1. Đạo luật FACE buộc tội sinh viên đại học trong vụ tấn công trung tâm mang thai Ohio

Các cáo buộc liên bang đã được đệ trình chống lại một sinh viên đại học 20 tuổi ở Ohio vì bị cáo buộc phá hoại một trung tâm mang thai phò sự sống vào tháng 4 bằng hình vẽ graffiti bao gồm việc kêu gọi ủng hộ nhóm phá thai “Jane's Revenge.”

Một sinh viên tại Đại học Bang Bowling Green, Whitney Durant - người có tên Soren Monroe - đã bị buộc tội theo Đạo luật Tự do Tiếp cận Phòng khám, văn phòng Biện lý Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc Ohio cho biết ngày 5 tháng 7.

Đạo luật Tự do Tiếp cận Phòng khám, được gọi là Đạo luật FACE, nghiêm cấm “hành vi bạo lực, đe dọa, gây tổn hại và cản trở nhằm gây thương tích, đe dọa hoặc can thiệp vào quyền tìm kiếm, nhận hoặc cung cấp các dịch vụ sức khỏe sinh sản.”

Hành động phá hoại Trung tâm trợ giúp mang thai Bowling Green, còn được gọi là HerChoice, nằm ở Bowling Green bao gồm những khẩu hiệu bài bác tôn giáo và những ngôn từ tục tĩu.

Trung tâm mang thai cách khuôn viên trường khoảng hai phút đi bộ.

“Jane's Revenge” đã trở thành chiêu bài của hàng chục kẻ phá hoại ủng hộ phá thai sau khi rò rỉ ý kiến dự thảo vào tháng 5 năm 2022 từ Tòa án Tối cao chỉ ra rằng các thẩm phán đã sẵn sàng lật ngược phán quyết Roe kiện Wade, là vụ án mang tính bước ngoặt năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Văn phòng luật sư Hoa Kỳ cho biết: “Durant đã cố ý làm hư hỏng tài sản của HerChoice, một trung tâm chăm sóc các phụ nữ mang thai ở Bowling Green, Ohio, bằng cách bôi sơn xịt lên tòa nhà của phòng khám vì phòng khám cung cấp các dịch vụ sức khỏe sinh sản”.

Nếu bị kết tội, Durant, người đã không nhận tội vào ngày 7 tháng 7 và được trả tự do với số tiền thế chân 10.000 đô la, có thể phải ngồi tù tối đa một năm, nhưng bản án sẽ do tòa án quyết định.

Theo nhóm ủng hộ sự sống Sinh viên vì Sự sống của Hoa Kỳ, gọi tắt là SFLA, Durant có tiền sử “tích cực bắt nạt” Falcons for Life, một nhóm ủng hộ sự sống tại Đại học Bowling Green State có liên kết với SFLA.

“Thông qua việc đe dọa trực tiếp - bằng cách hét lên những lời tục tĩu cũng như bắt nạt và phỉ báng trực tuyến trên mạng, Durant và nhóm cấp tiến mà cô ấy lãnh đạo trong khuôn viên trường đã khiến việc phò sự sống trở nên khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa bỏ cuộc. Tổ chức Falcons for Life hiện đang nhận được sự giúp đỡ từ cố vấn pháp lý của SFLA về vấn đề này và đã gửi thư yêu cầu đến ban giám hiệu nhà trường.

Đã có hơn 60 cuộc tấn công ủng hộ phá thai vào các trung tâm mang thai vì sự sống kể từ tháng 5 năm 2022.


Source:Catholic News Agency

2. Giáo Hội Tin Lành Giám Lý mất 20% số giáo xứ ở Hoa Kỳ trong cuộc ly giáo đang diễn ra

Giáo hội Giám lý Thống nhất đã chứng kiến hơn 6.000 giáo xứ ra đi kể từ năm 2019, với nhiều sự ra đi dự kiến vào năm 2023.

Trong hơn một thập kỷ, các nhà lãnh đạo của Giáo hội Giám lý Thống nhất, gọi tắt là UMC, đã tranh luận về hôn nhân đồng giới và việc phong chức cho những người ủng hộ lối sống LGBTQ. Trong bối cảnh này, các cộng đồng đã rời khỏi UMC với số lượng kỷ lục.

Theo Associated Press, ước tính khoảng 1/5 các giáo xứ của UMC ở Hoa Kỳ đã tìm kiếm và nhận được sự cho phép ra đi. Những cuộc xuất hành này bắt đầu chậm chạp vào năm 2019, nhưng nhiều người khác đã rời đi kể từ đó, với 4.172 giáo xứ được cho là đã rời khỏi UMC chỉ riêng vào năm 2023. Tổng cộng, 6.182 giáo xứ đã không hài lòng với UMC kể từ năm 2019.

