Năm năm sau khi chế độ độc tài của Daniel Ortega tàn sát những người biểu tình ở khu vực Carazo của Nicaragua vào năm 2018, chế độ này đã bắt giữ một linh mục khi ngài đang rời khỏi Thánh lễ và ngăn cản một linh mục khác trở về nước.

Félix Maradiaga, chủ tịch của Tổ chức vì Tự do Nicaragua và là cựu ứng cử viên tổng thống, cáo buộc rằng vào Chúa Nhật, ngày 9 tháng 7, Cha Fernando Zamora Silva, chưởng ấn của Giáo phận Siuna, đã bị “bắt giữ tùy tiện” tại thành phố Managua nơi ngài đến thăm.

Vụ bắt giữ xảy ra gần Giáo xứ St. Louis Gonzaga khi vị linh mục đang rời khỏi một Thánh lễ mà ngài đã đồng tế với tư cách khách mời trong một buổi cử hành tôn giáo do Hồng Y Leopoldo Brenes chủ trì. “Cho đến nay, không có cáo buộc cụ thể nào chống lại vị linh mục,” cựu tù nhân chính trị cho biết trong một bức thư gửi từ Hoa Kỳ, nơi ông đang sống lưu vong.

“Thật không may, vụ bắt giữ tùy tiện này là một phần của cuộc đàn áp mà chế độ độc tài Ortega đang thực hiện chống lại Giáo Hội Công Giáo. Bốn linh mục khác, bao gồm cả Giám mục Rolando Álvarez của Giáo phận Matagalpa, cũng bị giam giữ tùy tiện,” Maradiaga nói.

Trong những ngày gần đây, người ta biết rằng Đức Cha Álvarez đã được trả tự do trong một thời gian ngắn khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi các tù nhân chính trị được cho là đã bị tra tấn, mặc dù ngài vẫn bị cảnh sát giam giữ. Thật không may, các cuộc đàm phán để ngài được tự do đã thất bại và ngài bị đưa trở lại nhà tù.

Sau khi yêu cầu các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế đưa tin về vụ bắt giữ Cha Zamora, Maradiaga đã kêu gọi “cộng đồng quốc tế quan tâm đến tình hình đàn áp nghiêm trọng này đối với Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua.”

Chế độ độc tài ngăn cản sự trở lại của một linh mục khác

Martha Patricia Molina, nhà nghiên cứu và tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bách hại?”, báo cáo rằng chế độ độc tài Ortega đã ngăn cản Cha Juan Carlos Sánchez, cha sở của Giáo xứ Thánh Phanxicô Assisi ở Managua, trở về nước.

Molina đã báo cáo vào ngày 8 tháng 7 rằng cô ấy có “thông tin rằng chế độ độc tài Sandinista đã cấm Cha Sánchez nhập cảnh vào đất nước”. Ngài là cha sở một giáo xứ nằm ở Bolonia, Managua.

Tổng cục Di cư và Người nước ngoài là một phương tiện khác được chế độ độc tài sử dụng để đàn áp Giáo Hội Công Giáo bằng cách từ chối các thành viên của hàng giáo sĩ trở về nước hoặc bằng cách trục xuất các ngài khỏi đất nước.


Source:Catholic News Agency