi những khu vực đó,” cô nói, đề cập đến các khu định cư quan trọng ở phía bắc của bán đảo.

“Theo những gì chúng tôi biết, cả gia đình của Konstantinov và Aksyonov đều đã rời khỏi Crimea từ lâu,” Tasheva nói thêm, đề cập đến Vladimir Konstantinov, phát ngôn nhân của quốc hội Crimea và Sergei Aksyonov, là thống đốc bán đảo Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm. “Có một số suy đoán rằng gia đình những người này thậm chí không còn ở Nga,” Tasheva nói thêm.

Chiến tranh đang làm xói mòn cảm giác an toàn trên bán đảo, làm suy yếu câu chuyện của Điện Cẩm Linh rằng việc sáp nhập năm 2014 nhằm bảo đảm sự ổn định và an toàn cho những người nói tiếng Nga ở đó. Cho đến tháng 2 năm 2022, Crimea bị Nga tạm chiếm cũng đang vật lộn với các vấn đề cấp nước, Kênh đào Bắc Crimea quan trọng đã bị Ukraine phong tỏa để trả đũa việc sáp nhập của Mạc Tư Khoa.

Việc khôi phục nguồn cung cấp nước đó trong những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện là một trong những thắng lợi ban đầu lớn nhất của Nga. Nhưng việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 - mà Kyiv đã đổ lỗi cho Nga, một cáo buộc được hỗ trợ bởi các bằng chứng hùng hồn - đã gây nguy hiểm cho chiến thắng đó.

Hồ chứa Nova Kakhovka - nơi lấy nước từ Kênh Bắc Crimea - nhanh chóng cạn kiệt, khiến các nhà chức trách liên kết với Nga phải gióng lên hồi chuông cảnh báo. Các quan chức Ukraine và Nga đã cảnh báo về sự tàn phá lâu dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động canh tác của người dân Crimea. Tasheva cho biết các hồ chứa ở Crimea hiện chỉ có đủ nước cho nhu cầu từ 3 đến 5 tháng.

Tasheva cho biết “hành động khủng bố và tội ác chiến tranh” của việc phá hủy con đập đã gây ra những hậu quả “to lớn”.

“Miền nam của đất nước là trung tâm của ngành nông nghiệp, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nó ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán ngũ cốc của chúng tôi, bao gồm cả các quốc gia được gọi là 'Nam bán cầu', vì vậy tác động đã được cảm nhận trên toàn thế giới.”

“Người dân địa phương cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả việc thiếu nước uống. Ukraine đã bắt đầu xây dựng lại các hệ thống cung cấp nước và đường ống, nhưng đặc biệt là đối với Crimea, tình hình rất nghiêm trọng”.

“Có một sự trớ trêu đen tối trong việc này,” Tasheva nói thêm, lưu ý đến những phàn nàn trước đây của Nga rằng việc Ukraine chặn kênh đào đã cấu thành một “nạn diệt chủng đối với người dân Crimea.”

“Về lâu dài, họ không có 'kế hoạch B', Tasheva nói về các quan chức xâm lược. “Bởi vì không có cách nào để khôi phục nguồn cung đó trong thời gian gần hoặc trung hạn, hoặc xây dựng một nhà máy thủy điện mới ở Kakhovka. Và không có nguồn thay thế.”

“Họ đã thảo luận trong nhiều năm về việc định tuyến lại nguồn nước từ Nga, khoan giếng Artesian—và rút cạn nguồn dự trữ nước ngầm ít ỏi quý giá mà họ tìm thấy—hoặc xây dựng các nhà máy lọc nước. Nhưng không có giải pháp nào trong số đó thành hiện thực hoặc cung cấp cho họ nguồn nước bền vững. Họ chỉ cướp tiền dành riêng cho các dự án này từ chính phủ của họ.”

“Điều đó cho chúng tôi thấy rằng họ không ở trong đó lâu dài, và chỉ đơn giản là đang làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên hiện có, điều này tự nó cũng cực kỳ gây hại cho môi trường và các hệ sinh thái của Crimea.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

10. Putin có cuộc gọi với tổng thống Nam Phi về thỏa thuận ngũ cốc khi hạn chót gần đến

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã điện đàm hôm thứ Bảy về thỏa thuận sắp hết hạn cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải.

Trong khi nguồn cung cấp lương thực toàn cầu không còn eo hẹp như năm ngoái, các thương nhân cho biết giá sẽ tăng nếu thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải không được gia hạn - và Putin đã đe dọa sẽ để thỏa thuận hết hạn vào thứ Hai nếu yêu cầu của ông không được đáp ứng.

Mặc dù Nga đã gia hạn thỏa thuận ba lần, nhưng họ đã nhiều lần phàn nàn rằng một thỏa thuận riêng với Liên Hiệp Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển phân bón và ngũ cốc của Nga, được môi giới như một phần của gói vào tháng 7 năm ngoái, đã không mang lại kết quả.

Trong cuộc điện đàm với Ramaphosa, “Putin nhấn mạnh rằng các nghĩa vụ được đặt ra trong bản ghi nhớ có liên quan giữa Nga và Liên Hiệp Quốc nhằm loại bỏ các trở ngại đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga vẫn chưa được thực hiện,” theo thông báo của Điện Cẩm Linh.

“Hơn nữa, mục tiêu chính của thỏa thuận, cụ thể là cung cấp ngũ cốc cho các quốc gia có nhu cầu, bao gồm cả những quốc gia ở lục địa Phi Châu, đã không được thực hiện,” Putin nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gửi một lá thư cho Putin trong tuần này phác thảo một đề xuất để duy trì thỏa thuận và tìm cách giải quyết một yêu cầu quan trọng khác từ Mạc Tư Khoa – là quyền tiếp cận một số cơ chế tài chính quốc tế mà các lệnh trừng phạt đã cắt đứt nó.

Thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và phong tỏa các cảng của nước này, làm dấy lên lo ngại về nạn đói toàn cầu. Những người ủng hộ nói rằng điều quan trọng là phải giải quyết nạn đói trên thế giới, vì Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Putin và Ramaphosa cũng đồng ý tổ chức một cuộc họp riêng tại hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới - cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - để thảo luận thêm về quan hệ trực tiếp và các ưu tiên quốc tế của các quốc gia, tuyên bố nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra từ ngày 22-24/8 tại Johannesburg, Nam Phi, nhưng Điện Cẩm Linh vẫn chưa xác nhận liệu ông Putin có đích thân tham dự hay không.