1. Tuyên bố chung của chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Đức Tổng Giám Mục Ukraine “Chúng tôi đang ghi lại những trang quan trọng mới trong cuốn sách hòa giải”

Các sự kiện kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát Volhynia đã bắt đầu ở Warsaw. Vào ngày 7 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk là nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, và Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gądecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm kịch và sau đó ký Tuyên bố chung “Tha thứ và Hòa giải” giữa người Ba Lan và người Ukraine.

“Chúng tôi đang ghi lại những trang quan trọng mới trong cuốn sách hòa giải” — hai vị Tổng Giám Mục nói trong một Tuyên bố chung

Lễ tha thứ và hòa giải được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Gioan Tẩy Giả của Tổng giáo phận Công Giáo Rôma ở Warsaw. Để đánh dấu kỷ niệm 80 năm thảm kịch Volhynia, các tổng giám mục đã long trọng ký Tuyên bố về sự tha thứ và hòa giải của các dân tộc, một quá trình mà các Giáo Hội Công Giáo đã bắt đầu hơn 50 năm trước.

“Lịch sử quan hệ giữa các dân tộc Ba Lan và Ukraine đầy những hành động tuyệt vời, tử tế và anh hùng, nhưng thật không may, cũng có những sự kiện hỗn loạn và kịch tính. Hai dân tộc này đã được rửa tội gần như đồng thời và, mặc dù họ bắt nguồn từ các truyền thống Kitô giáo khác nhau - một từ Latinh và một từ Byzantine - phép rửa của họ diễn ra trong một Giáo hội không thể chia cắt,” Tuyên bố viết.

Các giám mục cho biết rằng kể từ năm 1987, nhiều sáng kiến chung về hòa giải đã được thực hiện. “Chúng tôi đã nói chuyện cởi mở về những vấn đề khó khăn, đặc biệt đề cập đến các sự kiện Volyn tám mươi năm trước là 'giết người và thanh lọc sắc tộc, nạn nhân của chúng là hàng chục nghìn người vô tội, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già người Ba Lan, và cả người Ukraine, cũng như những người đang cứu hàng xóm và người thân khỏi nguy hiểm'“, hai vị nói, trích dẫn Tuyên bố Hòa giải ngày 28 tháng 6 năm 2013.

Tuyên bố cho biết sau khi phát hiện ra những ngôi mộ tập thể ở Bucha, Irpin hoặc Hostomel, mọi người đều hiểu tầm quan trọng của việc nêu rõ tên thủ phạm, khai quật nạn nhân và tôn trọng quyền được chôn cất tươm tất và tưởng nhớ con người. Các tổng giám mục lưu ý rằng điều thực sự quan trọng là phải phân biệt giữa hai kinh nghiệm liên quan mật thiết với nhau – tha thứ và hòa giải.

“Tha thứ trước khi hòa giải,” tài liệu viết, “là một kinh nghiệm nội tâm. Nó bắt nguồn từ sâu thẳm trái tim và không phụ thuộc vào hàng xóm, trong khi hòa giải đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột. Nó chỉ có thể dựa trên sự tha thứ lẫn nhau. Hòa giải chỉ có thể được xây dựng trên sự thật và công lý.”

Vị thánh bảo trợ cho hòa giải Ukraine-Ba Lan là Thánh Gioan Phaolô II, tại Lviv năm 2001, người đã lưu ý rằng hòa giải không phải là lãng quên mà là đánh bại sự xấu xa của quá khứ để “thông qua việc tẩy sạch ký ức lịch sử, mọi người đã sẵn sàng để đặt những gì hợp nhất lên trên những gì chia rẽ. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk và Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gądecki nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải ghi nhớ sáng kiến và sự bảo trợ cá nhân của Ngài khi bắt đầu quá trình này.

Kết thúc buổi cầu nguyện chung, Đức Tổng Giám Mục Ukraine đã chuyển đến lời cảm ơn chân thành, trong đó ngài lưu ý rằng ngài tự hào rằng Giáo Hội Công Giáo là trái tim và động lực của con đường hòa giải lẫn nhau, tha thứ và chữa lành những vết thương trong quá khứ. : “Hòa giải giữa các dân tộc của chúng ta là một quá trình chữa lành những vết thương mà cả người Ba Lan và người Ukraine mang trong tâm hồn và lương tâm của họ cho đến tận ngày nay. Chữa lành nỗi đau và chấn thương là không dễ dàng. Nhưng, với tư cách là mục tử, chúng ta có dầu thơm là Chúa Thánh Thần, mà Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ của chúng ta, đã để lại cho các tông đồ của Người, cho Giáo hội của Người. Dầu thơm này thực sự chữa lành các vết thương, mang đến đối thoại, tha thứ và hòa giải lẫn nhau, cũng như cầu nguyện. Sự hiện diện của Giáo hội phải giống như một người mẹ nhân lành ôm ấp, đồng hành và sưởi ấm những người đang bị đóng băng bởi cảm giác đau đớn hay hận thù này.” Đức Tổng Giám Mục Ukraine nói.

