Tân Hồng Y của Hương Cảng hôm thứ Hai cho biết ngài hy vọng hòa giải và muốn thành phố mang đến cho giới trẻ nhiều hy vọng hơn sau suy thoái kinh tế và chiến dịch đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ.

Hôm Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô thông báo ngài đã chọn 21 tân Hồng Y, trong đó có Giám mục Hương Cảng Stêphanô Châu Thủ Nhân, 64 tuổi. Đức Tân Hồng Y nói rằng thật khó tin khi biết rằng ngài được chọn, và ngài cảm thấy đó là một sứ mệnh mới mà Chúa đã giao phó cho ngài thông qua Đức Giáo Hoàng.

Lễ tấn phong Hồng Y chính thức cho ngài sẽ được tổ chức vào tháng 9.

“Đối với Hương Cảng, tôi hy vọng thành phố có thể hòa giải nhiều hơn,” ngài nói với các phóng viên hôm thứ Hai. “Đây là những gì tôi hy vọng chúng ta có thể đạt được.”

Bắc Kinh và Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1951 sau khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền và trục xuất các linh mục nước ngoài. Trong nhiều thập kỷ, Vatican và Trung Quốc đã trải qua những căng thẳng xen kẽ với việc cải thiện quan hệ. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn khăng khăng rằng họ có quyền bổ nhiệm các giám mục và bỏ tù các linh mục tuyên bố trung thành với giáo hoàng.

Đức Tân Hồng Y sẽ trở thành Hồng Y thứ tư của thành phố, được kỳ vọng sẽ hướng dẫn đàn chiên trong một khu vực địa chính trị mà Vatican hết sức quan tâm.

Vào tháng Tư, ngài đã thực hiện một chuyến đi đến Bắc Kinh, đánh dấu chuyến viếng thăm thủ đô Trung Quốc đầu tiên của một giám mục thành phố trong gần ba thập kỷ.

Vào cuối chuyến đi, ngài cho biết ngài đã mời tổng giám mục Bắc Kinh Lý Sơn do nhà nước bổ nhiệm đến thăm thành phố của ngài, như một cử chỉ mang tính biểu tượng mà các chuyên gia cho rằng có thể củng cố mối quan hệ mong manh giữa Trung Quốc và Vatican.

Ở Hương Cảng, Đức Tân Hồng Y được nhiều người coi là một nhân vật ôn hòa hoặc trung lập về chính trị.

Nhưng trước chuyến đi của Bắc Kinh, Đức Cha Châu Thủ Nhân đề nghị rằng những người biểu tình bị bắt phạm tội tương đối nhẹ trong phong trào chống chính phủ năm 2019 của Hương Cảng, và chưa bị buộc tội, nên được giải quyết khoan hồng. Anh ta đã viết trong một bài báo rằng điều đó sẽ giúp mang lại hy vọng và năng lượng tích cực cho những người cảm thấy bị tổn thương và việc buộc họ phải chờ đợi vô thời hạn sẽ không giúp xã hội Hương Cảng phục hồi.

Hôm thứ Hai, khi được hỏi liệu ngài có còn hy vọng về những biện pháp đối xử khoan dung hơn đối với những người bị bắt hay không, ngài tiếp tục hy vọng “sẽ có nhiều sự hòa giải hơn và nhiều hy vọng hơn có thể được trao cho những người trẻ tuổi.”

Các cuộc biểu tình năm 2019 lần đầu tiên được châm ngòi bởi một dự luật dẫn độ không được lòng dân, khiến hàng trăm nghìn người xuống đường ở lãnh thổ Trung Quốc bán tự trị. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 10.000 người liên quan đến tình trạng bất ổn làm náo loạn thành phố, nhưng nhiều người vẫn không biết liệu họ có bị buộc tội hay không.


Source:AP