Tờ The Australian số ra hôm thứ Ba 11 Tháng Bẩy viết như sau: Sáu tháng sau cái chết của Đức Hồng Y George Pell, Đức Giáo Hoàng đã coi thường nước Úc khi bổ nhiệm 21 tân Hồng Y sẽ được phong vào ngày 30 tháng 9. Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney có trình độ tốt hơn, về mặt học thuật và kinh nghiệm mục vụ, mà Đức Thánh Cha Phanxicô thường gọi là bài kiểm tra “mùi của con cừu” so với hầu hết các vị trong danh sách được công bố vào hôm Chúa Nhật.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher chia sẻ số phận hẩm hiu với nhiều vị khác. Đức Giáo Hoàng cũng bỏ qua Venice, nơi đã sản sinh ra ba giáo hoàng trong thế kỷ 20, Pháp, từ lâu được biết đến là “trưởng nữ của Giáo Hội '', và Los Angeles, tổng giáo phận lớn nhất ở Hoa Kỳ với hơn năm giáo phận hạt, và hơn 5 triệu người Công Giáo. Trái lại, Đức Phanxicô đã bao gồm cả Giám mục Penang, nơi chỉ có khoảng 65.000 người Công Giáo.

Giám mục Hương Cảng, Stâphanô Châu Thủ Nhân, một tu sĩ Dòng Tên, người ủng hộ mạnh mẽ thỏa thuận bí mật của Vatican với Trung Quốc, đã lọt vào danh sách này. Đức Tổng Giám Mục Victor Fernandez, tác giả của Heal Me With Your Mouth: The Art of Kissing, một bài thơ dài khét tiếng được viết khi còn là một linh mục trẻ ở Á Căn Đình.

Tổng giám mục Fernandez hiện đang cố gắng xóa bài thơ khỏi lý lịch sau khi được thăng chức đứng đầu cơ quan giám sát giáo lý của Giáo Hội, một vị trí do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger nắm giữ trong 24 năm dưới thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Trong một cuộc phỏng vấn với La Civilta Cattolica hay Văn Minh Công Giáo vào tháng 5 năm nay, Đức Giám Mục Châu Thủ Nhân cho biết “chính phủ Trung Quốc cũng rất kính trọng Đức Thánh Cha Phanxicô. Họ đặc biệt đánh giá cao sự cởi mở và hòa nhập của ngài. Tình yêu của ngài dành cho nhân loại nói chung được coi là trùng hợp với các giá trị được Chủ tịch Tập Cận Bình tán thành khi ông tập trung vào 'Cộng đồng vận mệnh chung' của nhân loại.”

Tân Hồng Y Châu Thủ Nhân, người đã đến thăm Bắc Kinh trước cuộc phỏng vấn, cho biết từ những gì ngài đã thấy, đọc và gặp gỡ thái độ của những người Công Giáo mà ngài đã tiếp xúc trong chuyến đi, “Tôi có thể nói rằng phần lớn người Công Giáo ở Trung Quốc trung thành với Đức Thánh Cha Phanxicô, và họ hy vọng thỏa thuận tạm thời sẽ mang lại những thay đổi mong muốn cho Giáo Hội của họ, bao gồm cả một cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Danh sách các tân Hồng Y bao gồm các giám mục đến từ Juba ở Nam Sudan, Cape Town ở Nam Phi, Tabora ở Tanzania và Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, là nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp nhất ở Thánh địa, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa người Ý, có tổng giáo phận bao gồm Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Jordan và Síp.

Một trong những vị được tấn phong Hồng Y có quyền lực nhất là nhà lãnh đạo Cơ quan bổ nhiệm Giám mục sinh ra ở Chicago, là Đức Tổng Giám Mục Robert Prevost.

Một vị khác là Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, người Pháp, là Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, người mà sự thăng tiến sẽ giúp ông mạnh tay hơn trong việc chống lại chương trình nghị sự quay trở lại những năm 1960 trong Giáo Hội ở Hoa Kỳ.

Những vị khác trong danh sách là các giám mục và tổng giám mục từ Corsica, Lisbon, Madrid, Lodz (Ba Lan), Bogota và Cordoba (Á Căn Đình). Mười tám trong số các tân Hồng Y dưới 80 tuổi và do đó đủ điều kiện để bỏ phiếu trong bất kỳ mật nghị sắp tới.

Sau công nghị, số Hồng Y cử tri sẽ là 137, nhưng con số này có thể thay đổi nhanh chóng khi một số vị bước sang tuổi 80.

Công nghị tấn phong Hồng Y này sẽ là công nghị thứ chín của Đức Phanxicô kể từ khi lên ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013.

Trước đó một tháng, ngài dự kiến sẽ đến thăm Mông Cổ, nơi có giáo hội 1300 người Công Giáo được lãnh đạo bởi vị Hồng Y trẻ nhất của giáo hội, Giorgio Marengo, 49 tuổi, người Ý, người mà Đức Phanxicô đã tấn phong Hồng Y vào năm ngoái.


Source:The Australian