Trong một cuộc tấn công mới chống lại Giáo Hội Công Giáo, chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega ở Nicaragua đã hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của một hội dòng các nữ tu.

Các thành viên của cảnh sát Sandinista “như những tên tội phạm đã đột nhập vào nhà của các Nữ tu thuộc Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô vào lúc nửa đêm ngày hôm qua; các chị sẽ sớm rời khỏi đất nước,” Martha Patrica Molina cho biết như trên.

Molina là một luật sư và nhà nghiên cứu người Nicaragua, là tác giả của báo cáo “Nicaragua: một Giáo hội bị bức hại?”, trong đó nêu chi tiết hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội của chế độ.

Cơ quan truyền thông Nicaragua Article 66 đưa tin rằng Bộ Nội vụ đã áp dụng biện pháp này vào ngày 4 tháng 7 và các nữ tu sẽ rời Nicaragua vào tuần tới vì chính quyền chưa gia hạn giấy phép cư trú của họ.

Hai nữ tu sau đó đã tweet rằng các sơ đã đến El Salvador để tiếp tục sứ mệnh phục vụ người nghèo.

Lý do căn bản được sử dụng cho quyết định tịch thu tu viện là hội dòng “không tuân thủ các nghĩa vụ của mình” khi không báo cáo báo cáo tài chính mới nhất và vì nhiệm kỳ của ban giám đốc đã hết vào tháng 2 năm 2021.

Bộ Nội Vụ Ukraine nói rằng bây giờ văn phòng tổng chưởng lý có trách nhiệm chuyển giao tài sản của hội dòng, bao gồm cả tu viện, cho tiểu bang.

Molina than thở: “Biện pháp được áp dụng đối với hai chị em là tùy tiện, giờ đây họ còn bổ sung thêm việc tịch thu bất động sản của họ.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Molina lưu ý rằng “Hiến pháp chính trị của Nicaragua nghiêm cấm tịch thu, nhưng nó đã trở thành thông lệ dưới chế độ độc tài, giống như trong những năm 1980.”

Các nữ tu của Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô đã đến Nicaragua vào năm 2016 từ Brazil, nơi các sơ được thành lập bởi Cha Gilson Sobreiro. Các sơ cũng có mặt ở Costa Rica, Guatemala và El Salvador.

Cuộc tấn công mới này của chế độ độc tài Ortega chống lại các nữ tu diễn ra một năm sau khi chế độ trục xuất một nhóm Thừa sai Bác ái, hội dòng do Mẹ Teresa Calcutta thành lập.

Các nữ tu đã được Giáo phận Tilarán-Liberia ở nước láng giềng Costa Rica tiếp nhận.


Source:Catholic News Agency