“Bây giờ chúng ta có thể xây dựng những mối quan hệ mới được sinh ra trước mắt chúng ta. Chúng ta đang hình thành một ký ức mới, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói, là một ký ức tích cực. Và tôi tin rằng đây là món quà từ Chúa mà chúng ta phải sử dụng để không còn là nô lệ của quá khứ mà để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, ngài nhấn mạnh.


Source:UGCC

2. Nam diễn viên Eduardo Verástegui có thể tranh cử Tổng thống Mễ Tây Cơ

Diễn viên, nhà sản xuất và nhà hoạt động Công Giáo Eduardo Verástegui, người đang cân nhắc tranh cử tổng thống Mexico, cho biết trong một video ngày 5 tháng 7 rằng Đảng Hành động Quốc gia, gọi tắt là PAN, theo truyền thống được xác định là một đảng bảo thủ ủng hộ sự sống, ủng hộ gia đình “đã chết. “

Khán giả Hoa Kỳ có thể nhận ra Verástegui là nhà sản xuất các bộ phim như Bella, Little Boy và thành công nhất gần đây là bộ phim Sound of Freedom.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, tháng trước Verástegui đã yêu cầu những lời cầu nguyện để phân định xem có nên tranh cử tổng thống hay không, và giải thích một số lý do khiến ông đưa ra quyết định này, trong đó có tình trạng buồn bã của Mễ Tây Cơ và hy vọng về sự thay đổi có ý nghĩa.

Trong video gần đây của mình, anh ta nói rằng “PAN đã chết và chúng tôi không chắc rằng nó sẽ yên nghỉ, bởi vì nó đã chết trong tình trạng ô nhục.”

Anh nói: “Ban lãnh đạo của PAN đã phản bội tư cách thành viên của mình bằng cách áp đặt một ứng cử viên đại diện hoàn toàn trái ngược với các giá trị được đa số những người ủng hộ đảng này bảo vệ,” khi đề cập đến Xóchitl Gálvez, thượng nghị sĩ liên bang của PAN và là ứng cử viên lãnh đạo “Frente Amplio por Mexico” hay Mặt trận rộng lớn cho Mễ Tây Cơ, với mục tiêu tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Bên cạnh PAN, liên minh Frente Amplio por Mexico bao gồm Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) và Đảng Cách mạng Dân chủ (PRD).

Tổng thống hiện tại của Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, là thành viên của PRI từ năm 1976 đến năm 1988, trước khi gia nhập hàng ngũ của PRD vào năm 1989. Ông ở lại đảng chính trị đó cho đến năm 2012. Năm 2014, ông thành lập đảng của riêng mình, Phong trào Tái sinh Quốc gia được gọi là Morena.

PAN, được bắt đầu vào năm 1939, cho đến vài năm trước đây là đối thủ chính trị lịch sử của PRI, là đảng đã cai trị đất nước trong bảy thập kỷ liên tiếp. Cuối cùng, vào năm 2000, PAN đã giành được chức tổng thống mà họ đã nắm giữ trong hai nhiệm kỳ sáu năm liên tiếp: đó là chính quyền Vicente Fox và Felipe Calderón.

Theo các tài liệu chính thức của mình, PAN được biết đến là đảng ủng hộ “các truyền thống Kitô Giáo và các truyền thống nhân văn, có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ điển của Pericles, Socrates, Plato và Aristotle.”

Trong video của mình, Verástegui chiếu một đoạn clip về bài phát biểu mà Gálvez đã đọc trước đại hội liên bang của đất nước vào ngày 29 tháng 7 năm 2021, trong đó thượng nghị sĩ nói rằng cô ấy đến “từ liên đoàn công nhân theo chủ nghĩa Mác” và nguồn gốc của cô ấy là “có nguồn gốc từ Trotskyite, hay Đệ Tứ quốc tế.”

Đối với nhà sản xuất người Mễ Tây Cơ, người gần đây đã công chiếu bộ phim Sound of Freedom ở Mỹ về thảm kịch buôn bán trẻ em, “những kẻ ăn bám quyền lực đã giết chết PAN bằng một khẩu súng ngắn kiểu Xóchitl cỡ nòng 666.”

“Với sự xuất hiện của chủ nghĩa cực đoan, ngày nay đảng đó và Morena hoàn toàn giống nhau,” anh nói.

Tuy nhiên, anh ta nói thêm, “Tôi có một tin rất tốt cho các bạn: Mặc dù thực tế là phần lớn người dân Mễ Tây Cơ đã không có đại diện chính trị, nhưng bạn không phải là trẻ mồ côi.”

“Nhiều người Mễ Tây Cơ chúng tôi, những người đã nhìn thấy làn sóng phản bội này đang đến, đã xây dựng một phong trào của những người yêu nước tìm cách bảo vệ ba trụ cột duy trì quốc gia vĩ đại này: Chúa, đất nước và gia đình. Đó là lý do tại sao tôi muốn mời các bạn tham gia phong trào này, tham gia vào đội quân người Mễ Tây Cơ này, những người sẽ không cho phép linh hồn của chúng ta bị đánh cắp.

“Đã đến lúc đoàn kết, hỡi các gia đình, bởi vì cùng nhau chúng ta mạnh mẽ hơn. Các cánh cửa của Phong trào Viva México đang mở. Mễ Tây Cơ muôn năm! Chúa phù hộ cho các bạn,” anh kết luận.


Source:Catholic News Agency