Một lý do khiến sự thay đổi này mất nhiều thời gian đến vậy mới được tiết lộ có thể là do các giáo xứ rời đi không chắc chắn về nơi họ sẽ hạ cánh khi không còn trong UMC nữa. Cho đến khi Giáo hội Giám lý Toàn cầu, gọi tắt là GMC, được thành lập vào năm 2022. Nhiều giáo xứ đã từ bỏ UMC đang ghi danh tham gia giáo phái mới này, được thành lập bởi các thành viên cũ của UMC, nhưng những giáo xứ khác sẽ độc lập hoặc thậm chí tham gia các nhóm Tin lành khác. GMC đã tuyên bố rằng họ đã ghi danh 3.000 giáo xứ.

Với rất nhiều giáo xứ rời đi - và nhiều giáo xứ khác dự kiến sẽ rời đi sau hội nghị thường niên của UMC vào cuối năm nay - các quan chức của UMC đang phải nghĩ đến việc cắt giảm ngân sách vào năm 2024. Nhiều cộng đồng đã rời bỏ giáo phái là khá lớn và các khoản đóng góp của họ đã tài trợ cho nhiều cộng đồng của UMC làm việc cả ở Mỹ và nước ngoài. Cần lưu ý rằng các giáo xứ quyết định rời khỏi UMC trước tiên phải bồi thường cho tổ chức về tài sản của giáo xứ và các nghĩa vụ tài chính trước đó.

AP lưu ý rằng những sự ra đi này dự kiến sẽ để lại những người cấp tiến nắm quyền lãnh đạo UMC, những người dự kiến sẽ đề xuất những thay đổi đối với luật Giáo Hội cho phép hôn nhân đồng giới và phong chức LGBTQ. Tuy nhiên, những nỗ lực này có thể bị chặn bởi các thành viên nước ngoài của UMC. AP lưu ý rằng trong khi ước tính có khoảng 6,5 triệu tín hữu Giám lý ở Hoa Kỳ, thì ít nhất cũng có nhiều người như vậy ở Phi Châu.

Từ năm 2014, Aleteia đã báo cáo về việc Giáo Hội Giám lý ở Phi Châu trung thành với giáo huấn truyền thống của Kitô giáo về hành vi tình dục, trong đó, hôn nhân chỉ được công nhận là sự kết hợp giữa một nam và một nữ. Mục sư Jay Therrell, chủ tịch Hiệp hội Giao ước Wesleyan, gợi ý rằng Đại hội đồng năm 2024 sẽ bao gồm cuộc trò chuyện về việc cung cấp cho các nhà thờ hải ngoại một phương tiện để tách khỏi UMC.


Source:Aleteia

3. Chế độ độc tài ở Nicaragua tịch thu tu viện của các nữ tu, và trục xuất các sơ

Trong một cuộc tấn công mới chống lại Giáo Hội Công Giáo, chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega ở Nicaragua đã hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của một hội dòng các nữ tu.

Các thành viên của cảnh sát Sandinista “như những tên tội phạm đã đột nhập vào nhà của các Nữ tu thuộc Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô vào lúc nửa đêm ngày hôm qua; các chị sẽ sớm rời khỏi đất nước,” Martha Patrica Molina cho biết như trên.

Molina là một luật sư và nhà nghiên cứu người Nicaragua, là tác giả của báo cáo “Nicaragua: một Giáo hội bị bức hại?”, trong đó nêu chi tiết hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội của chế độ.

Cơ quan truyền thông Nicaragua Article 66 đưa tin rằng Bộ Nội vụ đã áp dụng biện pháp này vào ngày 4 tháng 7 và các nữ tu sẽ rời Nicaragua vào tuần tới vì chính quyền chưa gia hạn giấy phép cư trú của họ.

Hai nữ tu sau đó đã tweet rằng các sơ đã đến El Salvador để tiếp tục sứ mệnh phục vụ người nghèo.

Lý do căn bản được sử dụng cho quyết định tịch thu tu viện là hội dòng “không tuân thủ các nghĩa vụ của mình” khi không báo cáo báo cáo tài chính mới nhất và vì nhiệm kỳ của ban giám đốc đã hết vào tháng 2 năm 2021.

Bộ Nội Vụ Ukraine nói rằng bây giờ văn phòng tổng chưởng lý có trách nhiệm chuyển giao tài sản của hội dòng, bao gồm cả tu viện, cho tiểu bang.

Molina than thở: “Biện pháp được áp dụng đối với hai chị em là tùy tiện, giờ đây họ còn bổ sung thêm việc tịch thu bất động sản của họ.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Molina lưu ý rằng “Hiến pháp chính trị của Nicaragua nghiêm cấm tịch thu, nhưng nó đã trở thành thông lệ dưới chế độ độc tài, giống như trong những năm 1980.”

Các nữ tu của Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô đã đến Nicaragua vào năm 2016 từ Brazil, nơi các sơ được thành lập bởi Cha Gilson Sobreiro. Các sơ cũng có mặt ở Costa Rica, Guatemala và El Salvador.

Cuộc tấn công mới này của chế độ độc tài Ortega chống lại các nữ tu diễn ra một năm sau khi chế độ trục xuất một nhóm Thừa sai Bác ái, hội dòng do Mẹ Teresa Calcutta thành lập.

Các nữ tu đã được Giáo phận Tilarán-Liberia ở nước láng giềng Costa Rica tiếp nhận.


Source:Catholic News Agency