Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã phán quyết rằng điều khoản về quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất bảo vệ một nhà thiết kế web ở Colorado, người sợ rằng cô ấy sẽ bị truy tố theo luật chống phân biệt đối xử của tiểu bang vì sự phản đối dựa trên đức tin của cô ấy đối với việc thiết kế các trang web quảng bá hôn nhân đồng giới hoặc đám cưới đồng giới.

Lorie Smith, chủ sở hữu studio thiết kế web và đồ họa 303 Creative LLC, đã đệ đơn kiện. Đó không phải là một phản ứng đối với hành động của chính phủ; đúng hơn, đó là một thách thức trước khi thực thi nhằm ngăn chặn việc sử dụng luật chống lại cô ấy.

Đạo luật chống phân biệt đối xử của Colorado coi xu hướng tính dục và bản sắc giới tính là các nhóm được bảo vệ. Câu hỏi đặt ra trước tòa là liệu việc ép buộc một nghệ sĩ phát biểu hay giữ im lặng có vi phạm điều khoản về quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất hay không. Nó không đưa ra câu hỏi liệu đó có phải là vi phạm tự do tôn giáo hay không.

“Trong trường hợp này, Colorado tìm cách buộc một cá nhân nói theo cách phù hợp với quan điểm của tiểu bang nhưng bất chấp lương tâm của họ về một vấn đề quan trọng,” Thẩm phán Neil Gorsuch cho biết trong phán quyết với tỷ số 6-3. Tuy nhiên, như tòa án này đã khẳng định từ lâu, cơ hội để suy nghĩ cho chính chúng ta và bày tỏ những suy nghĩ đó một cách tự do là một trong những quyền tự do được trân trọng nhất của chúng ta và là một phần của những gì giúp nền cộng hòa của chúng ta vững mạnh.

“Tất nhiên, tuân thủ cam kết về quyền tự do ngôn luận trong Hiến pháp có nghĩa là tất cả chúng ta sẽ gặp phải những ý kiến mà chúng ta cho là 'kém hấp dẫn', 'sai lầm' hoặc thậm chí là 'gây tổn thương', nhưng sự khoan dung, chứ không phải sự ép buộc, là câu trả lời của quốc gia chúng ta. Tu Chính Án thứ nhất hình dung Hoa Kỳ là một nơi đa dạng và phức tạp, nơi tất cả mọi người được tự do suy nghĩ và phát biểu theo ý muốn của họ, chứ không phải theo yêu cầu của chính phủ. “

Smith được đại diện bởi nhóm pháp lý của Liên minh Bảo vệ Tự do, gọi tắt là ADF, và các luật sư của cô lập luận rằng luật tiểu bang ảnh hưởng đến các chuyên gia sáng tạo có mối quan tâm về tôn giáo hoặc đạo đức về việc tạo ra các nội dung vi phạm niềm tin của họ.

ADF mô tả quyết định này là một chiến thắng “mang tính bước ngoặt”.

“Không chỉ là một chiến thắng cho Lorie Smith, đây là một chiến thắng sâu rộng về quyền tự do ngôn luận cho mọi người Mỹ,” nhóm này viết trên Twitter hôm thứ Sáu.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ nằm trong số các nhóm đã thay mặt Smith nộp bản tóm tắt ý kiến lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.


Source:National Catholic Register